3 loại vaccine 'made in Việt Nam' được xuất khẩu

10:20 10/02/2024

Hai vaccine dành cho người, một dành cho động vật do Việt Nam sản xuất đã được Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia... tin tưởng lựa chọn trong suốt nhiều năm nay.

Từ những năm 1960, bên cạnh việc tiếp nhận vaccine từ các nước, Việt Nam đã nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến để trực tiếp triển khai sản xuất. Cho đến nay, Việt Nam đã sản xuất được 11 loại mũi tiêm được đưa vào sử dụng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.

3 vaccine được xuất khẩu, bảo vệ sức khỏe của người dân và được bạn bè quốc tế tin dùng. Từ năm 2015, Việt Nam là một trong gần 40 nước nhận được Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận đủ điều kiện xuất khẩu vaccine ra thế giới.

Viêm não Nhật Bản

Jevax ngừa viêm não Nhật Bản của Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu năm 2014, được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản. Vaccine được xuất khẩu hơn 4,5 triệu liều đến Ấn Độ và một số nước khác như Đông Timor, Hàn Quốc, Myanmar.

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm do virus lây qua vật trung gian là muỗi Culex có tỷ lệ tử vong và di chứng cao. Vào thời điểm vaccine được xuất khẩu, viêm não Nhật Bản đang chiếm 60% các nguyên nhân gây viêm não ở trẻ em nước ta. Bệnh thường xuất hiện ở các vùng trồng trọt, chăn nuôi phía Bắc, đặc biệt là vào mùa mưa - mùa sinh sản của muỗi.

Hiện vaccine được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng và dịch vụ, chỉ định tiêm cho trẻ em từ 1 tuổi đến người lớn với phác đồ tiêm 3 mũi, tiêm nhắc sau mỗi 3 năm.

Sởi

Trong năm 2023, Trung tâm Nghiên cứu sản xuất và sinh phẩm y tế (Polyvac), Bộ Y tế thông tin đã xuất khẩu thành công 1 triệu liều vaccine sởi MVVac đi Ấn Độ. Trước đó, vaccine được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản và đưa vào sử dụng trong tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam từ năm 2009.

Hiện, Mvvac đang được sử dụng cả trong chương trình tiêm chủng mở rộng lẫn chương trình dịch vụ, tiêm cho trẻ từ 9 tháng tuổi.

Sởi là bệnh truyền nhiễm, lây nhanh qua đường hô hấp và dễ tạo thành dịch. Mỗi năm ước tính có hàng triệu ca mắc sởi mỗi năm trên toàn cầu. Thống kê cho thấy hầu hết các ca tử vong và nhập viện là người chưa được tiêm ngừa vaccine trước đó.

Theo WHO, sởi vẫn còn là một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu. Duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao (khoảng 95%) trên tổng dân số là cách giúp tăng miễn dịch cộng đồng, ngăn ngừa sởi lây lan thành dịch.

Tả lợn châu Phi

Ngoài các mũi tiêm cho người, nước ta cũng tham gia sản xuất và xuất khẩu vaccine cho động vật. Năm 2023, lần đầu tiên Việt Nam nghiên cứu và phát triển thành công 2 loại phòng dịch tả lợn châu Phi là NAVET-ASFVAC và AVAC ASF LIVE. Bên cạnh đó, Việt Nam chuẩn bị 2 triệu liều vaccine AVAC ASF LIVE cho Philippines và Indonesia. Trong cùng thời điểm đó, 3 nước khác cũng ký kết tham gia nhập vaccine gồm Malaysia, Ấn Độ, Myanmar.

Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên thương mại hóa thành công vaccine này. Trong bối cảnh nhiều ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trong và ngoài nước, mũi tiêm ngừa tả lợn châu Phi được kỳ vọng giúp giảm thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC đánh giá cao việc chuyển giao công nghệ, chủ động sản xuất trong nước. Việc này phần nào giúp Việt Nam tự chủ để phục vụ người dân, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm vaccine. Khi xuất khẩu thành công ra thị trường thế giới, Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế của mình, ghi dấu ấn trong ngành công nghiệp dược phẩm và sinh học toàn cầu.

"Chủ động sản xuất và xuất khẩu vaccine mở ra thêm cơ hội phòng bệnh chủ động cho người dân, giảm nguy cơ mắc bệnh, biến chứng, giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, việc mở rộng các mô hình tiêm chủng dịch vụ tạo thành thế trận vững chắc, giúp người dân tiếp cận vaccine dễ dàng, tăng cao tỷ lệ bao phủ tiêm chủng", bác sĩ Chính nói.

Nhật Linh

Có thể bạn quan tâm
Giới trẻ đổ về chân cầu Vĩnh Tuy cắm trại, chờ 'săn' hoàng hôn trên sông Hồng

Giới trẻ đổ về chân cầu Vĩnh Tuy cắm trại, chờ 'săn' hoàng hôn trên sông Hồng

10:40 02/09/2023

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, nhiều gia đình lựa chọn ở lại Thủ đô thay vì đi du lịch xa. Tại khu vực chân cầu Vĩnh Tuy, rất đông du khách đã đổ về đây cắm trại, tham gia các hoạt động ngoài trời.

Hai nhóm thanh niên ẩu đả tại quán nhậu, một người bị bắn trọng thương

Hai nhóm thanh niên ẩu đả tại quán nhậu, một người bị bắn trọng thương

15:00 22/05/2023

Đang ngồi nhậu ở quán vỉa hè, một nhóm thanh niên bất ngờ bị hơn chục đối tượng khác dùng hung khí và vật giống súng tấn công tới tấp khiến một thanh niên trúng đạn, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tìm người đàn ông trung niên thủy chung

Tìm người đàn ông trung niên thủy chung

10:10 29/04/2024

Em sinh năm 1977, sinh ra, lớn lên và đang làm việc tại Hà Nội.

Trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi rơi do quá tải

Trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi rơi do quá tải

22:50 21/08/2024

Vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tử nạn hồi tháng 5 là do điều kiện thời tiết và trực thăng quá tải, nguồn tin an ninh của Hãng thông tấn Fars (Iran) cho biết.

Bế mạc trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc

Bế mạc trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc

08:40 29/07/2023

Chiều 28/7, Hội đồng Đội T.Ư đã tổ chức bế mạc Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc khu vực miền Bắc năm 2023 sau 7 ngày hoạt động (từ 22 - 28/7) với sự tham gia của 106 trại sinh là các thầy cô giáo viên làm tổng phụ trách Đội; cán bộ chuyên trách công tác Đội của 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc.

Phạt 2 tổ chức, 1 cá nhân vụ sập sảnh Nhà văn hóa trung tâm huyện

Phạt 2 tổ chức, 1 cá nhân vụ sập sảnh Nhà văn hóa trung tâm huyện

11:00 14/10/2023

Quảng Bình - Liên quan đến vụ việc sập sảnh trước công trình Nhà văn hóa trung tâm huyện Tuyên Hóa, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh quyết định xử...

Một phụ nữ lùi ô tô bất cẩn khiến nữ sinh lớp 6 tử vong trong sân trường

Một phụ nữ lùi ô tô bất cẩn khiến nữ sinh lớp 6 tử vong trong sân trường

16:50 28/09/2023

Một nữ sinh lớp 6 ở huyện Thanh Chương, Nghệ An được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi sau cú lùi ô tô của bà N.T.H. tông trúng.

Bãi rác tự phát gần chợ bốc cháy dữ dội, hơn 200 hộ dân mất điện

Bãi rác tự phát gần chợ bốc cháy dữ dội, hơn 200 hộ dân mất điện

11:00 25/02/2023

Sáng 25-2, một vụ cháy lớn tại bãi rác tự phát gần chợ Tân Hiệp (phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) khiến 217 hộ dân mất điện.

Đề xuất nhiều hành vi bị nghiêm cấm với giáo viên

Đề xuất nhiều hành vi bị nghiêm cấm với giáo viên

01:20 18/09/2024

Giáo viên bị nghiêm cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức, nộp các khoản tiền ngoài quy định của pháp luật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới