25 biểu hiện của cán bộ vi phạm kỷ cương, kỷ luật

09:00 17/08/2023

TP - Chỉ thị số 24- CT/TU của Thành ủy Hà Nội đã gợi ý 25 biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố. Đây là cơ sở để các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, đối chiếu, khắc phục những tồn tại, hạn chế nâng cao hiệu quả công việc.

Việc mới, chưa có tiền lệ

Theo Thành ủy Hà Nội, qua nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo. Trong đó, đã xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền và đã đạt được kết quả khá toàn diện. Tuy nhiên, gần đây trong tham mưu, xử lý công việc của một số cán bộ, công chức, viên chức đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Để khắc phục những hạn chế tồn tại nêu trên, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 24 về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội.

Tiền Phong Cán bộ công chức, viên chức thực hiện công việc được giao (ảnh minh họa) 1

Cán bộ công chức, viên chức thực hiện công việc được giao (ảnh minh họa)

Tại Hội nghị Quán triệt Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 16/8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, để Chỉ thị 24 thực sự phát huy được hiệu quả, đi vào thực chất, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ ra 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố tập trung thực hiện.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, việc nhận diện một số biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong Chỉ thị 24 là cơ sở để các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, đối chiếu, khắc phục những tồn tại, hạn chế nâng cao hiệu quả công việc.

Đặc biệt, trong phụ lục của Chỉ thị 24 cũng gợi ý 25 biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố. Cụ thể, có 12 biểu hiện về vi phạm kỷ cương, kỷ luật; 9 biểu hiện về né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, còn có 4 biểu hiện trong việc thực hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích những người dám đấu tranh, khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo.“Hà Nội là địa phương đầu tiên đưa ra khung nhận diện một số biểu hiện trong việc vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc. Điều đó thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thành phố”, bà Nguyễn Thị Tuyến nói.

Dù vậy, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, đây mới là bước đầu trong việc triển khai các nội dung mới, chưa có tiền lệ. Vì vậy, trong quá trình triển khai, các cơ quan đơn vị cần tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh để đảm bảo tính khả thi trong thực tiễn.

Xử nghiêm cán bộ né tránh, sợ trách nhiệm

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, để tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, tham mưu cắt giảm các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Thành phố cũng sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà cho nhân dân. Đồng thời, kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Còn theo ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, để nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, sở này sẽ nâng cao tính trách nhiệm của người đứng đầu và cụ thể hoá trách nhiệm cá nhân. Sở cũng sẽ tiếp tục tổ chức bộ máy gọn nhẹ, đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức. Trong đó, gắn kết quả thực thi công vụ với các chế tài khen thưởng, kỷ luật, đãi ngộ, bổ nhiệm. Đồng thời, kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển những cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong khi đó, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân khẳng định, sẽ thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trong cơ quan đảm bảo phương châm 5 dễ: “Dễ hiểu- Dễ nhớ - Dễ làm - Dễ đánh giá- Dễ kiểm tra, giám sát”.

Có thể bạn quan tâm
Hàng trăm người gia cố kè biển xung yếu do sóng đánh hư hỏng

Hàng trăm người gia cố kè biển xung yếu do sóng đánh hư hỏng

10:40 28/09/2023

Do ảnh hưởng của mưa lớn, sóng biển to đã đánh sạt lở đoạn kè biển tại xã Cẩm Nhượng (Hà Tĩnh), hiện chính quyền địa phương đã huy động 200 người để gia cố kè biển bị hư hỏng.

Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông Lê Viết Chữ

Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông Lê Viết Chữ

21:40 15/06/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký ban hành Nghị quyết số 1064 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thi hành kỷ luật đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi. Nghị quyết nêu rõ, thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Lê Viết Chữ do có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật Đảng. Ngày 27/3, Cơ...

Dự án khu dân cư dang dở nhiều năm thành nơi chăn thả gia súc

Dự án khu dân cư dang dở nhiều năm thành nơi chăn thả gia súc

20:10 07/04/2024

Thái Nguyên - Dù đã triển khai được hơn 6 năm, đến nay Dự án Khu dân cư đường Thắng Lợi (TP Sông Công) vẫn đình trệ, chậm tiến độ,...

Các biển báo giao thông này có ý nghĩa gì?

Các biển báo giao thông này có ý nghĩa gì?

05:10 28/12/2023

Các biển báo giao thông này có ý nghĩa gì? A Nơi đường sắt giao nhau với đường bộ. B Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ. C Để báo trước sắp đến vị trí đường sắt giao không vuông góc với đường bộ, không có người gác, không có rào chắn. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, biển báo 'nơi đường sắt giao nhau không vuông góc với đường bộ' được ký hiệu là W.243 (a,b,c). Biển được dùng để báo trước sắp đến vị trí...

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

08:20 27/04/2024

Sau đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao và Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh mới chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.

Chủ tịch nước Tô Lâm về thăm nơi Quân đội Nhân dân Việt Nam ra đời

Chủ tịch nước Tô Lâm về thăm nơi Quân đội Nhân dân Việt Nam ra đời

01:40 10/06/2024

Chiều 9.6, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm, dâng hương tại Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng...

Thầy cô vào bếp nấu 3.000 suất cơm miễn phí cho sĩ tử ôn thi

Thầy cô vào bếp nấu 3.000 suất cơm miễn phí cho sĩ tử ôn thi

07:30 29/05/2024

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra từ ngày 26-29/6/2024. Từ nay tới sát ngày thi, khoảng 3.000 suất ăn được phục vụ miễn phí cho các em học sinh lớp 12 ôn thi tại Trường THCS - THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ).

Đắk Nông: Mặt đất rung chuyển sau tiếng nổ bất thường, di dời người dân khẩn cấp

Đắk Nông: Mặt đất rung chuyển sau tiếng nổ bất thường, di dời người dân khẩn cấp

20:50 01/08/2023

Tối 1/8, tin từ UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông cho biết đã có báo cáo gửi ngành chức năng về tình hình nứt gãy, sạt lở đất trên địa bàn huyện. Theo báo cáo của UBND huyện Tuy Đức, khoảng 23 giờ ngày 31/7, trên địa bàn bon Bu Krắc (xã Quảng Trực) xảy ra tiếng nổ lớn bất thường. Đến sáng 1-8, người dân, chính quyền địa phương phát hiện nhiều vết nứt gãy trên mặt đất với tổng chiều dài khoảng 200m. Sau khi nhận được thông tin, UBND Tuy Đức đã...

Công an khởi tố kẻ đánh học sinh nhập viện ở Quảng Ngãi

Công an khởi tố kẻ đánh học sinh nhập viện ở Quảng Ngãi

22:20 18/12/2023

Quảng Ngãi - Ông Phan Thượng Mỹ vừa bị công an khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng. Ông Mỹ - công nhân của điện lực huyện Tư Nghĩa -...

Co loi xay ra
Co loi xay ra