'Nhà công vụ' bằng tre nứa, lợp vỏ cây chuẩn bị lễ khai giảng ở Quảng Nam

16:20 26/08/2024

Để ở lại dọn dẹp vệ sinh và đón con em về làng vào cuối ngày, phụ huynh Ca Dong ở điểm trường mầm non Măng Dí (xã Trà Nam, Nam Trà My, Quảng Nam) cùng nhau dựng lán trại thô sơ nằm đối diện với trường học.

"Nhà công vụ" dành cho phụ huynh vừa được dựng lên ở Măng Dí - Ảnh: LÊ THỊ NGHÈO

Cô Lê Thị Nghèo (30 tuổi), giáo viên điểm trường Măng Dí (Trường mẫu giáo xã Trà Nam), nói năm nay đón khoảng 35 trẻ tới lớp. Tất cả là con em của đồng bào Ca Dong, sống dựa vào rừng núi.

  • Học sinh bị cách ly trong lán trại với tấm bạt, manh chiếu: Không đúng

  • Tuyên dương 58 nhà giáo kiên cường bám trường, bám bản, cõng chữ lên non

  • Điểm trường Tắk Pổ đẹp lung linh qua mắt nhóm bạn du lịch kết hợp thiện nguyện

"Nhà công vụ" tạm bợ

Điểm trường Măng Dí cách trường chính khoảng 15km, các cô giáo lâu nay đi xe máy lên lớp mất chừng 45 phút. Đây là một trong 7 điểm trường nằm rải rác tại các làng trên núi cao của bà con Ca Dong thuộc Trường mẫu giáo Trà Nam.

Do điểm trường cách xa nhà, ban ngày phụ huynh thường phải lên nương rẫy, nên không thể đưa đón con em đều đặn.

Để trẻ không bỏ học, cuối ngày về tới nhà an toàn, cha mẹ các học sinh đã cắt cử từng người lớn trong làng thay nhau đến trường túc trực để đón trẻ về nhà. Mỗi làng một vài người, luân phiên hằng tuần.

Để có chỗ ở, ngay trước thềm năm học mới, các phụ huynh đã cùng nhau vào rừng chặt tre nứa, cây lồ ô rồi về dọn dẹp mặt bằng khu đất đối diện điểm trường Măng Dí dựng lán. Lán này sẽ là chỗ ở cho cha mẹ học sinh trong lúc ngồi chờ con hết giờ học.

Phụ huynh tập trung đập dẹt thân cây lồ ô để đan tấm phên lợp - Ảnh: LÊ THỊ NGHÈO

Cô Nghèo cho biết hơn 30 phụ huynh đã tập trung làm trong một ngày rưỡi để dựng chiếc lán khung tre, vách và mái bằng thân cây lồ ô. Lán đặt đối diện điểm trường, dùng làm chỗ nghỉ ngơi cho phụ huynh. Đôi khi trẻ con cũng theo cha mẹ vào lán để ở.

"Năm nay có thời gian, trời cũng nắng ráo nên lán được làm kỹ hơn, đẹp hơn. Phần mái bên trên được lợp bằng bạt nhựa, dưới phủ nan lồ ô để mưa không vào bên trong.

Ban ngày các phụ huynh ở trong lán và tranh thủ phụ cô giáo dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trường, làm hàng rào, phụ nấu cơm trưa cho trẻ. Các cha mẹ cũng được nhà trường trả một khoản kinh phí. Chiều thì họ dẫn con em về lại làng" - cô Nghèo nói.

Những "nhà công vụ" đặc biệt ở các điểm trường vùng cao Quảng Nam

Nam Trà My là huyện xa nhất nằm ở phía tây tỉnh Quảng Nam, giáp với Kon Tum. Đây cũng là huyện có nhiều điểm trường lẻ đóng rải rác dọc triền núi.

Phụ huynh dựng lán trước điểm trường Măng Dí - Ảnh: LÊ THỊ NGHÈO

Do cách làng khá xa, trước thềm năm học mới các phụ huynh ở điểm trường tách biệt thường cùng nhau dựng các lán trại đơn sơ để ở lại trong ngày, chiều dẫn con em về làng.

Bà Trà Thị Lệ - hiệu trưởng Trường mẫu giáo Trà Nam - cho biết trường có tổng cộng 7 điểm lẻ, tổng số 230 trẻ. Nhiều điểm trường nằm trong núi sâu, giáo viên lẫn học sinh phải đến lớp trong nhiều cơ cực, khó khăn.

Ở các điểm trường xa xôi này, phụ huynh tận dụng nhà gỗ bỏ hoang để ở, hoặc tự vào rừng đốn lồ ô về dựng lán tạm như cách làm ở điểm Măng Dí.

Có thể bạn quan tâm
Từ ngày 1/7, người dân TP HCM lưu ý gì khi làm căn cước?

Từ ngày 1/7, người dân TP HCM lưu ý gì khi làm căn cước?

12:10 30/06/2024

Từ 8 giờ ngày 1/7, người dân có thể đến làm căn cước tại Trụ sở tiếp dân của PC06, công an cấp quận, huyện...

Xưng hô là “nó”, nữ sinh 19 tuổi ở Hậu Giang bị đánh nhập viện

Xưng hô là “nó”, nữ sinh 19 tuổi ở Hậu Giang bị đánh nhập viện

23:00 05/07/2023

Hậu Giang – Chị Đ.T.T.L. (19 tuổi, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) cho biết, xuất phát từ mâu thuẫn do không đồng ý với cách xưng hô là...

Xe khách chở 25 người lao xuống vực đèo quốc lộ 28B ở Bình Thuận

Xe khách chở 25 người lao xuống vực đèo quốc lộ 28B ở Bình Thuận

21:20 27/06/2023

Vụ việc xảy ra vào khoảng 15h30 chiều nay (27/6). Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, xe khách 35 chỗ mang biển kiểm soát 51B- 245.36 do tài xế Hoàng Văn P. (59 tuổi, trú TP.HCM) điều khiển, lưu thông trên quốc lộ 28B hướng từ tỉnh Lâm Đồng về Bình Thuận. Khi đến Km45 + 600, đoạn qua xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận), bất ngờ ô tô khách lao xuống vực đèo, khiến nhiều hành khách hoảng loạn. Vụ tai nạn khiến một số người trên xe bị...

Tai nạn kinh hoàng, xe khách lao thẳng vào nhà dân, ít nhất 6 người thương vong

Tai nạn kinh hoàng, xe khách lao thẳng vào nhà dân, ít nhất 6 người thương vong

15:30 02/04/2023

Xe khách va chạm với ô tô tải trên quốc lộ 14 (địa phận phường Chi Lăng, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) sau đó lao thẳng vào một nhà dân ven đường. Vụ tai nạn khiến ít nhất 2 người chết, 4 người bị thương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ công bố thành lập thị xã Việt Yên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ công bố thành lập thị xã Việt Yên

21:50 18/01/2024

Tối 18/1, dự Lễ công bố thành lập thị xã Việt Yên (Bắc Giang), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, xây dựng thị xã Việt Yên xứng đáng là vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang.

Bắt giữ người phụ nữ giao dịch 1 bánh heroin qua facebook

Bắt giữ người phụ nữ giao dịch 1 bánh heroin qua facebook

18:00 30/09/2023

Điện Biên - Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vừa bắt giữ 1 phụ nữ đang đi giao 1 bánh heroin sau khi thỏa thuận với người mua qua...

Trẻ em Thủ đô hào hứng thi thả diều ở lễ hội nghìn năm tuổi

Trẻ em Thủ đô hào hứng thi thả diều ở lễ hội nghìn năm tuổi

04:00 04/05/2023

Lễ hội thi thả diều truyền thống làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) nhằm cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Với truyền thống lâu đời và tiêu chí khắt khe, đây là hội thi diều duy nhất nhằm tôn vinh đấng thần linh Châu Thổ. Làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) là nơi chủ trì tổ chức lễ hội thả diều. Đây là lễ hội thả diều lớn nhất ở miền Bắc vẫn được gìn giữ cho đến tận ngày nay. Chiều 3/5, trời...

Hà Nội: Xuất hiện 'núi' rác khổng lồ trên đê Nguyễn Khoái

Hà Nội: Xuất hiện 'núi' rác khổng lồ trên đê Nguyễn Khoái

09:30 10/03/2023

Theo ghi nhận, tại đường đê kéo dài trên tuyến phố Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuất hiện một bãi rác lớn chất la liệt rác thải,...

Mẹ tố con bị bạo lực học đường, nhà trường đòi kiện ngược

Mẹ tố con bị bạo lực học đường, nhà trường đòi kiện ngược

17:40 01/09/2023

Cho rằng con bị bạo lực học đường không được giải quyết thấu đáo, bỏ nhà đi nên cha mẹ cháu K. viết câu chuyện lên Facebook. Nhà trường đòi kiện ngược phụ huynh vì cho rằng bị bôi nhọ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới