'Không nên gọi dao dùng trong lao động là vũ khí thô sơ'

00:10 04/06/2024

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng những vật dụng phục vụ lao động sản xuất không nên gọi là vũ khí thô sơ vì đó chỉ là công cụ sản xuất.

Thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 3/6 về Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó chủ tịch Hội luật gia tỉnh Đồng Tháp, đề nghị giải thích từ ngữ về vũ khí, vũ khí thô sơ rõ ràng hơn.

Theo ông, ban soạn thảo đang gộp vũ khí của lực lượng vũ trang, hung khí của tội phạm và công cụ sinh hoạt của gia đình, công cụ lao động sản xuất của người dân thành "vũ khí thô sơ" là không hợp lý. "Người lao động sản xuất, mua bán, vận chuyển dao dài để đi lao động, sản xuất kinh doanh thì sao? Họ vận chuyển các công cụ như dao nhọn để đi sản xuất thì cấm là rất khó", ông nói, đề nghị xem xét thật kỹ để khi luật ra đời không ảnh hưởng đến người dân.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đoàn Bình Định cũng cho rằng quy định dao 20 cm trở lên là vũ khí thô sơ là chưa hợp lý. Khi đó tội phạm sẽ sử dụng vũ khí thô sơ theo quy định hiện hành bởi "vũ khí thô sơ có lợi thế hơn trong các cuộc ẩu đả". Nhiều người cũng chọn cách dùng dao nhỏ gọn hơn để giải quyết mâu thuẫn.

Nhằm "phòng ngừa là chính" và tạo điều kiện cho người dân dùng dao để lao động sản xuất, ông Cảnh đề nghị không coi dao hoặc vật dụng sắc nhọn đang dùng hàng ngày là vũ khí thô sơ. Chỉ trong trường hợp người cầm dao, vật sắc nhọn ở hoàn cảnh "được suy đoán" là không vì mục đích lao động thì lúc đó dao mới là vũ khí thô sơ.

"Ranh giới giữa vật dụng thông thường và vũ khí thô sơ đều do người dân quyết định. Khi người dân cầm dao không vì mục đích lao động nhưng sau đó lại bỏ dao xuống để tránh các thương vong thì không coi đây là vũ khí thô sơ. Nếu quy định được rõ hơn như thế thì sẽ có hiệu quả hơn trong phòng chống tội phạm", ông Cảnh nói.

Theo dự thảo, dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ, gồm dao sắc hoặc nhọn có chiều dài lưỡi từ 20 cm hoặc được hoán cải, lắp ráp để có công năng, tác dụng tương tự dao có tính sát thương cao. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu dao có tính sát thương cao phải khai báo về số lượng, chủng loại, nhãn hiệu, tên cơ sở sản xuất với công an xã, phường, thị trấn sở tại. Quy định này nhằm quản lý chặt chẽ, không để tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Bộ Công an giải thích dao có tính sát thương cao là phương tiện lưỡng dụng được người dân sử dụng phổ biến trong lao động, sản xuất, sinh hoạt. Do đó, tổ chức, cá nhân khi sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu dao có tính sát thương cao thuộc danh mục do Bộ trưởng Công an ban hành phải khai báo để công an xã, phường, thị trấn nắm bắt.

Người dân khi sử dụng dao có tính sát thương cao trong lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không phải khai báo. Quy định nói trên "là biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân".

Có thể bạn quan tâm
Ô tô đầu kéo tông loạt xe đang dừng đèn đỏ, 2 người bị thương

Ô tô đầu kéo tông loạt xe đang dừng đèn đỏ, 2 người bị thương

10:00 04/02/2024

Đến 8h ngày 4/2, cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên vẫn đang chỉ đạo khắc phục hiện trường vụ tai nạn giao thông tại km 1337+1070 Quốc lộ 1 thuộc thôn Phước Lộc 1, xã Hoà Thành, thị xã Đông Hoà. 4h30 cùng ngày, xe đầu kéo BKS 77C-140.71 kéo theo rơ-moóc chạy trên Quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam. Khi đến địa điểm trên, xe đầu kéo tông vào 4 ô tô và xe máy BKS 77C1-720.76 đang dừng đèn đỏ. Sau cú tông liên hoàn, xe đầu kéo lật nghiêng vào lan can bên...

Sạt lở vùi lấp homestay ở Sơn La, 3 người thương vong

Sạt lở vùi lấp homestay ở Sơn La, 3 người thương vong

10:40 10/08/2024

Sáng 10/8, đại diện lãnh đạo UBND huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La xác nhận tai nạn vừa xảy ra trên địa bàn. Cụ thể, vào khoảng 4h30 cùng ngày, đất từ laluy dương trên đồi sạt xuống và đổ vào homestay Mando tại bản Tà Xùa, xã Tà Xùa. Nửa đồi sạt lở khiến toàn bộ homestay bị vùi lấp hoàn toàn. Sự việc xảy ra vào thời điểm rạng sáng nên không ai trong homestay kịp phát hiện. Vụ sạt lở khiến vợ của chủ homestay là chị Đ.H.G. (sinh năm 1992) tử vong tại...

Ngư dân Nghệ An trúng đậm cá cơm

Ngư dân Nghệ An trúng đậm cá cơm

00:50 19/02/2024

Vùng biển thị xã Hoàng Mai và Cửa Lò đang vào mùa cá cơm, mỗi tàu 10-12 ngư dân đánh bắt được 25-50 tấn sau hơn 4 ngày ra khơi, thu về 250-500 triệu đồng.

Bản tin 8H: Kịp thời cứu bé gái bị dụ dỗ vào TP HCM

Bản tin 8H: Kịp thời cứu bé gái bị dụ dỗ vào TP HCM

08:50 06/02/2024

Công an Quảng Ngãi đã kịp thời cứu bé gái 13 tuổi khi cháu đang trên xe khách vào TPHCM theo lời dụ dỗ của người lạ trên Facebook.

Mỹ cáo buộc Iran cung cấp hàng trăm UAV cho Nga

Mỹ cáo buộc Iran cung cấp hàng trăm UAV cho Nga

10:40 10/06/2023

Ngày 9/6, Nhà Trắng nói rằng Nga đang làm sâu sắc hợp tác quốc phòng với Iran và đã nhận được hàng trăm máy bay tấn công không người lái để sử dụng ở Ukraine.

Ngư dân lặn tìm được nhiều đĩa gốm sứ nghi cổ vật

Ngư dân lặn tìm được nhiều đĩa gốm sứ nghi cổ vật

17:30 18/05/2023

Nhiều ngư dân lặn tìm được nhiều đĩa gốm sứ nghi là cổ vật ở vùng biển tỉnh Quảng Ngãi .

Loạt giải pháp kéo sếu đầu đỏ về Tràm Chim

Loạt giải pháp kéo sếu đầu đỏ về Tràm Chim

06:50 23/03/2024

Phục hồi bãi năng kim, bảo tồn đa dạng sinh học, chống cháy rừng, quản lý nước... là những giải pháp Tràm Chim thu hút sếu đầu đỏ trở về.

Thời giờ được tính vào thời giờ làm việc được hưởng lương

Thời giờ được tính vào thời giờ làm việc được hưởng lương

08:30 13/07/2023

Thời giờ được tính vào thời giờ làm việc được hưởng lương đối với người lao động được quy định tại Điều 58 Nghị định 145/2020/NĐ-CP).

Khởi tố hai tài xế vì cố tình chèn ép xe khách lưu thông trên đường

Khởi tố hai tài xế vì cố tình chèn ép xe khách lưu thông trên đường

10:30 11/03/2023

Chiều 10-3, Công an huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Minh Hiếu, 33 tuổi và Trần Hữu Dũng, 31 tuổi về tội “cố ý gây rối trật tự công cộng”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới