'Mãi mãi không quên' Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người bạn chân thành của Trung Quốc

19:20 20/07/2024

Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà chính trị kiệt xuất, mà còn là nhà lý luận vĩ đại, kiên định đi theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Đại sứ Hùng Ba: 'Sẽ mãi mãi không quên' người bạn chân thành của Trung Quốc - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì trao Huân chương Hữu nghị tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân chuyến thăm Trung Quốc, tháng 10/2022. (Nguồn: TTXVN)

Nhà lãnh đạo trong lòng dân

Chia sẻ với báo chí, Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và rất được nhân dân Việt Nam ủng hộ, yêu mến.

"Trong hơn 10 năm qua, Tổng Bí thư đã dẫn dắt Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đóng góp quan trọng cho sự phát triển của công cuộc xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà chính trị kiệt xuất, mà còn là nhà lý luận vĩ đại, nhận thức sâu sắc và tỉnh táo đối với việc Việt Nam phải kiên trì sự lãnh đạo của Đảng, kiên định đi theo con đường xã hội chủ nghĩa, để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi", Đại sứ bày tỏ.

"Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Nhân dân Trung Quốc, đồng chí đã kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai Đảng, hai nước Trung - Việt, kết nên tình hữu nghị sâu sắc với Đảng Cộng sản Trung Quốc và những người lãnh đạo Trung Quốc...

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Trung Quốc sẽ mãi tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng".

(Trích điện chia buồn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Nhân dân Trung Quốc)

Một ấn tượng sâu đậm khác đối với Đại sứ Hùng Ba là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất coi trọng tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là kể từ sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng với thái độ “không khoan nhượng” và đạt được rất nhiều kết quả quan trọng, đảm bảo vững chắc cho việc duy trì an ninh trật tự xã hội và đi theo con đường xã hội chủ nghĩa phù hợp với tình hình của nước mình.

Trong đối ngoại, ngoại giao, theo Đại sứ Hùng Ba, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra trường phái “ngoại giao mang bản sắc cây tre Việt Nam”, với “gốc vững”, tức là cần phải kiên trì sự lãnh đạo của Đảng, kiên trì đi theo con đường xã hội chủ nghĩa, đồng thời phải linh hoạt về mặt sách lược, trên cơ sở giữ vững độc lập tự chủ, tích cực phát triển quan hệ hữu nghị với các nước trên thế giới.

Đại sứ cho rằng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngoại giao Việt Nam giành được thành tựu quan trọng. Chính như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói về Việt Nam “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày hôm nay”.

"Chúng tôi nhận thấy ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng, nước lớn và các nước đối tác hữu nghị truyền thống. Đồng thời, Việt Nam kiên định ủng hộ chủ nghĩa đa phương thực sự, coi trọng bảo vệ sự công bằng và chính nghĩa quốc tế...”, Đại sứ Hùng Ba chia sẻ và khẳng định Trung Quốc đánh giá cao điều này.

Đại sứ Hùng Ba: 'Sẽ mãi mãi không quên' người bạn chân thành của Trung Quốc - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại sứ Hùng Ba thăm Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tháng 8/2023. (Nguồn: TTXVN)

Cây hữu nghị "gốc vững"

Với cá nhân, Đại sứ Hùng Ba kể: "Tôi làm Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đã hơn 5 năm rồi, công việc của tôi đã nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ to lớn từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau khi nhậm chức vào năm 2018, tôi rất vinh dự được trình Quốc thư lên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đại sứ nước ngoài trình Quốc thư sau khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch nước. Từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được lắng nghe những ý kiến quan trọng, sâu sắc của Người về phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước Trung Quốc-Việt Nam, cảm thấy hết sức ấn tượng".

Đại sứ Hùng Ba ấn tượng nhất là kỷ niệm vào ngày 25/8/2023, nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ cùng đi thăm Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc đi nhắc lại Cửa khẩu Hữu nghị Việt-Trung là có một không hai trên thế giới, lan tỏa thông điệp quan trọng với nhân dân hai nước và cộng đồng quốc tế rằng mối tình hữu nghị truyền thống Trung-Việt là có một không hai.

“Tôi cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây hữu nghị Việt-Trung. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rất tình cảm rằng “cây hữu nghị này gốc vững như quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Dưới sự chăm lo của nhân dân hai nước, cây hữu nghị này chắc chắn sẽ lớn lên khỏe mạnh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đích thân thúc đẩy mối tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước khiến tôi vô cùng xúc động", Đại sứ Hùng Ba chia sẻ.

“Vừa là đồng chí, vừa là anh em”

Về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc.

Tổng Bí thư đã kế thừa và phát triển mối tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai Đảng, hai nước Trung Quốc-Việt Nam, đã kết nên mối tình hữu nghị nồng thắm với Đảng Cộng sản Trung Quốc và các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Theo Đại sứ Hùng Ba, kể từ khi nhậm chức Tổng Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp đáng kể cho việc thúc đẩy sự phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước Trung Quốc-Việt Nam, đặc biệt là có 3 chuyến thăm lẫn nhau mang tính lịch sử với Tổng Bí thư Tập Cận Bình, cùng nhau định hướng cho sự phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời đại mới.

Trong 2 năm qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Trung Quốc ngay sau Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đón tiếp nồng nhiệt Tổng Bí thư Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Tổng Bí thư hai Đảng cùng nhau tuyên bố xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, xác định định vị mới cho quan hệ hai nước trong thời đại mới, thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước lên một tầm cao lịch sử mới.

"Chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao, sẽ mãi mãi không quên", Đại sứ Hùng Ba nói.

Có thể bạn quan tâm
Ông Zelensky thăm cứ điểm gần làng chiến lược ở Zaporizhzhia

Ông Zelensky thăm cứ điểm gần làng chiến lược ở Zaporizhzhia

04:50 05/02/2024

Ông Zelensky thông báo thăm binh sĩ phòng thủ gần Rabotino, làng chiến lược mà Ukraine giành được hồi tháng 8/2023 và đang chịu áp lực phản kích của Nga.

Điểm tin thế giới sáng 11/9: Trung Quốc phóng vệ tinh viễn thám mới, lãnh đạo Nga-Mali điện đàm, Canada hoãn đàm phán thương mại với Ấn Độ

Điểm tin thế giới sáng 11/9: Trung Quốc phóng vệ tinh viễn thám mới, lãnh đạo Nga-Mali điện đàm, Canada hoãn đàm phán thương mại với Ấn Độ

06:10 11/09/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 11/9.

Nổ lớn do rò rỉ khí gas ở Trung Quốc, một tòa nhà gần như đổ sập

Nổ lớn do rò rỉ khí gas ở Trung Quốc, một tòa nhà gần như đổ sập

14:10 13/03/2024

Ngày 13-3, một vụ nổ lớn nghi do khí gas đã làm ít nhất 1 người chết và 22 người bị thương ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc.

NATO: Không dấu hiệu cho thấy Nga sẽ tấn công một thành viên của liên minh

NATO: Không dấu hiệu cho thấy Nga sẽ tấn công một thành viên của liên minh

23:50 30/03/2024

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang lên kế hoạch tấn công một quốc gia thành viên của liên minh quân sự này, song cảnh báo NATO vẫn cần phải chuẩn bị tốt hơn.

Ukraine nói đại tá lính dù Nga thiệt mạng ở tiền tuyến

Ukraine nói đại tá lính dù Nga thiệt mạng ở tiền tuyến

10:40 09/01/2024

Giới chức Ukraine và các tài khoản thân Moskva cho biết đại tá Ospanov, chỉ huy sư đoàn thiết giáp của lính dù Nga, thiệt mạng khi ra tiền tuyến úy lạo binh sĩ.

Nga tính triển khai tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vì Mỹ đặt tên lửa ở Đức

Nga tính triển khai tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vì Mỹ đặt tên lửa ở Đức

18:40 18/07/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Matxcơva không loại trừ khả năng triển khai tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đại sứ Phạm Vinh Quang trình Quốc thư lên Toàn quyền Canada

Đại sứ Phạm Vinh Quang trình Quốc thư lên Toàn quyền Canada

07:40 14/10/2023

Ngày 13/10, tại Phủ Toàn quyền ở thủ đô Ottawa, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang đã trình Quốc thư lên Toàn quyền Canada Mary Jeannie May Simon.

Nông dân Ba Lan biểu tình phản đối nông sản nhập khẩu Ukraine

Nông dân Ba Lan biểu tình phản đối nông sản nhập khẩu Ukraine

09:10 25/01/2024

Nông dân Ba Lan chặn các đường phố khắp cả nước để phản đối chính phủ nhập khẩu nông sản Ukraine 'không kiểm soát'.

Ông Putin nêu lý do không đến Nam Phi dự thượng đỉnh BRICS

Ông Putin nêu lý do không đến Nam Phi dự thượng đỉnh BRICS

12:40 30/07/2023

Tổng thống Putin cho rằng đến Nam Phi không quan trọng bằng ông hiện diện ở Nga và xác nhận sẽ dự thượng đỉnh BRICS dưới hình thức trực tuyến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra