'Những quân bài trên mặt bàn' - phá án bằng tâm lý

10:00 02/06/2024

Trong tiểu thuyết nổi tiếng của Agatha Christie, thám tử Poirot rơi vào tình thế phải giải một vụ án hầu như không có bằng chứng.

Cards on the Table là tiểu thuyết trinh thám ra mắt ở Mỹ năm 1936, vừa phát hành trong nước với tên Những quân bài trên mặt bàn. Cốt truyện của nó được đánh giá thuộc hàng độc đáo nhất trong những tác phẩm của "nữ hoàng trinh thám" Agatha Christie.

Truyện mào đầu khi đại thám tử Hercule Poirot gặp gỡ Shaitana, một người đàn ông giàu có với tính tình quái gở. Shaitana tự xưng là nhà sưu tầm một thứ độc nhất vô nhị: Những tên sát nhân lẩn tránh được công lý. Cụ thể hơn, ông ta khẳng định biết được một số kẻ từng giết người nhưng không bị phát hiện.

Shaitana mời Poirot đến một bữa tiệc đặc biệt, bao gồm bốn "thám tử" và bốn "nghi phạm". Bốn "thám tử" là những người có kinh nghiệm trong việc điều tra, gồm Poirot, đại tá Race, sĩ quan cảnh sát Battle và nhà văn trinh thám Ariadne Oliver. Bốn "nghi phạm" là những người Shaitana tin rằng từng gây án trước đây, gồm bà Lorrimer, bác sĩ Roberts, thiếu tá Despard và cô gái trẻ Anne Meredith.

Suốt bữa tiệc, Shaitana khiến không khí căng thẳng với những câu nói ẩn ý nhắm vào các khách mời. Đúng như Poirot lo sợ, biến cố xảy đến trong những ván bài bridge sau đó. Liệu ai mới là hung thủ trong một tình huống gây án như vậy, nhất là khi trong phòng có bốn người đều mang quá khứ đáng ngờ?

Cards on the Table thường được khen ngợi vì cốt truyện độc đáo, cách phát triển nhân vật hấp dẫn và chiều sâu tâm lý. Số lượng nghi phạm hạn chế và bối cảnh đặc thù tạo ra cảm giác bí ẩn "phòng khóa" cổ điển. Toàn thể bộ truyện giống như một ván bài mà thám tử Poirot đang chơi với các nghi phạm. Sự tập trung chặt chẽ này làm tăng thêm căng thẳng và đi sâu vào tâm lý của các nhân vật.

Qua lời một nhân vật ở đầu truyện, Agatha Christine ngụ ý rằng Cards on the Table có thể sẽ phân cực độc giả, những ai thích cốt truyện nặng về tâm lý sẽ thích tác phẩm hơn người chuộng kiểu truyện thiên về manh mối cụ thể. Hiện trường vụ án có rất ít chỉ dấu và vật chứng để Poirot có thể lần theo. Thay vào đó, thám tử đại tài phải phá án bằng cách đánh giá tâm lý các nghi phạm, từ đó suy ra xem ai có khả năng gây án lớn nhất.

Tác giả cho thấy khả năng phát triển các nhân vật phức tạp, đa chiều bằng cách mô tả kỹ lưỡng mối quan hệ nhân quả giữa suy nghĩ, xuất thân với hành vi, động cơ có thể có của họ. Qua cách xây dựng bốn nghi phạm, tiểu thuyết cũng giới thiệu bốn kiểu phạm tội về mặt tâm lý.

Sự thấu hiểu con người của Poirot là nền tảng chính cho việc giải mã vụ án. Cũng như trong các tiểu thuyết về nhân vật này, Agatha Christie làm nổi bật cách tiếp cận độc đáo của ông. Có những điều Poirot nói hoặc làm thoạt đầu tưởng ngớ ngẩn hoặc ngẫu hứng, nhưng phải đến nhiều chục trang sau dụng ý của chúng mới được hé lộ.

Sự tham gia của các "thám tử" khác như sĩ quan Battle, đại tá Race và bà Ariadne Oliver tạo thêm chiều sâu cho câu chuyện. Mỗi người mang quan điểm và kỹ năng riêng vào cuộc điều tra, cho thấy những cách tiếp cận phong phú hơn. Trong đó, bà Ariadne Oliver đôi khi còn mang lại sự hóm hỉnh, khi được Agatha Christie xây dựng như một phiên bản trào phúng của chính mình. Dù chuyên viết truyện trinh thám, bà Oliver lại không giỏi suy luận và thường dùng bản năng để đoán luôn hung thủ. Nhưng cũng có những địa hạt mà bà thể hiện được sự lợi hại từ "trực giác phụ nữ".

Dù nhiều trò chuyện hơn là hành động, sự lôi cuốn của Cards on the Table được giữ đến cuối với một chuỗi cú twist. Điểm trừ nhỏ với tác phẩm này là độc giả cần một số kiến thức nhất định về bài bridge để hiểu trọn vẹn câu chuyện. Bởi lẽ Poirot đánh giá tâm lý nhân vật và suy luận vụ án qua cách họ chơi bài, mà một số thuật ngữ của nó tương đối xa lạ với người không biết chơi.

Agatha Christie (1890-1976) có hơn 80 tác phẩm trong sự nghiệp. Bà viết tiểu thuyết trinh thám đầu tiên - The Mysterious Affair at Styles, từ lời thách thức của chị gái. Nhân vật chính là thám tử Hercule Poirot, sau này xuất hiện trong 30 tiểu thuyết và 50 truyện ngắn của Christie. Bản thảo ban đầu bị sáu nhà xuất bản từ chối, mất 5 năm để ra mắt độc giả - năm 1920. Sau đó, bà thành công với loạt tác phẩm.

Theo Sách kỷ lục Guinness thế giới, Christie là nhà văn có tác phẩm trinh thám bán chạy nhất mọi thời, đứng thứ hai nếu tính các thể loại khác, sau William Shakespeare. Ước tính có khoảng một tỷ bản in bằng tiếng Anh và một tỷ bản bằng 103 ngôn ngữ những tác phẩm của Christie được bán ra. Năm 2008, UNESCO công nhận Christie là tác giả được dịch nhiều nhất thế giới.

Ân Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Hương Tràm làm việc với công an về người tung tin cô sinh con cho đại gia

Hương Tràm làm việc với công an về người tung tin cô sinh con cho đại gia

18:30 28/05/2024

Hương Tràm gửi đơn tố cáo đến Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, đồng thời gửi đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát Công an TP Thủ Đức, TPHCM, đề nghị xử lý cá nhân tung tin đồn cô sang Mỹ sinh con cho đại gia.

Nữ KOL Việt có mạo danh là bạn gái ca sĩ Noh Min Hyuk như báo Hàn đưa tin?

Nữ KOL Việt có mạo danh là bạn gái ca sĩ Noh Min Hyuk như báo Hàn đưa tin?

02:20 04/06/2024

Truyền thông Hàn đưa tin một nữ KOL Việt Nam mạo danh là bạn gái của Noh Min Hyuk, khiến nam ca sĩ phải lên tiếng đính chính về chuyện tình cảm.

La Vân Hi của “Trường Nguyệt Tẫn Minh” vượt Tiêu Chiến

La Vân Hi của “Trường Nguyệt Tẫn Minh” vượt Tiêu Chiến

05:00 03/07/2023

Tiêu Chiến và La Vân Hi đứng đầu bảng xếp hạng nhiệt độ nhân vật phim chiếu đài và phim chiếu mạng nửa đầu năm 2023 của Maoyan thống kê,...

Sao Việt 14/2: Thuỷ Tiên đón Valentine ở nước ngoài, Công Lý đón vợ cũ ghé thăm

Sao Việt 14/2: Thuỷ Tiên đón Valentine ở nước ngoài, Công Lý đón vợ cũ ghé thăm

08:00 14/02/2024

Vợ chồng Công Vinh - Thuỷ Tiên dành thời gian đầu năm mới đi du lịch nước ngoài kết hợp ăn mừng lễ tình nhân. 'Valentine thứ 16 cùng công chúa tuyết của tôi', Công Vinh nhắn nhủ ngọt ngào tới vợ. MC Thảo Vân đưa con trai sang chúc Tết chồng cũ - NSND Công Lý. Dù đã ly hôn nhiều năm nhưng cả hai vẫn giữ mối quan hệ bạn bè thân thiết. Vợ NSND Công Lý cũng dành nhiều lời cảm ơn tới Thảo Vân vì đã sang động viên chồng mình. Đăng ảnh diện áo dài cùng...

Hôn lễ của Cao Thiên Trang và chồng doanh nhân

Hôn lễ của Cao Thiên Trang và chồng doanh nhân

06:20 15/04/2024

Người mẫu Cao Thiên Trang xúc động nói lời yêu thương với chồng, hứa là người phụ nữ tốt của gia đình, tại tiệc cưới tối 14/4.

Danh tính hai kẻ sát hại sao nữ Hàn Quốc, vứt xác xuống ao ở Campuchia

Danh tính hai kẻ sát hại sao nữ Hàn Quốc, vứt xác xuống ao ở Campuchia

11:30 16/06/2023

Ngày 15/6, truyền thông Hàn Quốc đã công bố đoạn CCTV ghi lại hình ảnh cuối cùng của nữ streamer Ah Yeong trước khi qua đời. Hình ảnh cho thấy cô bước vào một toà nhà trong bộ trang phục áo phông ngắn tay màu đen và quần thể thao. Cảnh sát cũng thu thập được bộ đồ này khi tìm thấy thi thể của Ah Yeong tại một mương nước ở ngoại ô tỉnh Kandal (Campuchia) vào 6/6. Cùng ngày, hãng thông tấn AFP cũng đưa tin, các công tố viên Campuchia đã truy tố...

Người quay lén Châu Bùi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Người quay lén Châu Bùi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

21:40 26/06/2024

Liên quan vụ việc người mẫu Châu Bùi bị quay lén, luật sư nhận định đây là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, cần làm rõ động cơ, mục đích của đối tượng này mới có thể xác định chế tài cụ thể.

Đất rừng phương Nam được nhắc ở Quốc hội, đặt vấn đề xâm chiếm văn hóa

Đất rừng phương Nam được nhắc ở Quốc hội, đặt vấn đề xâm chiếm văn hóa

21:10 24/10/2023

Trong phần thảo luận ngày 24-10, đại biểu Quốc hội dẫn tranh luận về phim 'Đất rừng phương Nam' và đặt câu hỏi vì sao phim ảnh, văn hóa nước ngoài 'xâm chiếm' thị trường Việt Nam.

Trịnh Thăng Bình nói gì về mối quan hệ với Hiền Hồ

Trịnh Thăng Bình nói gì về mối quan hệ với Hiền Hồ

10:30 30/03/2023

Sau khi bị nhiều người hủy theo dõi vì chụp hình chung với Hiền Hồ, Trịnh Thăng Bình nói mình và Hiền Hồ chỉ là mối quan hệ 'đồng nghiệp vô tư'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra