3 người chết vì mưa lũ, Nghệ An di dời hàng trăm hộ dân

12:30 23/09/2024

Trước tình hình mưa lũ trên diện rộng, tỉnh Nghệ An đã ban hành công điện hỏa tốc ứng phó ngập lụt, sạt lở đất đặc biệt là lưu ý tới các địa phương miền núi.

Nhiều đường, ngầm tràn ở các huyện miền núi Nghệ An bị ngập lụt, chia cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước được chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo - Ảnh: TÂM PHẠM

Trưa 23-9, thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An - cho hay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trên địa bàn tỉnh này từ ngày 17 đến 22-9 đã có mưa to, có nơi rất to.

Tổng lượng mưa đo được tại một số trạm khí tượng, thủy văn phổ biến từ 200-500mm như Dừa 527mm, Con Cuông 457mm, TP Vinh 421mm, Quỳnh Lưu 411mm...

Đợt mưa lũ này tính đến nay đã làm 3 người chết và một người bị thương.

Trong đó, các nạn nhân tử vong là chị P.T.Th. (38 tuổi, ngụ xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn) khi chở hai con đi học về bị nước cuốn trôi, anh L.V.B. (23 tuổi, ngụ xã Nam Sơn, huyện Đô Lương) đi qua cầu tràn bị nước cuốn trôi và em N.T.P.Th. (13 tuổi, ngụ xã Ngọc Sơn, huyện Đô Lương) bị nước cuốn trôi khi đi học về.

  • Ném dây thừng cứu người phụ nữ bị lũ cuốn trôiĐỌC NGAY

Ông Bùi Văn Hiền - Phó chủ tịch UBND huyện Quế Phong, Nghệ An - cho biết do mưa lớn liên tiếp khiến địa bàn huyện Quế Phong xảy ra sạt lở núi, đất đá tràn xuống làm hư hỏng nhà cửa của một số hộ dân ở các xã Thông Thụ, Cắm Muộn.

Ngay trong chiều và tối 23-9, huyện Quế Phong phối hợp với các lực lượng quân đội, công an di dời khẩn cấp 26 hộ dân với 126 nhân khẩu ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm. Trong đó, xã Thông Thụ 16 hộ, Tri Lễ 5 hộ, Cắm Muộn 2 hộ, Hạnh Dịch 1 hộ, Quang Phong 2 hộ.

"Huyện đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát các điểm sạt lở nhằm cảnh báo cho nhân dân cũng như sẵn sàng huy động lực lượng, có phương án di dời kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân", ông Hiền nói.

Ngoài huyện Quế Phong, tại các huyện Anh Sơn, Con Cuông, Thanh Chương và TP Vinh cũng phải di dời hàng trăm hộ dân khỏi các vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt... tới nhà văn hóa, trường học ở tạm.

Một nhà dân ở xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An bị đổ sập do sạt lở đất đá - Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Theo thống kê, toàn tỉnh Nghệ An có 9 nhà bị sập hoàn toàn và gần 100 căn nhà bị hư hỏng do sạt lở đất đá tràn vào.

Rạng sáng 23-9, một cây gỗ lớn từ độ cao gần 10m trên vách đá tại khu vực eo Vực Bồng, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông bật gốc đổ xuống mặt đường cùng nhiều tảng đá lớn. Rất may thời điểm này chưa có người và phương tiện tham gia giao thông nên không có thiệt hại về người và tài sản.

Trước đó, cũng tại địa điểm này nhiều tảng đá và cành cây to đổ xuống đường đè trúng một người chạy xe máy trên đường bị thương.

Khu vực sạt lở nằm trên tuyến quốc lộ 7 nối các huyện đồng bằng lên các huyện miền núi Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn sang cửa khẩu Nậm Cắn.

Hạt Quản lý đường bộ Con Cuông phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức phân luồng giao thông để xử lý cắt bỏ và thu dọn cành cây to từ 13h-17h chiều 23-9 nhằm giảm tải lượng cây to có thể gãy đổ trên núi đá và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân phường Bến Thủy, TP Vinh di dời tài sản tới nơi an toàn do ngập lụt - Ảnh: Tuyên giáo TP Vinh

Trong sáng 23-9, ông Phan Đức Đồng - bí thư Thành ủy Vinh - cùng các lãnh đạo TP Vinh đã đi kiểm tra tình trạng tiêu thoát nước tại Trạm bơm tiêu phía Nam, trạm bơm tiêu Bến Thủy, trạm bơm tiêu thoát nước sau chợ Vinh ra sông Vinh và kiểm tra tình hình ngập lụt tại khu vực chợ Vinh…

Ông Đồng yêu cầu các địa phương, đơn vị cần tiếp tục theo dõi sát tình hình mưa lũ; chỉ đạo các lực lượng trực 24/24h, nhất là các vị trí xung yếu, các vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở…sẵn sàng phương tiện, lực lượng ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Các lực lượng chức năng tiếp tục hỗ trợ nhân dân các khu vực bị ngập lụt; đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, đặc biệt chú ý hướng dẫn, phân luồng, cảnh báo để người dân tham gia giao thông an toàn.

Tới 12h trưa 23-9, mưa tại TP Vinh đang giảm dần và nước trên các tuyến đường ngập lụt bắt đầu rút.

Lực lượng chức năng và bộ đội biện phòng túc trực các cầu tràn tại bản Kèm Đôn, bản Cắm, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) giúp dân qua tràn đảm bảo an toàn khi nước rút - Ảnh: TÂM PHẠM
Một chiếc ô tô chết máy nằm trên đường 72m, TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA
Tình hình mưa lũ tại Nghệ An đang có diễn biến phức tạp, giao thông chia cắt các tuyến đường ở khu vực thấp trũng - Ảnh: DOÃN HÒA
Các đơn vị tập trung dọn dẹo cây lớn và đất đá đổ tràn xuống quốc lộ 7 qua huyện Con Cuông, Nghệ An - Ảnh: BÁ HẬU

Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ lưu ý các xã thuộc các huyện miền núi: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Nghĩa Đàn…theo dõi tình hình diễn biến mưa lũ để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Mưa ngập, chập điện hai trại gà chết hơn 10.500 con

Sáng 23-9, trại gà của anh Nguyễn Ngọc Huy - xóm Hoà Hợp, xã Nghi Ân, TP Vinh bị nước tràn vào. Trong lúc đang tập trung di dời đàn gà đến chỗ cao ráo thì chập điện. Do chuồng trại khép kín, chỉ 10 phút sau gà chết ngạt và chết hàng loạt.

Ước tính có 9.000 con gà bị chết, trọng lượng mỗi con ước khoảng 2,2-2,5kg. Tổng thiệt hại khoảng 25 tấn gà, tương đương khoảng 1,5 tỉ đồng.

Hiện, chính quyền địa phương cũng như các tổ chức đoàn thể đang tập trung nhân lực để làm thịt gà, kêu gọi bà con giải cứu gà cho gia đình.

Ông Trần Văn Quang - chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu - cho biết trên địa bàn xã hiện có một số trại gà bị ngập, nhưng nặng nhất là trại gà của gia đình ông Nguyễn Văn Tâm, hiện đang nuôi 1.500 con gà thịt đã bị chết do ngập nước.

Có thể bạn quan tâm
Cán bộ coi thi phát nhầm đề, học sinh THPT toàn tỉnh Bình Dương suýt phải thi lại

Cán bộ coi thi phát nhầm đề, học sinh THPT toàn tỉnh Bình Dương suýt phải thi lại

21:40 29/12/2023

Cán bộ coi thi phát nhầm đề nhưng đã kịp thời phát hiện và thu hồi lại. Tuy nhiên, lo bị lộ đề thi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bình Dương phải thông báo khẩn đến các trường.

Giáo viên trường chuyên tranh tài ở Trại hè Phương Nam 2024

Giáo viên trường chuyên tranh tài ở Trại hè Phương Nam 2024

20:00 27/07/2024

Hơn 200 giáo viên, cán bộ quản lý từ các trường chuyên ở Đồng bằng sông Cửu Long , miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên hội tụ về Trại...

Ninh Bình dồn lực bàn giao mặt bằng đúng thời hạn cho dự án đường dây 500kV

Ninh Bình dồn lực bàn giao mặt bằng đúng thời hạn cho dự án đường dây 500kV

18:10 25/11/2023

Ninh Bình - Dự án đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa đi qua địa bàn 11 xã của huyện Kim Sơn ( Ninh...

Phá đường dây đánh bạc với số tiền khoảng 560 tỉ đồng tại Hậu Giang

Phá đường dây đánh bạc với số tiền khoảng 560 tỉ đồng tại Hậu Giang

17:00 29/05/2023

Cơ quan công an thực hiện lệnh giữ 9 đối tượng, đồng thời tạm giữ gần 200 triệu đồng cùng nhiều tang vật.

Tạm giam 7 học sinh để điều tra việc đánh người khiến 1 thiếu niên sống thực vật

Tạm giam 7 học sinh để điều tra việc đánh người khiến 1 thiếu niên sống thực vật

14:00 04/10/2023

7 học sinh ở xã Púng Tra dùng gậy gỗ đánh một nhóm thanh niên khác khiến một người bị thương nặng, gây di chứng sống thực vật.

Khánh thành công trình tôn tạo tượng Bác tại Bảo tàng Newhaven

Khánh thành công trình tôn tạo tượng Bác tại Bảo tàng Newhaven

07:50 26/10/2023

Bức tượng đồng Bác Hồ là món quà Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, gửi tặng Bảo tàng Newhaven vào năm 2013 nhân kỷ niệm 100 năm ngày Người đến Anh.

Làm thẻ căn cước mới ở TP.HCM chỉ mất 5-10 phút

Làm thẻ căn cước mới ở TP.HCM chỉ mất 5-10 phút

13:00 01/07/2024

Từ cụ ông hơn 80 tuổi đến những em nhỏ dưới 14 tuổi đang dịp nghỉ hè đều có mặt từ sớm ở điểm cấp thẻ căn cước tại TP.HCM để làm thủ tục cấp thẻ căn cước.

Dân mạng flex hộ Hải Tú, có gì đặc sắc?

Dân mạng flex hộ Hải Tú, có gì đặc sắc?

07:20 18/07/2023

Sau màn flex của chị em nhà Thiều Bảo Trâm, dân mạng cũng khoe hộ gia thế 'nàng thơ' của Sơn Tùng là Hải Tú khiến ai cũng phải ngưỡng mộ.

Hà Nội: Phát hiện thi thể nam giới nổi trên sông Tô Lịch

Hà Nội: Phát hiện thi thể nam giới nổi trên sông Tô Lịch

12:00 11/07/2024

Sáng sớm 11/7, người dân tá hỏa phát hiện thi thể người nổi trên sông Tô Lịch đoạn qua cầu Lủ (Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới