'Không nên cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe'

17:00 24/11/2023

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe như hiện nay chưa phù hợp và nên thiết kế giới hạn để đưa ra mức phạt.

Thảo luận về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ chiều 24/11, đại biểu Lê Hữu Trí (Phó đoàn Khánh Hòa) mở đầu cho cuộc tranh luận "nên duy trì quy định cấm tuyệt đối người tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn".

Quy định cấm Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn được đưa vào Luật Phòng chống tác hại của rượu bia từ giữa năm 2019. Điều 8 dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tiếp tục kế thừa quy định này.

Theo ông Trí, chính sách này được thiết kế nhằm đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn. Thực tế thời gian qua việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn đã có tác dụng tích cực, thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

"Tuy nhiên trên thực tế quy định này có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam cũng như góc độ sinh học. Khi bị thổi nồng độ cồn, người kiểm soát giao thông và người tham gia giao thông phải tranh cãi rằng có uống rượu bia hay không", ông Trí nói và đề nghị đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này để đảm bảo yêu cầu thực tiễn, căn cứ khoa học, khả thi.

Sau phần phát biểu của ông Trí, nhiều đại biểu cùng tham gia tranh luận. Đại biểu Trịnh Minh Bình (chuyên trách đoàn Vĩnh Long) đồng tình "không nên quy định cứng nhắc, cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn".

Ông Bình đề nghị thiết kế quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tức cho phép lái xe có nồng độ cồn nhất định, nếu vượt ngưỡng cho phép mới bị xử phạt.

"Một người uống ly nước nho ngâm đường cho dễ tiêu hóa nhưng khi lái xe, nếu đo nồng độ cồn thì vẫn bị xử phạt. Điều này chưa hợp lý và chưa thuyết phục, dễ gây tranh cãi khi người dân bị thổi nồng độ cồn", ông Bình nêu ví dụ.

Phó đoàn Lai Châu Hoàng Quốc Khánh cũng tán thành hai ý kiến nêu trên, đề nghị cơ quan soạn thảo không nên cấm tuyệt đối mà cần kế thừa quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008. "Cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn", ông Khánh nói.

Theo ông, chỉ nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người lái xe chuyên nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, hợp đồng cho các cơ quan Nhà nước.

Tham gia tranh luận, ông Bế Trung Anh (Thường trực Hội đồng Dân tộc) phân tích, cơ quan chức năng đang muốn kiểm soát năng lực hành vi của người tham gia giao thông, nhưng rượu bia chỉ là một trong số những tác nhân gây mất kiểm soát hành vi.

"Uống rượu bia quá nhiều mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, chứ uống ít hay nếm chút thì vẫn ổn và có lẽ chưa ảnh hưởng. Cần phân biệt rõ giữa năng lực hành vi và tác nhân gây ra nó - tức việc uống rượu bia", ông Trung Anh lập luận và nói thêm, nếu nhà chức trách muốn kiểm soát năng lực hành vi của người lái xe thì không chỉ có rượu bia mà còn có cocain và nhiều chất kích thích khác.

Ông ví von, "có người đi trên đường chỉ nghĩ đến vợ mà tim đập chân run, không lái xe được nữa", khiến cả hội trường vang lên nhiều tiếng cười.

Nêu quan điểm trái ngược, bà Đặng Bích Ngọc (Phó đoàn Hòa Bình) nói việc xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn thời gian qua góp phần quan trọng vào đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế những vụ tai nạn thương tâm, thay đổi nhận thức của người dân. Thói quen "đã uống rượu bia thì không lái xe" được hình thành. Vì vậy, bà đồng tình với quy định tại dự thảo luật.

Trước đó, cơ quan thẩm tra - Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết một số ý kiến trong Ủy ban đề nghị cân nhắc nội dung cấm Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vì "quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương".

Các thành viên này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

Có thể bạn quan tâm
Thành lập Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Sóc Trăng

Thành lập Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Sóc Trăng

14:40 05/09/2023

Việc thành lập Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) -Công an tỉnh Sóc Trăng góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng...

Vừa chạy xe máy 141km/h vừa livestream trong đêm, nam thanh niên gặp nạn tử vong

Vừa chạy xe máy 141km/h vừa livestream trong đêm, nam thanh niên gặp nạn tử vong

11:00 28/02/2023

Trong lúc chạy xe, nam thanh niên phát trực tiếp lên facebook về tốc độ di chuyển. Khi đạt tốc độ 141km/h, người này va vào lề đường, tử vong tại chỗ.

Làm rõ 13 học sinh có hành vi tàng trữ, tự chế pháo nổ

Làm rõ 13 học sinh có hành vi tàng trữ, tự chế pháo nổ

11:50 06/01/2024

Lực lượng công an tại TT-Huế đã làm rõ hành vi tàng trữ, tự chế pháo nổ liên quan đến nhiều học sinh trên địa bàn.

Hàng tấn cá đặc sản nuôi trên sông Lô bất ngờ chết trắng

Hàng tấn cá đặc sản nuôi trên sông Lô bất ngờ chết trắng

08:20 10/10/2023

Tuyên Quang - Chỉ riêng tại huyện Hàm Yên đã xác định được gần 5,3 tấn cá bị chết trong đó cá chiên - loại cá đặc sản giá trị...

Hạ sĩ quan binh sĩ dự bị gồm những đối tượng nào? Chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan binh sĩ dự bị?

Hạ sĩ quan binh sĩ dự bị gồm những đối tượng nào? Chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan binh sĩ dự bị?

13:50 05/11/2023

Xin hỏi hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị gồm những đối tượng nào? Chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị gồm những gì? - Độc giả Độ Phước

Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo vụ tiến sĩ dùng bằng giả lừa 7 trường đại học

Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo vụ tiến sĩ dùng bằng giả lừa 7 trường đại học

14:10 01/12/2023

Trưa 1/12, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ yêu cầu các trường liên quan đến việc ông Nguyễn Trường Hải (TP.HCM) dùng bằng tiến sĩ giả để giảng dạy ở nhiều trường đại học báo cáo, giải trình. Các trường phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của các văn bằng, hồ sơ của giảng viên. Khi tuyển dụng người giảng dạy, nghiên cứu, nhà trường phải trách nhiệm kiểm tra, xác minh thông tin liên quan. Hiện nhiều công cụ để...

Hút trộm cát sông, nộp phạt 65 triệu xong đi... hút tiếp

Hút trộm cát sông, nộp phạt 65 triệu xong đi... hút tiếp

16:00 30/01/2024

Sau khi nộp phạt, Ngân vẫn tiếp tục hút trộm cát sông nên bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú.

10 năm đổi mới giáo dục vẫn thiếu trường lớp, thiết bị, giáo viên

10 năm đổi mới giáo dục vẫn thiếu trường lớp, thiết bị, giáo viên

10:30 15/12/2023

Ngày 14-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Lý do Chủ tịch HĐND Quảng Nam vắng mặt tại kỳ họp lần thứ 14

Lý do Chủ tịch HĐND Quảng Nam vắng mặt tại kỳ họp lần thứ 14

12:00 05/05/2023

Kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X do hai Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam điều hành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra