3 điều quan trọng nhất đời của NSND Trà Giang

08:30 21/07/2024
NSND Trà Giang sinh năm 1942, là một trong những tượng đài của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Bà thuộc thế hệ sinh viên khóa 1 của Đại học Điện ảnh Việt Nam (sau này là Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội).

Sự nghiệp điện ảnh lẫy lừng

Bộ phim đầu tiên Trà Giang tham gia là Một ngày đầu thu năm 1961. Năm 1962, nữ diễn viên đóng chị Tư Hậu trong bộ phim cùng tên, mang về cho bà Huy chương Bạc LHP quốc tế Moskva, Nga.

Hàng loạt phim sau đó lưu dấu ấn của Trà Giang như: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (giải "Nữ diễn viên xuất sắc" tại LHP quốc tế Moskva), Bài ca ra trận, Em bé Hà Nội, Ngày lễ thánh... Bà đồng thời là nữ diễn viên đầu tiên được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND và Hội Điện ảnh Việt Nam tôn vinh với giải Thành tựu trọn đời.

Trà Giang là một trong những diễn viên có đóng góp to lớn cho nền điện ảnh nước nhà. Bà nỗ lực vượt khó, đóng phim trong thời gian khổ để rồi từng bước trở thành ngôi sao sáng trong suốt thập niên 1960 đến cuối 1980. Sau tác phẩm Dòng sông hoa trắng (1989), bà chính thức rời màn ảnh.

Trà Giang cho biết bà chờ vai diễn thích hợp với mình nhưng mãi không có. Đầu thập niên 1990, đất nước bước vào thời kỳ kinh tế thị trường, một loạt phim "mì ăn liền" ra đời. Bà cảm thấy không phù hợp với loại hình này nên quyết định giải nghệ.

Rời nghiệp diễn, Trà Giang luôn giữ ngọn lửa đam mê nghệ thuật. Nhiều năm qua, bà vẫn thường tham gia các lễ trao giải điện ảnh, liên hoan phim. Bà xem đây là dịp kết nối đồng nghiệp, thế hệ đàn em trong nghề, đồng thời "cho đỡ nhớ nghề”.

Thỉnh thoảng, nghệ sĩ tham gia các buổi chia sẻ, nhắc nhớ kỷ niệm về nghề. Bà cũng đưa ra lời khuyên cho thế hệ diễn viên đàn con, cháu khi có dịp gặp gỡ trong những sự kiện.

“Để có những bộ phim hay có sức sống qua nhiều thế hệ, ngoài kịch bản hay, tài năng và sự xả thân của đạo diễn, các diễn viên cần có quá trình đào tạo, rèn luyện và trải nghiệm gian khổ mới diễn cho ra thần thái, cá tính nhân vật”, bà từng chia sẻ.

Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ sống một mình trong căn hộ chung cư tại TPHCM. Trà Giang nhiều năm qua khép lại giấc mơ phim ảnh để đến với miền đất mới – hội họa.

Từ suy nghĩ ban đầu dạo chơi, giờ đây bà đã có hàng trăm bức vẽ đủ thể loại, lấy cảm hứng từ phụ nữ, phim ảnh, vùng đất bà đã đi qua suốt thời tuổi trẻ.

Nghệ sĩ tếu táo bảo “vớ” được hội họa như thú vui cứu rỗi sau khi rời điện ảnh. Trà Giang không dám nhận là họa sĩ, chỉ xem mình là diễn viên vẽ. Dù vậy, đến nay bà có nhiều thành tích đáng tự hào qua 10 cuộc triển lãm nhóm, 4 cuộc triển lãm cá nhân.

Sống một mình, an yên tuổi xế chiều

Với Trà Giang, 3 điều quan trọng nhất đời mình là đóng phim, chồng và con gái. Bà tự thấy may mắn vì cuộc đời phẳng lặng, có sự nghiệp tròn đầy, gia đình viên mãn.

Chồng bà là Giáo sư âm nhạc Nguyễn Bích Ngọc. Hai người cưới nhau năm 1967, sau này bà cùng chồng chuyển vào TPHCM sinh sống với nhau cho đến khi ông Ngọc mất năm 1999.

Chồng qua đời, bà hụt hẫng, chới với vì cảm giác mình mất đi một điểm tựa. Có thời điểm bà đã một mình ngày qua ngày đối diện với nỗi cô đơn mà không cách nào thoát ra.

Lâu dần nghệ sĩ tập chấp nhận nỗi buồn, đứng lên sau vài lần gục ngã. Bà tin dẫu cuộc sống thế nào cũng phải bằng lòng. Bởi nếu cứ day dứt, vùi đầu vào quá khứ mãi, người ta chỉ tự làm khổ bản thân.

Vợ chồng NSND Trà Giang có 1 con gái là nghệ sĩ piano Bích Trà. Từ năm 14 tuổi, Bích Trà đã sang Nga học tập và hiện là nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng ở nước ngoài.

Cứ cách 1-2 tháng, Bích Trà lại về nước làm việc kết hợp thăm mẹ. Ở xa nhà, con gái yên tâm phần nào khi thấy đấng sinh thành vui khỏe.

"Gia đình NSND Trà Giang chính là chuyện một gia đình nghệ sĩ tiêu biểu ở Việt Nam, trong đó tất cả các thành viên trong gia đình suốt đời vì nghệ thuật. Vợ chồng chị Trà Giang đã nuôi con thành tài và tôi nghĩ rằng trong mọi sự hy sinh thì sự hy sinh vì hạnh phúc gia đình, trong đó có sự hy sinh tình cảm có lẽ là hy sinh lớn nhất và khó nhất mà không phải người mẹ nào cũng có thể vượt qua", nhà thơ Dương Kỳ Anh từng nhận xét.

Tổng kết cuộc đời hơn 80 năm, Trà Giang dùng 2 từ “mãn nguyện”. Vì nhìn đời, nhìn người qua con mắt lạc quan, nghệ sĩ tự thấy cuộc đời lúc này bình lặng, hạnh phúc.

Bà suy nghĩ tích cực, tìm niềm vui trong từng khoảnh khắc đời thường. Nghệ sĩ càng không lo nghĩ chuyện một ngày nằm xuống sẽ thế nào. Với bà, cuộc sống lúc này là đếm ngược nên cứ lo trọn cho hôm nay, không nghĩ chuyện tương lai.

“Cuộc đời mỗi người có số phận riêng, không được chọn lựa. Ta cứ tích cực, tự tạo niềm vui, hạnh phúc từ điều bình dị”, nghệ sĩ chiêm nghiệm.

Có thể bạn quan tâm
Tìm kiếm người dân nghi đi lạc trong Vườn quốc gia Cát Tiên

Tìm kiếm người dân nghi đi lạc trong Vườn quốc gia Cát Tiên

20:00 04/09/2023

Chiều 4/9, ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết, hiện vẫn chưa tìm thấy ông Ka Sơr (65 tuổi, dân tộc Châu Mạ) sinh sống ở xã Tà Lài, huyện Tân Phú, Đồng Nai nghi đi lạc trong rừng nhiều ngày. Trước đó, ngày 30/8, ông Ka Sơr vào rừng, đi về phía khu Bàu Sấu (rừng Cát Tiên), tiếp giáp khu suối Ràng (rừng Mã Đà). Một số người dân cho biết, thời điểm ông Ka Sor vào rừng không mang theo vật dụng gì, nhiều khả năng là đi hái...

Diễn biến bất ngờ vụ clip 'luật chơi Phó Chủ tịch huyện Phú Tân' ở Cà Mau

Diễn biến bất ngờ vụ clip 'luật chơi Phó Chủ tịch huyện Phú Tân' ở Cà Mau

16:50 14/06/2023

Ông N.V.S, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân (tỉnh Cà Mau) thừa nhận giọng nói của mình xuất hiện trong đoạn ghi âm xôn xao trên mạng xã hội. Ông N.V.S cho biết, nội dung clip không bị cắt ghép, nhưng bản chất không phải đòi “lại quả” như trên mạng xã hội đề cập.

4 địa phương đầu tiên miễn, giảm học phí năm học 2023 - 2024

4 địa phương đầu tiên miễn, giảm học phí năm học 2023 - 2024

09:20 21/09/2023

Năm nay, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng dự chi hơn 400 tỷ đồng ngân sách địa phương để miễn học phí cho toàn bộ học sinh đang học tại các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn. Việc miễn học phí này được thực hiện theo nghị quyết số 54 được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua năm 2019. Mức thu học phí năm học 2023 - 2024 của Hải Phòng gồm: khu vực thành thị, mức thu học phí 300.000 đồng/học sinh/tháng. Khu vực nông thôn là...

Nỗi lòng giáo viên vùng “rốn lũ”

Nỗi lòng giáo viên vùng “rốn lũ”

07:30 18/11/2023

Với giáo viên vùng “rốn lũ” Hà Tĩnh, ngoài nhiệm vụ dạy học thì còn đó bao nỗi lo toan, vất vả. Mỗi trận “hồng thuỷ” ập đến, những giáo viên ấy lại mạo hiểm vượt lũ để đến trường cứu sách vở, đồ dùng cho trò…

Hình ảnh Ngọc Trinh tại phiên toà xét xử sáng nay

Hình ảnh Ngọc Trinh tại phiên toà xét xử sáng nay

13:50 02/02/2024

TPHCM - Ngay từ sáng sớm nay (2.2), bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (35 tuổi, người mẫu, diễn viên, quê Trà Vinh) và bị cáo Trần Xuân Đông (36...

Sạt lở nghiêm trọng ở Sa Đéc: Vận động người dân mở lối đi tạm

Sạt lở nghiêm trọng ở Sa Đéc: Vận động người dân mở lối đi tạm

12:30 02/04/2023

Ngay sau sạt lở lực lượng chính quyền địa xã Tân Phú Đông huy động lực lượng dân quân địa phương di dời tài sản có giá trị, gia cố...

Bộ Y tế thông tin hướng giải quyết tình trạng thiếu vắc xin 5 trong 1 tiêm cho trẻ

Bộ Y tế thông tin hướng giải quyết tình trạng thiếu vắc xin 5 trong 1 tiêm cho trẻ

16:40 15/12/2023

“Hiện nay chúng tôi ghi nhận tình trạng thiếu vắc xin hầu hết trên quy mô toàn quốc. Để sớm bảo vệ các trẻ phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là vắc xin 5 trong 1, Bộ Y tế đã nỗ lực để vận động các nguồn tài trợ”, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) thông tin tại cuộc họp báo chiều 15/12 do Bộ Y tế tổ chức.

TP.HCM: Phạt Phòng khám da liễu Mercy 162 triệu đồng vì loạt vi phạm

TP.HCM: Phạt Phòng khám da liễu Mercy 162 triệu đồng vì loạt vi phạm

21:10 13/05/2024

Ngày 13/5, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Mercy International Clinic (Phòng khám da liễu Mercy; số 117 Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, Quận 1) do loạt vi phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh. Theo quyết định xử phạt, Phòng khám da liễu Mercy có các hành vi vi phạm gồm: Niêm yết không đầy đủ giá; Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Quảng cáo các sản phẩm,...

Đánh nhau sau vụ đòi lại tiền do thua game bắn cá, một người chết

Đánh nhau sau vụ đòi lại tiền do thua game bắn cá, một người chết

12:00 08/05/2024

Vì thua game bắn cá, Nguyễn Thanh Phong cầm dao đập phá đồ đạc, uy hiếp chủ tiệm trả lại số tiền 20 triệu đồng, từ đây dẫn tới cuộc đâm chém nhau khiến một người bị đâm chết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra