'Trường công không thể bỏ hội phụ huynh'

14:00 16/10/2023

Thấy cháu đi học về lúc nào cũng trong tình trạng nhễ nhại mồ hôi vì lớp không có điều hòa, tôi không thể ngồi yên chờ cấp ngân sách.

Mấy hôm nay, tôi thấy nhiều ý kiến tranh cãi về hội phụ huynh. Nhân đây, tôi cũng xin mạn phép nói về quan điểm của mình. Thứ nhất, tôi thấy hội phụ huynh trong trường tư không cần thiết vì kinh phí từ người học là chính, cơ sở vật chất luôn đầy đủ, mọi đề xuất đều được đáp ứng, giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng và không bị hạn chế trách nhiệm. Với trường tư, học sinh là khách hàng.

Trong khi đó, cũng như các dịch vụ công ích khác, kinh phí trường công chủ yếu từ ngân sách, nên mọi khoản sắm sửa, chi trả phải theo khả năng của nền kinh tế. Trong khi đó, chúng ta chưa phải nước giàu, nên đầu tư cho giáo dục có mức độ nhất định, cơ sở vật chất trường lớp chỉ ở mức cơ bản, chưa kể số lượng học sinh luôn vượt số lượng trường lớp.

Học sinh trường công là đối tượng được phục vụ, học phí được trợ cấp, nên những khó khăn, thiếu thốn so với nhu cầu là đương nhiên. Quy trình bổ sung, giải quyết những vướng mắc đó cũng không thể ngày một ngày hai. Nhiều vấn đề cấp trường, cấp phòng, thậm chí cấp sở, cũng không tự giải quyết được mà phải chờ các cấp có thẩm quyền nên thời gian kéo dài một vài năm là chuyện bình thường.

Muốn giải quyết tạm thời một số khó khăn cấp bách nhỏ trong lớp giúp con em mình có điều kiện học tốt hơn thì cần có hội phụ huynh. Chỉ có điều, tổ chức hoạt động sao cho hiệu quả, tế nhị thấu tình đạt lý mới là quan trọng. Nếu lựa chọn hội trưởng đúng người, thu chi minh bạch, dân chủ, tôi tin chắc đa phần sẽ ủng hộ vì ai cũng muốn con em mình có điều kiện học tập tốt nhất, miễn đừng lãng phí.

Quỹ lớp thu từ đóng góp chỉ nên chi cho việc khen thưởng, mua quà lưu niệm cho giáo viên (các phần quà này mang hình thức biểu tượng tinh thần là chính chứ không nặng về vật chất), còn lại chi các việc lặt vặt để phục vụ học sinh, nên tổng thu cũng không thể quá 5 triệu đồng một năm. Khi đóng góp, hội nên đưa ra một con số vừa phải mà gia đình nghèo cũng có thể đóng được, không gây áp lực, trên tinh thần tự nguyện (nếu ai khó khăn nên miễn), khuyến khích những người có điều kiện ủng hộ cao hơn.

Và đặc biệt không được nêu tên phụ huynh không đóng, mà chỉ biểu dương người đóng vượt khung. Đừng biến việc đóng quỹ hội thành nơi so kè, khoe mẽ là được. Những chi phí lớn trên 5 triệu đồng, phụ huynh nên vận động các mạnh thường quân. Nếu không được cũng phải chấp nhận vì đây là trường công , không thể đòi hỏi cái gì cũng có.

>>'Đóng quỹ phụ huynh khiến nhiều gia đình nghèo mệt mỏi'

Về việc này, tôi xin kể kinh nghiệm thực tiễn trường cháu tôi. Cách đây bốn năm, cháu nội tôi vào lớp một trường công lập trung tâm thành phố gần nhà. Mặc dù là trường điểm nhưng phòng không có máy lạnh và chỉ có hai quạt trần cũ cho 49 học sinh. Quạt cứ mở lớn là kêu to nên lớp cháu buộc phải mở số nhỏ. Từ 9h sáng trở đi, nắng chiếu vào tường nên phòng học rất nóng. Mỗi khi về, thấy cháu mồ hôi nhễ nhại, tôi rất thương nhưng không biết tình hình cụ thể.

Khoảng 3 tháng sau tôi và thầy Hiệu trưởng vô tình biết nhau qua một buổi họp tại phường sở tại. Tôi đặt vấn đề hỏi thăm về cơ sở vật chất nhà trường, vị Hiệu trưởng mới chia sẻ biết những khó khăn đó, nhưng không thể khắc phục được vì tiêu chuẩn cơ sở vật chất chỉ có vậy, lại không dám kêu gọi phụ huynh do quy định chung là nhà trường không được phép thu tiền.

Hiện trường chỉ có bốn phòng học có máy lạnh do hội phụ huynh lớp các năm trước để lại. Riêng bảy phòng giáp tường tầng đều chưa có điều hòa. Nghe vậy, tôi về tìm được anh bạn là chủ đại lý xe máy lớn tại tỉnh, cũng có cháu học tại đây. Hai chúng tôi bàn bạc, cùng chung tiền để gửi hội phụ huynh trường giúp lắp sáu máy lạnh cho ba phòng. Từ đó, cứ mỗi năm, con trai tôi và anh đều chung tay ủng hộ một vài phòng nữa, mặc dù chúng tôi không nằm trong Ban đại diện cha mẹ học sinh, cũng không biết giáo viên chủ nhiệm của cháu.

Năm lên lớp 3, cháu tôi chuyển qua trường dân lập song ngữ. Nhờ sự lan tỏa đó mà đến nay, trường cũng đã lắp xong gần hết máy lạnh cho các phòng học của các cháu và làm được nhiều việc khác nữa mà không ảnh hưởng gì đến việc đóng góp quỹ lớp. Trường cũng không có điều tiếng gì. Tôi kể chuyện này mong các bạn thấy công tác xã hội hóa trong trường học cũng nên được quan tâm. Mà ở trường công, chỉ có hội cha mẹ học sinh mới làm được những điều đó vì nhà trường còn vướng cơ chế, không thể công khai kêu gọi.

Nguyen Huong VT

>> Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Đại học Bách khoa Hà Nội tăng học phí

Đại học Bách khoa Hà Nội tăng học phí

04:30 27/05/2024

Học phí Đại học Bách khoa Hà Nội năm học tới khoảng 24-87 triệu đồng, nhiều ngành tăng 1-11 triệu so với hiện tại.

Mua vé máy bay online coi chừng gặp web giả mạo

Mua vé máy bay online coi chừng gặp web giả mạo

12:00 31/03/2023

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã bắt giữ 6 đối tượng sử dụng web và tạo fanpage để bán vé máy bay cho hàng trăm người, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Cơ sở mầm non nhồi 11 trẻ lên xe 7 chỗ bị dừng hoạt động

Cơ sở mầm non nhồi 11 trẻ lên xe 7 chỗ bị dừng hoạt động

22:40 07/11/2023

Một nhóm lớp mầm non phải tạm dừng hoạt động sau khi bị phát hiện nhồi 11 trẻ trên xe 7 chỗ trong chuyến dã ngoại.

Giáo viên chủ nhiệm kiêm tổ trưởng chuyên môn được giảm bao nhiêu tiết dạy?

Giáo viên chủ nhiệm kiêm tổ trưởng chuyên môn được giảm bao nhiêu tiết dạy?

11:50 02/06/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp băn khoăn: Giáo viên chủ nhiệm kiêm tổ trưởng chuyên môn được giảm bao nhiêu tiết dạy?

30 học sinh, giáo viên là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

30 học sinh, giáo viên là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

06:30 14/09/2023

Theo thống kê sơ bộ, có 29 học sinh và 1 giáo viên là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân.

Thí sinh, phụ huynh bối rối với xét tuyển sớm, chuyên gia khuyên gì?

Thí sinh, phụ huynh bối rối với xét tuyển sớm, chuyên gia khuyên gì?

06:50 21/05/2024

Tính đến ngày 20-5, đã có hơn 20 trường đại học, học viện công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ.

Thủ khoa khối D1 tỉnh Thanh Hoá chưa từng đi học thêm

Thủ khoa khối D1 tỉnh Thanh Hoá chưa từng đi học thêm

14:30 18/07/2023

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023, em Lê Thị Mai Anh - học sinh lớp 12, Trường THPT Thiệu Hóa (Thanh Hóa) không chỉ xuất sắc nắm...

Người Mỹ thở phào khi nghi phạm xả súng chết

Người Mỹ thở phào khi nghi phạm xả súng chết

13:50 28/10/2023

Người dân bang Maine cảm thấy nhẹ nhõm sau khi cảnh sát tìm thấy thi thể Robert Card và xác định anh ta không còn là mối đe dọa.

Người Israel ngóng tìm thân nhân sau khi Hamas tấn công

Người Israel ngóng tìm thân nhân sau khi Hamas tấn công

16:00 09/10/2023

Các gia đình Israel lên mạng xã hội, tới trung tâm hỗ trợ để tìm kiếm thông tin về thân nhân mất tích, sau khi Hamas tấn công và đưa hơn 100 người về Gaza.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới