'Kết nên một đài sen’ tưởng nhớ Bồ tát Thích Quảng Đức

23:30 30/05/2023

60 tác phẩm, bức ảnh biểu tượng cho 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân được trưng bày tại trụ sở báo Giác Ngộ (TP.HCM).

Nghi thức tưởng nhớ Bồ tát Thích Quảng Đức - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Triển lãm tư liệu báo chí Phật giáo với chủ đề Kết nên một đài sen khai mạc chiều tối 30-5, tại TP.HCM.

Đây là một trong những hoạt động mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 và tưởng niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân.

Trưng bày 60 tác phẩm đặc biệt

Triển lãm tư liệu báo chí Phật giáo Kết nên một đài sen do báo Giác Ngộ, Ban thông tin - truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM và thư viện Huệ Quang phối hợp tổ chức.

Triển lãm này giới thiệu 60 tác phẩm, ảnh tư liệu về Bồ tát Thích Quảng Đức và giai đoạn lịch sử của Phật giáo Việt Nam năm 1963.

Đó là những tư liệu, hình ảnh thực tế phong phú được báo chí ghi nhận, các nhân chứng công bố, các nghiên cứu đề cập trong 60 năm qua.

Đặc biệt có những tác phẩm hơn 60 năm tuổi, đã bị tác động bởi thời gian nên được trưng bày trong tủ kính.

Thượng tọa Thích Tâm Hải - tổng biên tập báo Giác Ngộ, trưởng Ban thông tin - truyền thông Giáo hội Phật giáo TP.HCM, trưởng ban tổ chức - cho biết để có được triển lãm này chính là tinh thần trẻ của quý thầy, phóng viên đang công tác tại báo Giác Ngộ, sự nhiệt tình của nhân viên thư viện Huệ Quang, Ban thông tin - truyền thông Giáo hội Phật giáo TP.HCM, chúng quan âm thuộc đạo tràng Pháp Hoa.

Thượng tọa Thích Tâm Hải - tổng biên tập báo Giác Ngộ, trưởng Ban thông tin - truyền thông Giáo hội Phật giáo TP.HCM (bìa trái) - giới thiệu các sản phẩm, hình ảnh trưng bày - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Mỗi người là một đóa sen trong ngôi nhà Phật giáo

"Nhìn lại ngọn lửa Bồ tát Thích Quảng Đức không phải chỉ để nhìn “một biến cố đau thương” hay sự kiện đã qua, mà chính là để soi lại chính mình, để nhận ra được ngọn lửa ấy trong sâu thẳm tâm thức mỗi chúng ta hôm nay, để thấy được tinh thần của một giai đoạn mà Phật giáo chan hòa trong buồn vui của dân tộc.

Để xác nhận rằng việc đấu tranh, nếu phải có, là chính để bảo vệ tinh thần dân tộc chứ không phải để giành giật quyền lực, tranh đấu trong Phật giáo cũng chính là để bảo vệ văn hiến, bảo toàn chánh pháp cũng chính là bảo vệ cái hồn của dân tộc chúng ta” - thượng tọa Thích Tâm Hải chia sẻ.

Những tư liệu quý có tuổi đời trên 60 năm được trưng bày trong tủ kính - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG
Triển lãm cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh quý giá về vị Bồ tát Thích Quảng Đức - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG
Triển lãm thu hút nhiều người dân tham dự - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, hòa thượng Thích Lệ Trang - trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM - cho biết: “Được duyên may tận mắt nhìn lại những hình ảnh, những minh chứng xác thực, những hy sinh cao quý của chư vị thánh, chúng ta là những thế hệ đi sau, phải tu tập như thế nào để xứng đáng tiếp nối sự nghiệp của chư vị thánh tử đạo”.

Hòa thượng nhấn mạnh mỗi người chúng ta cũng là một đóa sen, tô điểm cho ngôi nhà Phật giáo. Phật giáo Việt Nam sẽ đẹp mãi trong lòng dân tộc, xứng đáng với sự tin yêu của Phật giáo trên thế giới.

Triển lãm Kết nên một đài sen diễn ra từ ngày 30-5 đến 7-6, tại tòa soạn báo Giác Ngộ (TP.HCM).

Có thể bạn quan tâm
Gặp lại chiếc áo bông sờn cũ Bác Hồ mặc thời Điện Biên Phủ cho tới khi qua đời

Gặp lại chiếc áo bông sờn cũ Bác Hồ mặc thời Điện Biên Phủ cho tới khi qua đời

16:40 29/04/2024

Trong trưng bày chuyên đề ‘Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt’ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, người xem bắt gặp nhiều hiện vật thật xúc động về Bác Hồ, thấy vai trò to lớn của Người trong Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy.

Bé trai khỏi động kinh sau mổ cắt nửa bán cầu não

Bé trai khỏi động kinh sau mổ cắt nửa bán cầu não

07:50 02/01/2024

Bé trai 9 tuổi bị co giật, động kinh kháng thuốc, được bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương lần đầu mổ cắt nửa bán cầu não thành công.

Nồi nước xông của người bán rau

Nồi nước xông của người bán rau

19:40 06/05/2024

Một người bán rau trên phố Trần Quốc Vượng (Cầu Giấy, Hà Nội) lại cho tôi thật nhiều thông điệp về lối sống đẹp giữa nhịp phố ồn ào.

Khát khao cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Khát khao cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

23:00 07/09/2023

“Mỗi bạn đến từ những địa phương khác nhau, từ những vị trí công tác rất khác nhau; tuy hoàn cảnh, điều kiện sống, lao động, học tập khác nhau nhưng đều chung một trái tim cháy bỏng đam mê, nhiệt huyết, khát vọng sáng tạo, cống hiến của tuổi trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam chia sẻ.

Chàng trai có chí, cầu tiến luôn hướng về tương lai

Chàng trai có chí, cầu tiến luôn hướng về tương lai

22:30 07/04/2024

Chào em, người lạ anh sắp được làm quen, anh thử vận may của mình bằng lá thư điện tử này để tìm em và là người anh thương.

Cô Herpangina: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Cô Herpangina: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

05:00 02/06/2024

Tóm tắt Một căn bệnh thời thơ ấu cấp tính gây ra bởi virus coxsackie nhóm A bị nhiễm loét và phồng rộp trong miệng. Triệu chứng Các triệu chứng bao gồm sốt, đau họng, loét và phồng rộp trong miệng, chán ăn, khó nuốt, chảy nước dãi và nôn mửa. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Chủ yếu gây ra bởi virus coxs...

Nỗi ám ảnh trả lãi vay mua nhà của người trẻ

Nỗi ám ảnh trả lãi vay mua nhà của người trẻ

23:10 11/05/2024

Chị T. - trưởng phòng truyền thông của một doanh nghiệp ở TP.HCM - nói sợ thất nghiệp đến ám ảnh. Chị đang trả lãi ngân hàng hơn 21 triệu đồng/tháng tiền vay mua căn hộ chung cư.

Hơn 7,6 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương trong Hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

Hơn 7,6 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương trong Hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

11:40 22/04/2024

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung ương Đoàn tổ chức Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông' từ ngày 24 - 27/4/2024. Tổng nguồn lực hỗ trợ các địa phương trong khuôn khổ Hành trình là hơn 7,6 tỷ đồng.

Tuổi trẻ công an Bắc Giang khám chữa bệnh miễn phí thương bệnh binh

Tuổi trẻ công an Bắc Giang khám chữa bệnh miễn phí thương bệnh binh

17:20 20/07/2024

Sáng 20/7, Ban Thanh niên, Ban Phụ nữ Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Huyện Đoàn Yên Dũng tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh miễn phí, tặng quà cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa huyện Yên Dũng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới