16 bị can bị khởi tố trong vụ đoàn thanh tra tỉnh Lai Châu nhận hối lộ

15:20 11/07/2023

9 người là trưởng ban và nguyên trưởng ban quản lý rừng phòng hộ các huyện ở Lai Châu đã thống nhất góp 560 triệu đồng để hối lộ đoàn thanh tra.

Đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh Lai Châu bị khởi tố về tội nhận hối lộ - Ảnh: C. TUỆ

Thông tin này được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu nêu trong báo cáo về kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 tại kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhận hối lộ 560 triệu đồng

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu, trong 6 tháng đầu năm, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Cơ quan chức năng đã phát hiện, khởi tố 550 vụ/741 bị can.

Đáng chú ý, báo cáo đưa ra một vụ án tham nhũng, chức vụ với tính chất rất nghiêm trọng.

  • Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu nhận hối lộ bao nhiêu tiền?ĐỌC NGAY

Cụ thể, trong quá trình đoàn Thanh tra tỉnh Lai Châu tiến hành thanh tra đột xuất công tác trồng rừng trên địa bàn tỉnh, 9 người là trưởng ban, nguyên trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ của 7 huyện đã liên hệ, thống nhất góp 560 triệu đồng để hối lộ đoàn Thanh tra tỉnh Lai Châu nhằm mục đích xin giảm bớt các lỗi sai phạm.

Hiện đã khởi tố vụ án, khởi tố 9 bị can (là trưởng ban và nguyên trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ của 7 huyện) về hành vi đưa hối lộ và 7 bị can (gồm 5 người công tác tại Thanh tra tỉnh Lai Châu, trong đó có ông Nguyễn Thanh Trì, nguyên Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu; 1 người sở Tài nguyên và Môi trường; 1 người sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về hành vi nhận hối lộ.

Phát hiện sai phạm về kinh tế 1,3 tỉ đồng

Còn báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu trong công tác phòng, chống tham nhũng, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp, ngành đã triển khai thực hiện 63 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính, chuyên ngành. Qua thanh tra phát hiện một số vi phạm trên một số lĩnh vực, các tổ chức thanh tra đã kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấn chỉnh.

Qua thanh tra, phát hiện sai phạm về kinh tế với hơn 1,3 tỉ đồng. Trong đó kiến nghị thu hồi ngân sách hơn 560 triệu đồng, kiến nghị khác về kinh tế hơn 760 triệu đồng.

Ban hành 76 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 9 tổ chức và 67 cá nhân với số tiền 1,5 tỉ đồng. Kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 41 tập thể và 24 cá nhân. Qua công tác thanh tra chưa phát hiện hành vi tham nhũng, vụ việc tham nhũng.

Về kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố, điều tra mới 3 vụ án/17 bị can về hành vi đưa và nhận hối lộ trên địa bàn tỉnh.

Trong dó có vụ án tại Trung tâm đăng kiểm tỉnh Lai Châu, vụ án tại Thanh tra tỉnh, trưởng các ban quản lý rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và vụ án tại Công ty Cổ phần giống vật tư Lai Châu.

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Lai Châu cũng xử lý kỷ luật viên chức đối với ông Tống Văn Bắc - nguyên giám đốc Trung tâm y tế huyện Mường Tè - người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng với hình thức cảnh cáo.

Có thể bạn quan tâm
Lập đoàn kiểm tra hai sở GTVT sau vụ nhà xe Thành Bưởi gây tai nạn

Lập đoàn kiểm tra hai sở GTVT sau vụ nhà xe Thành Bưởi gây tai nạn

09:40 11/10/2023

Đoàn kiểm tra của Cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiểm tra trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực vận tải của hai sở giao thông vận tải trong vụ tai nạn giao thông do nhà xe Thành Bưởi gây ra tại Đồng Nai.

Dân đội mưa dựng lán phản đối khai thác đất trên dự án nhà máy rác

Dân đội mưa dựng lán phản đối khai thác đất trên dự án nhà máy rác

12:50 11/08/2023

Thái Nguyên - Hàng chục người dân tại xã Minh Đức (TP Phổ Yên) đã đội mưa, dựng lán phản đối việc khai thác đất trên diện tích dự án...

Tôi mong nghỉ 5 ngày dịp 30/4-1/5, ai không đi chơi có thể ở nhà

Tôi mong nghỉ 5 ngày dịp 30/4-1/5, ai không đi chơi có thể ở nhà

07:10 09/04/2024

Tôi rất mừng khi đọc tin Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 để người lao động có thể nghỉ liền 5 ngày trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, và càng mừng khi sau đó Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông có phản hồi tán thành đề xuất này. Chắc rằng rất nhiều người như tôi, hy vọng cuối cùng phương án hoán đổi sẽ được phê duyệt. Tôi đã click ngay vào ô “ủng hộ” trong phần thăm dò ý kiến của VTC...

Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp an ninh

Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp an ninh

12:20 26/10/2023

Việc tăng cường tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia là cơ sở để lực lượng chức năng...

Mẹ đưa con đi thi lớp 10 trên xe cấp cứu

Mẹ đưa con đi thi lớp 10 trên xe cấp cứu

10:50 07/06/2024

4h sáng, bà Nguyễn Thị Ánh Trang (quận 12, TP.HCM) dậy sớm sửa soạn đồ đạc, giấy tờ đi thi lớp 10 cho con gái Nguyễn Thị Yến Nhi.

Bị yêu cầu đo nồng độ cồn, nam thanh niên đạp, cắn cảnh sát giao thông

Bị yêu cầu đo nồng độ cồn, nam thanh niên đạp, cắn cảnh sát giao thông

13:30 08/04/2024

Nam thanh niên ở Quảng Nam không chấp hành đo nồng độ cồn còn dùng chân đạp, cắn vào tay cảnh sát giao thông.

Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 nêu giải pháp bảo vệ không gian mạng

Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 nêu giải pháp bảo vệ không gian mạng

15:20 15/06/2023

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Tùng Hưng - Phó Tư lệnh Bộ tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng), để tổ chức, bố trí được các lực lượng bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng cần thực hiện nhất quán quan điểm “Dựa vào xây dựng nền Quốc phòng toàn dân và khu vực phòng thủ địa phương”.

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã: Khởi tố vụ án, bắt tạm giam 75 người tội khủng bố

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã: Khởi tố vụ án, bắt tạm giam 75 người tội khủng bố

15:40 23/06/2023

Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt 75 người về tội khủng bố nhằm chống chính quyền đối với nhóm nghi phạm tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk làm 4 cán bộ công an hi sinh, 2 cán bộ xã và 3 người dân thiệt mạng.

Chuyển cơ quan điều tra vụ khai thác trái phép rừng phòng hộ ở Bình Định

Chuyển cơ quan điều tra vụ khai thác trái phép rừng phòng hộ ở Bình Định

09:20 09/08/2023

Liên quan vụ việc 15 cây gỗ trong rừng tự nhiên có chức năng phòng hộ ở xã Canh Liên (huyện Vân Canh) bị cưa xẻ trái phép, vụ việc đã hết thời hạn điều tra trong vòng 4 tháng, Hạt Kiểm lâm huyện này đã có báo cáo chuyển toàn bộ hồ sơ qua cơ công an để tiếp tục điều tra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra