1.300 diễn viên diễu hành nghệ thuật đường phố trong đêm hội Nguyên tiêu

05:20 25/02/2024

Tối 24-2, đúng 15 tháng giêng âm lịch, tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP.HCM đã diễn ra đêm hội Nguyên tiêu. Chương trình do Ban tổ chức các ngày lễ lớn TP.HCM tổ chức.

Người dân thích thú xem diễn lân sư rồng trong chương trình diễu hành nghệ thuật đường phố

Đến dự có nguyên Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến, Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp...

Lễ hội Nguyên tiêu ngày càng tổ chức đa dạng

Ông Dương Anh Đức thay mặt TP đã đánh trống khai hội đêm hội Nguyên tiêu.

Ông Võ Xuân Kỳ, phó chủ tịch UBND quận 5, phát biểu Tết Nguyên tiêu là một trong những lễ hội cổ truyền đã có từ lâu đời của vùng đất Chợ Lớn.

Vào dịp Nguyên tiêu, đồng bào Việt, Hoa thường đi chùa, miếu, để cầu cho một năm mạnh khỏe, bình an, phát tài, phát lộc.

  • Tưng bừng lễ hội Nguyên tiêu ở quận 11ĐỌC NGAY

Các hoạt động chính của ngày lễ được diễn ra trong phạm vi gia đình và cộng đồng tại các hội quán người Hoa.

Bên cạnh phần nghi lễ, còn có các hoạt động như: biểu diễn ca kịch truyền thống, múa lân sư rồng, đấu đèn, đố đèn, thưởng thức ẩm thực truyền thống, diễu hành nghệ thuật đường phố…

Ông Kỳ cho biết: "Năm 2024 là năm thứ ba được tổ chức cấp thành phố, lễ hội Nguyên tiêu ngày càng đa dạng với các hoạt động: ngày thơ Việt Nam, biểu diễn nghệ thuật tại các quận có đông đồng bào người Hoa (Quận 5, Quận 6 và Quận 11), lễ hội nghinh ông quan thánh Đế quân tuần du, đấu thỉnh đèn lộc…

Có thể nói "Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Quận 5 - TP.HCM" đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên của thành phố".

Ông Kỳ nhìn lại trong hơn 30 năm qua, lễ hội Nguyên tiêu đã có sự tham gia của đông đảo đồng bào Hoa, đồng bào Kinh và nhiều dân tộc khác sinh sống ở TP.HCM.

Từ đó, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân TP.

Tăng cường gắn kết cộng đồng, giao lưu, giao thoa văn hóa của đồng bào Hoa với các cộng đồng khác, góp phần vào công cuộc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc của dân tộc.

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ điểm cọ lên tranh trong đêm hội Nguyên tiêu

Người dân hứng khởi xem diễu hành

Không khí lễ hội Nguyên tiêu tối 24-2 thật sự rất rộn ràng và lung linh sắc màu với phần diễu hành nghệ thuật đường phố, diễu hành xe hoa đăng của 1.300 diễn viên, các đoàn lân sư rồng, các đoàn nghệ thuật, cổ nhạc…

Không chỉ người dân Quận 5 mà rất nhiều người dân thành phố, du khách đã tập trung về khu vực Quận 5 để xem các diễn viên diễu hành qua các tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông, Châu Văn Liêm, Lão Tử, Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi, Trần Xuân Hòa…

Biểu diễn rồng dài 68m trong chương trình

Đông nhất vẫn là các đoàn lân sư rồng. Bên cạnh đó, các tập thể còn đầu tư những xe hoa với những câu chuyện gắn với truyền thuyết, văn hóa người Hoa như Lý ngư vượt vũ môn, xe hoa đại cát đại lợi, xe hoa Bách niên trường thọ…

Hình ảnh Bác Hồ cũng được đặt trên một xe hoa trang trí thật đẹp, trang trọng hòa cùng đoàn diễu hành đón chào Tết Nguyên tiêu.

Người dân hào hứng chào đón đoàn diễu hành nghệ thuật đi qua từng con phố

Ngoài phần diễu hành ấn tượng, chương trình còn có biểu diễn ca múa nhạc, các trò chơi dân gian…

Có thể bạn quan tâm
Kiến nghị tạm dừng khám chữa bệnh đối với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ

Kiến nghị tạm dừng khám chữa bệnh đối với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ

19:20 19/09/2023

Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có kết luận thanh tra yêu cầu Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ ngừng các hoạt động liên quan đến công tác khám chữa bệnh, trong khi chưa có các giấy phép liên quan.

Cuộc chiến của gia đình có con ung thư

Cuộc chiến của gia đình có con ung thư

00:50 29/01/2024

Đợt rét đậm cận Tết làm đôi chân ông Phạm Văn Chăm sưng, tê cứng nhưng không dám đến bệnh viện bởi dành tiền cho con gái ung thư.

Cán bộ Văn hóa toàn quốc: 'Càng khó khăn, càng quyết liệt và bản lĩnh'

Cán bộ Văn hóa toàn quốc: 'Càng khó khăn, càng quyết liệt và bản lĩnh'

18:00 28/08/2023

Lãnh đạo Bộ VHTT&DL nhấn mạnh toàn ngành Văn hoá phải luôn ghi nhớ tinh thần lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: 'Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông...'

9 thách thức hôn nhân nào cũng có thể đối mặt

9 thách thức hôn nhân nào cũng có thể đối mặt

04:30 30/06/2024

Các vợ chồng đều phải đối mặt với ít nhất một thách thức, quan trọng phải cùng nhau vượt qua, giữ mối quan hệ vẹn nguyên và kiên cường hơn trong tương lai.

Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương

Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương

19:10 16/07/2023

Khi cuốn sách Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương ra mắt, nhiều người mới biết một họa sĩ có tài năng lẫn số phận đặc biệt, người được Bác Hồ gọi là 'Monet của Việt Nam'.

Chọn bước cùng nhịp với bạn trẻ

Chọn bước cùng nhịp với bạn trẻ

10:30 20/04/2023

287 bí thư Đoàn phường, xã, thị trấn tiêu biểu của TP.HCM sẽ bắt đầu dự liên hoan dành cho thủ lĩnh thanh niên khu vực địa bàn dân cư do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức vào hôm nay (20-4).

Hẹp niệu đạo khiến người đàn ông tiểu khó

Hẹp niệu đạo khiến người đàn ông tiểu khó

15:30 22/02/2024

TP HCM - Tai nạn thời trẻ khiến niệu đạo của ông An, 63 tuổi, dần xơ cứng, có đoạn hẹp bằng một cây kim khiến ông bí tiểu, không xuất tinh.

Để Tết này dâng sao giải hạn không biến tướng

Để Tết này dâng sao giải hạn không biến tướng

11:00 02/02/2024

Người dân đang rất hy vọng vào một mùa lễ hội an vui, văn minh khi Tết đang tới thật gần, nhất là sau công điện của Thủ tướng ngày 30-1.

Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo từng gây tranh cãi sắp mở cửa cho khách tham quan

Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo từng gây tranh cãi sắp mở cửa cho khách tham quan

06:40 24/01/2024

Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từng gây tranh cãi lớn trên truyền thông về màu vôi khi cải tạo, sẽ chính thức mở cửa đón khách tham quan từ 26-1 tới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra