'Lỗ hổng' quản lý Nhà nước từ những vụ cháy nhà trọ đặc biệt nghiêm trọng

11:50 29/05/2024

TPO - Theo đại biểu Tạ Thị Yên, những vụ việc cháy nhà trọ đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương vừa qua, cho thấy “lỗ hổng” trong việc tuân thủ các quy định về PCCC và quản lý Nhà nước có liên quan.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 29/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) lưu ý đến việc cần hết sức chú ý đến chất lượng cuộc sống của người dân, cả về thể chất và tinh thần.

“Tôi hết sức lo ngại khi gần đây diễn ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, vụ việc liên quan đến an toàn thông tin, an ninh mạng, thông tin xấu độc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, tội phạm hình sự, gây bất an trong xã hội, chi phối sự tập trung của doanh nghiệp, người dân cho phát triển kinh tế”, bà Yên nói.

Tiền Phong Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) - Ảnh: Như Ý 1

Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) - Ảnh: Như Ý

Đáng lưu ý, theo đại biểu, những vụ việc cháy nhà trọ đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương vừa qua, cho thấy “lỗ hổng” trong việc tuân thủ các quy định về PCCC và quản lý Nhà nước có liên quan.

Đại biểu đoàn Điện Biên cho rằng, nước ta ngày càng đông dân, đô thị thì chật hẹp, nhiều người dân chưa có nhà ở, nhiều người từ nông thôn tới thành thị kiếm sống, học tập phải ở trong các khu nhà trọ thiếu tiện nghi, thiếu các phương án phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn.

“Vấn đề ở đây là trách nhiệm bảo vệ cuộc sống của người dân của các cấp chính quyền trong công tác quản lý đô thị, quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy, kinh doanh nhà trọ… như thế nào để không bao giờ xảy ra những sự việc đau lòng như vừa qua nữa”, bà Yên cho hay.

Theo Phó Ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên, cử tri tha thiết và mong muốn công cuộc cải cách thủ tục hành chính ở Trung ương cũng như địa phương được thực hiện một cách thực chất hơn, nhằm giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Qua đó, cần tăng cường số hóa để bảo đảm quy trình, thủ tục theo luật định, có cơ chế pháp lý rõ ràng, đảm bảo tránh những rủi ro, tăng cường trách nhiệm cho cả người dân, cán bộ công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết các vụ việc.

“Vừa qua, việc đùn đẩy trách nhiệm, giấy tờ qua lại giữa các cơ quan công quyền, chậm giải quyết các yêu cầu chính đáng, đã bỏ lỡ nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp”, bà Yên nói.

Tiền Phong Các đại biểu tại phiên họp. Ảnh: Như Ý 1

Các đại biểu tại phiên họp. Ảnh: Như Ý

Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Văn Thi (đoàn tỉnh Bắc Giang) đề cập đến vấn đề phòng cháy chữa cháy nói chung và đặc biệt là các chung cư mini, căn hộ cho thuê tiếp tục gióng lên hồi chuông về thực hiện các quy định phòng cháy chữa cháy…

"Vấn đề ở đây là nguyên nhân do đâu, do cơ chế còn khoảng trống trong sự chồng chéo của các quy định pháp luật hay do việc buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng? Đề nghị Chính phủ cần có đánh giá rõ hơn để có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn trong thời gian tới", đại biểu Nguyễn Văn Thi nêu.

Nói về vụ cháy nhà trọ làm 14 người tử vong ở quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) mới đây, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) đánh giá, vụ cháy xảy ra rất thương tâm. Theo đại biểu Phạm Văn Hoà, để xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Tuy nhiên, trách nhiệm của chính quyền địa phương, của đơn vị phòng cháy, chữa cháy cũng rất lớn.

Đặc biệt, trong công tác kiểm tra, đánh giá phòng cháy chữa cháy và đưa ra cảnh báo để người dân nắm được tình hình và phòng tránh cháy nổ. “Đây là vấn đề cần phải kiểm điểm, phải có nghiên cứu để khắc phục”, ông nói.

Có thể bạn quan tâm
IOM sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh mục tiêu xóa nạn buôn bán người

IOM sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh mục tiêu xóa nạn buôn bán người

10:10 30/07/2023

Bà Park Mihyung, Trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về công tác phòng, chống mua bán người ở Việt Nam.

Bắt đối tượng làm giả nhiều loại giấy tờ chứng nhận đăng ký xe, CCCD

Bắt đối tượng làm giả nhiều loại giấy tờ chứng nhận đăng ký xe, CCCD

18:20 06/03/2024

Công an đã bắt giữ 1 đối tượng làm giả giấy tờ từ TPHCM mang về Bình Dương bán. Hiện Công an đã tạm giữ đối tượng để tiếp tục...

Kiểm điểm 9 cá nhân vụ hàng chục cán bộ xã vắng mặt trong giờ làm việc

Kiểm điểm 9 cá nhân vụ hàng chục cán bộ xã vắng mặt trong giờ làm việc

09:20 16/08/2023

Vĩnh Phúc - Sở Nội Vụ đã có báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm điểm đối với cán bộ, công chức xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô sau...

Mâu thuẫn trong đám cưới, bốn thanh niên đánh người gây chấn thương sọ não

Mâu thuẫn trong đám cưới, bốn thanh niên đánh người gây chấn thương sọ não

11:30 11/05/2023

Quảng Ngãi - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra về tội giết người đối với 4...

Xét xử 70 bị cáo vụ nổ súng ở Phú Quốc, Tòa tuyên 3 án tù chung thân

Xét xử 70 bị cáo vụ nổ súng ở Phú Quốc, Tòa tuyên 3 án tù chung thân

18:50 31/01/2024

Các bị cáo bị truy tố tội giết người, gây rối trật tự công cộng, che giấu tội phạm, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ...

Bắt đối tượng vận chuyển hơn 4 kg quả thuốc phiện

Bắt đối tượng vận chuyển hơn 4 kg quả thuốc phiện

19:00 10/04/2023

Công an Hà Giang vừa bắt giữ đối tượng Lù Mí Gió về hành vi vận chuyển, tàng trữ lượng lớn quả cây thuốc phiện .

Chi tiết địa điểm bắn pháo hoa các tỉnh miền Nam dịp Tết Nguyên đán 2024

Chi tiết địa điểm bắn pháo hoa các tỉnh miền Nam dịp Tết Nguyên đán 2024

13:00 20/01/2024

Tết Giáp Thìn 2024 đang tới gần, địa điểm và lịch bắn pháo hoa luôn được người dân quan tâm. Dưới đây là lịch bắn pháo hoa tại các tỉnh...

Giữ lại phụ cấp thâm niên, giáo viên miền núi còn được nhận phụ cấp thu hút?

Giữ lại phụ cấp thâm niên, giáo viên miền núi còn được nhận phụ cấp thu hút?

23:20 26/06/2024

Thông tin tiếp tục thực hiện phụ cấp thâm niên khiến nhiều nhà giáo thở phào, tuy nhiên không ít giáo viên miền núi băn khoăn liệu còn được giữ...

Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2024

Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2024

14:30 23/11/2023

Nhằm duy trì an ninh, trật tự và an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ Công an mở đợt cao điểm tấn công và trấn áp tội phạm trên toàn quốc. Mục tiêu của chiến dịch là đảm bảo an ninh tuyệt đối và bảo vệ các sự kiện quan trọng của đất nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra