28 hộ dân mua đất của UBND xã, nộp tiền 30 năm không nhận được đất

16:50 05/06/2024

Nộp tiền mua đất khu dân cư từ UBND xã, sau 30 năm người dân chưa được giao đất. Khu dân cư vẫn là đồng ruộng. Đó là tình cảnh của 28 hộ dân ở xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Thanh Tùng với những phiếu thu tiền mua đất của xã, sau 30 năm vẫn chưa thấy đất - Ảnh: T.M.

28 hộ dân ở xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi nộp tiền mua đất khu dân cư theo thông báo của UBND xã. Nhưng sau 30 năm, khu dân cư vẫn là cánh đồng, tiền nộp đủ mà đất chẳng thấy đâu.

UBND xã bán đất không có thật

Cuối năm 1993, UBND xã Tịnh Đông thông báo công khai (cả trên đài truyền thanh) về việc làm khu dân cư Đồng Cây Quen, ai có nhu cầu mua đất ở thì đăng ký và nộp tiền. Mỗi lô đất có giá từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng.

Khu đất này ở vị trí rất đẹp, mặt tiền là quốc lộ 24B (thôn Đồng Nhơn Bắc, xã Tịnh Đông). Nhiều hộ dân đã đăng ký mua. Như ông Nguyễn Hồng Sơn (70 tuổi, xã Tịnh Đông) đã bán 3 chỉ vàng để mua đất của xã. Nhưng cho đến nay, ông chỉ nhận được tờ giấy biên nhận số tiền đã xỉn màu.

"Tôi mua đất từ năm 41 tuổi, nay 70 tuổi vẫn chẳng thấy đâu. Mua đất của xã mà cũng không chắc ăn", ông Sơn nói.

  • Đi tù oan vì bán nhầm đất

  • Vụ giúp người lúc khó, cho mượn đất thì bị 'bán': Giao tòa huyện xử lại

  • Đất không được tách thửa, có thể bán một phần không?

Theo rà soát của UBND huyện Sơn Tịnh, UBND xã Tịnh Đông đã tiếp nhận tiền đóng góp của các hộ dân để được giao đất tại khu dân cư Đồng Cây Quen. Có 28 hộ đăng ký, trong đó có 27 hộ đã nộp tiền cho UBND xã để mua đất.

Thời gian quá lâu, hiện chỉ có 18 hộ dân cung cấp được phiếu thu tiền với tổng số tiền 21,5 triệu đồng, 9 hộ dù nộp tiền nhưng thất lạc phiếu thu và các giấy tờ khác, 1 hộ được "chỉ đất" nhưng chưa thu tiền.

Theo giấy tờ người dân còn lưu giữ, các phiếu thu, giấy nhận tiền ghi các nội dung, như "thu đóng góp đất Cây Quen" "thu lệ phí đất ở khu quy hoạch xứ Đồng Cây Quen", "phí và đền bù đất Cây Quen", "thu tạm ứng mượn tiền đất Cây Quen", "thu tạm vay tiền đất Cây Quen"...

Chính vì thông báo công khai, người thu tiền là thủ quỹ xã, có phiếu thu rõ ràng nên người dân rất an tâm sẽ có đất. Nhưng rồi chờ mãi chẳng thấy đâu.

Năm 1995, UBND xã Tịnh Đông mời 28 hộ dân họp và thông báo chưa thể giao đất trong thời điểm này, chỉ giao ruộng, khi nào hình thành khu dân cư sẽ phân lô, giao.

Sau đó, ông Lê Xô (cán bộ địa chính xã thời điểm đó) đã dẫn các hộ dân đến khu Đồng Cây Quen "chỉ" đất ruộng cho các hộ dân canh tác. Tuy nhiên, việc giao đất này không có biên bản giao đất.

Khu dân cư Đồng Cây Quen sau 30 năm vẫn là đồng ruộng - Ảnh: T.M.

Ông Nguyễn Thanh Tùng (xã Tịnh Đông) nói: "Thời điểm đó số tiền 1,5 triệu đồng tôi nộp cho xã là cả gia tài, phải bán vàng, mượn thêm, nhưng vì chính quyền xã thông báo thì quá chắc ăn, ai dè chờ 3 thập kỷ cũng không thấy đất".

Không thể giao đất cho dân

Sau 30 năm UBND nhận tiền nhưng không giao đất, trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, 28 hộ dân kiến nghị xử lý dứt điểm. Nhưng đến nay vẫn chưa tiến triển.

Ông Nguyễn Đông Viên, phó chủ tịch UBND xã Tịnh Đông, cho biết: "Việc các hộ dân ở xã nộp tiền mua đất tại Đồng Cây Quen từ năm 1994 là có thật".

Theo ông Viên, thời điểm năm 1993, HĐND xã Tịnh Đông có Nghị quyết chủ trương quy hoạch UBND khu dân cư Đồng Cây Quen để tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, giao UBND xã lập hồ sơ trình huyện Sơn Tịnh phê duyệt theo quy định.

Tuy nhiên, khi tờ trình chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND xã đã thông báo bán đất và thu tiền từ.

28 hộ dân liên quan việc mua đất từ 30 năm trước, đến nay chỉ còn 18 hộ giữ được giấy tờ liên quan - Ảnh: T.M

"Người dân phản ánh, chúng tôi kiểm tra các văn bản và xác nhận sự việc nhưng quy định của pháp luật lại không có cơ sở để xây dựng khu dân cư giao đất cho dân", ông Viên nói.

Lãnh đạo huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi cho rằng việc chưa ai phê duyệt đã bán đất cho dân là UBND xã Tịnh Đông làm trái thẩm quyền. Tuy nhiên, thực tế chỉ thu tiền chưa làm khu dân cư và giao đất cho dân nên không có cơ sở để xác định UBND xã Tịnh Đông giai đoạn 1994 - 1995 cấp đất trái thẩm quyền.

Phiếu thu tiền ông Bùi Công Thịnh nộp năm 1995 vẫn được gia đình giữ - Ảnh: T.M

Lãnh đạo huyện Sơn Tịnh cho biết để xảy ra vụ việc, tránh nhiệm thuộc về tập thể UBND xã Tịnh Đông giai đoạn 1994 - 1995. Trực tiếp là chủ tịch UBND xã, công chức địa chính và công chức kế toán của xã. Ngoài ra, có phần trách nhiệm của Đảng ủy, HĐND xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát hoạt động của Ủy ban nhân dân xã.

"Sự việc xảy ra đã lâu, hết thời hiệu xử lý kỷ luật. Nhiều cán bộ xã thời điểm đó đã mất, già yếu. Còn giờ xây dựng khu dân cư giao đất cho dân là không thể", vị này nói.

Một phiếu thu tiền được bọc cẩn thẩn để giữ liên quan đến việc mua đất - Ảnh: T.M
Có thể bạn quan tâm
Bộ Công an kêu gọi đối tượng liên quan vụ án Tập đoàn Phúc Sơn ra đầu thú

Bộ Công an kêu gọi đối tượng liên quan vụ án Tập đoàn Phúc Sơn ra đầu thú

10:30 09/03/2024

Liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, đến nay Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 15 bị can về các tội: Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Nhận hối lộ, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kêu gọi các đối tượng liên quan trong vụ án khẩn trương đầu thú, tố giác tội phạm và...

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì chiêu đãi trọng thể Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì chiêu đãi trọng thể Tổng thống Nga Vladimir Putin

06:00 21/06/2024

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định chuyến thăm lần này sẽ mở ra những chân trời mới, giúp tăng cường và củng cố hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hướng tới tương lai tươi đẹp vì lợi ích của nhân dân.

Cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng và cấp dưới lại hầu tòa

Cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng và cấp dưới lại hầu tòa

10:30 23/01/2024

Sáng 23-1, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các cựu lãnh đạo tỉnh này về tội 'vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí' tại tổ hợp Oceanus (nay là Mường Thanh Viễn Triều).

Bắt gã đàn ông cầm dao khống chế nhân viên F88 để cướp tài sản

Bắt gã đàn ông cầm dao khống chế nhân viên F88 để cướp tài sản

14:00 01/06/2024

Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), đơn vị vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thái Bình (32 tuổi, ngụ phường Xuân Tân) để điều tra hành vi 'Cướp tài sản'. Khoảng 13h30 ngày 30/5, Bình đi xe máy đến phòng giao dịch F88 tại số 332, đường Hồng Thập Tự, khu phố 5, phường Xuân Trung, TP Long Khánh với mục đích tìm kiếm người sơ hở để chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng thời điểm phòng giao dịch...

Phát hiện thi thể người đàn ông dưới giếng sâu ở Đắk Lắk

Phát hiện thi thể người đàn ông dưới giếng sâu ở Đắk Lắk

13:30 18/01/2024

Nhận được tin báo có một thi thể dưới giếng sâu ở trong rẫy cà phê, ngay trong đêm lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã tới trục vớt, điều tra.

Giải cứu cô gái 18 tuổi, bắt 10 đối tượng liên quan trong đường dây mua bán người

Giải cứu cô gái 18 tuổi, bắt 10 đối tượng liên quan trong đường dây mua bán người

16:00 04/07/2023

Ngày 4.7, thông tin từ Đồn biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An cho biết đã tiến hành khởi tố vụ án mua bán...

Những thủ đoạn và hoạt động của các nhóm tín ngưỡng trái phép ở Thanh Hóa

Những thủ đoạn và hoạt động của các nhóm tín ngưỡng trái phép ở Thanh Hóa

21:30 22/07/2023

Một số các hội, nhóm tín ngưỡng hoạt động trái phép trên địa bàn Thanh Hóa đang gây nhiều tác động tiêu cực, gây bức xúc trong quần chúng nhân...

Dự báo xâm nhập mặn khốc liệt hơn, đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ thiếu nước ngọt

Dự báo xâm nhập mặn khốc liệt hơn, đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ thiếu nước ngọt

21:50 15/01/2024

Dự báo mùa khô năm 2023-2024, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ thiếu nước ngọt cục bộ.

Án chung thân cho người đàn ông giết vợ vì ghen tuông mù quáng

Án chung thân cho người đàn ông giết vợ vì ghen tuông mù quáng

22:00 15/06/2024

Người đàn ông ở huyện Châu Phú ( An Giang ) bị tuyên phạt án chung thân sau khi giết vợ vì ghen tuông mù quáng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra