'Thủ phủ tôm hùm' quyết dẹp hơn 1.200 hộ chiếm mặt nước đầm, vịnh

18:30 20/05/2023

Thị xã Sông Cầu, "thủ phủ tôm hùm" ở Phú Yên, lên kế hoạch xử lý hơn 1.200 trường hợp làm bè, cắm cọc nuôi nhuyễn thể, làm rớ khai thác thủy sản trên đầm, vịnh.

Lấn chiếm mặt nước đầm, vịnh nuôi nhuyễn thể, khai thác hải sản trái quy định đe dọa về môi trường đối với "thủ phủ tôm hùm" Sông Cầu - Ảnh: ANH NGỌC

Ngày 20-5, ông Phan Trần Vạn Huy - chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, nơi được mệnh danh là "thủ phủ tôm hùm" của tỉnh Phú Yên - cho hay địa phương cương quyết dẹp sạch hàng ngàn trường hợp lấn chiếm mặt nước đầm, vịnh để nuôi, khai thác hải sản trái quy định.

Theo ông Huy, tại các khu vực nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông thuộc thị xã này hiện có đến 1.225 trường hợp làm bè, cắm cọc nuôi hàu, vẹm, đồng đen, làm rớ khai thác thủy sản.

"Những trường hợp này làm ảnh hưởng đến cảnh quan của thị xã, cản trở dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường ở các khu vực nuôi tôm hùm, nuôi cá" - ông Huy nói.

Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho hay đã ban hành một kế hoạch chi tiết, yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương liên quan tuyên truyền, vận động những người vi phạm tự tháo dỡ bè, cọc (gỗ, sắt, bê tông) nuôi các loại nhuyễn thể và rớ.

Đối với những trường hợp không chấp hành, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản vi phạm, sau đó phối hợp lập phương án cương quyết tháo dỡ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

"Chúng tôi làm quyết liệt, mục tiêu là đến 30-7 phải giải tỏa hoàn toàn các trường hợp vi phạm này" - ông Huy khẳng định.

Theo lãnh đạo thị xã Sông Cầu, việc giải tỏa hơn 1.200 trường hợp lấn chiếm mặt nước đầm, vịnh nuôi hải sản này là để góp phần thực hiện hiệu quả đề án phát triển nuôi trồng thủy sản bền vừng trên địa bàn thị xã giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các quy định liên quan của pháp luật.

Nơi phát xuất nghề nuôi tôm hùm ở Phú Yên

Thị xã Sông Cầu được mệnh danh là "thủ phủ tôm hùm" không chỉ vì đây là nơi đầu tiên của tỉnh Phú Yên phát xuất nghề nuôi tôm hùm vào đầu những năm 1990, mà hiện là địa phương có số lượng lồng bè nuôi tôm hùm lớn nhất tỉnh.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến cuối năm 2022, trên địa bàn Phú Yên có 102.497 lồng nuôi tôm hùm, thì thị xã Sông Cầu chiếm 72.695 lồng.

Người dân thu hoạch tôm hùm nuôi ở vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) - Ảnh: DUY THANH

Do giá trị kinh tế lớn nên nhiều năm qua người dân ngày càng lấn chiếm mặt nước đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài để cơi nới lồng, bè nuôi. Thời gian gần đây xuất hiện việc nuôi nhiều loại nhuyễn thể dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường vùng nuôi, đặc biệt là ở vịnh Xuân Đài, ngày càng nghiêm trọng.

Đây là nguyên nhân khiến hầu như hàng năm đều xảy ra sự cố tôm hùm nuôi chết hàng loạt, thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Chất lượng là mục tiêu tối thượng

Chất lượng là mục tiêu tối thượng

09:20 16/04/2024

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vừa tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Nước về xối xả, EVN cảnh báo xả lũ tại các hồ thuỷ điện

Nước về xối xả, EVN cảnh báo xả lũ tại các hồ thuỷ điện

08:40 13/08/2023

Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra cảnh báo về tình hình xả lũ tại các hồ thủy điện. Nước lũ về hồ tăng đột biến Theo báo cáo của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên mực nước cao, tăng; Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ so với ngày hôm qua. Các hồ chứa ở lưu vực sông, suối nhỏ khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên (Lai Châu,...

Iran sẵn sàng trở thành hành lang xuất khẩu ngũ cốc của Nga

Iran sẵn sàng trở thành hành lang xuất khẩu ngũ cốc của Nga

16:30 12/10/2023

Quan chức Iran nhấn mạnh Iran 'có thể sử dụng lãnh thổ của mình làm hành lang cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Nga sang các nước thứ ba. Nga có thể tin tưởng Iran là đối tác tin cậy và lâu dài.”

Đề nghị cho người nghèo ở nông thôn được thuê, mua NƠXH

Đề nghị cho người nghèo ở nông thôn được thuê, mua NƠXH

10:00 28/02/2023

Sở Xây dựng Bắc Ninh đề nghị bổ sung nhóm đối tượng là người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn được mua/thuê/thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH).

Trung tâm hành chính mới huyện Diên Khánh tương lai dời ra xã Diên Lạc

Trung tâm hành chính mới huyện Diên Khánh tương lai dời ra xã Diên Lạc

01:50 01/07/2024

Khánh Hòa - Trung tâm hành chính, cơ quan của huyện Diên Khánh di chuyển và quy hoạch mới ra các khu đô thị mới tại xã Diên Lạc.

Nguồn cung bất động sản cải thiện nhưng giá neo cao 'bất hợp lý'

Nguồn cung bất động sản cải thiện nhưng giá neo cao 'bất hợp lý'

07:40 19/09/2024

Một cuộc khảo sát cho thấy có tới 30% người được hỏi nhận định giá của các dự án chung cư mới mở bán thời gian qua là cao, không hợp lý với thị trường.

Chung cư 70 - 100m2 giới hạn 3 người ở: Hiểu sao cho đúng?

Chung cư 70 - 100m2 giới hạn 3 người ở: Hiểu sao cho đúng?

18:00 29/05/2024

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy định xác định dân số với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ. Theo...

Hai khu đất làm trường học ở Cần Thơ đấu giá nhưng không ai mua

Hai khu đất làm trường học ở Cần Thơ đấu giá nhưng không ai mua

11:40 30/04/2024

Hai khu đất xây dựng trường học, dự kiến đấu giá thu về hơn 416 tỉ đồng nhưng không có đơn vị tham gia dù thông báo bán đấu giá nhiều lần.

1 Đô la Hồng Kông bằng bao nhiêu tiền Việt Nam?

1 Đô la Hồng Kông bằng bao nhiêu tiền Việt Nam?

06:30 19/04/2024

Đô la Hồng Kông là gì? Đô la Hồng Kông (HKD) là đơn vị tiền tệ chính thức của của đặc khu hành chính Hồng Kông. Dù được giới thiệu vào năm 1895 nhưng phải đến năm 1937 Đô la Hồng Kông mới chính thức được được lưu hành tại đây. Hiện nay, Đô la Hồng Kông được lưu hành đồng thời cả tiền giấy và tiền xu. Trong đó, tiền xu Hồng Kông bao gồm các mệnh giá 1 xu, 2 xu, 5 xu, 1 HKD, 2 HKD, 5 HKD và 10 HKD. Tiền giấy Hồng Kông bao gồm các mệnh giá 10 HKD,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới