'Không có chuyện cấm, dừng quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người tham gia từ 1-7-2025'

11:00 23/07/2024

Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội Phạm Trường Giang nêu rõ những người tham gia từ 1-7-2025 vẫn có quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần, nhưng trong 4 trường hợp.

Ông Phạm Trường Giang - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 23-7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố 5 luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Cụ thể gồm: Luật Đường bộ, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, Luật Thủ đô, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng.

Đầu cuộc họp báo, các đại biểu, phóng viên tham dự đã dành phút mặc niệm để tỏ lòng tiếc thương vô hạn với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bổ sung nhiều quy định mới

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đã thông tin về các điểm mới, quan trọng, cơ bản của Luật Bảo hiểm xã hội mới. Luật có hiệu lực thi hành từ 1-7-2025.

Theo đó, luật bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, trong đó giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống 75 tuổi (hiện hành 80 tuổi).

Riêng với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

  • Những điểm mới về lương hưu, rút bảo hiểm xã hội một lần, hưu trí...ĐỌC NGAY

Cùng với đó, bổ sung quy định nhằm gia tăng sự liên kết giữa tầng trợ cấp hưu trí xã hội và bảo hiểm xã hội cơ bản. Trong đó bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Luật cũng mở rộng đối tượng được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội bằng việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc với chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố...

Luật mới cũng gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu của người tham gia thông qua việc giảm điều kiện về số năm đóng tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Một điểm mới khác, theo bà Hà, luật đã bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi, tính hấp dẫn, khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Một số điểm mới khác theo bà Hà, luật đã bổ sung việc nâng cao hiệu quả đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bổ sung một chương quy định về bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Ngoài ra, quy định cụ thể về mức tham chiếu thay cho mức lương cơ sở...

4 trường hợp rút bảo hiểm xã hội một lần từ 1-7-2025

Trả lời câu hỏi Tuổi Trẻ Online , Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) Phạm Trường Giang cho hay nội dung liên quan hưởng bảo hiểm xã hội một lần đã được đại biểu Quốc hội biểu quyết riêng khi thông qua luật.

Ông Giang nói thêm, nội dung này nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội rất lớn và chủ trương của Ban soạn thảo, Chính phủ khi trình Quốc hội là gia tăng bảo vệ, tăng quyền lợi, lợi ích nhằm đảm bảo cho người lao động thụ hưởng chế độ hưu trí thay vì nhận bảo hiểm xã hội một lần và tôn trọng quyền của người lao động.

Theo ông Giang, luật quy định những người tham gia bảo hiểm xã hội trước 1-7-2025, khoảng 18 triệu người hoàn toàn có quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần.

"Với những người tham gia bảo hiểm xã hội từ 1-7-2025, vẫn có quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần nhưng trong 4 trường hợp.

Trường hợp thứ nhất là người đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm. Thứ hai, ra nước ngoài để định cư. Thứ ba, đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS. Thứ tư, có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Như vậy, không có chuyện cấm, dừng quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người tham gia từ 1-7-2025", ông Giang thông tin.

Đối với việc quy định như ở luật có giúp hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần không? Ông Giang cho hay luật quy định nếu người lao động bảo lưu để hưởng lương hưu thay vì hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ có cơ hội tăng 1 trong 4 quyền lợi.

Trong đó, có cơ hội được hưởng các quyền lợi, chế độ ngắn hạn cao hơn. Thêm vào đó, người lao động có cơ hội hưởng trợ cấp hằng tháng sớm trước 75 tuổi, trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng đó có cơ hội hưởng bảo hiểm y tế do Ngân sách Nhà nước đóng.

Bên cạnh đó, được tiếp cận các quyền lợi, chính sách khác như tín dụng...

Có thể bạn quan tâm
Điểm sàn Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải từ 16 đến 22

Điểm sàn Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải từ 16 đến 22

02:00 20/07/2024

Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải xét tuyển thí sinh đạt từ 16 đến 22 điểm trở lên, ở cả trụ sở Hà Nội và Vĩnh Phúc.

Chồng trẻ công tác nước ngoài 1 tháng, “bà bầu” Khánh Thi thế nào?

Chồng trẻ công tác nước ngoài 1 tháng, “bà bầu” Khánh Thi thế nào?

13:40 02/08/2023

Khánh Thi vừa chia sẻ tình trạng bầu bí cũng như công việc, gia đình khi Phan Hiển ở châu Âu một tháng.

Bắc Kạn: Năm người nhập viện sau khi ăn lẩu ở quán vỉa hè

Bắc Kạn: Năm người nhập viện sau khi ăn lẩu ở quán vỉa hè

12:20 18/10/2023

Sau khi ăn lẩu và uống rượu tại một quán vỉa hè tại thành phố Bắc Kạn, 5 người có dấu hiệu hoa mắt, mặt tái, khô miệng, nôn; trong đó một người bị lả tại chỗ, được đưa vào viện cấp cứu.

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm TP HCM có thể lên đến 29

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm TP HCM có thể lên đến 29

11:00 25/07/2024

Đầu vào một số ngành đào tạo giáo viên của trường Đại học Sư phạm TP HCM có thể tăng 1-2 điểm, thậm chí chạm mốc 29.

11 người ngộ độc khi đang ăn chung 1 nồi lẩu

11 người ngộ độc khi đang ăn chung 1 nồi lẩu

07:50 19/12/2023

Bắc Kạn - Một vụ ngộ độc tập thể đã xảy ra trên địa bàn xã Xuân La, huyện Pác Nặm.

Bị cáo Chu Lập Cơ khai muốn giúp SCB vượt khó nên nghe lời vợ

Bị cáo Chu Lập Cơ khai muốn giúp SCB vượt khó nên nghe lời vợ

15:40 08/03/2024

TPHCM - Tại phiên tòa ngày 8.3, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan ) khai vì muốn giúp SCB vượt qua khó khăn nên đã...

Thanh niên miền núi chung tay xây dựng đô thị văn minh

Thanh niên miền núi chung tay xây dựng đô thị văn minh

11:40 30/06/2024

Hưởng ứng gày cao điểm Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị Sáng – Xanh – Sạch đẹp – Văn minh – An toàn, Tỉnh Đoàn Hòa Bình và Tỉnh Đoàn Sơn La ra quân trồng hàng nghìn cây xanh, hoàn thành hàng nghìn phần việc.

Đường vào chợ tràn ngập rác thải bốc mùi nồng nặc, giòi bò lúc nhúc

Đường vào chợ tràn ngập rác thải bốc mùi nồng nặc, giòi bò lúc nhúc

06:40 23/06/2023

Hơn 10 ngày qua, đường vào chợ Xuân Hiệp (xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) rác thải ùn ứ chất thành đống, bốc mùi hôi thối nồng...

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại quận Thanh Xuân

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại quận Thanh Xuân

13:50 23/09/2023

HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi vụ cháy tại Thanh Xuân với mức hỗ trợ người phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế là 30 triệu đồng/người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra