15 năm dân 'treo' cùng dự án: 'Chưa biết ngày nào hết khổ'

12:30 22/12/2023

Người dân Đà Nẵng sống khổ sở vì dự án treo suốt 15 năm.

15 năm dân 'treo' cùng dự án: 'Chưa biết ngày nào hết khổ'

Khu vực tổ 89, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng được quy hoạch từ năm 2009 để làm dự án Khu dự trữ đất ven sông phía Bắc khu E - Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ nhưng đến nay vẫn chưa có chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt dự án. Hệ lụy từ dự án treo kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân trong khu quy hoạch này khiến gần 100 hộ dân rơi vào cảnh “đi không được, ở không xong”.

Ghi nhận của PV VTC News, hiện nhà cửa của người dân thuộc dự án đã xuống cấp vì 15 năm qua không được sửa chữa do nằm trong quy hoạch. Nhiều ngôi nhà 3 tầng, hệ thống cửa hư hỏng, tường nứt buộc người dân phải dùng ván, bạt, thang… che chắn tạm bợ. Theo ông Nguyễn Văn Vinh (trú tổ 89), đây là khu vực thấp trũng, mỗi khi có mưa lớn là ngập lụt, nhà cửa hử hỏng, nhiều hộ dân không dám ở, phải đi thuê nhà nơi khác hoặc chuyển đến sống nhờ nhà bà con để đảm bảo an toàn. “Cứ nhìn nhà cửa thì biết cuộc sống của chúng tôi khổ cực đến mức nào. Cũng 15 năm rồi, gần 100 hộ dân chúng tôi sống dặt dẹo, lay lắt trong những căn nhà dột nát mà không biết khi nào được tái định cư”, ông Vinh than thở.

Theo tổ trưởng tổ dân phố 89, năm 2009, dự án Khu dự trữ đất ven sông phía Bắc khu E - Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ được công bố quy hoạch. Năm 2010, UBND TP Đà Nẵng có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực đất dự trữ ven sông phía bắc khu E - khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ. Cũng trong năm 2010, Đà Nẵng có quyết định về việc thu hồi, giao đất cho Sở Xây dựng quản lý để đầu tư xây dựng dự án.

Đến năm 2016, UBND TP Đà Nẵng có thông báo kết luận của UBND thành phố về việc thống nhất chủ trương thu hồi đất để giải tỏa 81 hộ dân có nhà ở thực sự theo báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường để chống ngập úng. Năm 2018, HĐND TP Đà Nẵng có công văn liên quan đến giải tỏa tại khu vực này nhưng không hiểu sao từ đó đến nay dự án tạm dừng triển khai, người dân trong vùng dự án nhiều lần có kiến nghị thành phố sớm triển khai dự án, di dời giải tỏa để sớm ổn định đảm bảo cuộc sống nhưng chưa thấy động tĩnh gì.

Dự án treo kéo dài khiến nhà dân xuống cấp, hệ thống cửa hư hỏng phải che chắn tạm bợ, mái ngói mục nát, thấm dột, tường nứt toác có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

Tại Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 từ ngày 12-14/12, đại biểu Đinh Vui cho biết, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, bà con tổ 89, phường Hòa Xuân vẫn kiến nghị UBND thành phố xem xét có hướng xử lý dự án tại đây. Đại biểu Đinh Vui cho rằng, quận Cẩm Lệ cũng đã nói rất nhiều lần về tổng mức giá trị đền bù, về số lô đất tái định cư khi được thành phố giao khái toán kinh phí. “Tuy nhiên, về phê duyệt dự án thì không biết tới lúc nào, quy hoạch phân khu thì chưa có, quy hoạch chi tiết thì càng chưa, do vậy việc triển khai trong thời gian tới, tôi nghĩ sẽ hết sức khó khăn", ông Vui nêu ý kiến.

Theo ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở xây dựng Đà Nẵng, trong quy hoạch 359 có khoảng 170ha dọc sông thuộc đất cây xanh công cộng cấp đô thị, đây là một trong những khu vực được bảo vệ rất nghiêm ngặt trong đồ án quy hoạch chung của Bộ Xây dựng đã quy định. Ông Phong khẳng định, phương án rõ ràng, quan điểm và định hướng khu vực này chắc chắn là được bảo vệ theo vùng đệm thoát lũ và sẽ là khu công viên công cộng, cây xanh công cộng cấp đô thị (hành lang thoát lũ và công viên kết hợp).

Cũng theo ông Phong, dự án này chắc chắn phải là đầu tư công để thành phố có được một công viên. “Đây là một trong những khu vực còn lại có giá trị sát bờ sông, đây là cơ hội và tiềm năng để thành phố có được công viên công cộng tại vị trí này”, ông Phong nói.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, khu vực tổ 89, phường Hòa Xuân có 81 hộ dân ở thực sự nhưng rà soát ra thì có 362 hồ sơ đất. Khái toán làm công viên thì kinh phí rất lớn, giải tỏa đền bù phải mất 375 tỷ đồng, bồi thường khoảng 322 lô đất tái định cư. “Thành phố khẩn trương có quyết định cụ thể về phương án công viên chuyên đề tại tổ 89, phường Hòa Xuân. Trước mắt, những quyền lợi, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người dân trong vùng quy hoạch chưa triển khai dự án thì đề nghị UBND quận Cẩm Lệ hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, cần thiết họp dân để thông báo chính thức những quyền lợi được hưởng. UBND thành phố, UBND quận Cẩm Lệ, Sở Xây dựng cùng các ngành liên quan hết sức lưu ý giải quyết vấn đề tại tổ 89 phường Hòa Xuân vì đây là kiến nghị, bức xúc kéo dài lâu năm của người dân”, ông Triết nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo ma túy trong gói nước trái cây bán gần các trường học

Cảnh báo ma túy trong gói nước trái cây bán gần các trường học

19:10 04/07/2023

Ngày 4-7, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa có cảnh báo về tình trạng ma túy xâm nhập gần trường học, có trong thực phẩm chức năng, nước trái cây nhằm vào học sinh, sinh viên.

Kẻ bắt cóc 2 trẻ em ở phố đi bộ Nguyễn Huệ hầu tòa

Kẻ bắt cóc 2 trẻ em ở phố đi bộ Nguyễn Huệ hầu tòa

09:40 07/08/2024

Sáng 7/8, Tòa gia đình và người chưa thành niên, TAND TP.HCM, xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, quê Tiền Giang) về tội Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm và Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Phiên tòa được xét xử kín. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Thanh Minh và hai hội thẩm nhân dân. Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên tòa là Kiểm sát viên Võ Thắng Trung. Hai bị hại là bé T.L. (3 tuổi) và bé T.M. (7 tuổi, chị...

Cách Google chào mừng 79 năm Quốc khánh Việt Nam

Cách Google chào mừng 79 năm Quốc khánh Việt Nam

04:30 03/09/2024

Ngày 2/9, Google đã đổi giao diện trang chủ tìm kiếm bằng hình ảnh cờ đỏ sao vàng – Quốc kỳ Việt Nam tung bay giữa bầu trời xanh, chào mừng 79 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Hải Phòng: Trưởng phòng Nội vụ học Đại học năm 3 mới có bằng THPT

Hải Phòng: Trưởng phòng Nội vụ học Đại học năm 3 mới có bằng THPT

20:00 17/02/2023

Ngày 17.2, lãnh đạo quận Hải An (Hải Phòng) xác nhận, Trưởng phòng Nội vụ quận này học đại học đến năm thứ 3 mới có bằng tốt nghiệp bổ...

Đi bộ buổi sáng, người đàn ông tử vong trên vỉa hè chung cư ở Bình Dương

Đi bộ buổi sáng, người đàn ông tử vong trên vỉa hè chung cư ở Bình Dương

12:30 15/04/2023

Người đàn ông 44 tuổi được phát hiện tử vong trên vỉa hè khu chung cư ở Bình Dương. Nạn nhân mặc áo thun, quần lửng, đi giày thể thao.

Bị phạt 7,5 triệu đồng vì đăng tin hóng hớt '12 con cá sấu xổng chuồng'

Bị phạt 7,5 triệu đồng vì đăng tin hóng hớt '12 con cá sấu xổng chuồng'

17:10 08/08/2023

Làm việc với công an, H. khai nhận nghe một số người dân nói có cá sấu xổng chuồng nên đăng tải thông tin thất thiệt '12 con cá sấu nuôi lâu năm xổng chuồng', gây hoang mang trong nhân dân.

Chủ tịch nước gửi thư mừng khai giảng năm học mới 2023 - 2024

Chủ tịch nước gửi thư mừng khai giảng năm học mới 2023 - 2024

20:40 04/09/2023

Thân ái gửi các em học sinh, sinh viên, các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục và các bậc phụ huynh! Một năm học mới lại bắt đầu. Đây là sự trở lại và cũng là khởi đầu cho những điều đẹp đẽ và đáng nhớ trong đời. Các em, dù ở lứa tuổi nào, cấp học nào, miền núi hay đồng bằng, biên giới hay hải đảo xa xôi... hãy luôn xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng của cả cuộc đời. Mỗi năm học là một hành trình ý nghĩa trên...

Hà Nội thay tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa ngàn tỉ bằng tuyến metro

Hà Nội thay tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa ngàn tỉ bằng tuyến metro

07:40 16/04/2024

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp của đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Hà Nội về 'việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến năm 2023', diễn ra chiều 15-4.

Quảng Bình: Tàu hàng va chạm với tàu cá, 8 ngư dân may mắn được cứu sống

Quảng Bình: Tàu hàng va chạm với tàu cá, 8 ngư dân may mắn được cứu sống

17:50 13/06/2024

Sau khi bị tàu hàng Việt Trung 68 va chạm, tàu cá QB 91886 TS bị vỡ mũi tàu, nước tràn vào khiến tàu gần chìm, 8 ngư dân trên tàu cá kịp thời mang áo phao, may mắn được một tàu cá khác cứu sống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới