'Lính Nga xóa bỏ huyền thoại về xe tăng M1 Abrams'

11:00 27/02/2024

Lãnh đạo tập đoàn Rostec cho rằng thông tin lính Nga phá hủy M1 Abrams ở Ukraine đã phá vỡ niềm tin rằng mẫu xe tăng Mỹ là "bất khả xâm phạm".

"Một huyền thoại nữa về tính bất khả xâm phạm của xe tăng Abrams đã bị phá vỡ, điều kỳ diệu đã không xảy ra", Sergey Chemezov, tổng giám đốc tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga, ngày 26/2 bình luận về thông tin quân đội Nga phá hủy xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams trên chiến trường Ukraine.

Phóng viên Nga Vladimir Soloviev trước đó công bố video từ máy bay không người lái (UAV) cho thấy một xe tăng được cho là mẫu M1A1SA Abrams bị bắn cháy trên tuyến đường gần Avdeevka. Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Soloviev cho hay lính Nga đã sử dụng drone góc nhìn thứ nhất (FPV) để tập kích chiếc xe tăng, sau đó kết liễu nó bằng một quả đạn chống tăng RPG. Đây có thể là xe tăng Abrams đầu tiên bị phá hủy ở Ukraine.

"Ưu thế tuyệt đối của công nghệ quân sự phương Tây chỉ là chuyện hoang đường. Họ mạnh ở một số khía cạnh nào đó, nhưng chúng tôi cũng không kém cạnh", ông Chemezov nói. "Hãy xem bao nhiêu chiếc Leopard, Challenger, Bradley và phương tiện phương Tây nằm rỉ sét trên chiến trường. Đây là minh chứng cho năng lực của chúng tôi".

Mỹ đã chuyển giao tổng cộng 31 xe tăng Abrams phiên bản M1A1SA cho Ukraine, đủ trang bị cho một tiểu đoàn thiết giáp. Nhưng trong nhiều tháng trước đó, mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực này đã không tham gia bất cứ trận đánh nào, hình ảnh của chúng cũng rất hiếm hoi trên chiến trường Ukraine.

Theo Viktor Murakhovsky, tổng biên tập tạp chí Kho vũ khí của Tổ quốc, các đơn vị Ukraine ở Avdeevka buộc phải tung M1 Abrams ra tiền tuyến do "cạn kiệt xe tăng" sau các đợt giao tranh với lực lượng Nga.

"Biến thể M1 Abrams mà lực lượng Ukraine sử dụng bị lược bớt hệ thống liên lạc và bảo vệ, không có giáp uranium nghèo", ông Murakhovsky nói. "Mẫu xe tăng này không có giáp nóc hay bất cứ bộ phận nào để chống drone. Đây là mục tiêu dễ dàng của các quân nhân Nga".

Vladimir Saldo, tỉnh trưởng Kherson do Nga bổ nhiệm, cho hay sau khi chứng kiến nhiều xe tăng Leopard của Đức bị phá hủy trên mặt trận Zaporizhzhia, Mỹ đã chỉnh sửa, lắp hệ thống bảo vệ chủ động cho khoảng 30 chiếc M1 Abrams, nhưng vẫn "không giúp ích được gì".

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bình luận rằng diễn biến mới nhất cho thấy M1 Abrams mà Mỹ viện trợ cho Ukraine cũng "cháy rụi như những chiếc xe tăng khác". Trước đó, ông Peskov từng tuyên bố xe tăng Abrams sẽ không thay đổi cục diện chiến trường Ukraine và chịu chung số phận như Leopard 2 và Challenger 2.

M1 Abrams được đánh giá là một trong những loại xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, phiên bản M1A1 viện trợ cho Ukraine không được trang bị những loại giáp hiện đại như bản của quân đội Mỹ, khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng phổ thông.

M1 Abrams cũng có nhược điểm là rất ngốn xăng và đòi hỏi quy trình bảo dưỡng phức tạp, như cần được vệ sinh bộ lọc gió hàng ngày để tránh hỏng động cơ. Đây là điều các binh sĩ Ukraine khó có thể thực hiện trên chiến trường khốc liệt.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, TASS, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Thủy thủ Việt thiệt mạng trên tàu hàng bị Houthi tập kích

Thủy thủ Việt thiệt mạng trên tàu hàng bị Houthi tập kích

16:20 07/03/2024

Công ty sở hữu tàu hàng True Confidence xác nhận thủy thủ người Việt là một trong ba nạn nhân thiệt mạng trong vụ tập kích của Houthi trên Vịnh Aden.

Houthi và mối nguy hiểm mới 'không thể phớt lờ' trên Biển Đỏ

Houthi và mối nguy hiểm mới 'không thể phớt lờ' trên Biển Đỏ

08:00 08/12/2023

The Economist (Anh) nhận định các đợt tấn công mới đây của Houthi vào tàu thương mại đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng an ninh ở Biển Đỏ.

Nghi phạm bắn ông Trump là người bên Đảng Cộng hòa

Nghi phạm bắn ông Trump là người bên Đảng Cộng hòa

15:50 14/07/2024

Thomas Crooks được FBI xác định là nghi phạm bắn cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Người này có lập trường chính trị không rõ ràng và từng có thành tích học tập tốt.

Ông Macron: Phương Tây không loại trừ đưa quân đến Ukraine

Ông Macron: Phương Tây không loại trừ đưa quân đến Ukraine

08:50 27/02/2024

Tổng thống Pháp Macron nói phương Tây không loại trừ khả năng điều quân hỗ trợ Ukraine nhưng hiện chưa đạt đồng thuận về vấn đề.

Bản sắc ‘ngoại giao cây tre Việt Nam’: Ngấm vào máu, thấm vào tư duy

Bản sắc ‘ngoại giao cây tre Việt Nam’: Ngấm vào máu, thấm vào tư duy

09:30 01/01/2024

Bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam” đã được các nhà ngoại giao vận dụng như thế nào trên thực tiễn? Với mỗi cương vị, mỗi địa bàn khác nhau, họ đang nỗ lực hiện thực hóa chính sách, tạo ra dự án với những lợi ích cụ thể cho đất nước, Tổ quốc mình ra sao? Những câu chuyện được các Đại sứ chia sẻ bên lề Hội nghị Ngoại giao 32.

Mỹ công bố thỏa thuận rút lực lượng khỏi Iraq sau một thập kỷ đồn trú

Mỹ công bố thỏa thuận rút lực lượng khỏi Iraq sau một thập kỷ đồn trú

08:50 28/09/2024

Ngày 27/9, Mỹ đã công bố thỏa thuận đạt được với Iraq, theo đó quân đội Mỹ sẽ rút khỏi một số khu vực của Iraq, nơi lực lượng này đã đồn trú trong một thập kỷ để giúp chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tư xưng, nhưng một số lực lượng Mỹ sẽ vẫn ở lại quốc gia Trung Đông này trong nhiều năm.

Tàu chiến 1.300 tấn của Iran bị lật

Tàu chiến 1.300 tấn của Iran bị lật

16:00 08/07/2024

Tàu hộ vệ Sahand, chiến hạm hiện đại bậc nhất của Iran, bị lật, chìm một phần trong lúc đang sửa chữa, khiến một số người bị thương.

Xe tăng cán trúng tổ ong, 11 binh sĩ Israel nhập viện

Xe tăng cán trúng tổ ong, 11 binh sĩ Israel nhập viện

13:50 13/05/2024

Hàng trăm con ong bắp cày lao vào đốt nhóm binh sĩ Israel sau khi xe tăng của họ cán trúng tổ, khiến 11 người nhập viện.

Tổng thống Putin: Có 'giấy trắng mực đen' Ukraine là một quốc gia trung lập, Kiev gia nhập NATO là 'không thể dung thứ'

Tổng thống Putin: Có 'giấy trắng mực đen' Ukraine là một quốc gia trung lập, Kiev gia nhập NATO là 'không thể dung thứ'

13:50 29/07/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố viễn cảnh Ukraine trở thành thành viên của NATO sẽ gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với Nga và Moscow sẽ không dung thứ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới