30 năm trở thành siêu cường tàu ngầm của Hàn Quốc

14:10 26/12/2023

Hải quân Hàn Quốc (ROK) đang tiếp tục tăng cường năng lực tàu ngầm của mình sau nhiều năm chỉ có tàu ngầm hạng trung.

Lễ hạ thủy một chiếc tàu ngầm của Hàn Quốc - Ảnh: NATIONAL INTEREST

Theo tạp chí National Interest, chương trình tàu ngầm tấn công (KSS) của Hàn Quốc là một nỗ lực không ngừng nghỉ, bắt đầu từ những năm 1990, nhằm ngăn chặn các tàu ngầm và tàu mặt nước bên ngoài, bảo vệ các căn cứ hải quân, đảm bảo thông tin liên lạc bờ biển cũng như thực hiện nhiệm vụ trinh sát.

Chương trình KSS huy động tổng cộng 27 tàu ngầm tấn công diesel-điện. KSS này là dự án gồm ba giai đoạn, nhằm xây dựng lực lượng tàu ngầm cho Hải quân Hàn Quốc (ROK).

  • Lo Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ đưa thêm tàu ngầm hạt nhân cập cảng Hàn QuốcĐỌC NGAY

Trong giai đoạn đầu của chương trình tàu ngầm này (còn được gọi là KSS–I) vào những năm 1990, Hàn Quốc đã mua thêm 9 tàu ngầm lớp Jang Bogo 1.200 tấn.

Trong khi ở giai đoạn thứ hai (KSS-II), ROK đã mua thêm 9 tàu ngầm lớp 1.800 tấn - loại tàu ngầm kiểu 214 được trang bị động cơ đẩy không khí độc lập (AIP). Những chiếc tàu ngầm lớp Sohn Wonyil này còn có khả năng phóng tên lửa hành trình.

Là một phần trong giai đoạn thứ ba của chương trình (KSS-III), Seoul đã tiến hành đóng hai trong số chín chiếc tàu ngầm Dosan Ahn Changho - những chiếc tàu ngầm có khả năng bắn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Các tàu ngầm thuộc giai đoạn KSS-III có kích thước lớn hơn đáng kể so với thế hệ tàu ngầm thuộc KSS-II do Đức thiết kế trước đây.

Theo viện nghiên cứu Hải quân Mỹ, tàu ngầm lớp Dosan Ahn Changho được trang bị thiết bị phóng thẳng đứng (VLS) cải tiến ở phía trên cánh buồm. Trong đó, thiết bị VLS có thể mang theo sáu SLBM được trang bị vũ khí thông thường để tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

Trong tháng 12 vừa qua, hãng đóng tàu Hanwha Ocean - một trong ba hãng đóng tàu hàng đầu Hàn Quốc - đã ký hợp đồng với Viện nghiên cứu kế hoạch và tiến bộ công nghệ quốc phòng, thuộc chính phủ Hàn Quốc, để phát triển tàu ngầm tàng hình có khả năng hoạt động cao hơn.

Trước đó, hồi tháng 11, Đô đốc Kim Myung Soo, người được đề cử vị trí Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc tuyên bố rằng nước này cần có tàu ngầm hạt nhân, bất chấp thỏa thuận hạt nhân Hàn - Mỹ.

Thỏa thuận hạt nhân dân sự Mỹ - Hàn (còn được gọi là Thỏa thuận 123) được ký nhằm tăng cường mối quan hệ chiến lược giữa Mỹ và Hàn Quốc trên các vấn đề chính trị, kinh tế, năng lượng, khoa học và công nghệ.

Theo ông Kim, thỏa thuận hạt nhân hiện tại giữa Hàn Quốc và Mỹ làm hạn chế khả năng sử dụng hạt nhân với mục đích quân sự.

Vì thế, thời gian gần đây, giới chức Seoul đang kêu gọi sửa đối một phần thỏa thuận để có thể sử dụng các tàu ngầm hạt nhân.

Có thể bạn quan tâm
Trực thăng Úc lao xuống biển trong tập trận chung với Mỹ

Trực thăng Úc lao xuống biển trong tập trận chung với Mỹ

10:00 29/07/2023

Cuộc tập trận Talisman Sabre giữa Úc với Mỹ cùng nhiều nước khác đã bị tạm hoãn sau khi một trực thăng quân sự của Canberra rơi xuống biển tối 28-7.

Ít nhất 30 người chết khi mưa lũ đổ xuống Bắc Kinh và vùng lân cận

Ít nhất 30 người chết khi mưa lũ đổ xuống Bắc Kinh và vùng lân cận

23:50 05/08/2023

Tính đến ngày 5-8, giới chức Trung Quốc ghi nhận ít nhất 30 người chết khi mưa lũ đổ xuống thành phố thủ đô Bắc Kinh và những vùng lân cận.

Vụ nhận hối lộ tại Cục QLTT Bình Thuận: Khởi tố thêm một bị can

Vụ nhận hối lộ tại Cục QLTT Bình Thuận: Khởi tố thêm một bị can

17:30 06/04/2023

Đối tượng Nguyễn Hoàng Chương là thành viên trong Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hàm Thuận Nam do Đội Quản lý thị trường số 2 chủ trì, đã có hành vi nhận tiền của một công ty trên địa bàn huyện.

Sẽ xét xử vắng 5 cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB đang bỏ trốn

Sẽ xét xử vắng 5 cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB đang bỏ trốn

02:40 16/12/2023

Viện KSND tối cao (Vụ 3) tiếp tục kêu gọi 5 bị can từng là cựu lãnh đạo của Ngân hàng SCB đang bỏ trốn ra đầu thú được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Bão số 2 đi vào vịnh Bắc Bộ trong 24 giờ tới, miền Bắc mưa lớn

Bão số 2 đi vào vịnh Bắc Bộ trong 24 giờ tới, miền Bắc mưa lớn

07:50 22/07/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 22/7 Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, lúc 4h ngày 22/7, bão số 2 trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 15km/h. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h và đi vào vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng...

Bạc Liêu: Cá sấu vào sân nhà lúc nửa đêm

Bạc Liêu: Cá sấu vào sân nhà lúc nửa đêm

10:30 02/04/2023

Con cá sấu bò trước sân nhà lúc nửa đêm đã bị người dân vây bắt trói lại. Tuy nhiên chưa thể khẳng định là cá sấu trong đìa cá...

Đại lộ Thăng Long hướng trung tâm Hà Nội kẹt cứng nhiều km

Đại lộ Thăng Long hướng trung tâm Hà Nội kẹt cứng nhiều km

06:50 25/05/2024

Hà Nội - Đại lộ Thăng Long hướng vào trung tâm thành phố ùn tắc nhiều km vì đơn vị thi công sửa chữa mặt đường.

Mục tiêu mới, biện pháp mới

Mục tiêu mới, biện pháp mới

09:00 10/06/2023

Hơn 1 năm sau khi lên cầm quyền, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol công bố chiến lược an ninh quốc gia mới. So với chiến lược an ninh quốc...

Tổng thống Putin tới Trung Quốc

Tổng thống Putin tới Trung Quốc

12:10 17/10/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin và đoàn tùy tùng đã tới sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào sáng 17-10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới