3 trụ cột chính trong tuyên bố Hạ Long tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN

14:10 12/10/2023

Sáng 12.10, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11, Hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Ngày ASEAN Quản lý thiên tai và thông qua Tuyên bố Hạ Long.

Bộ trưởngBộ Nông nghiệpvà Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai - dự và chủ trì hội nghị.

Dự lễ khai mạc có Phó Tổng Thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong, 5 bộ trưởng, 8 thứ trưởng về lĩnh vực quản lý thiên tai của các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác phát triển khu vực gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đông Timor tham dự với tư cách quan sát viên tại hội nghị.

Trước phiên khai mạc Hội nghị AMMDM lần thứ 11, toàn thể đại biểu đã cùng hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai (13.10.2023).

Tại diễn văn hưởng ứng, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định: "Thiên tai không chỉ là vấn đề của một quốc gia, một khu vực. Do đó, với 10 quốc gia ASEAN, và tương lai là 11 quốc gia với sự gia nhập của Đông Timor, việc tăng cường sức mạnh của ASEAN, xây dựng cộng đồng với khả năng chống chịu cao và phục hồi bền vững trước thiên tai và thảm họa là vô cùng cần thiết. Đây cũng là tinh thần của các nhà lãnh đạo ASEAN trong Tuyên bố Một ASEAN, Một Ứng phó theo trình tự luân phiên các quốc gia ASEAN.

Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM) năm 2023 với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường khả năng chống chịu - ASEAN tiến tới mục tiêu lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, hành động sớm là một khái niệm mới, tuy nhiên về bản chất đây là các hoạt động trong giai đoạn phòng ngừa, ứng phó trước thiên tai mà các cơ quan, tổ chức làm công tác phòng, chống thiên tai đã và đang thực hiện.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Đoàn Hưng

Các bộ trưởng, thứ trưởng các quốc gia ASEAN cũng đã có bài phát biểu về chủ đề của năm 2023, thể hiện tinh thần nhất trí đối với mục tiêu tăng cường hành động sớm trong khối ASEAN để giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao nước chủ nhà Việt Nam với sáng kiến thúc đẩy xây dựng Tuyên bố Hạ Long về “Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai”, đặc biệt là thực hiện ba trụ cột chính, bao gồm: Thông tin rủi ro, dự báo và hệ thống cảnh báo sớm; Lập kế hoạch, vận hành, thực hiện và Thúc đẩy nguồn tài chính được bố trí sẵn.

Bên cạnh việc chính thức thông qua Tuyên bố Hạ Long, Hội nghị AMMDM lần thứ 11 còn tập trung thảo luận các nội dung, bao gồm: Định hướng hoạt động trong thời gian tới cho Ban Quản trị Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai; Quy tắc tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp; Ghi nhận Tuyên bố các nhà lãnh đạo ASEAN về chống chịu bền vững được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia, cập nhật về tình hình hỗ trợ nhân đạo ASEAN cho Myanmar.

Có thể bạn quan tâm
Phó trưởng khu phố 20 tuổi viết đơn xin nhập ngũ

Phó trưởng khu phố 20 tuổi viết đơn xin nhập ngũ

14:20 22/02/2024

Với tinh thần tiên phong, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước, nhiều thanh niên tại tỉnh Bình Dương đã tự nguyện viết đơn xin lên đường nhập ngũ. Trong đó, có cả đảng viên trẻ đang giữ chức vụ ở địa phương, người đã lập gia đình, có con nhỏ chỉ mới vài tháng tuổi.

Báo tin trẻ chấn thương sọ não lừa phụ huynh: 'Bình tĩnh hơn, phụ huynh đâu dễ bị lừa'

Báo tin trẻ chấn thương sọ não lừa phụ huynh: 'Bình tĩnh hơn, phụ huynh đâu dễ bị lừa'

17:00 08/03/2023

Chỉ trong vài ngày, nhiều phụ huynh có con học tại các trường ở TP.HCM bị lừa hàng trăm triệu đồng bởi 'kịch bản' con bị chấn thương sọ não. Bạn đọc Tuổi Trẻ Online lên tiếng kể lại chuyện mình suýt trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo...

Tắm biển Đà Nẵng, hai anh em song sinh bị sóng cuốn mất tích

Tắm biển Đà Nẵng, hai anh em song sinh bị sóng cuốn mất tích

14:40 12/04/2024

Ngày 12/4, UBND phường Hoà Hải (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc hai học sinh bị sóng cuốn mất tích.

Chị ruột đưa em trai vào tù vì thuê vận chuyển ma tuý đá

Chị ruột đưa em trai vào tù vì thuê vận chuyển ma tuý đá

16:00 13/03/2023

An Giang – Vận chuyển 890g ma tuý từ Campuchia vào Việt Nam, thanh niên ở TP.Châu Đốc bị phạt 20 năm tù.

Đà Nẵng muốn hỗ trợ gái bám dâm hoàn lương

Đà Nẵng muốn hỗ trợ gái bám dâm hoàn lương

00:51 11/12/2023

Thành phố đề xuất chính sách hỗ trợ 2 triệu đồng học nghề cho mỗi thanh thiếu niên hư, học sinh bỏ học, người bán dâm hoàn lương học nghề.

Cây chết khô, cỏ dại mọc um tùm tại công viên gần 10 tỉ đồng ở Hải Phòng

Cây chết khô, cỏ dại mọc um tùm tại công viên gần 10 tỉ đồng ở Hải Phòng

16:40 30/10/2023

Được khởi công từ tháng 3.2021, công viên hồ khu C phường Trại Chuối là công viên đầu tiên trên địa bàn quận Hồng Bàng được xây dựng theo chủ...

Người dân Sa Pa chết lặng nhìn trại cá tiền tỉ trôi theo dòng lũ

Người dân Sa Pa chết lặng nhìn trại cá tiền tỉ trôi theo dòng lũ

19:00 15/09/2023

Lào Cai - Sau trận lũ ống kinh hoàng ở xã Liên Minh, thị xã Sa Pa , những người nuôi cá tầm và cá hồi dọc 3 con suối...

Loạt xe khách nghi bị bắn vỡ kính trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Loạt xe khách nghi bị bắn vỡ kính trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

12:40 30/06/2024

Hàng chục xe giường nằm chạy ban đêm trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ qua địa phận Vĩnh Long bị bắn vỡ kính, khiến tài xế và khách bất an.

Làm rõ xe khách gặp nạn không truyền dữ liệu giám sát hành trình về Cục Đường bộ

Làm rõ xe khách gặp nạn không truyền dữ liệu giám sát hành trình về Cục Đường bộ

17:00 18/03/2023

Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) xác định, nguyên nhân ban đầu của vụ va chạm giữa xe tải với xe khách vào tối 15/3 vừa qua khiến 13 người bị thương là do tài xế xe tải đi vào vòng xuyến không nhường đường bên trái. Ngoài ra, liên quan đến sự việc, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cũng đang làm rõ việc xe chở khách nhưng không truyền dữ liệu giám sát hành trình về Cục Đường bộ Việt Nam. Trước đó, tối 15/3, tài xế Trần Văn Lương (50 tuổi) trú...

Co loi xay ra
Co loi xay ra