'Mùa xuân vắng lặng - Mùa thu chết chóc' - ám ảnh chiến tranh

07:10 27/06/2024

Cựu binh Mỹ Patrick Hogan thuật lại năm tháng tham chiến, trong sách "Mùa xuân vắng lặng - Mùa thu chết chóc của chiến tranh Việt Nam".

Chiến tranh qua đi nhưng di chứng vẫn còn lại, điển hình là hậu quả lâu dài của chất độc da cam mang đau thương đến nhiều thế hệ người Việt lẫn những cựu binh Mỹ. Bằng trải nghiệm bản thân và nỗ lực nghiên cứu các tư liệu, Patrick Hogan tái hiện diễn biến lịch sử, lên án hành động vô đạo đức trong thời kỳ bom đạn.

Bìa "Mùa xuân vắng lặng - Mùa thu chết chóc của chiến tranh Việt Nam" (tên tiếng Anh là "Silent Spring - Deadly Autumn of the Vietnam War", phát hành lần đầu năm 2019). Sách 336 trang, ra mắt độc giả trong nước trong tháng 6. Ảnh: Quế Chi

Sách gồm 19 chương, đính kèm bảng danh mục các từ viết tắt của hóa chất, cơ quan chuyên môn để độc giả dễ theo dõi. Tác phẩm bắt đầu với việc giới thiệu danh mục thuốc trừ sâu được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh, sau đó trình bày mục đích của việc tìm hiểu về chất độc da cam của tác giả. Hogan ghi lại những năm đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, đồng thời miêu tả những thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần.

Ông đóng quân tại Việt Nam từ tháng 9/1966 đến tháng 6/1969. Khi mới nhập ngũ, ông nhận nhiệm vụ tiếp nhận và quản lý hàng hóa thiết yếu ở Tổng kho Cam Ranh (Khánh Hòa), thường chứng kiến những lần máy bay phun rải hóa chất mà vào lúc ấy không biết đó là gì. Hogan và đồng đội phải ở trong những căn nhà đơn sơ gọi là "chuồng ngựa", xung quanh chỉ toàn cát, nhiệt độ cao.

Khi trở về Mỹ, Hogan gặp nhiều chứng bệnh, như tiểu đường type 2, bệnh tim cho đến rối loạn tiêu hóa, rối loạn hô hấp nhưng nghĩ đó chỉ là những vấn đề thông thường, ai cũng có thể mắc phải. Sách có đoạn: "Càng ngày tôi càng thấy khó mà giải quyết danh sách bệnh ngày càng dài ra chỉ bằng chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Kết quả là việc uống thuốc đã trở thành một thói quen thường nhật nhằm duy trì cuộc sống chỉ còn khỏe được một nửa của tôi".

Patrick Hogan (phải) khi chuẩn bị rời miền Nam Việt Nam vào năm 1969. Ảnh: silent-spring-deadly-autumn.com

Tác giả còn kể về người bạn Larry White, qua đời năm 2009, từng chịu đựng nhiều chứng bệnh trước khi mất. Năm 29 tuổi, sau khi hoàn thành "chuyến công tác bất đắc dĩ ở miền Nam Việt Nam", Larry lên cơn đau tim và sau đó được chẩn đoán là bệnh tim thiếu máu cục bộ. Ông trở nên yếu ớt, không thể làm được những việc đơn giản nếu không có người hỗ trợ.

Larry kiên trì tìm kiếm sự hỗ trợ của DVA (Bộ Cựu chiến binh Mỹ) nhằm hưởng tiền bồi thường và hưởng lương cựu chiến binh. Tuy nhiên, đơn thư về tình trạng bệnh tật của Larry liên tục bị DVA chối bỏ, vì "không đủ bằng chứng cho thấy tình trạng liên quan tới việc đi lính".

Đến năm 2012, sau khi nghe bài diễn thuyết của cựu tổng thống Barack Obama về chiến tranh tại Việt Nam, Hogan tự nhủ phải tìm hiểu hậu quả cuộc chiến. Ông thu thập các hồ sơ y tế và yêu cầu tiếp cận lý lịch quân nhân của mình ở Trung tâm Hồ sơ Nhân sự Quốc gia. Là sĩ quan cảnh sát, ông cũng tận dụng thế mạnh điều tra để lần tìm về những hồ sơ được giải mật.

"Vào ngày 1/6/2012, tôi đã đệ trình các khiếu nại về tình trạng thương tật của mình, và vì thế tôi đã phải bắt đầu lại cuộc hành trình vào vùng nước âm u, chưa được khám phá, trong hệ thống phức tạp của DVA", Hogan nhớ lại.

Từ năm 2012 đến năm 2015, tác giả làm việc với DVA về nguyên nhân các căn bệnh, kèm hàng trăm nghiên cứu với hàng nghìn trang tài liệu. Qua tác phẩm, Hogan lên án các hành vi che đậy độc tính của dioxin.

Trang Top Book Reviewers nhận định tác phẩm không chỉ về chất độc da cam và chiến tranh, mà là "viên đạn bạc đấu tranh cho quyền lợi và lẽ phải". Trên Goodreads, độc giả Fiona Ingram viết: "Súc tích và xác đáng, cuốn sách là lời trần thuật về sự thật được che đậy, một trong những tội ác lớn nhất chống lại loài người và nếu xảy ra ngày nay, nó sẽ bị coi là tội diệt chủng".

Patrick Hogan là cựu chiến binh từng đóng quân tại Việt Nam. Sau khi về Mỹ, ông được phong cấp bậc Trung sĩ Tham mưu E-6 và được Bộ trưởng Lục quân Mỹ Stanley Resor trao cho huân chương Army Commendation Medal. Hồi tháng 5, tác giả ra mắt cuốn Coincidence, you say?, về kỷ niệm thơ ấu đến những năm tháng nghỉ hưu của ông.

Quế Chi

Có thể bạn quan tâm
Cuộc thay máu của nữ tỷ phú Hoa hậu Hoàn vũ

Cuộc thay máu của nữ tỷ phú Hoa hậu Hoàn vũ

10:40 17/02/2024

Nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakrajutatip đang thực hiện những hành động quyết liệt để thay máu bộ máy lãnh đạo của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ.

Dương Thừa Lâm bị tẩy chay vì một câu nói đùa

Dương Thừa Lâm bị tẩy chay vì một câu nói đùa

17:50 11/12/2023

Dương Thừa Lâm đang bị tẩy chay mạnh mẽ vì một câu nói đùa chê bai người dân thành phố Hà Nam, Trung Quốc.

Vụ người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại và những căn nhà ma ám tại Hong Kong

Vụ người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại và những căn nhà ma ám tại Hong Kong

15:00 20/03/2023

Tại Hong Kong (Trung Quốc), hiện trường vụ Thái Thiên Phượng bị gọi là căn nhà ma ám. Những bất động sản liên quan đến án mạng, tự vẫn, sát hại cũng ảnh hưởng đến căn hộ, ngôi nhà lân cận.

Cannes 2024 và vấn nạn mua bán tình dục trên du thuyền

Cannes 2024 và vấn nạn mua bán tình dục trên du thuyền

09:00 28/05/2024

Sau hơn 10 ngày diễn ra liên hoan phim, ban tổ chức Cannes chưa giải quyết triệt để nhiều vấn đề tồn đọng, bao gồm lên án nạn tấn công tình dục trong ngành công nghiệp điện ảnh và chấm dứt bê bối dùng tình đổi tiền xuất hiện tại nơi tổ chức sự kiện.

Sự đối nghịch của Tỉnh Bách Nhiên và Châu Đông Vũ

Sự đối nghịch của Tỉnh Bách Nhiên và Châu Đông Vũ

02:00 04/05/2023

Sau tác phẩm gây bão phòng vé về tình yêu thời thanh xuân “Chúng ta của sau này”, Tỉnh Bách Nhiên và Châu Đông Vũ có sự đối nghịch trong...

Động cơ giết người của nhà chồng cũ người mẫu Hong Kong

Động cơ giết người của nhà chồng cũ người mẫu Hong Kong

11:30 28/02/2023

Chuyên gia pháp y lý giải nguyên nhân nhà chồng cũ của người mẫu Thái Thiên Phượng ra tay tàn độc với cô.

Người mẫu bị gia đình chồng cũ sát hại: Bố mẹ là tỷ phủ, bản thân có 4 công ty

Người mẫu bị gia đình chồng cũ sát hại: Bố mẹ là tỷ phủ, bản thân có 4 công ty

17:30 28/02/2023

Mới đây, truyền thông và khán giả quan tâm đến làng giải trí Hong Kong rúng động vì vụ án nữ người mẫu Thái Thiên Phượng (Abby Choi) bị gia đình chồng cũ sát hại một cách dã man. Thái Thiên Phượng là cái tên khá nổi tiếng của làng giải trí Hong Kong. Người đẹp từng hoạt động rất tích cực trong giới giải trí và có quan hệ tốt với nhiều ngôi sao có tiếng. Cô xuất thân là thiên kim tiểu thư của một gia đình giàu có tại Trung Quốc đại lục. Thiên...

Căn bệnh khiến chuyên gia trang điểm Lâm Nguyễn qua đời ở tuổi 32

Căn bệnh khiến chuyên gia trang điểm Lâm Nguyễn qua đời ở tuổi 32

07:10 11/05/2024

Đại diện gia đình cho biết đang có nhiều đồn đoán về tình trạng của Lâm Nguyễn trước khi mất. Chị gái của chuyên gia trang điểm mong mọi người giữ hình ảnh đẹp cho chuyên gia trang điểm trước khi về nơi an nghỉ cuối.

Sự nghiệp chạm đáy của nữ diễn viên nổi tiếng sau một đêm

Sự nghiệp chạm đáy của nữ diễn viên nổi tiếng sau một đêm

08:10 08/06/2024

Từng nổi tiếng chỉ sau một đêm nhờ 'Diên Hi công lược', Ngô Cẩn Ngôn những năm sau đó bị chê vì liên tiếp thất bại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra