'Người của công chúng' phát ngôn, ứng xử kém văn hóa, chỉ bị xử phạt hành chính là chưa đủ

14:00 03/10/2023
Đầu bếp Võ Quốc bị Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng. Ảnh: FBNV

Chiều 2.10, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Võ Đình Quốc, (đầu bếp nổi tiếng Võ Quốc) mức 7,5 triệu đồng vì bài viết sử dụng nhiều ngôn từ có tính chất xúc phạm đến nhà báo và cả thân nhân những người đang hoạt động báo chí trên trang Facebook cá nhân.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết tại buổi làm việc, đầu bếp Võ Quốc đã thừa nhận hành vi sai phạm, trách nhiệm về các phát ngôn đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân.

Đã có rất nhiều công dân bị xử lý, phạt tiền về "vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử" như ông Quốc. Đặc biệt trong gần 3 năm xảy ra dịch COVID-19, rất nhiều người đã bị xử lý vì chia sẻ những tin đồn, thông tin chưa kiểm chứng về dịch bệnh, gây hoang mang dân chúng, ảnh hưởng đến cộng đồng.

Ông Võ Quốc không đưa tin giả, tung tin thất thiệt về dịch bệnh, nhưng có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, xúc phạm đến nhiều người, đã gây ra nhiều phản ứng dữ dội.

Cộng đồng phản ứng nhiều, không chỉ vì ông Quốc sử dụng những từ ngữ "hạ đẳng", "mất vệ sinh"... để xúc phạm đến cả cộng đồng những người hoạt động lĩnh vực báo chí truyền thông, mà vì ông là "đầu bếp nổi tiếng. Từng được mời thực hiện nhiều buổi tiệc chiêu đãi quốc tế. Từng được Hiệp hội Đầu bếp thế giới trao tặng danh hiệu "Đại sứ ẩm thực Việt Nam". Ông Võ Quốc là người của công chúng.

Ông Quốc nếu "lỡ lời" xúc phạm đến nhiều người khác đã là khó chấp nhận. Nhưng khi bị phát hiện, phản đối trên cộng đồng mạng xã hội, người đầu bếp này lại lấp liếm, trí trá giải thích, đổ lỗi cho hacker... Đó là thái độ không trung thực. Ai còn dám tin yêu "Đại sứ ẩm thực Việt Nam" này nữa.

Đã có rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên, "người của công chúng" vì có những hành vi ứng xử lệch lạc, phát ngôn thiếu chuẩn mực, tham gia quảng cáo không đúng sự thật... phải trả giá đắt.

Nhờ có tài năng, được công chúng yêu mến thì họ mới có thể trở nên nổi tiếng. Danh tiếng và tài năng chính là tài sản không phải ai cũng dễ dàng có được. Nhưng nhiều người nổi tiếng đã lãng phí, “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”.

Người của công chúng, không chỉ được nhiều người yêu mến, mà còn được thần tượng, là "đích" phấn đấu của nhiều lớp trẻ. Quan điểm, tiếng nói của họ có sự ảnh hưởng, lan tỏa rất lớn. Vì vậy, mọi ứng xử, phong cách, lối sống từ giao tiếp đến phát ngôn phải hết sức cẩn trọng. Là "Đại sứ" mang danh nước Việt như đầu bếp Võ Quốc thì càng phải nâng cao ý thức, gìn giữ hình ảnh của mình, lấy sự chuẩn mực về đạo đức, lối sống làm thước đo.

Vì vậy, ngoài mức phạt dăm triệu đồng, cần phải có hình thức xử phạt thích đáng hơn đối với những "người của công chúng". Có thể dừng phát sóng các chương trình có hình ảnh, hoạt động của họ. Thậm chí xem xét tước các danh hiệu "Đại sứ"... nhân danh đất nước Việt Nam.

Chấn hưng nền văn hóa phải bắt đầu từ việc xây dựng văn hóa ứng xử, lối sống, phát ngôn chuẩn mực ở từng giai tầng xã hội. Những người có ảnh hưởng thì càng phải nêu gương, và khi vi phạm phải chịu những hình thức xử phạt nghiêm minh hơn.

Có thể bạn quan tâm
Các nước trên thế giới thi tốt nghiệp THPT thế nào?

Các nước trên thế giới thi tốt nghiệp THPT thế nào?

07:20 21/09/2023

Tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT hôm qua, GS.TS Đỗ Đức Thái, Chủ biên môn Toán chương trình giáo dục phổ thông mới nêu góp ý về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025. Phương án 1, học sinh thi hai môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và các môn tự chọn. Phương án 2 gồm ba môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và các môn tự chọn. Trong số các môn tự chọn, học sinh chỉ cần chọn 2 môn theo sở trường, năng lực,...

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp

05:50 11/03/2024

Chính quyền tỉnh Bắc Giang sẽ đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp . Động thái này nhằm tạo quỹ đất...

Bình Thuận thay đổi phương án mở rộng TP. Phan Thiết

Bình Thuận thay đổi phương án mở rộng TP. Phan Thiết

09:30 16/03/2024

Bình Thuận sẽ nhập toàn bộ diện tích, dân số của thị trấn Phú Long, xã Hàm Thắng và điều chỉnh một phần diện tích, dân số của xã Hàm Liêm, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc (huyện Hàm Thuận Bắc) vào TP. Phan Thiết.

Xử phạt người phụ nữ sản xuất, buôn bán chả bò, chả cua chứa hàn the

Xử phạt người phụ nữ sản xuất, buôn bán chả bò, chả cua chứa hàn the

15:10 14/05/2024

Bà Nguyễn Thị Huệ-sản xuất, buôn bán chả chứa hàn the ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã bị xử phạt, đình chỉ hoạt động sau khi lực lượng chức năng phát hiện 54,5kg chả các loại có chứa chất hàn the.

Thương cảng đầu tiên của nước ta ở tỉnh nào?

Thương cảng đầu tiên của nước ta ở tỉnh nào?

10:00 19/02/2024

1. Thương cảng đầu tiên của nước ta ở đâu? A Quảng Ninh Lịch sử hình thành thương cảng Vân Đồn được Đại Việt Sử ký toàn thư ghi chép khá ngắn gọn: “Kỷ Tỵ, (Đại Định) năm thứ 10 (1149), mùa xuân, tháng 2, thuyền buôn ba nước Trảo Oa, Lộ Lạc, Xiêm La vào Hải Đông, xin cư trú buôn bán, bèn cho lập trang ở nơi hải đảo, gọi là Vân Đồn để mua bán hàng hoá quý, dâng tiến sản vật địa phương”. Cái tên Vân Đồn lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử Việt Nam...

Ba địa phương đầu tiên miễn học phí năm học 2023 - 2024

Ba địa phương đầu tiên miễn học phí năm học 2023 - 2024

08:00 03/08/2023

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng vừa ra nghị quyết quy định về mức thu học phí năm học 2023 - 2024. Theo đó, khu vực thành thị, mức thu học phí 300.000 đồng/học sinh/tháng. Khu vực nông thôn là 100.000 đồng/học sinh/tháng cho ba bậc học mầm non, tiểu học, THCS. Bậc học phổ thông là 200.000 đồng/học sinh/tháng. Giống như trước, năm nay Hải Phòng tiếp tục thực hiện chính sách miễn học phí cho học sinh từ bậc học mầm non đến trung học phổ...

Người phụ nữ mở 79 dây hụi, lừa đảo 15 tỉ đồng

Người phụ nữ mở 79 dây hụi, lừa đảo 15 tỉ đồng

21:50 25/04/2024

Mở 79 dây hụi để lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 tỉ đồng của hụi viên, một phụ nữ ở Bạc Liêu bị phạt 19 năm tù, đồng thời bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của bị hại.

Trao 20 Mái ấm Công đoàn trong lễ phát động Tháng Công nhân tại Vĩnh Long

Trao 20 Mái ấm Công đoàn trong lễ phát động Tháng Công nhân tại Vĩnh Long

14:30 09/05/2023

Sáng ngày 9.5, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân...

Hào khí Chi Lăng

Hào khí Chi Lăng

11:20 22/11/2023

TP - Chi Lăng, vùng đất ghi đậm những chiến công oai hùng gắn liền với lịch sử giữ nước của dân tộc, đặc biệt là cuộc kháng chiến chống quân Minh của nghĩa quân Lam Sơn thế kỷ XV. Để tỏ lòng biết ơn sâu sắc với tiền nhân và giáo dục truyền thống yêu nước, đền Chi Lăng đã được triển khai xây dựng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra