240 con tin nhưng giải cứu 'trên đầu ngón tay', đàm phán Israel - Hamas trắc trở

08:50 10/11/2023

Tính đến 18h ngày 9-11 (giờ Việt Nam), số người được giải cứu trong khoảng 240 con tin đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza vẫn chỉ 'đếm trên đầu ngón tay'.

Nhiều người tham gia biểu tình nhằm gây sức ép lên Chính phủ Israel để giải cứu con tin ở bên ngoài tòa nhà Quốc hội Israel tại Jerusalem hôm 7-11 - Ảnh: REUTERS

Tuần này, Hãng tin AFP và Reuters dẫn các nguồn tin từ phong trào Hamas và Ai Cập cho biết các đàm phán vẫn đang diễn ra giữa Israel và Hamas nhằm thả từ 10 - 15 con tin để đổi lấy việc tạm ngừng bắn nhân đạo. Các cuộc đàm phán này do Qatar làm trung gian, có sự phối hợp với Mỹ.

Suýt đạt thỏa thuận

Tuy nhiên, các thông tin hiện có về quá trình đàm phán con tin ở Gaza cho thấy việc giải cứu toàn bộ 240 con tin sẽ mất nhiều thời gian. Bởi lẽ từ trước khi Israel phát động chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, đã có những nỗ lực giải cứu nhưng đều bất thành.

Ngày 9-11, báo New York Times dẫn nguồn tin từ các quan chức Ả Rập và phương Tây tiết lộ vài ngày trước khi Israel mở chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, nước này từng tiến gần tới việc đạt được thỏa thuận với Hamas, theo đó Hamas sẽ thả 50 con tin và đổi lại Israel sẽ dừng các cuộc tấn công trả đũa.

  • Thủ tướng Israel đòi con tin, từ chối ngừng bắn Dải Gaza

  • Mỹ nỗ lực cứu con tin khỏi Gaza nhưng không chắc thành công

Theo giải thích của hai vị quan chức đó, Israel trước đó đã trì hoãn tấn công trên bộ để có thời gian hoàn tất các đàm phán về con tin. Khi ấy Israel đã cử ông David Barnea, giám đốc Viện Tình báo và đặc nhiệm Israel (Mossad), tới Qatar để đàm phán về thỏa thuận con tin với Hamas gián tiếp, thông qua các nhà hòa giải Qatar.

Nhưng khi các đàm phán bị đình trệ, Israel đã quyết định thực hiện chiến dịch trên bộ vì cho rằng Hamas sẽ cúi đầu trước sức ép quân sự. Sau khi cuộc tấn công trên bộ của Israel ở Gaza bắt đầu vào ngày 27-10, các đàm phán đã đột ngột dừng. Vài ngày sau đó đàm phán được nối lại và vẫn đang tiếp tục.

Trong số khoảng 240 con tin mà các chiến binh Hamas đưa về Gaza trong cuộc tấn công Israel hôm 7-10 có cả dân thường và binh sĩ Israel. Tuy nhiên các lãnh đạo Hamas nói họ không giam giữ tất cả các con tin này vì các phe phái khác ở Gaza, gồm cả phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ), cũng xâm nhập vào Israel hôm 7-10 và có bắt giữ một số con tin.

Cho đến nay các cuộc đàm phán chỉ tập trung vào việc thả con tin là dân thường. Về trường hợp các binh sĩ Israel bị bắt làm con tin, họ có thể là một phần của các đàm phán riêng sau đó, đổi lại là trả tự do cho hàng trăm phụ nữ và trẻ vị thành niên Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

Qatar làm trung gian

Hiện Qatar đang làm trung gian đàm phán giữa Israel và Hamas. Qatar là nơi mà giới lãnh đạo chính trị Hamas đã sống lưu vong trong nhiều năm. Mỹ và Israel từ lâu đã thông qua Qatar để chuyển thông điệp tới Hamas và điều phối các nỗ lực viện trợ ở Gaza.

Thủ đô Doha của Qatar hiện là tâm điểm của các cuộc đàm phán về cả vấn đề con tin lẫn viện trợ cho Dải Gaza. Trong tuần qua, Hamas đã bổ sung thêm một điều kiện để thả con tin dân sự, đó là cung cấp nhiên liệu cho các bệnh viện trên Dải Gaza.

Cuối tuần trước Bộ Ngoại giao Qatar chỉ ra nếu không có "giai đoạn điềm tĩnh" ở Gaza, các nhà hòa giải của họ sẽ không thể đảm bảo việc các con tin Israel được thả.

Trong khi đó Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Israel sẽ không ngừng bắn trừ khi các con tin được thả trước. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuần này nhấn mạnh: "Sẽ không có chuyện tạm ngừng bắn nếu con tin và những người mất tích không được trao trả. Cách duy nhất để cứu con tin là Israel tiếp tục chiến dịch trên bộ".

Cách tiếp cận này của Israel có thể sẽ cản trở các cuộc đàm phán giữa họ và Hamas để giải cứu con tin. Và đây không phải là "chướng ngại vật" duy nhất. Theo báo New York Times, thật ra ngay từ đầu các đàm phán về con tin đã bị cản trở vì vấn đề hậu cần và sự thiếu tin tưởng của cả hai bên.

Các nguồn tin nói các lãnh đạo chính trị Hamas lưu vong ở Qatar gặp khó khăn trong việc giữ liên lạc chặt chẽ với các lãnh đạo quân sự của Hamas ở Gaza. Ngoài ra, Israel nghi ngờ liệu các lãnh đạo Hamas lưu vong ở Qatar có đủ thẩm quyền thực hiện bất cứ thỏa thuận nào không.

Tuy nhiên, vẫn có hy vọng trong chuyện này. Theo hai nguồn thạo tin, ông Ismail Haniya (lãnh đạo chính trị của Hamas ở Qatar) và ông Yahya Sinwar (lãnh đạo Hamas ở Gaza) vẫn giữ liên lạc và việc bốn con tin được thả hồi đầu tháng 10 cho thấy họ đã có thể làm việc với nhau để đạt được một thỏa thuận.

Iran lên án tuyên bố của G7 về Hamas

Ngày 9-11, Iran bác bỏ tuyên bố của G7 sau khi nhóm này kêu gọi Tehran ngừng hỗ trợ Hamas và dừng các hành động "gây bất ổn" cho Trung Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani "lên án mạnh mẽ" tuyên bố của nhóm G7 (bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Canada, Ý, Pháp và Nhật Bản). Ông nói thêm Iran đã tham gia vào "những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công quân sự của Israel vào những người dân không có khả năng tự vệ" ở Dải Gaza.

Có thể bạn quan tâm
7 người kịp tháo chạy trong đêm trước khi căn nhà đồ sộ bất ngờ đổ sập

7 người kịp tháo chạy trong đêm trước khi căn nhà đồ sộ bất ngờ đổ sập

14:20 24/07/2024

Căn nhà đồ sộ ở Quốc Oai, Hà Nội bất ngờ đổ sập giữa đêm, rất may các thành viên trong nhà kịp thoát ra ngoài.

Đề xuất xây dựng thủ đô thứ hai của Trung Quốc

Đề xuất xây dựng thủ đô thứ hai của Trung Quốc

12:00 03/05/2023

Trung Quốc nên xây dựng thủ đô thứ hai ở Tân Cương, theo đề xuất của một nghiên cứu do chính phủ Trung Quốc tài trợ.

Tử hình gã đàn ông dùng búa sát hại vợ và con trai

Tử hình gã đàn ông dùng búa sát hại vợ và con trai

15:30 29/01/2024

Bị vợ con phản đối không cho bán nhà cũ đã xuống cấp, bị cáo Trần Văn Minh thường lo âu, mất ngủ, nên nảy sinh ý định sát hại vợ và con trai nhằm mục đích 'giải thoát cho họ'.

Bác sĩ tốt nghiệp xuất sắc về Quảng Trị công tác được hỗ trợ 300 triệu đồng

Bác sĩ tốt nghiệp xuất sắc về Quảng Trị công tác được hỗ trợ 300 triệu đồng

21:40 11/05/2024

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đề nghị các Trường Đại học Y - Dược quan tâm, thông tin tới sinh viên hệ chính quy tốt nghiệp năm 2024 về...

Iraq - quốc gia Trung Đông đầu tiên tham gia Công ước LHQ về nước

Iraq - quốc gia Trung Đông đầu tiên tham gia Công ước LHQ về nước

11:30 25/03/2023

Với lượng mưa thấp, nhiệt độ gia tăng và lượng nước bề mặt sụt giảm, Iraq đang đối mặt với các mực nước thấp nghiêm trọng trong những năm gần đây.

Hàng chục tàu cá Quảng Nam bị ‘ách’ tiền hỗ trợ bám biển

Hàng chục tàu cá Quảng Nam bị ‘ách’ tiền hỗ trợ bám biển

07:30 08/12/2023

Nhiều tàu cá bị chậm chi hỗ trợ tiền nhiên liệu theo chính sách vươn khơi bám biển khiến chủ tàu lẫn ngư dân ở Núi Thành, Quảng Nam vướng khó. Được biết, số tiền hỗ trợ tàu cá tỉnh này bị ách lại lên tới hàng chục tỉ đồng.

Bé trai chướng bụng, nhập viện cấp cứu thì tử vong, gia đình bức xúc đăng facebook

Bé trai chướng bụng, nhập viện cấp cứu thì tử vong, gia đình bức xúc đăng facebook

14:10 04/06/2024

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) khẳng định bệnh nhi 3,5 tháng tuổi ở thôn Hiền Lương, xã Cam An Bắc tử vong do bệnh lý.

Chậm trễ thi công khu tái định cư cao tốc, phải làm ngày làm đêm bù tiến độ

Chậm trễ thi công khu tái định cư cao tốc, phải làm ngày làm đêm bù tiến độ

21:20 17/01/2024

Một năm kể từ lúc khởi công, các khu tái định cư phục vụ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ ở Quảng Trị triển khai ì ạch, dẫn đến...

Bác sĩ và bệnh nhân cùng kiệt sức vì chỉ có... 1 máy xạ trị ở Cần Thơ

Bác sĩ và bệnh nhân cùng kiệt sức vì chỉ có... 1 máy xạ trị ở Cần Thơ

10:00 18/11/2023

Suốt 2 năm qua, các y bác sĩ, nhân viên y tế, kỹ thuật viên tại khoa Điều trị tia xạ của Bệnh viện phải căng mình làm việc 24/24 giờ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới