'Trên cấm dưới mở' - làm sao thẳng tay loại bỏ dạy thêm?

15:30 18/09/2023
Nhiều ý kiến cho rằng, cần thẳng tay loại bỏ việc dạy thêm trong trường dưới mọi hình thức. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Ngành Giáo dục hiện khó mà thẳng tay loại bỏ dạy thêm trong các trường học khi vẫn còn tình trạng "trên cấm dưới mở".

Loạt bài của Báo Lao Động về tình trạng các trường học trong cả nước liên kết với trung tâm, đơn vị tư nhân bên ngoài để dạy thêm từ kỹ năng sống, phụ đạo, tích hợp… đến tiếng Anh dưới mác “tự nguyện đăng ký” để chia phần trăm hoa hồng, nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội.

Loạt bài đã “gãi” đúng chỗ ngứa bởi dư luận, đặc biệt là phụ huynh lâu nay vô cùng bức xúc với thực trạng này nhưng không dám kêu. Và họ cũng không dám từ chối, phải “cắn răng” đúng nghĩa để “tự nguyện” nộp tiền cho con mình đi học thêm.

Rất nhiều ý kiến đề xuất, mong Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cần có giải pháp hữu hiệu để thẳng tay loại bỏ các hình thức của việc dạy thêm đã và đang gây khó, tạo thêm gánh nặng cho phụ huynh mỗi năm học mới.

Thật ra thì Bộ GDĐT, các cấp sở, phòng… đã có thông tư, quy định cấm học thêm, dạy thêm nhưng tại các trường, việc này nở rộ. Nguyên nhân, theo như TS Vũ Thu Hương - chuyên gia giáo dục - nói với Lao Động, “có vẻ Bộ GDĐT bất lực trước các việc làm trái quy định của cấp dưới quyền.

Chỉ cần biến tấu sang một lá đơn mang tính tự nguyện mà đôi khi là giả tạo thì lập tức các trường được phép mở đồng loạt các loại lớp nọ lớp kia và công khai thu phí, bất chấp các quy định của bộ”.

Đáng nói là tình trạng bất lực hay “trên cấm dưới mở” về dạy thêm còn diễn ra cả ở ngoài trường học. Dù từ năm 2012, Bộ GDĐT đã ban hành thông tư về việc cấm dạy thêm với học sinh chính khoá.

Học sinh bây giờ, không chỉ khổ ải như cảnh ngồi trên xe ba mẹ chở đi học, vừa ăn vừa cầm cuốn vở học vì sợ thầy cô kêu trả bài như mô tả của ông ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TP.Hồ Chí Minh trên Lao Động.

Học sinh bây giờ, vừa ra khỏi cổng trường là vừa ngồi xe ba mẹ chở vừa tranh thủ gặm bánh mì để “chạy sô” đến các lớp học thêm Toán, Lý, Hoá, Văn, tiếng Anh... Thậm chí, có học sinh mỗi tối phải học thêm đến 2 suất, về đến nhà là nằm vật ra thở vì gần như môn nào cũng có nhu cầu và gợi ý học thêm từ giáo viên bộ môn.

Đây cũng là một kiểu “tự nguyện đăng ký” khác nhưng một phần lỗi đến từ nhu cầu của phụ huynh. Bởi có người dù không muốn nhưng không thể không cho con đi học vì sợ con mình thua chúng bạn, sợ con mình bị giáo viên gây khó dễ…

Dạy thêm trong trường học là chuyện của Bộ GDĐT. Nhưng dạy thêm ngoài trường học còn là sự phối hợp và trách nhiệm liên đới của chính quyền các địa phương.

Tuy nhiên, muốn “thẳng tay loại bỏ” việc dạy thêm, trước hết là trong trường học, Bộ GDĐT cần “thẳng tay” với tình trạng trên cấm dưới mở trong điều hành quản lý của chính nhà mình!

Có thể bạn quan tâm
Sắp xét xử vụ cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội

Sắp xét xử vụ cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội

13:00 31/03/2023

Dự kiến từ ngày 17-4 sẽ mở phiên tòa xét xử cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

Nhiều dự án trọng điểm ở TP.HCM thi công xuyên Lễ 2-9

Nhiều dự án trọng điểm ở TP.HCM thi công xuyên Lễ 2-9

05:50 03/09/2023

Các dự án thi công xuyên Lễ như dự án nút giao An Phú, Quốc lộ 50, dự án vành đai 3, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ... đều là những dự án trọng điểm của TP.HCM.

Nan giải nạn đổ trộm rác thải đường vào KCN Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh

Nan giải nạn đổ trộm rác thải đường vào KCN Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh

08:50 15/01/2024

Không còn lạ lẫm, từ nhiều năm nay, một số khu vực trong khu công nghiệp Cái Lân , TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã trở thành điểm nóng...

14 người tử vong do tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ tư

14 người tử vong do tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ tư

15:30 02/05/2023

Ngày 2/5, ngày thứ tư của kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, toàn quốc xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 14 người tử vong và bị thương 17 người.

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Ngãi ngày 14/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Ngãi ngày 14/05/2024

13:50 13/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Ngãi ngày 14/05/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Quảng Ngãi ngày 14/05/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện thành phố Quảng Ngãi Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 14/05/2024 07h00-10h30 Trạm biến áp Mỹ Khánh 2 thuộc khu vực thành phố Quảng Ngãi. Điện lực thành phố Quảng Ngãi Tháo lèo đường dây 22kV đầu ra MC480/QNG. Thực hiện thí nghiệm cáp ngầm từ đầu ra MC480QNG đến vị...

Hàng nghìn người dân khắp miền đất nước về dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người dân khắp miền đất nước về dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

11:30 29/04/2023

Sáng 29/4, hàng nghìn người dân từ các địa phương trong cả nước đã về Phú Thọ dâng hương, hoa, lễ vật giỗ Tổ Hùng Vương.

Hải Phòng: Chỉ đạo quản lý nghiêm dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục

Hải Phòng: Chỉ đạo quản lý nghiêm dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục

13:00 02/10/2023

Thường trực Thành ủy Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo, giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan, thực hiện nghiêm rà soát, chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, phối hợp liên kết giáo dục, việc thu chi trong trường học; bảo đảm thực hiện đúng quy định, có điều chỉnh quy định tối đa số buổi, số tiết học thêm trong tuần, phù hợp đối với mỗi khối học, giảm áp lực cho người...

Thủ tướng: Vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc

Thủ tướng: Vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc

10:30 28/06/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nhân sỹ Trung Quốc tiếp tục cống hiến với những hành động thiết thực, tương xứng quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, vun đắp quan hệ hữu nghị hai nước đời đời bền vững.

ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ triển khai chương trình khoa học quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu

ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ triển khai chương trình khoa học quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu

15:10 20/01/2024

Chương trình khoa học công nghệ sẽ được triển khai ở ĐBSCL đến năm 2030 nhằm tìm kiếm những giải pháp phát triển bền vững cho khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra