3 chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy đã cho dân ở, chủ đầu tư người mất, người đi tù

19:10 24/11/2023

Có 3 chung cư ở quận Tân Phú chưa nghiệm thu phòng cháy, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ, khả năng thương vong lớn.

Buổi làm việc về công tác phòng cháy tại UBND quận Tân Phú - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Thực hiện kế hoạch kiểm tra việc triển khai chỉ thị 01 của Thủ tướng về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn TP.HCM, sáng 24-11, đoàn kiểm tra UBND TP và Công an TP có buổi làm việc tại UBND quận Tân Phú.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Công Chánh, phó chủ tịch UBND quận Tân Phú cho biết, vướng mắc lớn nhất về công tác phòng cháy trên địa bàn quận thời gian qua là 3 chung cư đã đưa vào sử dụng nhưng chưa nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.

Đó là các chung cư Đại Thành, Khang Gia - Tân Hương và Ruby Land. Theo ông Chánh, chủ đầu tư 3 chung cư này có người mất, có người đi tù. Trong khi đó, các chung cư đều chưa nghiệm thu phòng cháy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

"Người dân đã vào ở nhưng trang thiết bị phòng cháy ở chung cư hoàn toàn không có gì, nhất là chung cư Đại Thành. Nếu xảy ra cháy nổ thì khả năng thương vong là rất lớn", lãnh đạo quận Tân Phú lo ngại.

Chung cư Đại Thành xây dựng 14 năm nay nhưng chưa nghiệm thu phòng cháy - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Đại diện phòng quản lý đô thị quận Tân Phú thông tin thêm, trường hợp chung cư Khang Gia - Tân Hương (phường Tân Quý), chủ đầu tư vi phạm pháp luật, bị bắt tạm giam và mất vì nhiễm COVID-19. Chung cư này xây dựng nhiều căn hộ trái phép ở tầng trệt.

Chủ đầu tư chung cư Đại Thành (phường Phú Trung) cũng vi phạm pháp luật và bị bắt. Chung cư này đã xây dựng được 14 năm, chủ đầu tư chỉ xây phần thô, người dân dọn vào ở và tự xây dựng hoàn thiện như hiện nay.

Tại chung cư Ruby Land (phường Tân Thới Hòa), các tầng thương mại đã chuyển công năng, chưa nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, chủ đầu tư đang thụ án tù chung thân.

  • TP.HCM: Nhiều nhà trọ không đạt chuẩn về xây dựng, phòng cháy chữa cháy

  • Dùng điện cẩn thận để phòng 'bà hỏa', nhiều hệ thống dễ chập cháy

  • Rất nhiều doanh nghiệp gặp khó, dừng hoạt động, đóng cửa do tiêu chuẩn mới về phòng cháy, chữa cháy

Phó chủ tịch UBND quận Tân Phú cho biết đã nhiều lần gửi kiến nghị lên UBND TP và Sở Xây dựng về trường hợp 3 chung cư trên.

Trong thời gian đợi phương hướng giải quyết, địa phương có làm khái toán kinh phí thực hiện phòng cháy nhưng không vận động được nguồn xã hội hóa.

Thể hiện quan điểm trong vấn đề này, phó chủ tịch UBND quận Tân Phú cho rằng người dân vẫn đang ở tại 3 chung cư, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cho người dân.

Do đó, công an quận đã vận động người dân tự sửa chữa một số trang thiết bị phòng cháy, tổ chức diễn tập chữa cháy, tuyên truyền biện pháp đảm bảo an toàn, phát tờ rơi về sử dụng điện - lửa - nhiệt trong chung cư...

Có thể bạn quan tâm
Kỳ thi tốt nghiệp đặc biệt của trưởng thôn 46 tuổi

Kỳ thi tốt nghiệp đặc biệt của trưởng thôn 46 tuổi

10:10 28/06/2023

Kỳ thi đặc biệt của vị trưởng thôn 46 tuổi. Sáng 28/6, tại điểm thi trường THPT Đồng Lộc (thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), ông Đặng Văn Ảnh, trưởng thôn Liên Tài Năng, xã Tùng Lộc - thí sinh lớn tuổi nhất tham gia thi tốt nghiệp THPT ở Hà Tĩnh, tự tin bước vào phòng thi. Tại kỳ thi này, ông Ảnh tham gia làm 4 bài thi môn Toán, Văn, Lịch sử và Địa lý để xét tốt nghiệp THPT. Để chuẩn bị tốt cho buổi thi, ông Ảnh dậy từ 5h ôn bài, chuẩn...

Tặng máy lọc nước cho điểm trường ở đảo xa

Tặng máy lọc nước cho điểm trường ở đảo xa

07:30 16/09/2023

Năm nay, nỗi lo trước thềm năm học mới với nhiều đoàn viên, công nhân lao động ở các tỉnh Nam Trung Bộ dường như thêm nặng bởi thu nhập,...

Cứu người đàn ông ngồi vắt vẻo trên mái tôn căn nhà 2 tầng ở TPHCM

Cứu người đàn ông ngồi vắt vẻo trên mái tôn căn nhà 2 tầng ở TPHCM

22:00 17/06/2024

TPHCM - Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCCCNCH) Công an quận Tân Bình đã đu dây giải cứu thành công một nam thanh niên...

Đề Toán tốt nghiệp 2024: Phân hóa mạnh, điểm 10 sẽ rất ít

Đề Toán tốt nghiệp 2024: Phân hóa mạnh, điểm 10 sẽ rất ít

18:30 27/06/2024

Theo nhận xét của giáo viên dạy Toán, đề Toán phân hoá khá mạnh, phổ điểm ở mức 7 điểm, thấp hơn năm ngoái, số điểm trên 9 sẽ không nhiều như mọi năm.

Công an Bình Dương và Thanh tra giao thông xóa điểm nóng trên tuyến huyết mạch

Công an Bình Dương và Thanh tra giao thông xóa điểm nóng trên tuyến huyết mạch

22:00 19/01/2024

Để đảm bảo an toàn, trật tự trên các tuyến đường huyết mạch, nhất là các điểm nóng về giao thông, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Dương phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải thực hiện kế hoạch phối hợp đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tụ điểm có nhiều thanh niên múa thoát y phục vụ ‘quý bà’; Tin mới vụ chủ tịch huyện bị lừa 100 tỷ

Tụ điểm có nhiều thanh niên múa thoát y phục vụ ‘quý bà’; Tin mới vụ chủ tịch huyện bị lừa 100 tỷ

14:30 31/03/2024

Đồng Nai chỉ đạo sau vụ Chủ tịch huyện bị lừa hơn 100 tỷ đồng; Siêu dự án giúp bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hàng trăm nghìn tỷ đồng của SCB; Phục dựng tượng đài Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn;... là những tin tức phương Nam đáng chú ý tuần qua.

Đâm anh họ nhiều nhát vì nghĩ người này lấy trộm điện thoại

Đâm anh họ nhiều nhát vì nghĩ người này lấy trộm điện thoại

16:10 07/09/2023

Nghĩ người họ hàng lấy trộm điện thoại của em ruột mình nên Hiếu đã cãi nhau rồi rút dao đâm người kia gây thương tật 34%.

Hà Nội cho phép phân lô, tách thửa, đất nền ven đô có giao dịch trở lại

Hà Nội cho phép phân lô, tách thửa, đất nền ven đô có giao dịch trở lại

08:00 11/05/2023

Mới đây, ngày 26/4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội ban hành văn bản số 2869 về việc bãi bỏ văn bản 1685. Theo đó, cơ quan này đề nghị UBND các quận huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chỉnh tách thửa đất, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định. Ngay sau khi được 'cởi trói', nhiều lô đất phân lô giá rẻ ở vùng ven Hà Nội đã bắt đầu có giao dịch trở lại và thu hút...

Vợ chồng bác sĩ vay tiền xây nhà lưu trú miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Vợ chồng bác sĩ vay tiền xây nhà lưu trú miễn phí cho bệnh nhân nghèo

05:00 10/07/2023

Nhà lưu trú 0 đồng nằm tại số 340/14 đường Long Phước (phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP.HCM) do vợ chồng bác sĩ Lê Thanh Nga (44 tuổi) và lương y Đỗ Huỳnh Văn Huy (47 tuổi) xây dựng với kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Ngôi nhà 1 trệt 1 lầu đã “cưu mang” hàng nghìn bệnh nhân và thân nhân từ khắp cả nước đến TP.HCM khám, chữa bệnh. Chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo Căn nhà lưu trú miễn phí được xây dựng vào tháng 12/2022, có sức chứa hơn 40 bệnh nhân....

Co loi xay ra
Co loi xay ra