'Phá sản' đề án việc làm cho người dân sân bay Long Thành

13:00 20/03/2023

Người dân không có nhu cầu cùng với vướng mắc trong kiểm toán, đề án đào tạo nghề cho người bị giải toả ở dự án sân bay Long Thành nguy cơ dừng.

Dự án thu hồi đất, bồi thường và tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua năm 2017, giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư với kinh phí gần 23.000 tỷ đồng. Trong đó hạng mục đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân là 306 tỷ đồng. Đây là đề án được khảo sát, triển khai cùng thời điểm kiểm kê, đo đạc để giải phóng mặt bằng nhằm tạo sinh kế ổn định cho người dân nhường đất xây sân bay.

Toàn cảnh dự án tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: Phước Tuấn

Có hơn 5.000 hộ với tổng số hơn 15.500 nhân khẩu trong vùng dự án bị ảnh hưởng. Trong số này, khoảng 9.700 người ở độ tuổi lao động (15-60 tuổi). Đến nay, UBND huyện Long Thành đã bố trí tái định cư cho 3.985 hộ, số còn lại đang được xét duyệt cấp đất tái định cư; có hơn 1.500 căn nhà đã và đang xây dựng tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, cách nơi ở cũ chừng 7 km.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, sau khi dự án được Chính phủ phê duyệt, đơn vị cùng huyện Long Thành đã phát phiếu điều tra và khảo sát, đồng thời tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại nơi ở của người dân. Tuy vậy nhu cầu thực sự đăng ký đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm của người dân nơi đây rất ít.

Năm 2022, đề án có 121 người dân đăng ký học nghề lái xe (bằng B2). Học phí một khoá học từ 11 đến 15 triệu đồng, song trong đề án quy định chỉ hỗ trợ ba triệu đồng trên một người. Do số tiền chêch lệch bỏ thêm nhiều, người dân không đăng ký học.

Ông Nguyễn Hữu Khánh Linh, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động Thương binh và xã hội Đồng Nai, cho biết nhu cầu đào tạo nghề của người dân ít do đặc thù huyện Long Thành có nhiều khu công nghiệp, thương mại dịch vụ phát triển đã tạo điều kiện việc làm cho người dân trong vùng dự án.

Trong đó, đối diện khu tái định cư sân bay Long Thành là các Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, Long Đức, Long Thành, Nhơn Trạch... Mỗi năm, nơi đây cần hàng chục nghìn lao động phổ thông và chất lượng cao nên người trong độ tuổi lao động cũng dễ xin việc. Các doanh nghiệp tuyển lao động và đào tạo kỹ năng theo vị trí việc làm, không cần thực hiện theo chính sách của đề án.

Theo ông Linh, đề án đào tạo nghề cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án sân bay Long Thành chỉ là hỗ trợ thêm. Ngoài ra, theo kết luận của cơ quan kiểm toán, việc thực hiện đề án trùng với kinh phí hỗ trợ chuyển đổi nghề hai lần cho người làm nông nghiệp, cũng khiến quá trình thực hiện phải rà soát kỹ người thụ hưởng, mất nhiều thời gian dẫn đến không thể giải ngân được.

Bà Trần Thị Mùi (phải), một trong những hộ dân bị thu hồi đất mở quán tạp hóa. Khu tái định cư đang nảy sinh vấn đề là những người lớn tuổi khó xin việc ở nhà máy, trong khi chỗ ở mới không có đất để sản xuất. Ảnh: Phước Tuấn

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, cho biết qua khảo sát hiện người dân không có nhu cầu đào tạo nghề cũng như xin việc nên đề án khó thực hiện được. Sở đang xin ý kiến để trả lại kinh phí đề án, phối hợp doanh nghiệp ở tỉnh tổ chức tuyển dụng, tạo việc làm cho người dân khu tái định cư.

Tại cuộc đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án mở hai đường kết nối sân bay Long Thành diễn ra cuối tuần qua, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu sở ngành và địa phương phải hỗ trợ tốt nhất người dân bị giải tỏa, tạo điều kiện sống và việc làm ở nơi mới tốt hơn chỗ cũ.

Khởi công đầu năm 2021, sân bay Long Thành tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến về đích năm 2025. Sau đó, sân bay sẽ được thực hiện giai đoạn 2, 3 để nâng công suất khai thác lần lượt lên 50 triệu và 100 triệu khách mỗi năm.

Phước Tuấn

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện công ty thủy điện lấn chiếm hàng chục nghìn m2 đất tại nhiều xã ở TT-Huế

Phát hiện công ty thủy điện lấn chiếm hàng chục nghìn m2 đất tại nhiều xã ở TT-Huế

18:40 13/06/2023

Công ty CP Thủy điện Trường Phú (TP Huế) bị phát hiện có hành vi lấn chiếm hơn 32.000m2 đất gồm đất trồng lúa, đất rừng sản xuất, đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm tại 3 xã Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong An (huyện Phong Điền, tỉnh TT-Huế).

Thượng úy cảnh sát giao thông lao vào dòng nước lũ cứu người ở Hà Giang

Thượng úy cảnh sát giao thông lao vào dòng nước lũ cứu người ở Hà Giang

20:00 10/06/2024

Khoảnh khắc chiến sĩ cảnh sát lao vào dòng lũ cứu người ở Hà Giang. (Video: Đ.X.) Ngày 10/6, mạng xã hội lan truyền đoạn clip về chiến sĩ công an ở Hà Giang lao ra giữa dòng nước lũ cuồn cuộn cứu người. Qua tìm hiểu, chiến sĩ cảnh sát trong đoạn clip trên là Thượng uý Nguyễn Mạnh Tường (cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT - TT), Công an huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Trả lời PV VTC News, Thượng uý Nguyễn Mạnh Tường cho biết, từ rạng...

Hai nữ sinh tử vong dưới kênh sau tai nạn

Hai nữ sinh tử vong dưới kênh sau tai nạn

09:20 25/12/2023

Ba nữ sinh chở nhau bằng xe máy trên đường liên xã thì tông trúng chướng ngại vật khiến hai em văng xuống kênh tử vong, em còn lại bị thương.

Trường THPT Hoàng Long, Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn quỹ chồng quỹ

Trường THPT Hoàng Long, Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn quỹ chồng quỹ

13:50 30/09/2023

Một hoạt động của học sinh nhưng có thể có đến 3 quỹ cùng chi. Phụ huynh bức xúc nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía nhà trường.

Một trong số thanh niên đi xe máy vào cao tốc từng bị khởi tố

Một trong số thanh niên đi xe máy vào cao tốc từng bị khởi tố

11:40 03/09/2023

Trong số những thanh niên được xác định đi xe máy vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lực lượng chức năng cho biết T.A.T trú ở huyện Đông...

Đại sứ Mỹ trao nhật ký, thư của Tổng thống Biden gửi cựu chiến binh Việt Nam

Đại sứ Mỹ trao nhật ký, thư của Tổng thống Biden gửi cựu chiến binh Việt Nam

15:50 07/02/2024

Ngày 6/2, nhân dịp Tết Nguyên Đán, Đại sứ Mỹ Marc Knapper đã đến huyện Thường Tín, Hà Nội để trực tiếp trao trả cuốn nhật ký cho một cựu chiến binh Việt Nam - ông Vũ Đắc Tức.

Bắt đối tượng bị truy nã khi đang trên đường về thăm nhà

Bắt đối tượng bị truy nã khi đang trên đường về thăm nhà

19:20 20/10/2023

Bến Tre - Khi đối tượng bị truy nã về tội 'Hủy hoại tài sản' đang về thăm nhà, thì bị lực lượng Công an huyện Châu Thành bắt giữ.

Xây cầu đường bộ nối Lào Cai - Trung Quốc

Xây cầu đường bộ nối Lào Cai - Trung Quốc

10:20 15/12/2023

Cầu đường bộ dài 420 m sẽ được xây dựng nối xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Việt Nam và Bá Sái, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong Giáo hội Công giáo

Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong Giáo hội Công giáo

21:20 28/07/2023

Trong cuộc gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Toà thánh Vatican, Hồng y Pietro Parolin đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong bảo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra