27 bị cáo trong vụ đưa, nhận hối lộ tại trung tâm đăng kiểm ở Quảng Nam lĩnh án

20:10 26/09/2024

TPO - Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên xét xử sơ thẩm 27 bị cáo về tội “Nhận hối lộ” và tội “Đưa hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 92-02D.

Tiền Phong Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm. 1

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Ngày 26/9, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên xét xử sơ thẩm 27 bị cáo về tội “Nhận hối lộ” và tội “Đưa hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 92-02D (đóng tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Trong số 27 bị cáo, có phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 92-02D Nguyễn Khánh Linh (trú TP Đà Nẵng), nguyên phó giám đốc trung tâm Hoàng Ngọc Bình (trú ở TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), Nguyễn Trần Nhật Huy, Trần Đình Phước, Trần Văn Tây (cả ba là đăng kiểm viên của Trung tâm); Phan Thị Liên giám đốc và phó giám đốc Công ty TNHH ô tô BCK4, Nguyễn Việt Hải (cùng trú TP Đà Nẵng) bị truy tố về tội "Nhận hối lộ".

Ngoài ra, 20 bị cáo khác bị Viện Kiểm sát truy tố về tội " Đưa hối lộ".

Tiền Phong Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 92-02D 1

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 92-02D

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới, các đăng kiểm viên của TTĐK xe cơ giới 92-02D (thuộc Công ty TNHH đăng kiểm Quảng Nam) đã bàn bạc, thống nhất phương thức nhận tiền từ các chủ phương tiện, lái xe từ các chủ phương tiện, lái xe và hợp tác cùng các bị cáo Nguyễn Việt Hải, Phan Thị Liên (là giám đốc, phó giám đốc Công ty BKC4) để hợp thức hồ sơ phương tiện cơ giới đối với các xe ô tô đã được cải tạo.

Sau đó TTĐK xe cơ giới 92-02D giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo. Số tiền nhận được các bị cáo chia nhau theo tỷ lệ đã thống nhất và hỗ trợ cho các bộ phận công việc khác tại Trung tâm.

Kết quả điều tra xác định đã có 273 lượt phương tiện, trong đó có 221 xe ô tô tập lái đã gắn bàn thắng phụ và 52 xe đã cải tạo gắn khung mui phủ đến kiểm định tại TTĐK 92-02D.

Các chủ xe đã đưa tiền cho các đăng kiểm viên với số tiền từ 1,4 triệu đồng với hồ sơ xe tập lái và 5,5 triệu đồng đối với xe gắn khung mui phủ để được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo. Tổng số tiền mà các đăng kiểm viên đã nhận được xác định là hơn 590 triệu đồng.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khánh Linh 3 năm tù; Nguyễn Trần Nhật Huy và Trần Đình Phước mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù; Trần Văn Tây 2 năm tù. Bị cáo Nguyễn Việt Hải 2 năm tù và tổng hợp với hình phạt tại TAND TP Đà Nẵng 18 tháng tù, tổng cộng hình phạt chung đối bị cáo Hải là 3 năm 6 tháng.

Bị cáo Hoàng Ngọc Bình bị tuyên 2 năm tù và tổng hợp với hình phạt tại TAND TP Đà Nẵng 2 năm 6 tháng tù, tổng cộng hình phạt chung đối bị cáo Bình là 4 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”. Bị cáo Phan Thị Liên bị tuyên phạt 2 năm tù treo.

HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Phạm Hồng Sơn (trú TP Đà Nẵng) 9 tháng tù về tội đưa hối lộ, 19 bị cáo còn lại mỗi người bị tuyên phạt tiền (nộp 20 triệu đồng).

TAND cũng cấm các bị cáo Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Trần Nhật Huy, Trần Đình Phước, Hoàng Ngọc Bình, Trần Văn Tây không đảm nhiệm công việc liên quan đến đăng kiểm xe cơ giới trong 2 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù.

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện ở Đà Nẵng 'khát' thiết bị y tế: Bệnh nhân chạy xuôi chạy ngược tới nơi khác phẫu thuật

Bệnh viện ở Đà Nẵng 'khát' thiết bị y tế: Bệnh nhân chạy xuôi chạy ngược tới nơi khác phẫu thuật

12:00 23/08/2023

Ông Nguyễn Nhẫn (72 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) điều trị bệnh K đại tràng tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng từ 2 năm nay cho cho biết, mỗi lần tái khám, nếu chụp CT kiểm tra thì phải chờ đợi rất lâu vì theo thông báo là do bệnh viện thiếu thiết bị máy móc. Theo ông Nhẫn, trong lần tái khám hồi tháng 4/2023, sau khi đăng ký, ông được xếp lịch và phải đợi đến 3 tuần mới được thực hiện chụp CT. Trong lần tái khám gần nhất, dù đã được rút...

Một người trúng Vietlott hơn 62 tỷ đồng

Một người trúng Vietlott hơn 62 tỷ đồng

06:00 10/05/2024

Kỳ quay số mở thưởng vào tối 9/5 của sản phẩm Power 6/55, Vietlott thông báo có khách hàng trúng giải Jackpot 1 trị giá gần 62,5 tỷ đồng và Jackpot 2 hơn 5,6 tỷ đồng. Bộ số mang lại may mắn cho khách hàng gồm: 03-16-21-36-37-40. Vé trúng thưởng thuộc điểm bán hàng ấp Thứ Nhất, Tây Yên, An Biên, Kiên Giang. Theo quy định, khách hàng sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân 10% tổng giá trị giải thưởng, tương đương 6,7 tỷ đồng và khấu trừ ngay khi nhận...

Nhiều giáo viên, nhân viên y tế Ninh Thuận lương không theo bằng cấp thực

Nhiều giáo viên, nhân viên y tế Ninh Thuận lương không theo bằng cấp thực

07:20 28/07/2023

Sớm tổ chức thi thăng hạng, xét chuyển lương hưởng đúng với bằng cấp đã học là một trong những kiến nghị của người lao động ngành Y tế và...

Cựu cán bộ Công an huyện Bình Chánh làm giả sổ hộ khẩu lãnh 4 năm tù

Cựu cán bộ Công an huyện Bình Chánh làm giả sổ hộ khẩu lãnh 4 năm tù

12:50 27/12/2023

TAND TP.HCM tuyên ông Lê Hoàng Trọng Khiêm (39 tuổi, cựu cán bộ Công an huyện Bình Chánh) 4 năm tù về tội giả mạo trong công tác.

Trẻ vào lớp 1 ở TP.HCM: phường xã rà soát nhiều đợt, lên danh sách

Trẻ vào lớp 1 ở TP.HCM: phường xã rà soát nhiều đợt, lên danh sách

21:10 20/03/2024

Các phường, xã tại TP.HCM đang tăng tốc chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025, đặc biệt là lứa học sinh chuẩn bị vào lớp 1.

Công an tỉnh Thái Bình xử lý 12 lái xe vi phạm về nồng độ cồn

Công an tỉnh Thái Bình xử lý 12 lái xe vi phạm về nồng độ cồn

12:40 15/11/2023

Thái Bình - Trong quá trình ra quân tuần tra, kiểm soát trên địa bàn thành phố Thái Bình, các tổ công tác của Công an tỉnh Thái Bình đã...

Biển báo hiệu cửa chui cho biết gì?

Biển báo hiệu cửa chui cho biết gì?

07:10 22/06/2024

Biển báo hiệu cửa chui được ký hiệu là W.218 “Cửa chui” với dạng hình tam giác đều, đỉnh hướng lên trên, viền màu đỏ và nền màu vàng. Bên trong biển báo hiệu cửa chui có hình vẽ biểu trưng màu đen. Cụ thể, biển báo hiệu cửa chui được bố trí trên đường để báo hiệu trước sắp đến đường có cổng chắn ngang, kiểu cổng như cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng cầu vòm,... mà có ảnh hưởng đến giao thông. Biển báo hiệu cửa chui có giá trị trên các làn đường...

Bốn đối tượng truy sát người trong sân bóng ở Long An đầu thú

Bốn đối tượng truy sát người trong sân bóng ở Long An đầu thú

08:40 05/08/2023

Ngày 5/8, Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An, cho biết bốn nghi can liên quan vụ một nhóm người tấn công thanh niên xem đá bóng đã ra đầu thú.

Không có căn cước công dân làm sao đi máy bay?

Không có căn cước công dân làm sao đi máy bay?

07:30 09/06/2023

Với trường hợp mua vé máy bay quốc tế, hành khách không cần phải chuẩn bị chứng minh thư nhân dân (thẻ căn cước công dân), mà thay vào đó là hộ chiếu (passport) và visa (thị thực nhập cảnh). Đối với các chuyến bay nội địa, chứng minh thư nhân dân là một trong các giấy tờ cần thiết khi đi máy bay. Khách cần xuất trình chứng minh thư nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân để xác minh thông tin cá nhân. Việc xuất trình CMND khi làm thủ tục nhằm mục...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới