'Số người ủng hộ ông Trump sẽ không tăng sau vụ ám sát'

12:20 15/07/2024

Việc che chắn đầu yếu nhân là tối quan trọng, nhưng mật vụ Mỹ lại để đầu ông Trump thò ra trong lúc sơ tán.

Chiều ngày 13/7 (giờ Mỹ), khi cả nước Mỹ đều đang chăm chú vào các hoạt động mùa hè thì một vụ nổ súng đã diễn ra, và lần này nhắm vào ông Trump, trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử.

Điều duy nhất mà ai cũng đồng ý là màn trình diễn của mật vụ Mỹ trong vụ này quá tệ.

Từ việc không phát hiện ra tay súng, tới việc không ai có phản ứng khi người dân nhìn thấy tay súng và báo cho cảnh sát, cho tới việc để ông Trump thò đầu ra khỏi vòng che chắn của mật vụ tới hai lần, đều khiến mọi người đều chỉ trích mật vụ.

Hồi năm 2016, ông Trump cũng một lần được mật vụ hộ tống khỏi sân khấu trong một cuộc vận động. Lúc đó, ông Trump đang phát biểu thì ông dừng lại, đưa tay lên che tầm nhìn và tập trung nhìn về phía trước.

Hai mật vụ tiến tới, họ đẩy đầu ông xuống thấp, dùng thân hình của họ để che chắn hai bên cho ông rồi tiến nhanh về sau cánh gà.

Ngoài việc hành động nhanh chóng, họ còn rất quyết liệt khi đè đầu ông Trump xuống, bởi vì ông khá cao to với cái đầu màu cam, khiến việc biến ông thành mục tiêu nhắm bắn trở nên dễ hơn.

Vì vậy việc che chắn đầu của ông Trump là tối quan trọng, mà mật vụ hôm qua lại để ông ấy thò đầu ra trong khi sơ tán như vậy là rất bất cẩn.

Phản ứng của các bên đưa ra đều rất ồn ào và căng thẳng. Các chính trị gia đều nhanh chóng lên án bạo lực chính trị và hỏi thăm ông Trump. Ông Biden trực tiếp gọi điện sau khi ông Trump đã được chăm sóc y tế và ra tuyên bố về vụ bắn hụt. Các chính trị gia có tiếng tăm còn lại đều như vậy.

Phe ủng hộ ca ngợi phản ứng của ông Trump khi cố gắng đứng dậy giơ nắm đấm và kêu gọi tiếp tục chiến đấu. Những lời có cánh về khả năng trình diễn trước đám đông, ca ngợi sự can đảm và quyết tâm của ông Trump vang lên khắp nơi. Điều này khiến cho nhiều người ủng hộ khoái chí và tự tin về khả năng thắng cử của ông Trump.

Phe không ủng hộ ông Trump ngay lập tức đưa ra những nhận xét khác về những hành động này. Thậm chí có người nói rằng vụ nổ súng này là do ông Trump sắp xếp để tăng tiếng tăm cho mình. Cụ thể là việc thò đầu ra khỏi sự che chắn của mật vụ và dừng lại giơ tay lên những hai lần là rất nguy hiểm, bởi vì nếu có thêm tay súng khác thì làm như vậy là đưa mình vào tầm ngắm.

Nhiều người vì vậy cho rằng ông Trump sắp xếp vụ việc này và biết rõ là chẳng còn mối đe doạ nào nữa nên mới làm như vậy.

Điều đó có nghĩa là đối với mỗi người thì vụ việc này không thay đổi quan điểm của họ về ông Trump. Những ai đã ủng hộ ông Trump thì sẽ tiếp tục ủng hộ, còn những ai không ưa ông thì sẽ tiếp tục chê bai.

Tác động của vụ việc này đối với cuộc bầu cử Mỹ năm nay chưa có gì rõ rệt.

Bên duy nhất im re và chỉ muốn "chui xuống lỗ" cho nhanh là Hiệp Hội Súng Trường của Mỹ (National Rifle Association - NRA). Đây là tổ chức ủng hộ quyền sử dụng súng đạn, đặc biệt là súng trường, vốn có tầm hoạt động rộng và khả năng sát thương cao.

Tổ chức này ủng hộ nhiệt thành đảng Cộng hòa và ông Trump. Mỗi khi có một vụ nổ súng thì họ lại kêu gọi bảo vệ sở hữu súng, cho rằng nó là một phần của tự do của người Mỹ và là một quyền được hiến pháp bảo vệ. Còn hiện giờ thì họ im re, cũng chả biết ông Trump có còn ủng hộ họ sau vụ này không nữa.

Việc ông Trump thoát hiểm khiến ai cũng thở phào nhẹ nhõm. Nếu ông Trump chẳng may qua đời hay bị thương nặng trong vụ này thì rất có thể những người ủng hộ ông Trump sẽ gây ra một cuộc bạo loạn.

Trong những ngày tới, ai cũng hy vọng rằng ông Trump sẽ trở lại đường đua và tiếp tục tranh cử. Một mùa bầu cử yên ổn vẫn là mục tiêu của nước Mỹ.

Ngay cả những người ủng hộ kiểu "30 chưa phải là Tết" cũng nên hiểu rằng, một nước Mỹ loạn lạc thì sẽ chẳng có lợi cho những người ủng hộ ông Trump, dù là ở trong hay ngoài nước Mỹ.

Bạn có đồng ý quan điểm của tác giả? Chia sẻ bài viết của bạn về bầu cử Mỹ tại đây.

Khanh Huỳnh

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch UBND TP.HCM: Sẽ công khai các dự án đang xử lý để người dân góp ý

Chủ tịch UBND TP.HCM: Sẽ công khai các dự án đang xử lý để người dân góp ý

22:30 28/06/2023

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4 của Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. UBND thành phố và các đơn vị liên quan đã lập ra danh sách các dự án, vụ việc đang còn tồn đọng để giải quyết. Trong đó có các vướng mắc của khối doanh nghiệp Nhà nước. Theo thống kê sơ bộ của UBND thành phố thì còn khoảng 110 nội...

Tin tức thế giới 18-6: Ông Biden 'ra trận'; Hòa bình Nga - Ukraine sẽ nhờ châu Phi?

Tin tức thế giới 18-6: Ông Biden 'ra trận'; Hòa bình Nga - Ukraine sẽ nhờ châu Phi?

07:10 18/06/2023

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc tìm cách phá băng quan hệ; Ông Putin ca ngợi cách tiếp cận của các nước châu Phi.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Hội nghị cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Hội nghị cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết

23:40 20/01/2024

Sáng 20/1 (giờ địa phương), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết tại thủ đô Kampala, Uganda.

Mỹ lần đầu phóng đạn SM-3 chặn tên lửa Iran ngoài khí quyển

Mỹ lần đầu phóng đạn SM-3 chặn tên lửa Iran ngoài khí quyển

12:40 16/04/2024

Hai tàu chiến Mỹ phóng loạt đạn SM-3 trị giá 36 triệu USD mỗi quả để chặn tên lửa đạn đạo Iran, đánh dấu lần đầu loại vũ khí này thử lửa trong thực tế.

6 phạm nhân ủng hộ IS bị bắn chết sau khi bắt 2 quản giáo Nga làm con tin

6 phạm nhân ủng hộ IS bị bắn chết sau khi bắt 2 quản giáo Nga làm con tin

19:10 16/06/2024

Theo kênh Baza Telegram - nơi có nguồn tin từ cơ quan thi hành pháp luật Nga, 6 người đàn ông bắt giữ con tin tuyên bố họ là những người ủng hộ IS.

Ông Mishustin tiếp tục làm thủ tướng Nga trong bốn năm tới

Ông Mishustin tiếp tục làm thủ tướng Nga trong bốn năm tới

22:30 10/05/2024

Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) vừa thông qua dự thảo nghị quyết về việc phê chuẩn ông Mikhail Mishustin là thủ tướng Nga nhiệm kỳ mới.

Gia Lai: 38 hộ dân khu Suối Cạn nguy cơ “mắc kẹt” do thiếu vốn di dời

Gia Lai: 38 hộ dân khu Suối Cạn nguy cơ “mắc kẹt” do thiếu vốn di dời

19:30 11/06/2024

Việc thiếu vốn hoàn thiện hạ tầng khiến 38 hộ dân với 144 nhân khẩu ở Suối Cạn, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đứng trước nguy cơ “mắc kẹt,” chưa thể di dời khỏi khu vực nguy hiểm.

Việt Nam còn gần 1/5 diện tích lãnh thổ ô nhiễm bom mìn từ chiến tranh

Việt Nam còn gần 1/5 diện tích lãnh thổ ô nhiễm bom mìn từ chiến tranh

21:00 29/03/2023

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh ở Việt Nam, gần 1/5 diện tích lãnh thổ (khoảng 5,6 triệu hecta) còn bị ô nhiễm bởi bom mìn và vật liệu nổ sót lại do chiến tranh.

Đà Nẵng: Ra quân bảo vệ nguồn nước và cải tạo cảnh quan môi trường

Đà Nẵng: Ra quân bảo vệ nguồn nước và cải tạo cảnh quan môi trường

12:30 09/04/2023

Ngày 9.4, sự kiện ra quân “Cộng đồng chung tay bảo vệ nguồn nước và cải tạo cảnh quan sông Phú Lộc trên địa bàn quận Thanh Khê” đã diễn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra