34 tuổi thất nghiệp, người lao động 'tặc lưỡi' tìm việc làm tạm

09:20 16/09/2023

Ba tháng không tìm được việc làm trong khi con còn nhỏ, mỗi lần bố mẹ hai bên hỏi han, chị Thuỷ lại "tặc lưỡi" làm tạm một công việc nào đó, giải quyết bài toán kinh tế trước mắt của gia đình.

"Tặc lưỡi" làm tạm

Có mặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Cầu Giấy, Hà Nội) vào chiều ngày 15.9, chị Tạ Thị Thu Thuỷ (SN 1989, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) chờ làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Số tiền chị nhận được khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng với thời gian nhận tối đa là 5 tháng. Số tiền này giúp chị cầm cự những tháng chưa có việc làm mới.

Thời gian gần đây, nhiều công ty liên tục gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, công ty nơi chị Thủy làm việc cũng không ngoại lệ. Lương thấp, thường xuyên đi làm về muộn, con nhỏ tuổi, khiến chị Thuỷ không thể cân đối thời gian giữa công việc và gia đình. Vì vậy, chị quyết định xin nghỉ việc, tìm một công việc mới phù hợp hơn.

“Trước đây, tôi làm ở vị trí nhân viên kinh doanh, thu nhập dựa vào doanh thu đem về cho công ty nhưng thoải mái để chi trả cuộc sống gia đình. Sau khi nghỉ việc, tôi tự tin về kinh nghiệm mình đã có. Tôi cũng xác định là sẽ mất 1-2 tháng tìm việc nhưng lại không ngờ tìm công việc mới lại khó khăn đến vậy” – chị Thuỷ tâm sự.

Người mẹ trẻ phân tích, khó khăn với chị đến từ 2 khía cạnh. Công việc quá nhiều hoặc thường xuyên phải tăng ca sẽ khiến chị khó đưa, đón con đi học. Nếu mức lương quá thấp cũng không thể đáp ứng nhu cầu chi trả các chi phí sinh hoạt tối thiểu, nhất là khi gia đình chị hiện đang sinh sống ở Thủ đô.

Gần 3 tháng nay, cuộc sống của gia đình chị Thuỷ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Ở độ tuổi 34, chị Thuỷ lại càng không có nhiều sự lựa chọn khi tìm kiếm việc làm.

“Đến độ tuổi của tôi bây giờ, con cái mỗi ngày một lớn, bố mẹ 2 bên hỏi thăm càng thêm áp lực. Bài toán kinh tế rất khiến tôi nhiều khi phải “tặc lưỡi” làm tạm công ty nào đó, nhưng tôi vẫn muốn tìm công việc có thể gắn bó lâu dài, môi trường làm việc thân thiện hơn”, chị Thủy nói.

Nâng cao kỹ năng cho người lao động

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trong nửa đầu năm 2023, thị trường lao động tiếp tục gặp nhiều khó khăn khiến hơn nửa triệu lao động bị ảnh hưởng, bao gồm mất việc, giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động. Đáng chú ý, số mất, giảm việc làm này chủ yếu rơi vào những ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày, sản xuất linh kiện điện tử và chế biến gỗ, lao động giản đơn, lớn tuổi.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, để giúp nhóm lao động này có cơ hội tái gia nhập thị trường lao động, đảm bảo cuộc sống, bên cạnh các chính sách hỗ trợ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cần quan tâm đến vấn đề đào tạo nghề, nâng cao kỹ năng cho người lao động.

Cần nâng cao tay nghề cho người lao động thông qua đào tạo nghề. Ảnh minh hoạ: Hạnh Hà

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thừa nhận thực tế hiện nay chất lượng nguồn lao động còn gặp nhiều vấn đề, nhiều người còn chưa qua đào tạo, đây là trở ngại thách thức khi họ đi tìm công việc mới.

“Hầu hết người lao động mất việc nhiều thời gian vừa qua là lao động tay nghề thấp, không có tay nghề. Với những trường hợp người lao động ngoại tỉnh, nuôi con nhỏ, mang thai… khi mất việc càng gặp nhiều khó khăn hơn”, ông nói.

Người lao động tìm kiếm việc làm. Ảnh: Hạnh Hà.

Để giải quyết thách thức này, Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, bản thân người lao động phải nhận thức được rõ hơn về cơ chế thị trường, về rủi ro mất việc làm, từ đó trở nên linh hoạt, thích ứng trong môi trường làm việc mới. Muốn vậy, người lao động phải trang bị kỹ năng nghề nghiệp.

“Khi mất việc làm thì phải quan tâm đến đào tạo nghề mới phù hợp với điều kiện để tìm được công việc mới, bền vững chứ không chỉ chú trọng đến trợ cấp thất nghiệp”, ông Quảng lưu ý.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tham gia vào quá trình này, hơn hết “bàn tay” của Nhà nước cũng rất quan trọng trong việc hoạch định chính sách để có thị trường việc làm linh hoạt, hiện đại cũng như phát triển thị trường lao động bền vững.

Về vấn đề đào tạo nghề cho người lao động, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, đồng tình khi cho rằng, cần nâng cao trình độ, mở rộng việc đào tạo hơn nữa, và không chỉ dừng ở trình độ sơ cấp.

“Việc đào tạo nên có ngay từ khi người lao động còn làm việc tại các doanh nghiệp. Trong đó, tái cơ cấu, đào tạo… cần phải có sự hỗ trợ với doanh nghiệp”, ông Thành nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Hiệu trưởng gửi thư tới sinh viên khi hủy lễ khai giảng, dành tiền ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Hiệu trưởng gửi thư tới sinh viên khi hủy lễ khai giảng, dành tiền ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

15:30 20/09/2024

Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội hủy lễ khai giảng năm học mới, dành kinh phí ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Thái Bình: Khởi tố một con bạc thêm tội mang súng quân dụng bên người

Thái Bình: Khởi tố một con bạc thêm tội mang súng quân dụng bên người

17:30 04/04/2023

Trước khi bị khởi tố về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, bị can Bùi Văn Nam đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công...

Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa đảo 100 tỉ đồng, công an Đồng Nai khẩn cấp điều tra

Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa đảo 100 tỉ đồng, công an Đồng Nai khẩn cấp điều tra

15:50 22/03/2024

Bằng thủ thuật lừa đảo qua mạng, những kẻ lừa đảo đã dùng các chiêu thức để lừa chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Tết ông Công ông Táo 2024 rơi vào ngày nào?

Tết ông Công ông Táo 2024 rơi vào ngày nào?

04:00 30/01/2024

Tết ông Công ông Táo là một trong những dịp lễ quan trọng trước Tết Nguyên Đán. Theo quan niệm dân gian Việt Nam, 23 tháng Chạp hàng năm là ngày Táo quân cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc lớn nhỏ xảy ra trong gia đình với Ngọc hoàng trong một năm. Các gia đình biện lễ cúng để tiễn Táo quân lên trời. Tết ông Công ông Táo 2024 rơi vào ngày nào? Theo Lịch Vạn niên, Tết ông Công ông Táo 2024 rơi vào thứ Sáu, ngày 2/2 Dương lịch. Đây là...

Đoàn viên Công đoàn hiểu về trách nhiệm xã hội qua Chương trình hiến máu

Đoàn viên Công đoàn hiểu về trách nhiệm xã hội qua Chương trình hiến máu

16:00 20/02/2023

Hà Nội - Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng phối hợp với Hội chữ thập đỏ huyện tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện năm 2023 với chủ đề...

Video: Tàu Hải quân tiếp nhận 80 ngư dân tàu chìm đưa về đất liền

Video: Tàu Hải quân tiếp nhận 80 ngư dân tàu chìm đưa về đất liền

17:20 19/10/2023

Tàu 467 Bộ Tư lệnh Hải quân đã tiếp nhận 78 ngư dân cùng 2 thi thể là nạn nhân chìm tàu và đưa các ngư dân vào bờ.

Mưa lớn khiến nhiều địa phương tại Thái Nguyên thiệt hại nặng

Mưa lớn khiến nhiều địa phương tại Thái Nguyên thiệt hại nặng

18:10 23/06/2023

Cơn mưa lớn ngày 23.6 đã gây lũ và sạt lở đất tại Thái Nguyên khiến một số huyện vùng cao bị chia cắt và gây thiệt hại nhiều cho...

Học sinh đánh nhau gây thương tích thì có bị đi tù?

Học sinh đánh nhau gây thương tích thì có bị đi tù?

07:30 26/12/2023

Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập (khoản 5 Điều 2). Điều 37 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định, 2 hành vi học sinh không được làm khi tham gia học tập tại trường là xúc phạm...

Quy định về giấy khai đăng ký xe cơ giới từ ngày 1/8/2024

Quy định về giấy khai đăng ký xe cơ giới từ ngày 1/8/2024

09:00 05/07/2024

Quy định về giấy khai đăng ký xe cơ giới từ ngày 1/8/2024 là nội dung được quy định trong Thông tư 28/2024/TT-BCA.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới