'Hồi sinh' hai cuộc đời từ người bệnh hiến tạng sau chết não

14:30 21/06/2024
Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, trước đó, người bệnh 58 tuổi bị tai nạn giao thông, nhập viện trong tình trạng Glassgow 3 điểm, mất các phản xạ, thở máy hoàn toàn. Dù người bệnh được hồi sức tích cực nhưng vẫn không có kỳ tích xảy ra.

Khi có kết quả cuối cùng sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tư vấn về hiến tạng để cứu được nhiều người và nhận được sự đồng ý của gia đình người bệnh. Ngay sau đó, bệnh viện đã phối hợp với gia đình, các cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết về cho và hiến tạng của người chết não theo đúng quy định của luật hiến tạng hiện hành.

Hình ảnh người bệnh hiến tạng nằm tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. (Ảnh: BVCC)

Bệnh viện cũng khẩn trương phối hợp với Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bệnh viện có người bệnh chờ ghép tạng để rà soát, tìm kiếm những người đủ điều kiện được ghép tạng từ người cho này.

Các phương án rà soát người bệnh tương thích có thể nhận tạng từ người hiến tiếp tục được thực hiện.

Thật may mắn, 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện TW Huế đã đủ điều kiện để nhận thận ghép. Ngay khi các thủ tục pháp lý cũng như các phương án chuẩn bị lấy tạng ghép được hoàn tất, người bệnh được chuyển lên phòng phẫu thuật để tiến hành lấy tạng ghép.

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự chuyên nghiệp của ekip phẫu thuật, gây mê, hồi sức của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện TW Huế, quá trình lấy hai quả thận từ người hiến nhanh chóng và thuận lợi.

Theo đánh giá ban đầu, tạng ghép được lấy ra chất lượng tốt và được bảo quản theo đúng quy trình để đưa về Huế - nơi có 2 người bệnh đang chờ ghép.

Ekip phẫu thuật lấy thận của người hiến. (Ảnh: BVCC)

Mọi thủ tục nhận tạng, giao tạng được thực hiện bài bản, nhanh chóng. Ngay sau đó, kíp nhận tạng từ Bệnh viện Trung ương Huế với 2 quả thận được hộ tống khẩn trương ra sân bay quốc tế Nội Bài để kịp về Huế đúng thời gian khi tạng còn chất lượng tốt nhất.

Thận sau khi lấy ra được đưa vào thùng bảo quản theo đúng quy trình và được di chuyển ra sân bay. (Ảnh: BVCC)

22h22 ngày 20/6, đoàn Bệnh viện TW Huế đáp xuống sân bay Huế và nhanh chóng được lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ dẫn đoàn về bệnh viện an toàn, kịp thời ghép cho người bệnh.

Sáng nay (21/6), 2 người bệnh được nhận tạng ghép đã có nước tiểu.

Hình ảnh đoàn ghép tạng về đến sân bay Huế và thực hiện ca ghép cho người bệnh tại Bệnh viện TW Huế. (Ảnh: BVCC)

Năm 2015, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên. Từ đó đến nay, rất nhiều ca phẫu thuật ghép thận đã được thực hiện với tỷ lệ thành công lên tới 100%. Tuy nhiên, các ca ghép thận trước đây đều được lấy từ người cho còn sống, đa số trong đó là người có cùng huyết thống.

Ca bệnh hiến tạng từ người cho chết não này là trường hợp đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ nói riêng và khu vực trung du miền núi phía bắc nói chung.

Việc triển khai phẫu thuật lấy tạng từ người hiến chết não là dấu mốc quan trọng đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, đồng thời khẳng định sự quyết tâm, tiên phong của ngành Y tế Phú Thọ trong việc tham gia vào mạng lưới hiến tạng, góp phần gia tăng nguồn tạng hiến, giúp cho ngày càng nhiều người bệnh có cơ hội được cứu sống.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ xin gửi lời tri ân và cảm ơn sâu sắc đến người bệnh và gia đình người bệnh.

Quyết định hiến tạng không chỉ mang lại cuộc sống mới cho nhiều người đang phải sống chung với những căn bệnh hiểm nghèo mà còn thể hiện tinh thần nhân ái, sự sẻ chia và trách nhiệm đối với cộng đồng.

Nghĩa cử cao đẹp của người bệnh và gia đình người bệnh đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về ý nghĩa của việc hiến tạng và lan tỏa đúng tinh thần “Cho đi là còn mãi”.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Công an khen thưởng lực lượng phá vụ án giết người ở Vĩnh Long

Bộ Công an khen thưởng lực lượng phá vụ án giết người ở Vĩnh Long

00:50 10/02/2024

Tối 9/2, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an đã quyết định khen thưởng các lực lượng phá án vụ giết người phân xác tại Vĩnh Long. Các lực lượng được khen thưởng gồm: Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Tam Bình thuộc Công an tỉnh Vĩnh Long và Phòng Kỹ thuật hình sự, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Châu Thành...

25 học sinh vào viện sau khi ăn kẹo bán ở cổng trường

25 học sinh vào viện sau khi ăn kẹo bán ở cổng trường

22:40 07/09/2023

Ngày 7/9, trao đổi với phóng viên báo VietNamNet, bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, cho biết chiều nay trung tâm đã tiếp nhận 25 học sinh trường Tiểu học Việt Chu (xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) đến khám vì triệu chứng đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi. Theo bác sĩ Tiến, qua khai thác từ bệnh nhân, những học sinh này đều ăn kẹo sữa, nước đóng gói mua ở cổng trường. Sau ăn, một số học sinh có...

Dân truy đuổi tài xế ô tô tông chết hai người rồi bỏ chạy

Dân truy đuổi tài xế ô tô tông chết hai người rồi bỏ chạy

20:00 02/05/2023

Nam tài xế 67 tuổi lái ô tô con phóng nhanh, tông trúng hai người đang đi bộ trên tuyến quốc lộ 10 đoạn thuộc xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP Hải Phòng làm cả hai chết tại chỗ.

138 thí sinh huyện đảo Kiên Giang vượt biển vào đất liền thi tốt nghiệp THPT

138 thí sinh huyện đảo Kiên Giang vượt biển vào đất liền thi tốt nghiệp THPT

15:30 25/06/2024

Ngày 25-6, 138 thí sinh đã ngồi tàu cao tốc vượt biển từ Nam Du, Hòn Sơn và Hòn Tre (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) đến TP Rạch Giá thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hà Nội: Nhà kiên cố bỗng nứt toác chờ sập, dân khốn khổ di dời khẩn cấp

Hà Nội: Nhà kiên cố bỗng nứt toác chờ sập, dân khốn khổ di dời khẩn cấp

13:40 27/10/2023

Video: Nhà kiên cố bỗng nứt toác chờ sập, dân khốn khổ di dời khẩn cấp Nhiều tháng qua, hàng chục người dân tại tổ dân phố số 2, phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sống trong lo sợ, cuộc sống bị đảo lộn khi nhà có hiện tượng nứt, nghiêng lún, chuyển vị ngang gần 20cm sau khi đơn vị thi công tiến hành thi công hạng mục đào móng tầng hầm cho công trình Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm. Ghi nhận của PV ngày...

Xuất hiện văn bản giả mạo của Sở Y tế Đắk Nông, Lâm Đồng

Xuất hiện văn bản giả mạo của Sở Y tế Đắk Nông, Lâm Đồng

16:40 29/09/2024

Đắk Nông - Cơ quan chức năng các tỉnh ở Tây Nguyên vừa phát hiện một số văn bản giả mạo liên quan đến việc kiểm tra, giám sát cơ...

Cứu chồng bị điện giật, người vợ tử vong thương tâm

Cứu chồng bị điện giật, người vợ tử vong thương tâm

13:00 27/09/2024

Sáng 27/9, trả lời Báo điện tử VTC News, ông Trần Đình Hưng - Chủ tịch UBND xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ điện giật khiến 2 người thương vong. Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào khoảng 6h30 sáng cùng ngày (27/9). Ông Từ Đức Bé (SN 1975) và vợ là Đặng Thị Y. (SN 1975, trú xã Thạch Kim) trèo lên mái che của nhà để hái khế. Trong lúc hái khế, cả hai bị điện giật. Phát hiện sự việc, hàng xóm đã đến...

Đại học Bách khoa Hà Nội công bố phổ điểm thi đánh giá tư duy đợt 1

Đại học Bách khoa Hà Nội công bố phổ điểm thi đánh giá tư duy đợt 1

13:20 20/06/2023

Trong kết quả thi đợt 1 vừa qua, điểm cao nhất là 96,49/100, điểm thấp nhất 20,97/100, điểm trung bình 53,94/100, trung vị tại 53,50/100. Trong số đó, 6 thí sinh đạt trên 90 điểm.

Lời xin lỗi muộn màng của ba thanh niên đánh hai nữ nhân viên gác đường tàu nhắc tiểu bậy

Lời xin lỗi muộn màng của ba thanh niên đánh hai nữ nhân viên gác đường tàu nhắc tiểu bậy

13:30 18/03/2023

Trưa 18-3, TAND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã tuyên án vụ đánh hai nữ nhân viên gác chắn đường tàu khi bị nhắc nhở tiểu bậy và không mở gác chắn để cho đi qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới