'Nghĩa địa' tàu đắm ở Nha Trang gây nhức mắt

14:00 01/10/2023

Trên sông Tắc gần cảng cá Hòn Rớ ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) nhiều năm nay tồn tại một bãi xác tàu, gây ô nhiễm môi trường.

Những xác tàu nằm ngổn ngang dưới chân cầu Bình Tân - Ảnh: MINH CHIẾN

Bà Nguyễn Thị Hạ (49 tuổi, nhà gần bãi xác tàu) cho biết: "Mấy con tàu này nằm ở đây lâu rồi mà vẫn chưa được trục vớt, tiêu hủy. Đến nay những tấm ván, tấm nhựa đóng tàu bong tróc nổi lềnh bềnh, gây ô nhiễm".

Những xác tàu vô chủ

Ông Trần Học (45 tuổi, một ngư dân đi biển tại cảng Hòn Rớ) khẳng định đa số tàu hư hỏng nằm ở đấy là tàu bị chìm ngoài khơi, chủ kéo vào bờ rồi để mặc.

"Người ta không màng đến chuyện trục vớt tàu, vì riêng chi phí trục vớt, sửa chữa đã tốn gần 100 triệu đồng. Rác trên bờ mình có thể dọn, nhưng đây là cả con thuyền tài sản của người ta. Nhiều chủ tàu còn sang nơi khác làm ăn, không liên lạc được nên chúng tôi đành chịu" - ông Học giải thích.

  • Trục vớt tàu và 2.250 tấn ximăng bị chìm tại Cù Lao ChàmĐỌC NGAY

Theo Nghị định 05/2017/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam, chủ sở hữu tài sản chìm đắm có nghĩa vụ tổ chức trục vớt tài sản chìm đắm và chịu mọi chi phí liên quan đến việc trục vớt tài sản chìm đắm.

Trường hợp chủ sở hữu tài sản chìm đắm không thực hiện tổ chức trục vớt hoặc trục vớt tài sản chìm đắm không đúng thời hạn yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền quyết định việc trục vớt tài sản chìm đắm, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng. Cảng vụ chủ trì, tổ chức trục vớt đối với tài sản chìm đắm gây nguy hiểm.

Tuy nhiên việc trục vớt và đem đi xử lý là vấn đề với cả chủ tàu và cơ quan chức năng.

Ông Võ Thiên Lăng - phó chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam - nói rằng khi tàu bị hư hỏng, thiệt hại chủ tàu phải có trách nhiệm đưa tàu lên bờ để đưa đi sửa chữa.

"Hiện Chính phủ đã có quy định về chính sách hỗ trợ ngư dân khắc phục rủi ro thiên tai trên biển, nhưng vẫn chưa có quy định về việc hỗ trợ các rủi ro chủ quan do nhân dân gây nên. Các đơn vị quản lý cần phải siết chặt hoạt động của chủ tàu. Tàu hư hỏng phải yêu cầu ngư dân trình báo và đôn đốc ngư dân sớm tiến hành trục vớt" - ông Lăng nói.

Các tàu cá này bị chủ bỏ mặc bên bờ sông - Ảnh: MINH CHIẾN
Một xác tàu đã bị mục nát lộ rõ sau khi triều rút - Ảnh: MINH CHIẾN

Sẽ sớm xử lý xác tàu

Ông Bùi Cao Pháp - phó chủ tịch UBND xã Phước Đồng - cho hay những con tàu này bị vứt bỏ ở đây gần 10 năm. Ngoài tàu cá vỏ gỗ còn có tàu vỏ composite của một công ty.

"Đến nay địa phương vẫn chưa nhận được hướng xử lý, trục vớt những xác tàu này từ TP Nha Trang. Thông thường việc dọn dẹp trên sông do Ban quản lý dịch vụ công ích thực hiện", ông Pháp nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng Sâm - giám đốc Ban quản lý dịch vụ công ích TP Nha Trang - cho biết đơn vị chỉ phối hợp thực hiện việc dọn rác thải trên sông, còn việc trục vớt xác tàu không thuộc phạm vi đơn vị phụ trách.

Ông Lưu Thành Nhân - phó chủ tịch UBND TP Nha Trang - cho hay đã nắm được tình trạng này và sớm chỉ đạo địa phương khẩn trương phối hợp kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý các xác tàu cá.

Có thể bạn quan tâm
Mê mẩn những chiếc bàn đá rêu xanh rì ở danh thắng Bàn Than

Mê mẩn những chiếc bàn đá rêu xanh rì ở danh thắng Bàn Than

08:00 02/07/2024

Khi đến với danh thắng Bàn Than, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam, nhiều du khách rất thích thú với khung cảnh những bãi rêu xanh rì bám trên các ghềnh đá đen, nhìn từ trên cao giống như những chiếc bàn rêu xanh. Những chiếc bàn đá trải đầy thảm rêu xanh Những tảng đá trầm tích xếp chồng lên nhau, rêu mọc xanh rì là nơi check-in lý tưởng. Nhìn từ trên cao, những tảng đá ở Bàn Than như những chiếc bàn được trải một lớp thảm của rêu xanh...

Bắt giữ tài xế gây tai nạn làm cô giáo mầm non tử vong

Bắt giữ tài xế gây tai nạn làm cô giáo mầm non tử vong

19:50 18/07/2024

Sau hơn 2 giờ, kể từ lúc tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm cô giáo mầm non tử vong, lực lượng Công an Quảng Trị khẩn trương xác minh truy xét, bắt giữ tài xế cùng phương tiện gây tai nạn cách hiện trường vụ TNGT khoảng 4km.

Đoàn công tác Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV làm việc tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Đoàn công tác Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV làm việc tại Bà Rịa-Vũng Tàu

15:20 24/07/2024

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, việc tổng kết thực tiễn nhiệm kỳ XIII để đánh giá những kết quả thực tiễn, chỉ ra đâu là vấn đề mới của nhiệm kỳ để xây dựng Văn kiện cho nhiệm kỳ tới là rất quan trọng.

Xe khách lật sau tai nạn, 5 người thương vong

Xe khách lật sau tai nạn, 5 người thương vong

11:40 08/08/2023

Sau khi va chạm với xe máy biển số 49E1-076.96 đang dừng bên đường, xe khách bị mất lái tông vào hộ lan phía bên trái đường và lật nghiêng, khiến 1 người chết và 4 người bị thương.

Vụ kết án bà Lê Thị Dung 5 năm tù: Cần phân biệt giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

Vụ kết án bà Lê Thị Dung 5 năm tù: Cần phân biệt giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

10:30 05/05/2023

Tại phiên tòa xét xử bà Lê Thị Dung - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Hưng Nguyên - bị kết án 5 năm tù...

Bi kịch của thần đồng 11 tuổi từng được kỳ vọng đoạt giải Nobel

Bi kịch của thần đồng 11 tuổi từng được kỳ vọng đoạt giải Nobel

10:20 02/04/2024

Tạ Ngạn Ba sinh năm 1966, trong gia đình trí thức ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Mẹ là bác sĩ và bố làm giáo viên, công việc bận rộn nên gửi Ngạn Ba về quê để bà ngoại nuôi dưỡng. Có lẽ vì thiếu thốn sự quan tâm của bố mẹ đã hình thành nên tính cách ương ngạnh và ứng xử kém, thậm chí phá hủy cả tương lai thần đồng Ngạn Ba. 11 tuổi vào đại học Khi Ngạn Ba học lớp 2, bố tình cờ phát hiện cậu có thể giải những bài toán của học sinh lớp 5. Ông hỏi Ngạn...

Phản ánh thông tin không chính xác, người đàn ông bị phạt 7,5 triệu đồng

Phản ánh thông tin không chính xác, người đàn ông bị phạt 7,5 triệu đồng

16:50 27/10/2023

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cao Bằng đã xử phạt một người đàn ông 7,5 triệu đồng về hành vi “sử dụng thông tin của tổ chức, cá...

Xác minh vụ đuối nước ở hồ Đá Đen khiến cha dượng và 2 con tử vong

Xác minh vụ đuối nước ở hồ Đá Đen khiến cha dượng và 2 con tử vong

16:00 23/06/2023

Đến khoảng 24 giờ thì phát hiện chiếc xe máy của anh C dựng ở gốc cây gần đường thuộc ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài. Khi tìm ra đến bờ hồ Đá Đen thì vợ nạn nhân phát hiện dép của chồng và các con mình.

Hà Nội: Hoàn Kiếm vận động di dời 46 hộ ven sông Hồng khỏi khu vực nguy hiểm

Hà Nội: Hoàn Kiếm vận động di dời 46 hộ ven sông Hồng khỏi khu vực nguy hiểm

17:10 10/09/2024

Trước tình hình nước sông Hồng dâng cao, các lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã vận động 46 hộ dân có nhà ở ven sông Hồng của phường Chương Dương di dời lên khu vực địa hình cao hơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới