'Nhà đất thừa để kinh doanh nhưng thiếu chỗ ở cho dân'

05:30 15/05/2024

Trên thị trường, hơn 90% dự án bất động sản có giá cao, phục vụ kinh doanh, ít căn hộ dành cho người thu nhập thấp, theo ông Phạm Chánh Trực.

Thông tin được ông Phạm Chánh Trực, nguyên phó ban Kinh tế Trung ương, nói tại Hội thảo khoa học quản lý đất đai trên địa bàn thành phố, do Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp Thành ủy TP HCM tổ chức, ngày 14/5.

Dẫn số liệu số dự án được cấp phép năm 2022 của Bộ Xây dựng, ông Trực cho rằng gần 90% căn hộ kinh doanh, chỉ 10% căn hộ cho người lao động, thu nhập nhất. Cụ thể, nhà ở thương mại có 126 dự án với 55.732 căn hộ, nhà ở xã hội chỉ 9 dự án với 5.526 căn, con số này ở nhà ở cho công nhân là 2 với 1.729 căn hộ.

Trong khi đó, tính đến cuối năm ngoái, cả nước tồn kho hơn 3.100 chung cư, 6.553 nhà, giá bán bình quân ở Hà Nội là 50,8 triệu đồng mỗi m2 và TP HCM là trên 60 triệu đồng. Căn hộ bình dân biến mất khỏi thị trường.

TP HCM đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025 xây dựng 35.000 nhà ở xã hội, bình quân 6.100 căn mỗi năm. Chỉ riêng người dân thành phố, thống kê có hơn 244.000 người thiếu nhà ở. Với tốc độ này, thành phố cần đến 40 năm mới giải quyết được chỗ ở cho dân, không kể phát sinh mới.

"Chính sách đất đai của ta hiện nay nghiêng về địa ốc kinh doanh, thiếu quan tâm nhà ở cho dân", nguyên phó ban Kinh tế trung ương nói.

Theo ông Trực, bình quân diện tích nhà ở theo đầu người của Việt Nam hiện là 10 m2, trong khi Trung Quốc đạt 22 m2 và Singapore 32 m2. Ông Trực cho rằng thực tế trong nước còn thấp hơn bởi người lao động, thu nhập thấp không có nhà để ở nhưng nhiều người khác lại sở hữu hàng chục căn nhà là phổ biến. Doanh nghiệp tư nhân có quyền sử dụng đến hàng trăm, hàng nghìn ha đất.

Tại hội thảo, TS Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 (thí điểm cơ chế đặc thù cho thành phố), đặt vấn đề nhà nước chưa sử dụng hiệu quả các công cụ tài chính, quy hoạch trong quản lý đất đai. Việc này dẫn đến nhiều hệ quả và bất cập cần giải quyết.

"Hệ quả rất lớn là giá đất bị đẩy lên vô tội vạ, vượt sức chịu đựng của nền kinh tế và người dân. Với giá đất bị thổi như hiện tại, TP HCM khó thực hiện chương trình xây nhà ở xã hội", ông Lịch đặt câu hỏi.

Tương tự, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM, nói rằng có tổ chức tư vấn nước ngoài đã nhận định Việt Nam có đến 90% số người giàu có từ một triệu USD trở lên và có đến 99% số người siêu giàu từ 30 triệu USD trở lên có nguồn thu nhập chính từ đất đai, bất động sản.

"Đây là con số đáng suy nghĩ", ông Châu nói. Theo ông, nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật để điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất mà không do đầu tư của người sử dụng đất mang lại đi vào ngân sách nhà nước để phục vụ lợi ích công cộng.

PGS.TS Phùng Quốc Hiển, nguyên phó chủ tịch Quốc hội, nêu thực trạng khác là giá đất tại TP HCM đang quá cao so với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Điều này khiến chi phí, giá thành sản xuất, kinh doanh của các sản phẩm nhà đất tại TP HCM bị ảnh hưởng.

"Nếu không cẩn thận, giá đất TP HCM sẽ đắt ngang Hong Kong. Tại Hà Nội, một số nơi có tình trạng trả lại đất vì giá quá cao, không thể kinh doanh hiệu quả. Giá đất quá cao sẽ cản trở thu hút đầu tư của thành phố", ông Hiển nói.

Để hạn chế việc kinh doanh đầu cơ đẩy giá đất, ông Phạm Chánh Trực cho rằng nhà nước cần quy hoạch phạm vi, giới hạn đất sử dụng cho nhà ở thương mại. Ngoài ra, thay vì bán đất, nhà nước nên tổ chức đấu thầu thực hiện các dự án. Ví dụ theo quy hoạch chỗ này là trung tâm thương mại, trường học... thì tổ chức đấu thầu để doanh nghiệp thực hiện dự án.

Nguyên phó ban Kinh tế Trung ương cho rằng thị trường không thể giải quyết được vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp mà nhà nước cần vào cuộc. Ông kiến nghị có thể nghiên cứu chính sách nhà nước thu hồi đất rồi giao lại cho người dân không có nhà ở tự xây dựng. Nhà nước sẽ hỗ trợ vốn, tín dụng, kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Chính sách này tương tự nhà nước giao đất cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội.

Lê Tuyết

Có thể bạn quan tâm
Xe tải lao vô nhà dân, nhiều người kẹt trong đống đổ nát

Xe tải lao vô nhà dân, nhiều người kẹt trong đống đổ nát

18:00 23/03/2023

Chiều 23-3, lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) cho biết tại quốc lộ 1 đoạn qua xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, hiện lực lượng chức năng đang tiến hành thống kê cụ thể các nạn nhân cũng như thiệt hại.

200 tấn cá chết trên hồ thủy lợi ở Đồng Nai

200 tấn cá chết trên hồ thủy lợi ở Đồng Nai

19:30 30/04/2024

Mực nước xuống thấp do đơn vị thi công xả, cùng thời tiết nắng nóng, hơn 200 tấn cá nuôi trên hồ Sông Mây chết hàng loạt, bốc mùi ảnh hưởng các khu dân cư.

Trao 20 Mái ấm Công đoàn trong lễ phát động Tháng Công nhân tại Vĩnh Long

Trao 20 Mái ấm Công đoàn trong lễ phát động Tháng Công nhân tại Vĩnh Long

14:30 09/05/2023

Sáng ngày 9.5, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân...

Khai thác cát ở Đắk Lắk- Đắk Nông: Sông sạt lở, thu thuế có lúc chỉ được 20%

Khai thác cát ở Đắk Lắk- Đắk Nông: Sông sạt lở, thu thuế có lúc chỉ được 20%

18:10 19/09/2023

Khổ sở với việc chống sạt lở bao nhiêu thì Đắk Lắk và Đắk Nông chật vật thu thuế tài nguyên từ khai thác cát bấy nhiêu.

Mưa đá xối xả, phủ trắng mặt đất tại Hòa Bình và Sơn La

Mưa đá xối xả, phủ trắng mặt đất tại Hòa Bình và Sơn La

06:10 25/04/2024

Chiều 24/4, một trận mưa đá có mật độ dày đặc, kéo dài xảy ra tại huyện Mai Châu (Hòa Bình) và huyện Vân Hồ (Sơn La) gây thiệt hại nhiều hoa màu và nhà cửa của bà con.

Gần nửa triệu lượt khách 'cập bến' Grand World trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024

Gần nửa triệu lượt khách 'cập bến' Grand World trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024

06:10 24/02/2024

Hấp lực của siêu “vũ trụ giải trí” bậc nhất bờ Đông Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, kéo dài từ ngày 8 - 14/2 (tức 29 tháng chạp cho tới mùng 5 tháng Giêng âm lịch), ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa. Riêng tại Hà Nội với các điểm du lịch truyền thống như di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long,… vẫn giữ được nhịp sôi động như mọi năm, lượng khách tăng mạnh ước tính lên tới hơn nửa...

Phà Đình Khao kẹt dài nhiều ngày, tính cách bán vé lưu động

Phà Đình Khao kẹt dài nhiều ngày, tính cách bán vé lưu động

17:20 01/02/2024

Phà Đình Khao, nối tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre được bố trí 5 phà phục vụ nhu cầu đi lại ngày giáp Tết nhưng vẫn xảy ra ùn tắc dài cả cây số.

Cà Mau: Sạt lở trong đêm, tuyến đường bộ về xã Nguyễn Huân bị chia cắt

Cà Mau: Sạt lở trong đêm, tuyến đường bộ về xã Nguyễn Huân bị chia cắt

17:00 07/07/2023

Vụ sạt lở đã xảy ra với chiều dài khoảng 110m, khiến đoạn đường từ xã Tân Tiến về trung tâm xã Nguyễn Huân (Cà Mau) rơi hoàn toàn xuống sông, các phương tiện giao thông không thể lưu thông.

Hai cây cầu biểu tượng của TP Hồ Chí Minh có tên mới

Hai cây cầu biểu tượng của TP Hồ Chí Minh có tên mới

10:00 14/06/2023

2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn là cầu Thủ Thiêm 1 và cầu Thủ Thiêm 2 vừa được thay đổi tên mới lần lượt là Thủ Thiêm và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra