'Room' cho điện mặt trời mái nhà có thể được nới trong tháng 9

07:30 18/08/2024

Bộ Công Thương được giao trình Thủ tướng điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia với năng lượng mặt trời mái nhà trong tháng 9.

Nội dung được Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nêu tại Thông báo 387 ngày 16/8 về dự thảo Nghị định khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Theo dự thảo mới nhất của Bộ Công Thương, tổ chức, cá nhân lắp điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không nối với hệ thống điện quốc gia sẽ không bị giới hạn công suất. Các hệ thống nối lưới sẽ chỉ được phát triển tối đa tổng công suất 2.600 MW tại Quy hoạch điện lực quốc gia (Quy hoạch điện VIII).

Song, theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các hệ thống điện mặt trời mái nhà tại miền Bắc hiện chỉ chiếm khoảng 2,5% nhưng khả năng huy động lên đến 25-30%. Do vậy, Phó thủ tướng cho rằng cần điều chỉnh quy mô công suất với khu vực này, có thể lên tới 7.000 MW. Mức này gấp gần 3 lần so với giới hạn phát triển 2.600 MW cho cả nước. Cùng đó, ông cũng cho rằng khả năng huy động cho khu vực TP HCM cần được tính toán lại.

Bộ Công Thương, EVN và các bên liên quan được giao tính toán nhu cầu phụ tải, khả năng bảo đảm an toàn hệ thống, lưới truyền tải tại địa phương, vùng miền khi huy động điện mặt trời mái nhà tự dùng nối lưới. "Việc này là căn cứ để đề xuất nâng công suất, trình Thủ tướng quyết định điều chỉnh quy hoạch với năng lượng mặt trời mái nhà trong tháng 9", thông báo nêu.

Hiện cả nước có hơn 103.000 dự án điện mặt trời mái nhà, tổng công suất đặt hơn 9.500 MW. Theo Quy hoạch điện VIII, quy mô loại nguồn này đến 2030 thêm 2.600 MW hoặc đạt 50% các tòa nhà công sở, nhà dân.

Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ nhiều lần chỉ đạo Bộ Công Thương hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. "Tinh thần chỉ bàn làm, không lùi thời gian, thời điểm, mục tiêu", ông Hà cho biết, yêu cầu Bộ Công Thương trình dự thảo Nghị định trước ngày 22/8 để Chính phủ xem xét, quyết định.

Để khuyến khích người dân lắp đặt, ông Hà cũng nhắc lại yêu cầu cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính với hệ thống trên công trình hiện hữu. Đồng thời, cơ quan quản lý phải thực hiện hậu kiểm thay cho tiền kiểm, thông báo cho cơ quan chức năng biết lượng điện phát lên lưới.

Trong đó, về phương án mua bán điện dư, Bộ Công Thương quy định theo hướng cho tổ chức, cá nhân bán lên lưới lượng điện không quá 20% tổng công suất lắp đặt. Trường hợp hệ thống công suất trên 100 kW đến dưới 1 MW, nếu muốn bán điện dư lên hệ thống, người dân phải đăng ký với cơ quan điện lực địa phương để đấu nối với hệ thống điều khiển từ xa. Các hệ thống có công suất từ 1 MW trở lên sẽ phải đăng ký kinh doanh. Phó thủ tướng lưu ý kiểm soát chặt hộ kinh doanh, sản xuất có bán điện dư lên lưới, truyền tải ra ngoài vùng sản xuất.

Với trường hợp lắp đặt kèm hệ thống lưu trữ điện năng, theo Phó thủ tướng, người dân có thể bán 100% công suất điện dư. Cơ quan quản lý có thể nghiên cứu cho phép mua điện theo giá từng thời điểm.

Với các cơ quan, công sở, cơ quan quản lý cần có quy định nghiệm thu hệ thống đo đếm, giám sát, điều khiển tại chỗ và kết nối thông tin với cấp điều độ phân phối. Đồng thời, họ phải nghiên cứu quản lý, giám sát, điều khiển theo hình thức chuyển đổi số với nguồn điện không sử dụng vào thứ 7, Chủ nhật hoặc nghỉ lễ. Việc này nhằm đảm bảo an toàn trong vận hành hệ thống điện.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm
Đắk Nông họp bàn tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng ở các dự án trọng điểm

Đắk Nông họp bàn tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng ở các dự án trọng điểm

03:40 03/07/2024

Đắk Nông có 20 dự án, công trình (gồm 15 dự án đầu tư từ ngân sách Nhà nước và 5 dự án kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách)...

Vụ chuyến bay giải cứu: Sao họ quá ác với đồng bào giữa đại dịch vậy?

Vụ chuyến bay giải cứu: Sao họ quá ác với đồng bào giữa đại dịch vậy?

17:50 12/07/2023

'Trong tâm dịch, tận cùng của khốn khó còn ăn chặn đồng bào mình...' - bạn đọc Huỳnh Hiếu bức xúc. Hàng ngàn bạn đọc lên tiếng phẫn nộ trước hành vi đưa, nhận hối lộ của các bị cáo trong vụ án 'chuyến bay giải cứu' đang được xét xử.

Mẫu biệt thự cho gia đình trẻ khiến nhiều người mê

Mẫu biệt thự cho gia đình trẻ khiến nhiều người mê

09:50 25/09/2024

Biệt thự thể hiện khái niệm về sự khởi đầu của một cuộc sống mới, gắn kết và nuôi dưỡng tình yêu gia đình giữa đôi vợ chồng trẻ và hai đứa con của họ.

Những con số kỷ lục lịch sử về trái sầu riêng Việt Nam

Những con số kỷ lục lịch sử về trái sầu riêng Việt Nam

11:30 18/03/2023

Sầu riêng thành trái cây siêu hot Là cây trồng chủ lực ở các tỉnh Tây Nguyên và miền Nam nước ta, sầu riêng từng có thời phải kêu gọi 'giải cứu', chất bán đầy vỉa hè, sạp chợ vì khó khăn trong vấn đề đầu ra. Song, trái cây này 'đổi đời' từ khi có tấm 'visa' vào thị trường Trung Quốc. Giữa tháng 7/2022, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam. Cánh...

Vietcombank chung tay mang Tết ấm đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Vietcombank chung tay mang Tết ấm đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

11:40 09/02/2024

Thực hiện chương trình quốc gia về giảm nghèo bền vững và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, tập thể lãnh đạo và cán bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội ý nghĩa, hỗ trợ thiết thực cho người nghèo ổn định cuộc sống để nỗ lực vươn lên, nêu cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, lan tỏa các giá trị nhân văn...

Cục Thuế TP.HCM kiến nghị họp khẩn để gỡ vướng hồ sơ đất đai

Cục Thuế TP.HCM kiến nghị họp khẩn để gỡ vướng hồ sơ đất đai

07:00 17/09/2024

Hôm nay 16-9, Cục Thuế TP.HCM đã có kiến nghị khẩn đến UBND TP.HCM về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1-8-2024.

Đắk Nông hỗ trợ dân làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đắk Nông hỗ trợ dân làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

17:30 29/10/2023

UBND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông lập Tổ công tác hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ...

Tiểu thương vẫn bám chợ truyền thống dù sức mua thua chợ cóc

Tiểu thương vẫn bám chợ truyền thống dù sức mua thua chợ cóc

09:50 31/05/2024

Buôn bán ế ẩm, nhiều tiểu thương đã chọn cách ra đường để họp chợ cóc. Trong khi đó, một số tiểu thương khác vẫn gồng mình bám chợ truyền...

Kiến nghị thanh tra 700 căn nhà không phép ở cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Kiến nghị thanh tra 700 căn nhà không phép ở cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

15:50 18/09/2023

Đồng Nai - Ngày 18.9, UBND phường Phước Tân kiến nghị UBND TP Biên Hòa sớm giao cho thanh tra liên ngành thanh tra khoảng 700 căn nhà của 700...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới