'Luật ngầm' đăng kiểm

11:10 19/07/2024

Hôm nay 19-7, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử đại án tiêu cực xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ đại án đăng kiểm - Ảnh: HỮU HẠNH

Trong suốt thời gian xét xử kéo dài dự kiến 3 tháng, tòa sẽ xét hỏi, thẩm vấn đối với từng nhóm tội danh.

2 đời cục trưởng nhận hối lộ

Theo hồ sơ, trong thời gian giữ chức vụ cục trưởng Cục Đăng kiểm, ông Trần Kỳ Hình và ông Đặng Việt Hà là những người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm.

  • Hàng trăm đăng kiểm viên hầu tòa vào sáng mai 18-7

  • Sắp xử đại án ở Cục Đăng kiểm, TP.HCM vẫn duy trì hoạt động đăng kiểm cho người dân

  • Đăng kiểm viên lập nhóm Zalo, Telegram... để thông đồng bỏ qua lỗi

Tuy nhiên ông Hình, ông Hà cùng với phó cục trưởng Nguyễn Vũ Hải đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ và đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn.

Riêng ông Hình nhận tiền hối lộ hơn 7 tỉ đồng để bỏ qua các sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm, các trung tâm, chi cục đăng kiểm.

Ông này còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định, tạo điều kiện cho các cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật.

Sau khi ông Hình nghỉ hưu, ông Hà được bổ nhiệm làm cục trưởng vào tháng 8-2021. Cũng lại đi theo "con đường cũ" của người tiền nhiệm, ông Hà tiếp tục chỉ đạo cấp dưới phải nâng mức hưởng lợi cho mình đối với số tiền tiêu cực, hối lộ phải là cao nhất. Tổng số tiền ông này nhận hối lộ là 40,3 tỉ đồng, trong đó hưởng lợi 8,5 tỉ đồng.

"Luật ngầm" ở Cục Đăng kiểm

Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam có chức năng tham mưu giúp cục trưởng quản lý công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới, kiểm tra xe máy chuyên dùng đang lưu hành trong phạm vi cả nước.

VAR có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đang lưu hành.

Thế nhưng trong quá trình thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, các lãnh đạo, đăng kiểm viên VAR đã bỏ qua lỗi trên hồ sơ thiết kế, cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế trái quy định để nhận tiền hối lộ của các công ty 1,5 - 3 triệu đồng/hồ sơ.

Từ tháng 3-2019, ông Trần Anh Quân được bổ nhiệm quyền trưởng phòng VAR và thống nhất sẽ được chia tiền 700.000 đồng/hồ sơ. Phần này ngoài việc hưởng cá nhân, ông Quân chi cho ngoại giao tiếp khách và chia cho ông Trần Kỳ Hình và ông Đặng Việt Hà (lúc này đang là phó cục trưởng).

Ông này còn chia cho các phó phòng VAR mỗi người 100.000 đồng/hồ sơ; cho nhân viên văn phòng mỗi người 50.000 đồng/hồ sơ. Khi nhận được tiền từ các đăng kiểm viên, ông Quân tiếp tục chia cho ông Hình 60 triệu đồng/tháng và Hà 20 triệu đồng/tháng.

Kể từ khi lên nắm vị trí cục trưởng, ông Hà đã có "điều chỉnh cuộc chơi" khi yêu cầu VAR hằng tháng phải báo cáo chính xác số liệu hồ sơ đã thẩm định thiết kế, phải bảo đảm lợi ích của ông Hà là cao nhất.

Sau cuộc họp trên, cả nhóm đã thống nhất lại cách thức chia tiền theo tỉ lệ như sau: ông Hà 400.000 đồng/hồ sơ, ông Quân 300.000 đồng/hồ sơ, các phó phòng VAR mỗi người 100.000 đồng/hồ sơ...

Đến tháng 10-2022, do cơ quan công an phát hiện xử lý các sai phạm của các đơn vị đăng kiểm nên các đối tượng trên không nhận tiền hối lộ nữa.

Nguồn: Cáo trạng của VKS; Cục Đăng kiểm VN - Dữ liệu: Đan Thuần - Đồ họa: T.ANH

Các trung tâm đăng kiểm chưa quá tải

Việc nhiều đăng kiểm viên bị đưa ra xét xử khiến nhiều người dân bày tỏ lo lắng ùn ứ đăng kiểm trong những ngày tới.

Ghi nhận ngày 18-7 ở nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM cho thấy chưa có dấu hiệu ùn ứ quá tải; các trung tâm khá thông thoáng, lượng xe đến đăng kiểm cũng vừa phải.

Ông Đoàn Ngọc Hoa (ngụ quận Gò Vấp), một người đưa xe đi đăng kiểm, cho biết khá bất ngờ vì cảnh vắng vẻ ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-05V (quận Tân Bình). Toàn bộ khâu kiểm định của ông chỉ mất chừng 20 phút, không mất thời gian xếp hàng quá lâu như mọi khi.

6 bị cáo xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, có 6 bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe gồm: ông Trần Văn Thương, ông Nguyễn Phương Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, ông Lê Bá Dũng, ông Nguyễn Hoàng Vũ, ông Bùi Quang Minh. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng 6 bị cáo trên có xác nhận của bệnh viện nên việc vắng mặt có lý do chính đáng.

Có thể bạn quan tâm
Đường nội đô 'đau khổ' chằng chịt ổ gà quá lâu năm

Đường nội đô 'đau khổ' chằng chịt ổ gà quá lâu năm

15:30 27/03/2023

Mặt đường xuống cấp lẫn rác thải, bùn đất… là thực trạng diễn ra trong nhiều năm nay trên đường Nguyễn Cảnh Dị (Định Công, Hoàng Mai). Đoạn đường này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người tham gia giao thông mà còn gây ảnh hưởng tới những người dân quanh khu vực.

Thiếu nữ 16 tuổi bị vợ chủ quán cắt tóc, đánh đập trình diện công an

Thiếu nữ 16 tuổi bị vợ chủ quán cắt tóc, đánh đập trình diện công an

22:10 03/07/2023

Liên quan đến vụ việc, ngày 3/7, cơ quan công an đã nhận được đơn trình báo của nạn nhân, đồng thời tiến hành xác minh làm rõ vụ việc. Nạn nhân trong vụ việc này là em P.T.K.N. (16 tuổi, quê Đồng Tháp). Sau khi bị hành hung và cắt tóc đăng lên mạng xã hội, do tâm lý hoảng loạn nên N. tránh tiếp xúc với người khác, chưa trình báo cơ quan công an để phối hợp điều tra. Đến ngày hôm nay (3/7), N. đã đến trình diện tại Công an phường An Phú và Công...

Lái mô tô gây tai nạn rồi dửng dưng bỏ đi, thanh niên 27 tuổi khai gì?

Lái mô tô gây tai nạn rồi dửng dưng bỏ đi, thanh niên 27 tuổi khai gì?

14:00 14/12/2023

Tại cơ quan công an, nam tài xế lái mô tô lý giải sau khi xảy ra tai nạn, phán đoán người phụ nữ không bị thương nên đã lái xe rời đi. Công an đang tìm người phụ nữ bị nạn hoặc nhân chứng của vụ tai nạn.

Khoảnh khắc đá lở đè bẹp dúm đầu xe ôtô trên Quốc lộ 6

Khoảnh khắc đá lở đè bẹp dúm đầu xe ôtô trên Quốc lộ 6

16:10 04/08/2023

Hòa Bình - Camera hành trình đã ghi lại khoảnh khắc vụ việc đá lở đè bẹp dúm đầu xe ôtô trên Quốc lộ 6 , đoạn qua huyện Mai...

Gia Lai yêu cầu xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật

Gia Lai yêu cầu xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật

15:00 15/03/2023

Ngày 15.3, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo UBND các huyện như Kbang, Chư Prông, Kông Chro vào cuộc làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các vụ vi phạm...

Bộ Y tế đã thấy, đã nghe nước mắt và những tiếng nói của cán bộ dân số

Bộ Y tế đã thấy, đã nghe nước mắt và những tiếng nói của cán bộ dân số

12:00 22/07/2023

Bộ Y tế đã có những động thái tích cực liên quan đến bức xúc và nguyện vọng của cán bộ dân số trong thời gian qua.

Bài giảng chống nạn bắt nạt học đường của cô giáo được cộng đồng mạng khen ngợi

Bài giảng chống nạn bắt nạt học đường của cô giáo được cộng đồng mạng khen ngợi

05:10 17/12/2023

Ngày 29/11, cô giáo Dương Đan ở Liêu Ninh, Trung Quốc đăng video bày cách cho học sinh tiểu học tránh bị bắt nạt. Video này thu hút 600.000 lượt yêu thích trên Douyin. Cô Dương cho biết, một phụ huynh trong lớp phản ánh với cô việc con trai bị bạn cùng lớp bắt nạt bằng cách liên tục giẫm đạp lên người và mượn tẩy nhưng không trả. Cậu học sinh bị bắt nạt sợ đến nỗi có hôm cứ ôm khư khư cái tẩy trong tay, không rời phút nào. Để giải quyết tình...

Cán bộ địa chính tiếp tay cấp sổ đỏ trên đất đã có chủ

Cán bộ địa chính tiếp tay cấp sổ đỏ trên đất đã có chủ

04:40 03/03/2024

Biết thửa đất đã có chủ, nhưng bị can vẫn nhờ cán bộ địa chính tiếp tay để cấp sổ đỏ cho mình, sau đó mang đi thế chấp ngân hàng vay 1,5 tỉ đồng.

Thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Lạng Sơn

Thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Lạng Sơn

22:10 31/10/2023

Đại diện Ban An toàn Giao thông tỉnh Quảng Ninh đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại dốc Rừng Cấm, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra