11 cựu lãnh đạo VEC ra tòa trong giai đoạn 2 vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

10:10 25/09/2023

Cựu Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh cùng 21 người bị cáo buộc gây thiệt hại 460 tỷ đồng khi sai phạm thiết kế, thi công, nghiệm thu khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kém chất lượng.

Ngày 25/9, TAND Hà Nội sẽ mở phiên xét xử 22 bị cáo, dự kiến kéo dài 6 ngày.

Ông Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Ông Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC, bị truy tố 2 tội: Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong 20 bị cáo còn lại, 9 người là cựu cán bộ, lãnh đạo VEC, 7 cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công các gói thầu và 4 kỹ sư vật liệu.

VEC được xác định là nguyên đơn dân sự. Sáng nay, đại diện VEC có mặt, đại diện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước vắng mặt.

Một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tòa theo triệu tập gồm: các nhà thầu thi công; nhóm ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; nhóm cá nhân, pháp nhân có liên quan tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình, những người giám định, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.

>> Danh sách 22 bị cáo

Cơ quan điều tra xác định 27 người Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Australia, Philipines có hành vi liên quan sai phạm. Nhà chức trách cho hay đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên nhưng chưa có kết quả nên tách hồ sơ, xử lý sau.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi, khởi công ngày 19/5/2013. Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng hơn 34.000 tỷ đồng.

Kết luận giám định nêu 65 km đường cao tốc thuộc giai đoạn I (từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) không đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, gây thiệt hại 811 tỷ đồng. Đây là giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán.

Tại giai đoạn 1, 36 bị cáo đã bị xét xử hồi tháng 12/2021. Trong đó hai cựu Phó giám đốc VEC Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng bị phạt lần lượt 6 và 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại giai đoạn 2 (từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, hơn 72 km cao tốc), cơ quan điều tra hành vi buông lỏng quản lý, điều hành khi thực hiện dự án; vi phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu dẫn đến công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng khi khai thác sử dụng. Hành vi này bị cáo buộc gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước 460 tỷ đồng.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Tiêu chí xếp loại giáo viên trung học cơ sở không hoàn thành nhiệm vụ

Tiêu chí xếp loại giáo viên trung học cơ sở không hoàn thành nhiệm vụ

22:30 08/07/2023

Tiêu chí xếp loại giáo viên trung học cơ sở không hoàn thành nhiệm vụ căn cứ vào Điều 15 Nghị định 90/2020/NĐ-CP (quy định về việc tiêu chí xếp...

Cán bộ địa chính xã ở Thái Bình thu sai tiền làm sổ đỏ của người dân

Cán bộ địa chính xã ở Thái Bình thu sai tiền làm sổ đỏ của người dân

13:00 04/10/2023

Thái Bình - Cán bộ địa chính xã An Ninh (huyện Quỳnh Phụ) bị “tố” nhiều năm liên tục thu tiền để làm sổ đỏ của người dân sai quy...

Thêm trường Y Dược công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Thêm trường Y Dược công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

06:50 09/07/2024

Điểm chuẩn học bạ Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng năm nay cao nhất là 25,59 điểm.

Ngân hàng mùa Đại hội cổ đông 2023: Biến động lãnh đạo, ai ngồi ghế nóng

Ngân hàng mùa Đại hội cổ đông 2023: Biến động lãnh đạo, ai ngồi ghế nóng

15:30 20/04/2023

Trong mùa đại hội cổ đông 2023, các ngân hàng ghi nhận hàng loạt biến động tại vị cấp cao.

Hai ngư dân gặp nạn trên biển được đưa về đất liền điều trị

Hai ngư dân gặp nạn trên biển được đưa về đất liền điều trị

17:40 23/10/2023

Một ngư dân bị giảm áp khi lặn sâu 30 m khai thác hải sản ở vùng biển Trường Sa, một ngư dân khác đột quỵ, được đưa về đất liền điều trị.

Sôi nổi hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An năm 2023

Sôi nổi hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An năm 2023

11:30 15/09/2023

Sáng 15/9, Tỉnh Đoàn Nghệ An đã khai mạc hội thi “Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An” năm 2023 dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Thủ khoa ĐH Phòng cháy Chữa cháy được thăng hàm sớm một năm

Thủ khoa ĐH Phòng cháy Chữa cháy được thăng hàm sớm một năm

06:40 13/10/2023

Chí Cường, 23 tuổi, được thăng quân hàm trung úy sớm một năm vì tốt nghiệp loại giỏi và là thủ khoa đầu ra của trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy.

Giải cứu chú mèo đáng thương khỏi bể chứa nước thải tại thị trấn Nuneaton, Anh

Giải cứu chú mèo đáng thương khỏi bể chứa nước thải tại thị trấn Nuneaton, Anh

22:00 16/09/2024

Trent - chú mèo màu ginger đã may mắn thoát chết sau khi được Hiệp hội phòng chống ngược đãi động vật Hoàng gia (RSPCA) và sở cứu hỏa giải cứu sau khi rơi xuống bể chứa nước thải lớn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn Nuneaton, Warwickshire. Một nhân viên làm việc tại nhà máy ngày hôm đó đã phát hiện ra chú mèo tội nghiệp này. Họ lo ngại rằng chú mèo sẽ không thể thoát ra ngoài và có khả năng chết đuối nếu trời mưa lớn nên đã liên hệ với RSPCA. Thanh tra viên của RSPCA, ông Nicola Johnson, người đã đến hiện trường cho biết rằng: 'Chú mèo tội nghiệp này nằm ở dưới độ sâu khoảng 10 mét. Chúng tôi không biết nó đã ở đây bao lâu, vì sẽ phải mất một thời gian dài để ai đó nhận ra có một chú mèo ở dưới bể nước.' Cục Cứu hỏa và Cứu hộ hạt Warwickshire đã sử dụng thang để trèo xuống bể chứa nước thải và giải cứu chú mèo một cách an toàn. Nicola đã kiểm tra tình trạng của chú mèo này, mặc dù có hơi sợ hãi vì sự việc nhưng may mắn nó không có vết thương nào. Nicola cho biết: “Vì chú mèo

Trường Đại học Mở TP HCM tuyển đại học bằng thứ hai, liên thông

Trường Đại học Mở TP HCM tuyển đại học bằng thứ hai, liên thông

11:40 11/10/2023

Trường Đại học Mở TP HCM nhận hồ sơ đại học bằng thứ hai và liên thông chính quy nhiều ngành từ ngày 20/9 đến hết ngày 31/10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới