'Nữ du kích miền Nam': Thanh xuân chỉ có một lần trong đời

05:20 23/03/2024

Tuổi mười tám, đôi mươi, được tuyển chọn vào đội nữ du kích miền Nam diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ai cũng tự hào.

Các nữ du kích miền Nam tham gia diễu binh, diễu hành chuẩn bị lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024) - Ảnh: HÀ THANH

Trong buổi hợp luyện các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành chuẩn bị lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024) diễn ra ngày 22-3, đội nữ du kích miền Nam gây ấn tượng hơn cả với bộ quần áo bà ba đen quấn khăn rằn, đội nón tai bèo, tay cầm súng đã trở thành biểu tượng bất tử của người con gái Nam Bộ.

Rất nhiều cô gái tuổi vừa tròn mười tám, đôi mươi đã tình nguyện gác lại nhiệm vụ học tập để đảm nhận nhiệm vụ "chỉ có một lần trong đời".

Đang là sinh viên năm thứ ba, Phạm Bùi Trâm Anh (Trường Đại học Văn Hiến) đã quyết định bảo lưu việc học để đăng ký tham gia vào đội du kích nữ miền Nam tham gia diễu binh, diễu hành lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trải qua rất nhiều vòng tuyển chọn, ngày nhận tin được vào đội nữ du kích, Trâm Anh vẫn chưa dám tin.

"Tôi sợ mình ốm (gầy) quá, dù trước đó đã ráng chăm sóc sức khỏe bản thân mình thật tốt. Nhưng may mắn, tôi đã được chọn. Thật sự như một giấc mơ" - cô xúc động.

Đội nữ du kích miền Nam gây ấn tượng với bộ quần áo bà ba quấn khăn rằn, đội nón tai bèo, tay cầm súng - Ảnh: HÀ THANH

Trước ngày lên đường, mẹ Trâm Anh rất lo lắng vì đây là đầu tiên con gái xa nhà lâu như vậy. Nhưng cô "du kích nhỏ" đã chuyện trò, cố gắng giải thích để mẹ hiểu về nhiệm vụ vinh dự của bản thân.

  • Hành trình 'Sinh viên với khát vọng non sông' về Điện Biên PhủĐỌC NGAY

Những ngày qua, cô nàng luôn cố gắng gọi điện về trò chuyện, cho mẹ xem những hình ảnh con gái tập luyện và gửi các bài báo đưa tin về các bạn trẻ miền Nam. Nhờ thế, mẹ đã hoàn toàn ủng hộ và động viên để con gái hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau buổi hợp luyện hừng hực khí thế, Nguyễn Ngọc Như Huỳnh (ở quận Phú Nhuận) không giấu được xúc động, đôi mắt đỏ hoe bày tỏ niềm tự hào, hãnh diện được tham gia vào đội nữ du kích miền Nam.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, có ông nội tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, là cựu tù Côn Đảo suốt 15 năm, ký ức tuổi thơ của Huỳnh được ghi nhớ câu chuyện kể về những năm tháng chiến đấu gian lao của cha ông năm xưa.

Phút nghỉ ngơi sau giờ tập luyện, các cô gái trẻ chia sẻ niềm vui được tham gia vào sự kiện trọng đại của đất nước, của Quân đội - Ảnh: HÀ THANH

"Hôm nay được nối bước truyền thống gia đình, tham gia vào sự kiện trọng đại của đất nước, của Quân đội để tái hiện lại những năm tháng lịch sử hào hùng, tôi sẽ cố gắng luyện tập, trau dồi thêm kỹ năng, chuẩn bị tốt tư tưởng, tâm thế để tham gia lễ diễu binh, diễu hành sắp tới" - Huỳnh nói.

Những ngày qua, các cô gái từ miền Nam xa xôi đã cố gắng khắc phục thời tiết giá lạnh của miền Bắc, vượt qua mọi khó khăn để cùng tham gia hợp luyện với các lực lượng khác.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, thứ trưởng Bộ Quốc phòng - chia sẻ các nữ du kích miền Nam đã khắc phục được khó khăn để tổ chức tập luyện.

Đến ngày hôm nay đã đạt được kết quả bước đầu để phục vụ cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trước đó, ngày 14-3, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã tổ chức lễ xuất quân cho 92 nữ dân quân đến thủ đô Hà Nội huấn luyện tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Bộ Quốc phòng tổ chức.

Tham gia diễu binh, diễu hành, đội hình nữ du kích miền Nam tham gia hợp luyện với bộ quần áo bà ba, tay cầm súng.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, hình ảnh những "Cô Ba dũng sĩ" với chiếc khăn rằn thân quen, với ý chí "giặc đến nhà đàn bà cũng đánh" đã phát huy vai trò quan trọng trong cả 3 mũi giáp công quân sự, chính trị và binh địch vận, góp phần quan trọng làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngày nay, nữ du kích miền Nam đang đẩy mạnh phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" tích cực phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng quê hương ấm no, gia đình hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm
Trung ương Đoàn giúp người dân Bắc Giang bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Trung ương Đoàn giúp người dân Bắc Giang bán hàng trên sàn thương mại điện tử

19:00 22/12/2023

Ngày 22/12, tại xã Hồng Giang (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang), Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn Bắc Giang phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng áp dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm cho người dân địa phương.

Phù Phổi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Phù Phổi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

05:10 17/06/2024

Tóm tắt Một tình trạng mà chất lỏng tích tụ trong các mô phổi. Gây khó thở, thở khò khè và ho ra máu. Triệu chứng Các triệu chứng bao gồm khó thở, ho ra máu, thở khò khè, đau ngực, nhịp tim nhanh, yếu và đau ngực. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Bệnh tim, chấn thương phổi, suy thận, hội chứng suy hô hấp...

Bệnh viện 105 bác tin đồn 'xét nghiệm kẹo dương tính với ma túy'

Bệnh viện 105 bác tin đồn 'xét nghiệm kẹo dương tính với ma túy'

11:40 01/12/2023

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin liên quan đến kết quả xét nghiệm kẹo lạ có dương tính với ma túy, gây hoang mang trong dư luận.

Cao 1,53 cm nặng tới 100 kg, cô gái trẻ đối mặt với nhiều nguy hiểm

Cao 1,53 cm nặng tới 100 kg, cô gái trẻ đối mặt với nhiều nguy hiểm

19:30 30/05/2023

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.D, 31 tuổi, cao 1,53m nhưng nặng tới 100 kg. Với thân hình “quá khổ”, D luôn có cảm...

Phép cộng chuyển đổi số và tình nguyện tạo đột phá cho công tác Đoàn

Phép cộng chuyển đổi số và tình nguyện tạo đột phá cho công tác Đoàn

07:40 14/02/2024

TP - Trò chuyện đầu xuân 2024 với báo Tiền Phong, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đã có những chia sẻ đầy tin tưởng, kỳ vọng vào sự dấn thân, cống hiến cho đất nước của thế hệ trẻ Việt Nam trong “Năm thanh niên tình nguyện”.

Khi trái tim tình nguyện đáp lời

Khi trái tim tình nguyện đáp lời

10:00 03/12/2023

Hôm nay 3-12, Ngày hội tình nguyện quốc gia được Trung ương Đoàn tổ chức tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1, TP.HCM).

Thành lập hơn 300 đội hình tình nguyện hỗ trợ dự án đường dây 500kV mạch 3

Thành lập hơn 300 đội hình tình nguyện hỗ trợ dự án đường dây 500kV mạch 3

05:30 05/06/2024

Ngày 4/6, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết, đến nay có hơn 300 đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) với 4.000 tình nguyện viên được thành lập, tham gia hỗ trợ thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3, từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Em có thể mang lại cảm giác bình yên cho người đối diện

Em có thể mang lại cảm giác bình yên cho người đối diện

07:00 17/02/2024

Em sinh năm 1994 tại Hà Nội, chưa từng kết hôn, đang làm văn phòng, cao 1m60, ngoại hình cân đối, hay cười.

Kiến nghị tạm dừng khám chữa bệnh đối với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ

Kiến nghị tạm dừng khám chữa bệnh đối với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ

19:20 19/09/2023

Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có kết luận thanh tra yêu cầu Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ ngừng các hoạt động liên quan đến công tác khám chữa bệnh, trong khi chưa có các giấy phép liên quan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới