120 y bác sĩ xuyên đêm lấy tạng người hiến tại Quảng Ninh

09:30 03/04/2024

120 y bác sĩ từ Bệnh viện Việt Đức, 108, Trung ương Huế xuyên đêm lấy đa tạng từ người cho chết não ở Quảng Ninh, chuyển tới các trung tâm khác ghép, cứu sống nhiều người bệnh.

Đây là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh ở miền Bắc, từ đó chuyển tới nhiều trung tâm ghép tạng trong cả nước, xa nhất là tới Bệnh viện Trung ương Huế.

Người hiến tạng là một người đàn ông ở Quảng Ninh, bị chấn thương sọ não rất nặng sau tai nạn giao thông. Sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, gia đình đồng ý hiến tạng.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã xây dựng kế hoạch lấy đa mô tạng, phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các Trung tâm ghép tạng toàn quốc để rà soát và lập danh sách bệnh nhân sẽ được ghép từ người cho này. Các tạng được hiến gồm tim, gan, trong đó gan được chia tách gan phải – gan trái, 2 quả thận, 2 giác mạc.

Ca phẫu thuật lấy tạng được triển khai trong đêm 1/4, với sự tham gia của 120 y bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên chia thành nhiều kíp. Trong đó, các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã cử các y bác sĩ đến Quảng Ninh tham gia phẫu thuật lấy tạng.

Sau 4 giờ phẫu thuật liên tục, các ê kíp đã thành công lấy tạng đúng như dự kiến và vận chuyển tới các đơn vị để ghép cho bệnh nhân.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, đến chiều 2/4, tất cả tạng được lấy từ người hiến trên đều đã được ghép, tưới máu tốt, mang lại hy vọng sống cho các bệnh nhân khác.

Tiến sĩ Trần Anh Cường, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết Quảng Ninh là địa phương đầu tiên ở miền Bắc tổ chức triển khai lấy tạng ngay tại đơn vị. Nơi này đang xây dựng 7 mũi nhọn trong khám và điều trị, bao gồm ghép tạng. Bệnh viện đã tổ chức cho 40 y bác sỹ thuộc nhiều lĩnh vực đi học tập, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật để có thể triển khai ghép tạng ngay tại tỉnh.

Còn PGS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, nói đây là một cột mốc quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới hiến, ghép tạng từ tuyến huyện, tỉnh. Nếu mô hình này được triển khai thành công, nguồn tạng sẽ được mở rộng hơn, thêm nhiều bệnh nhân sống sót.

Ghép mô, tạng là phương pháp cuối cùng trong chữa bệnh, với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục như suy thận mạn, gan, tim, tủy, hỏng giác mạc... Tính đến đầu năm nay, sau 32 năm ghép tạng và 14 năm lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép. Hiện, gần 4.000 người trong danh sách chờ ghép, chủ yếu là bệnh nhân chờ ghép thận và gan.

Lê Nga - Thuỳ An

Có thể bạn quan tâm
Hoạt động Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn đa dạng, được đầu tư bài bản

Hoạt động Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn đa dạng, được đầu tư bài bản

13:50 12/07/2024

Anh Nguyễn Ngọc Điệp – Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư đánh giá các hoạt động của Đoàn cơ quan TƯ Đoàn trong nửa đầu năm được đầu tư bài bản và đa dạng trên các lĩnh vực. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, thời gian tới Đoàn Thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn cần các chương trình tình nguyện trọng điểm, thể hiện điểm nhấn của tuổi trẻ T.Ư Đoàn.

Thói quen khi tắm của Hoàng hậu Uyển Dung khiến Phổ Nghi ghét cay đắng

Thói quen khi tắm của Hoàng hậu Uyển Dung khiến Phổ Nghi ghét cay đắng

08:30 22/08/2023

Năm 1912, Phổ Nghi, vị Hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh, chính thức thoái vị, đánh dấu sự kết thúc của chế độ quân chủ phong kiến Trung Quốc. Cả Hoàng đế và hoàng cung đều trở thành quá khứ. Sau khi nhà Thanh sụp đổ, các cựu thái giám là những người có khả năng biết nhiều nhất về các công việc trong cung. Kiến ThứcTôn Diệu Đình, thái giám cuối cùng của nhà Thanh ở Trung Quốc1 Tôn Diệu Đình, thái giám cuối cùng của nhà Thanh, từng tiết lộ nhiều...

Đoàn viên thanh niên giúp gia đình khó khăn trồng hàng vạn cây trên rừng

Đoàn viên thanh niên giúp gia đình khó khăn trồng hàng vạn cây trên rừng

15:40 04/04/2024

Trước những hoàn cảnh khó khăn, các đoàn viên thanh niên cùng hội phụ nữ xã đã lên rừng trồng hàng vạn cây keo giúp các gia đình tái tạo rừng sản xuất, có thêm thu nhập.

Thiếu cán bộ Đoàn trầm trọng, hoạt động Đoàn ở Thanh Hóa gặp khó khăn

Thiếu cán bộ Đoàn trầm trọng, hoạt động Đoàn ở Thanh Hóa gặp khó khăn

14:40 25/03/2024

Hiện nay, tình trạng thiếu cán bộ làm công tác Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã và đang diễn ra trầm trọng tại Thanh Hóa. Do vậy, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương gặp nhiều khó khăn.

Tìm người đàn ông trưởng thành và nghiêm túc ở TP HCM

Tìm người đàn ông trưởng thành và nghiêm túc ở TP HCM

03:50 12/02/2024

Em vừa tròn 33 tuổi, tốt nghiệp đại học, ngoại hình dễ nhìn, tính cách vui vẻ, ngọt ngào, tự tin và tích cực.

UNESCO nỗ lực thúc đẩy tái thiết các di sản văn hóa tại Iraq

UNESCO nỗ lực thúc đẩy tái thiết các di sản văn hóa tại Iraq

20:00 06/03/2023

Người phát ngôn UNESO khẳng định chuyến thăm của Tổng Giám đốc Azoulay tới Iraq nhằm thúc đẩy công tác tái thiết các di sản tại quốc gia Trung Đông này.

Bị tai nạn giao thông trầy da, 2 tuần sau phát uốn ván nặng

Bị tai nạn giao thông trầy da, 2 tuần sau phát uốn ván nặng

17:20 25/03/2024

Hai tuần sau tai nạn trầy da, ông M. bị cứng hàm, co giật, ngưng tim phải cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán ông bị uốn ván nặng.

Người đàn ông trúng số 1,35 tỷ USD kiện bạn đời vì tội 'buôn chuyện'

Người đàn ông trúng số 1,35 tỷ USD kiện bạn đời vì tội 'buôn chuyện'

20:00 30/11/2023

Kể với bố mẹ bạn trai về việc anh này trúng số, người phụ nữ bị kiện ra tòa.

Rối loạn lo âu ở người thành đạt

Rối loạn lo âu ở người thành đạt

07:10 29/06/2024

Hoàng, 48 tuổi, tự an ủi 'sẽ ổn thôi' khi phát sinh vô vàn vấn đề tâm lý song không đủ tỉnh táo nhận ra mình bị rối loạn lo âu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới