3 dấu hiệu đáng kinh ngạc ở chân cảnh báo căn bệnh giết người thầm lặng

09:20 06/04/2024
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, gây ra gần 18 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Nó bao gồm các tình trạng ảnh hưởng đến tim và hệ tuần hoàn như đột quỵ, bệnh tim mạch vành và suy tim.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo trước khi quá muộn có thể cứu sống được bạn.

Bạn có thể nhận biết một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tim, chẳng hạn như đau ngực. Tuy nhiên, có những dấu hiệu khác ít được biết đến và ít rõ ràng hơn. Trong một số trường hợp, những triệu chứng này xuất hiện ở những bộ phận hiếm gặp nhất trên cơ thể - bao gồm cả bàn chân.

Theo Học viện Da liễu Mỹ (AAD), có ba dấu hiệu báo động đỏ về các vấn đề tim mạch cần chú ý ở bàn chân và ngón chân. Chúng bao gồm: Sưng ở bàn chân, ngón chân xanh, các cục u đau ở ngón chân.

Sưng ở chân

Bàn chân, cẳng chân và mắt cá chân bị sưng là một trong những triệu chứng của bệnh tim. Về mặt y học, tình trạng này được gọi là phù nề.

AAD giải thích: “Nhiều bệnh về tim khiến chất lỏng tích tụ ở bàn chân và cẳng chân. Khi chất lỏng tích tụ, chân sẽ bị sưng tấy, có thể lan tỏa đến đến tận đùi và vùng háng.”

Ngón chân xanh

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn bị tắc nghẽn mạch máu. Theo AAD, khi bạn quá lạnh, da có thể chuyển sang màu xanh lam hoặc tím. Nhưng nếu một vùng da bị chuyển sang những màu này ngay cả khi bạn cảm thấy ấm áp, đó có khả năng là dấu hiệu máu không nhận đủ oxy. Nếu không được điều trị, tình trạng thiếu oxy sẽ khiến da và các mô bên dưới bị chết. Thuật ngữ y học cho hiện tượng này là hội chứng xanh tím.

Các cục u đau ở ngón chân

Những cục u trên ngón chân được gọi là nốt Osler và cũng có thể ảnh hưởng đến các ngón tay.

Triệu chứng xảy ra với người bị viêm nội tâm mạc nhiễm trùng. Với tình trạng bệnh này, những cục u đau đớn này sẽ phát triển ở ngón tay, ngón chân hoặc cả hai bộ phận này.

Được biết, các cục u có thể tồn tại trong vài giờ đến vài ngày. Mặc dù các khối u có khả năng tự biến mất nhưng bệnh nhân cần được điều trị nhiễm trùng. Vì tình trạng nhiễm trùng này là do vi khuẩn gây ra nên thuốc kháng sinh thường có tác dụng. Đôi khi, phẫu thuật cũng cần thiết khi bệnh trầm trọng.

Có thể bạn quan tâm
TPHCM điều động Trưởng BQL Khu công nghệ cao vừa bị kỷ luật

TPHCM điều động Trưởng BQL Khu công nghệ cao vừa bị kỷ luật

07:45 03/10/2024

TPHCM - Ông Nguyễn Anh Thi bị điều động từ Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM đến Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố.

Bắt 18 đối tượng mang hung khí đi 'giải quyết mâu thuẫn' rồi quay Tiktok

Bắt 18 đối tượng mang hung khí đi 'giải quyết mâu thuẫn' rồi quay Tiktok

11:30 29/05/2023

Ngày 29/5, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Nam Từ Liêm đang tạm giữ 18 đối tượng sinh các năm từ 2005-2007, phần lớn đang là học sinh, về hành vi gây rối trật tự công cộng. Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan Công an.1 Theo điều tra, do mâu thuẫn trên mạng xã hội, 18 thanh thiếu niên thuộc 2 nhóm đã hẹn nhau, mang tuýp sắt gắn dao phóng lợn đến khu vực sân vận động Mỹ Đình để 'giải quyết'. Đêm 10/5, nhóm đối tượng điều khiển xe máy không...

'Phù phép' gần 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng: Bắt thêm 3 người

'Phù phép' gần 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng: Bắt thêm 3 người

13:20 26/01/2024

Này 26/1, Công an TP.HCM thông tin đã mở rộng điều tra đường dây tổ chức hoạt động phạm tội mua xe đã qua sử dụng đục lại số khung, số máy 'phù phép' thành xe mới do Bùi Văn Tân (sinh năm 1983) – chủ hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến cùng đồng bọn thực hiện. Theo đó, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM (PC01) tiếp tục khởi tố, bắt giam 3 người gồm: Nguyễn Sỹ Toàn, Nguyễn Đình Sùng và Nguyễn Thị Kiều Oanh về tội 'Mua bán tài liệu của cơ quan tổ chức'....

Chủ tịch tập đoàn Phúc Sơn bị bắt

Chủ tịch tập đoàn Phúc Sơn bị bắt

06:40 27/02/2024

Ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, bị bắt với cáo buộc để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước.

Nhiều quán nhậu vắng hoe cả ngày lẫn đêm vì khách sợ bị phạt nồng độ cồn

Nhiều quán nhậu vắng hoe cả ngày lẫn đêm vì khách sợ bị phạt nồng độ cồn

17:30 21/03/2023

E ngại trước đợt cao điểm cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn, nhiều quán bia, quán nhậu ở thành phố Vinh, Nghệ An vắng khách, đìu hiu cả ngày lẫn đêm.

Sở TN-MT Đà Nẵng phản hồi bài viết ‘Dân sống khổ vì dự án xử lý nước thải’

Sở TN-MT Đà Nẵng phản hồi bài viết ‘Dân sống khổ vì dự án xử lý nước thải’

09:00 28/03/2023

Người dân đi không được, ở không xong vì Dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu. Ngày 5/32023, Báo Điện tử VTC News có bài viết “Dân sống khổ, đi không được ở không xong vì dự án xử lý nước thải ở Đà Nẵng” với nội dung hơn 20 hộ dân sống cảnh đi không được, ở không xong trong khu Dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, Đà Nẵng kéo dài nhiều năm vì vướng đền bù, giải tỏa. Cụ thể, Dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu và các công trình phụ trợ có...

Bình Phước: Sạt lở mố cầu Suối Nhung, hàng trăm hộ dân trước nguy cơ bị cô lập

Bình Phước: Sạt lở mố cầu Suối Nhung, hàng trăm hộ dân trước nguy cơ bị cô lập

01:40 20/08/2023

Những trận mưa kéo dài đã dẫn tới hậu quả sạt lở đất cả 2 đầu cầu Suối Nhung, cầu có nguy cơ sập bất kỳ lúc nào.

Sập cầu tạm, nam công nhân bị nước cuốn

Sập cầu tạm, nam công nhân bị nước cuốn

14:20 24/05/2024

Sạt lở khiến cầu tạm phục vụ thi công cầu Thạch An, bắc qua sông Trà Bồng sập, công nhân Trần Đức Thắng, 21 tuổi bị rơi xuống sông, mất tích.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Hà Nội phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Hà Nội phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa

06:40 10/08/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Hà Nội cần phải nhận thức thật đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc hơn nữa tiềm năng, lợi thế vượt trội, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô trong sự nghiệp đổi mới; nâng cao tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm để đưa Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới