3 sai lầm cha mẹ mắc phải khi vệ sinh tai cho con

10:10 30/05/2024
Theo BSCKI Vũ Thị Thanh Bình, chuyên khoa Tai Mũi Họng, Tập đoàn Y tế Việt – Nga, không nhất thiết phải thường xuyên lấy ráy tai cho trẻ bởi đó là phản ứng sinh lý bình thường. Ống tai cũng như da, có tiết nhầy, tiết mồ hôi và ráy tai là lớp chất bẩn tự nhiên được hình thành trong ống tai để bảo vệ màng nhĩ khỏi bụi bẩn, côn trùng và vi khuẩn.

Cha mẹ vệ sinh tai cho trẻ nên hết sức thận trọng tránh tổn thương tai cho bé. Thậm chí, việc lấy ráy tai sai cách còn vô tình làm đẩy sâu các chất bẩn đó vào bên trong.

Theo chuyên gia, việc nhiều cha mẹ thường xuyên vệ sinh tai cho trẻ là điều không cần thiết. (Ảnh minh hoạ)

Ba sai lầm cha mẹ thường mắc phải khi vệ sinh tai cho con.

Sử dụng tăm bông:Đây là sai lầm phổ biến nhất. Tăm bông có thể đẩy ráy tai sâu hơn vào trong ống tai, thậm chí làm trầy xước hoặc thủng màng nhĩ.

Dùng các vật sắc nhọn: Việc sử dụng các vật sắc nhọn như kẹp tóc, tăm nhọn, móc tai để lấy ráy tai cho trẻ có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho ống tai và màng nhĩ.

Vệ sinh tai quá thường xuyên: Vệ sinh tai quá thường xuyên có thể làm mất đi lớp ráy tai bảo vệ, khiến tai dễ bị khô và ngứa.

Cha mẹ chỉ nên lấy ráy tai cho trẻ trong trường hợp ráy tai nhiều gây bít tai, làm viêm ống tai hoặc khó nghe. Lúc này, thính lực của trẻ có thể bị giảm. Cảm giác tắc nghẽn hoặc giảm thính lực có thể tăng sau khi trẻ tắm hoặc bơi, do nút ráy tai gặp nước trương to lên.

Bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế để lấy ráy tai để không gây tổn thương bên trong tai cho bé, tuyệt đối không nên lấy ráy tai ở những nơi không có chuyên môn như tiệm làm tóc, tiệm spa nguy cơ bị trầy xước và tổn thương ống tai gây ra các bệnh như nhọt ống tai, viêm ống tai.

Trong hầu hết trường hợp, ráy tai sẽ tự bong ra khỏi ống tai theo thời gian. Cha mẹ chỉ cần lau nhẹ bên ngoài tai bằng khăn mềm và ẩm, tránh để nước vào tai trẻ, không cho trẻ ngoáy tai bằng các vật sắc nhọn. Đồng thời, phụ huynh tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách vệ sinh tai phù hợp cho từng độ tuổi và tình trạng sức khỏe của trẻ.

Nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu như đau tai, chảy dịch tai, ù tai, sưng đỏ tai, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay lập tức không tự ý sử dụng thuốc nhỏ tai hoặc các phương pháp điều trị khác mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc song phương tại Uganda

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc song phương tại Uganda

17:50 21/01/2024

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Phong trào Không liên kết lần thứ 19 tại Kampala, Uganda, ngày 20/01, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, hội kiến Tổng thống Uganda Yoweri Museveni và Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber.

Ngăn đi nhậu không thành, vợ đâm chồng thiệt mạng

Ngăn đi nhậu không thành, vợ đâm chồng thiệt mạng

11:30 27/03/2024

Ngày 27/3, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an TP Buôn Ma Thuột và Công an phường Khánh Xuân tạm giữ bà Lương Thị Thanh Thúy (41 tuổi, phường Khánh Xuân) để điều tra về hành vi giết người. Theo điều tra ban đầu, khoảng 18h ngày 20/3, ông Đ.T.T (44 tuổi, chồng bà Thúy) đi nhậu về nhà. Sau đó, ông T. tiếp tục dắt xe ra để đi nhậu tiếp. Cho rằng ông T. đi nhậu cả ngày, không lo cho gia đình nên Thuý...

3.729 đề tài, sáng kiến của đoàn viên Công đoàn trong Quân đội

3.729 đề tài, sáng kiến của đoàn viên Công đoàn trong Quân đội

07:00 09/07/2023

Hà Nội – Từ cách thức tổ chức hợp lý, thiết thực của Công đoàn quân đội, đến nay đã có 3.729 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật...

Bố của bé gái 12 tuổi mang thai căm phẫn tiết lộ danh tính kẻ ấu dâm

Bố của bé gái 12 tuổi mang thai căm phẫn tiết lộ danh tính kẻ ấu dâm

07:50 18/04/2024

Bố của bé gái 12 tuổi vừa sinh con cho biết: “Tôi rất đau lòng, cháu còn quá bé. Kẻ lớn tuổi như cha, chú mà gây nên tội, đối...

Bản tin Hình sự: Đang ngủ thì bị em ruột chém chết

Bản tin Hình sự: Đang ngủ thì bị em ruột chém chết

18:30 21/04/2023

TIN NÓNG ngày 21/4: Bắt đối tượng siết cổ tài xế, cướp xe ô tô trong đêm ở Hà Nam; Phát hiện thi thể người đàn ông dưới lùm cây sát bờ sông, xe máy dựng trên cầu; Đang ngủ thì bị em ruột chém chết...

Lãnh 20 năm tù do mua bán 80kg cần sa, trốn lệnh truy nã 26 năm

Lãnh 20 năm tù do mua bán 80kg cần sa, trốn lệnh truy nã 26 năm

15:10 24/08/2023

Ông Trung cùng với đồng phạm đã mua 80 kg cần sa từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM để bán lại cho người khác kiếm lời,

Hàng cổ thụ trên đường Hoàng Văn Thụ ở phố núi Pleiku bị cưa sát gốc

Hàng cổ thụ trên đường Hoàng Văn Thụ ở phố núi Pleiku bị cưa sát gốc

19:50 17/03/2024

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online ngày 17-3, hàng cổ thụ 50 năm tuổi trên đường Hoàng Văn Thụ (TP Pleiku, Gia Lai) đã bị cưa sát mặt gốc.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tỉnh Rostov của Nga tăng cường hợp tác

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tỉnh Rostov của Nga tăng cường hợp tác

16:30 20/02/2023

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tỉnh Rostov đã thống nhất chấm dứt hiệu lực của bản thỏa thuận hợp tác từ năm 2000 để cùng nhau xem xét ký kết một bản thỏa thuận hợp tác song phương mới.

Bình Dương nâng cấp một đô thị trước khi lên thành phố trực thuộc Trung ương

Bình Dương nâng cấp một đô thị trước khi lên thành phố trực thuộc Trung ương

11:10 30/08/2024

Theo quyết định về Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, mục tiêu phát triển tổng quát đến năm 2030, địa phương này sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Hiện nay, Bình Dương đang nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, trong đó sớm nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới