'Nhà giáo dứt khoát phải có giấy phép hành nghề'

19:10 21/06/2024

Đó là khẳng định của một trong những chuyên gia tham gia soạn thảo Luật Nhà giáo tại buổi Hội thảo góp ý Luật Nhà Giáo diễn ra tại TP.HCM ngày 21-6.

Thầy Lê Văn Chương phát biểu tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Nhà giáo - Ảnh: MỸ DUNG

Nội dung giấy phép hành nghề của nhà giáo vẫn là điểm nóng trong hội thảo góp ý Dự thảo Luật Nhà Giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức.

Cần số hóa thủ tục cấp giấy phép hành nghề để tránh rườm rà

Nêu ý kiến tại hội thảo, thầy Lê Văn Chương - Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Chu Văn An, TP.HCM - nêu những lo ngại khi cấp giấy phép hành nghề cho giáo viên, nhất là những giáo viên đi dạy đã lâu.

"Lo ngại nhất là những giáo viên đã dạy mấy chục năm rồi mà giờ phải thi lấy giấy phép hành nghề, họ sẽ tâm tư. Đối với giáo viên trẻ, mới ra trường, việc thi lấy chứng chỉ hành nghề sẽ dễ hơn đối với những giáo viên lớn tuổi. Tôi đề nghị việc cấp chứng chỉ hành nghề cần có lộ trình" - ông Chương góp ý.

Ông Lê Duy Tân - Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - phát biểu góp ý tại hội thảo - Ảnh: MỸ DUNG

Tại hội thảo, ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3, TP.HCM, nêu ý kiến trong tờ trình của Bộ Giáo dục có nêu ý là nhóm đối tượng nhân sự giáo dục khác như thư viện, thiết bị thư viện, tư vấn học sinh, hỗ trợ giáo dục khuyết tật… có thống nhất được gọi là nhà giáo hay không?

"Ý kiến của chúng tôi là tán đồng những nhân sự này cũng được gọi là "nhà giáo". Tất cả những vị thầy cô này dù không đứng ở trên lớp để giảng dạy, nhưng vẫn mang phong thế của nhà giáo dục, góp phần cùng với hội đồng sư phạm của nhà trường để giáo dục học sinh, nên chúng tôi thống nhất đây gọi là "nhà giáo".

Đương nhiên, sẽ có những chi tiết cụ thể hơn nữa trong từng chứng chỉ hành nghề của nhà giáo" - ông Khoa nói.

  • Dự thảo quy định cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo

Cũng tại hội thảo, một giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3, TP.HCM, nhận xét việc cấp giấy phép hành nghề cho giáo viên sẽ làm tăng thêm uy tín của nghề giáo, tăng thêm vị thế của mỗi nhà giáo, cũng như đảm bảo được chuẩn của nghề nhà giáo, đảm bảo được chất lượng giáo dục, quyền lợi của giáo viên.

Trong đó, điều hay nhất là tại dự thảo có ý rằng đối với những nhà giáo đến tuổi nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe và có năng lực tốt vẫn được cấp chứng chỉ hành nghề để tận dụng lực lượng lao động có chất xám cao cho giáo dục.

"Tuy nhiên, để có thể thuận tiện cho việc cấp giấy phép thì cần số hóa thủ tục hành nghề, thủ tục cần gọn, tránh nhà giáo áp lực sẽ bị rườm rà trong cấp phép hành nghề nhà giáo, cần có quy định rõ hơn việc sử dụng giấy phép hành nghề một cách hợp lý.

Không phải ai cũng có thể có giấy phép hành nghề, đảm bảo chuẩn giấy phép hành nghề" - cô giáo này nêu ý kiến.

Nhà giáo dứt khoát phải có chứng chỉ hành nghề

Với nhiều ý kiến liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề, ông Phạm Đỗ Nhật Tiến - nguyên phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo - thành viên tham gia soạn thảo Luật Nhà Giáo, giải thích việc xây dựng Luật Nhà Giáo theo cách tiếp cận kiến tạo.

Vì thế, không tránh khỏi mang tính xung đột. Tuy nhiên, theo ông việc cấp giấy phép hành nghề này hoàn toàn chỉ là lợi ích nhà giáo.

Ông Phạm Đỗ Nhật Tiến – nguyên phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo - phát biểu tại hội thảo góp ý - Ảnh: MỸ DUNG

"Chúng ta hội nhập quốc tế, không thể không có giấy phép hành nghề. Dứt khoát phải có. Đây là xu hướng chung của các nước trên khắp thế giới, làm nhà giáo phải có giấy phép hành nghề. Lý do, nghề dạy học là nghề rất đặc biệt liên quan đến việc xây dựng con người. Như vậy, người làm nghề này phải có có giấy phép hành nghề" - ông Tiến khẳng định.

Việc dứt khoát phải có giấy phép hành nghề để đảm bảo nhà giáo đúng là người đem lại những phẩm chất, năng lực cần thiết cho đối tượng mà mình dạy học. Đây là điều mà Luật Nhà Giáo mong muốn.

Theo ông Tiến, tất cả những thầy cô đang giảng dạy đương nhiên sẽ có giấy phép hành nghề, không có một thủ tục nào phức tạp hơn.

Giấy phép hành nghề chỉ đặt ra với người bắt đầu vào nghề giáo

Vấn đề giấy phép hành nghề chỉ đặt ra với người bắt đầu tốt nghiệp đại học sư phạm và làm việc trong các nhà trường.

Trước đây, sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm, người tham gia giảng dạy vào trường phải có thời gian tập sự 12 tháng. Sau 12 tháng nếu được nhận sẽ có quyết định của lãnh đạo cơ sở giáo dục.

Còn bây giờ, theo dự thảo luật, giáo viên đó khi được nhận vào trường thì sẽ được bộ cấp giấy phép hành nghề sau 12 tháng tập sự.

Có thể bạn quan tâm
Gian nan mật phục bắt các tàu cát tặc lộng hành trên hồ Biển Lạc

Gian nan mật phục bắt các tàu cát tặc lộng hành trên hồ Biển Lạc

15:00 11/07/2023

Hồ Biển Lạc ở tỉnh Bình Thuận rộng khoảng 1.200 ha. Một số cá nhân đưa tàu xuống hồ khai thác cát trái phép và những trường hợp hết hạn...

Tình báo Australia xác minh ít nhất 3 quốc gia can thiệp nước này, cảnh báo sự bất ngờ về danh tính thực sự

Tình báo Australia xác minh ít nhất 3 quốc gia can thiệp nước này, cảnh báo sự bất ngờ về danh tính thực sự

12:20 11/08/2024

Theo AFP, Tổng giám đốc Tổ chức Tình báo an ninh Australia (ASIO) Mike Burgess ngày 11/8 cáo buộc một số quốc gia thân thiện thực hiện những chiến dịch can thiệp vào quốc gia này. Ông đồng thời nhấn mạnh danh tính của các nước đó sẽ gây ngạc nhiên cho mọi người nếu được tiết lộ.

Trung Quốc phát hiện thêm nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ

Trung Quốc phát hiện thêm nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ

07:50 09/07/2023

Gần đây nhất, Hồ Nam và Thiên Tân đã báo cáo 4 trường hợp mắc bệnh hôm 5 và 6/7, đưa tổng số trường hợp mắc căn bệnh này ở Trung Quốc đại lục lên 10 ca. Theo xác nhận của cơ quan y tế địa phương, 3 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác định ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc hôm 5/7. Các cuộc điều tra dịch tễ học đã được tiến hành và các trường hợp mắc bệnh đều là nam, ở các độ tuổi 24, 28 và 38. Hiện các ca bệnh này đang được cách ly...

Nhận anh em sau thời gian thất lạc, 20 năm sau phát hiện không cùng huyết thống

Nhận anh em sau thời gian thất lạc, 20 năm sau phát hiện không cùng huyết thống

14:21 11/12/2023

Anh Phạm Văn Mạnh (35 tuổi, Hà Nội) đưa mẹ đẻ của mình là bà Bùi Ngọc Khánh (SN 1964) đến trung tâm xét nghiệm ADN với mong muốn tìm anh em ruột cho bà. Mẹ anh Mạnh và người anh ruột tên Bùi Ngọc Khang (SN 1960) thất lạc nhau khi cả hai còn nhỏ. Vì gia đình nghèo, một người bị cho đi làm con nuôi. Đến khi cha mẹ mất đi, cả hai chỉ biết là mình có một người anh em nữa nhưng không có cách nào để liên lạc. Mãi sau này, nhờ công nghệ thông tin, bà...

Trường Đại học Nam Cần Thơ công bố điểm sàn năm 2024

Trường Đại học Nam Cần Thơ công bố điểm sàn năm 2024

11:10 23/07/2024

Trường Đại học Nam Cần Thơ vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ( điểm sàn ) đại học chính quy năm 2024.

Bắt siêu trộm đột nhập hàng loạt nhà dân ở Đà Nẵng

Bắt siêu trộm đột nhập hàng loạt nhà dân ở Đà Nẵng

13:30 16/09/2023

Chỉ trong một thời gian ngắn, công an Đà Nẵng đã bắt được đối tượng Trần Xuân Trung, kẻ đã thực hiện trót lọt 25 vụ đột nhập, trộm cắp nhiều tài sản của người dân trên địa bàn.

Nhiều giang hồ khét tiếng bị bắt trong đường dây ma tuý của Hiệp 'Máu'

Nhiều giang hồ khét tiếng bị bắt trong đường dây ma tuý của Hiệp 'Máu'

16:00 26/09/2024

Ngoài kẻ cầm đầu Đỗ Hoàng Hiệp (Hiệp 'Máu'), công an còn bắt nhiều giang hồ khét tiếng ở Hà Nội, Thanh Hoá khi triệt phá đường dây ma tuý liên tỉnh.

50 hộ phải thuê trọ sau khi bị giải tỏa làm dự án

50 hộ phải thuê trọ sau khi bị giải tỏa làm dự án

06:20 05/11/2023

Gần 50 hộ dân ở xã Bình Phục Nhứt bị giải tỏa từ dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo đang phải ở nhà trọ do khu tái định cư chưa hoàn thiện.

Lửa rèn trên đất Kim Liên

Lửa rèn trên đất Kim Liên

10:40 09/04/2024

TP - Thời hoàng kim, nghề rèn ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An có cả trăm hộ làm nghề, nay, tuy không còn nhộn nhịp như trước, nhưng làng rèn vẫn được duy trì, giữ “lửa” bởi những người thợ yêu nghề.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới