20 con hổ và 1 con báo đen chết bất thường tại Khu Du lịch Vườn Xoài

11:45 02/10/2024

Từ tháng Chín đến nay, hàng loạt các cá thể hổ nuôi tại Khu Du lịch Vườn Xoài có biểu hiện bệnh, yếu ớt và chết. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.

Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Biên Hòa kiểm tra các cá thể hổ được chăm sóc tại Khu du lịch Vườn Xoài. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Liên quan đến vụ hổ chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân tại Khu Du lịch Vườn Xoài (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai), ông Lại Ngọc Dậu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Biên Hòa cho biết đến ngày 2/10, đơn vị đã ghi nhận 20 cá thể hổ và 1 con báo đen chết.

Từ tháng 9/2024 đến nay, các cá thể hổ nuôi tại Khu Du lịch Vườn Xoài có biểu hiện bệnh, yếu ớt rồi chết.

Sau khi ghi nhận những con hổ đầu tiên chết, Khu Du lịch Vườn Xoài đã lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành khử khuẩn khu vực chuồng trại, tách riêng khu vực nuôi hổ để theo dõi, tránh tình trạng lây lan.

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai phối hợp với Chi cục Thú y vùng VI kiểm tra lâm sàng và mổ khám ngẫu nhiên với hai cá thể hổ chết. Kết quả chẩn đoán bước đầu cho thấy cả hai con hổ Bengal chết nghi do viêm phổi.

Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho hay hổ nuôi ở Khu Du lịch Vườn Xoài có giấy phép. Bước đầu xác định nguyên nhân tử vong từ cơ quan thú y là do bệnh. Theo quy định, những con hổ chết sẽ bị tiêu hủy. Lực lượng Kiểm lâm Đồng Nai sẽ làm việc với Khu Du lịch Vườn Xoài để xử lý.

Theo đại diện Khu Du lịch Vườn Xoài, đơn vị đang thực hiện các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt đối với hơn 20 cá thể hổ Bengal còn sống và các loại động vật hoang dã quý hiếm khác tại khu du lịch.

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai cho biết qua điều tra, bước đầu ghi nhận có 30 người tiếp xúc với các cá thể hổ, sức khỏe của những người này vẫn tốt và đang tiếp tục được theo dõi.

Ngành Y tế Đồng Nai đang phối hợp cùng ngành Thú y và Kiểm lâm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm sang người; điều tra, xác định người tiếp xúc gần để theo dõi sức khỏe, bao gồm cả nhân viên trực tiếp chăm sóc thú và người có liên quan; truyền thông phòng, chống dịch cúm gia cầm tại khu vực có nguy cơ.

Bên cạnh đó, các ngành đã thành lập đoàn giám sát và báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình nguy cơ dịch bệnh cúm A/H5N1 trên địa bàn.

Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có báo cáo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) và đang tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Nai kiểm soát, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh sang người.

Khu Du lịch Vườn Xoài hoạt động từ năm 2006, tổng số lượng các loài động vật hoang dã, quý hiếm tại Khu Du lịch hiện đã lên tới hàng chục nghìn cá thể. Trong đó nhiều nhất là cá sấu với hơn 10.000 con, hàng nghìn con đà điều và hàng trăm cá thể khỉ. Nhiều loài đã sinh con như hổ Bengal, tê giác, hà mã, hươu cao cổ…/.

Có thể bạn quan tâm
Tây Ninh đạt giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023

Tây Ninh đạt giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023

19:50 30/11/2023

Ngày 30/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và trao giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2023. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy xây dựng và phát triển thành phố thông minh do VINASA tổ chức. Giải thưởng được tổ chức thường niên từ năm 2020 nhằm tôn vinh, khích lệ các tỉnh, thành phố, đơn vị đầu tư bất động sản, bất động sản công nghiệp,...

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với thành phố Turin của Italy

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với thành phố Turin của Italy

08:50 28/10/2023

Phó Thị trưởng thành phố Turin, bà Michela Favaro, mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực bảo tồn di sản, văn hóa và du lịch.

Đại học Huế bổ nhiệm chức danh PGS, công bố ngành học đạt chuẩn chất lượng

Đại học Huế bổ nhiệm chức danh PGS, công bố ngành học đạt chuẩn chất lượng

16:40 03/01/2024

Chương trình đào tạo cử nhân Kỹ thuật xét nghiệm y học Trường Đại học Y dược Huế đã trở thành ngành học đầu tiên của Đại học Huế đạt tiêu chuẩn chất lượng của Hiệp hội các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA).

Cứu 39 thuyền viên, cùng tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn trên biển

Cứu 39 thuyền viên, cùng tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn trên biển

14:30 23/11/2023

Tàu SAR 412 đã tiến hành cứu hộ, lai dắt tàu cá Quảng Ngãi cùng 39 thuyền viên bị nạn trên biển vào bờ an toàn.

Phòng không Nga bắn hạ máy bay không người lái ở vùng biên giới

Phòng không Nga bắn hạ máy bay không người lái ở vùng biên giới

16:00 10/05/2023

Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của “đối phương” ở khu vực Kursk giáp với Ukraine, thống đốc địa phương cho biết ngày 10/5.

Nhập viện cấp cứu sau 30 phút ăn sâu ban miêu để 'tăng cường sinh lý'

Nhập viện cấp cứu sau 30 phút ăn sâu ban miêu để 'tăng cường sinh lý'

08:00 29/06/2024

Nghe mách ăn sâu ban miêu giúp tăng cường sinh lý, người đàn ông 42 tuổi, quê ở Yên Bái đã tìm mua món ăn này. 30 phút sau, anh buồn nôn, đau bụng, tê bì đầu lưỡi và mặt, yếu cơ tứ chi, đái máu toàn bãi. Gia đình đưa anh đến bệnh viện địa phương, sau đó chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng mệt mỏi nhiều, yếu cơ tứ chi, tiêu cơ vân, suy thận cấp. Hiện sau 2 tuần điều trị hồi sức nội khoa tích cực, truyền dịch, giải độc...

Phá sới bạc lớn, bắt giữ 26 đối tượng

Phá sới bạc lớn, bắt giữ 26 đối tượng

10:30 09/03/2024

Thanh Hóa - Lực lượng công an đã bắt quả tang 26 đối tượng đang sát phạt nhau tại sới bạc, tại chỗ cơ quan công an thu giữ hàng...

Tin tức sáng 1-7: Không để xe rác thô sơ chạy trên đường phố TP.HCM

Tin tức sáng 1-7: Không để xe rác thô sơ chạy trên đường phố TP.HCM

06:30 01/07/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Không để xe rác thô sơ chạy trên đường phố TP.HCM; Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đối với nhiều hàng hóa, dịch vụ; Sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng 5 tuần liên tiếp...

Bộ đội rà soát hiện trường hai vụ nổ ở Nghệ An

Bộ đội rà soát hiện trường hai vụ nổ ở Nghệ An

12:50 30/08/2024

Công an, bộ đội dùng thiết bị siêu âm rà vật liệu nổ tại hiện trường xảy ra hai vụ nổ liên tiếp khiến hai người chết, hai người bị thương ở huyện Quỳ Hợp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới