3 người thân giúp sức Trương Mỹ Lan chiếm đoạt chục nghìn tỉ

07:00 05/08/2024
Trương Huệ Vân - cháu của bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan - tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Anh Tú

Em dâu, em họ và cháu của bà chủ Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan, bị cáo buộc giúp sức chiếm đoạt hàng chục nghìn tỉ của các nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao truy tố bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 33 bị can với các tội danh: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền, Vận chuyển tiền trái phép qua biên giới".

Trong cáo trạng, cơ quan công tố chỉ ra, ngoài các thuộc cấp, còn có nhiều người thân đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan ở những hành vi trên. Trong đó, có chồng, cháu, em họ, em dâu của bà chủ Vạn Thịnh Phát.

Ở hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Trương Huệ Vân - Tổng Giám đốc Công ty WMC, cháu của bị can Trương Mỹ Lan - bị cáo buộc, đã ký các hợp đồng, chứng từ khống để doanh nghiệp chuyển 13.000 tỉ đồng cho Công ty An Đông mua sơ cấp và giúp bà chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng đồng phạm phát hành 2 mã trái phiếu ADC-2018.09.1 và ADC-2019.1 của An Đông, chiếm đoạt 13.000 tỉ đồng của hơn 20.600 bị hại.

Trương Vincent Kinh - Chủ tịch HĐQT Công ty SPG và Sunny World, em họ của bà Trương Mỹ Lan - đã ký hợp thức Hợp đồng hợp tác đầu tư ngày 12.7.2018 giữa Công ty An Đông và SPG; 5 Hợp đồng hợp đồng hợp tác vay tiền; 157 UNC chuyển tiền từ tài khoản Công ty SPG đến các cá nhân được thuê ký khống chứng từ để giúp Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành 3 gói trái phiếu của An Đông, còn dư nợ hơn 24.969 tỉ đồng của hơn 30.700 bị hại, không có khả năng thanh toán.

Đối với Công ty Sunny World phát hành trái phiếu, Trương Vincent Kinh chỉ đạo cấp dưới chuẩn bị hồ sơ để doanh nghiệp này phát hành trái phiếu và ký các hồ sơ, tài liệu, trong đó có Hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Golden Plaza do Công ty Thuận Tài Tài là chủ đầu tư…

2 hợp đồng mua bán trái phiếu doanh nghiệp về việc Công ty Khang Thành Phú đặt mua sơ cấp 24 triệu trái phiếu của Sunny World chuyển 2.400 tỉ đồng cho Công ty Thuận Tài Tài để phát hành trái phiếu theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, hiện còn dư nợ hơn 1.612 tỉ đồng của 6 bị hại, không có khả năng thanh toán.

“Trương Vincent Kinh giúp sức cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành 3 gói trái phiếu An Đông và trái phiếu Công ty Sunny World, chiếm đoạt số tiền 26.581.509.700.000 đồng của 30.744 bị hại”, cáo trạng nêu.

Bị can Ngô Thanh Nhã - Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Chủ tịch HĐQT Công ty An Đông, em dâu của bà Lan - ký toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến chủ trương phát hành trái phiếu của doanh nghiệp này. Trong đó, có hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty SPG thực hiện dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ do SPG làm chủ đầu tư, để An Đông huy động vốn bằng hình thức vay các tổ chức tín dụng, phát hành trái phiếu hoặc hình thức khác.

Hợp đồng mua bán trái phiếu doanh nghiệp, giúp sức Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành trái phiếu của Công ty An Đông, chiếm đoạt hơn 24.969 tỉ đồng của 30.738 bị hại.

Ở tội danh “Rửa tiền”, cáo trạng nêu ông Chu Lập Cơ có vai trò đồng phạm với vợ - bà Trương Mỹ Lan. Ông Chu Lập Cơ là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Quảng trường Thời đại (Việt Nam) - Times Square. Ông này đã mở và sử dụng 3 thẻ thanh toán tại Ngân hàng SCB.

Trong quá trình sinh sống và lưu trú ở Việt Nam, cùng một số nước, vùng lãnh thổ, từ ngày 1.1.2018-7.10.2022, bị can đã chi tiêu hơn 225 tỉ đồng bằng các thẻ tín dụng trên. Trong đó, có hơn 113 tỉ đồng có nguồn gốc từ các khoản vay khống tại SCB, hơn 31 tỉ tiền từ bị can Trương Mỹ Lan tham ô, và hơn 1,3 tỉ có nguồn gốc từ lừa đảo thông qua phát hành trái phiếu tại Công ty An Đông.

Trong thời gian từ năm 2018 đến ngày 7.10.2022, ông Chu Lập Cơ sử dụng hơn 33 tỉ đồng do bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp vào thẻ tín dụng của mình. Hành vi đó được xác định bị can đồng phạm tội “Rửa tiền” với vợ.

Có thể bạn quan tâm
Khám phá quán bánh bao vuông có tuổi đời hơn 30 năm nức tiếng Hà Thành

Khám phá quán bánh bao vuông có tuổi đời hơn 30 năm nức tiếng Hà Thành

07:00 19/03/2023

Mặc dù không tên, không biển hiệu nhưng quán bánh bao 33 năm tuổi của gia đình bà Trần Thị Kim Oanh tại Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) vẫn...

Chủ tịch Quốc hội tặng quà gia đình chính sách, người có công tại Cần Thơ

Chủ tịch Quốc hội tặng quà gia đình chính sách, người có công tại Cần Thơ

11:10 02/07/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm và tặng quà 50 hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn TP Cần Thơ.

Bình Dương: Các siêu dự án giao thông gặp vướng, vì sao?

Bình Dương: Các siêu dự án giao thông gặp vướng, vì sao?

15:00 30/12/2023

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho rằng, rất khó để tiên lượng tiến độ thi công chính xác khi các dự án giao thông trọng điểm còn vướng mắc ở khâu tái định cư, giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo khắc phục sạt lở kè biển bảo vệ 1.200 hộ dân

Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo khắc phục sạt lở kè biển bảo vệ 1.200 hộ dân

19:20 11/08/2023

Lãnh đạo UBND Hà Tĩnh chỉ đạo sửa chữa tình trạng sụt lún, sạt lở bờ kè Cẩm Nhượng trước khi dự án khắc phục hư hỏng được triển khai để bảo vệ hơn 1.200 hộ dân địa phương trước mùa mưa bão.

PetroVietnam và Agribank đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển, hoàn thành tốt nhiệm được Nhà nước giao phó

PetroVietnam và Agribank đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển, hoàn thành tốt nhiệm được Nhà nước giao phó

08:40 09/07/2023

Lãnh đạo PetroVietnam và Agribank thống nhất sẽ tiến hành ký kết hợp tác trong thời gian sớm nhằm hỗ trợ nhau cùng phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó, đóng góp tích cực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Bạc Liêu thiếu hơn 1.200 giáo viên đầu năm học mới

Bạc Liêu thiếu hơn 1.200 giáo viên đầu năm học mới

11:10 20/08/2024

Dù đã tuyển bổ sung 144 chỉ tiêu, nhưng tỉnh Bạc Liêu vẫn thiếu 1.244 giáo viên ở các cấp học.

Phụ huynh kể lại thủ đoạn tinh vi ít ai ngờ của kẻ lừa đảo 'con đang cấp cứu'

Phụ huynh kể lại thủ đoạn tinh vi ít ai ngờ của kẻ lừa đảo 'con đang cấp cứu'

16:30 07/03/2023

Phụ huynh được gọi điện “con bị tai nạn” kể lại thủ đoạn tinh vi ít ai ngờ của kẻ lừa đảo. Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội đăng thông tin nhiều phụ huynh bị lừa với kịch bản con đang cấp cứu ở Bệnh viện. Ngay cả một số bệnh viện cũng ra cảnh báo về thủ đoạn của bọn lừa đảo. Sáng qua (6/3), phòng Bảo vệ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận trình báo của nhiều phụ huynh có con học ở nhiều trường trên địa bàn TP.HCM. Họ đến Bệnh viện Chợ Rẫy...

Sắp xây dựng đường chuyên dụng vận tải hàng hoá nối Cao Bằng - Trung Quốc

Sắp xây dựng đường chuyên dụng vận tải hàng hoá nối Cao Bằng - Trung Quốc

15:00 13/05/2023

Chính quyền 2 huyện Hà Quảng ( Cao Bằng ) và Nà Po (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đã có cuộc hội đàm về việc xây dựng con đường chuyên...

Ban Công đoàn Công an nhân dân thăm hỏi thương binh, bệnh binh tại Hà Nam

Ban Công đoàn Công an nhân dân thăm hỏi thương binh, bệnh binh tại Hà Nam

15:40 20/05/2024

Ban Công đoàn Công an nhân dân phối hợp Công an tỉnh Hà Nam tổ chức chương trình tri ân, biểu diễn nghệ thuật, thăm, tặng quà khám bệnh, cấp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới