'Đường đến ngày vinh quang' được đưa vào sách giáo khoa

05:20 04/02/2024

"Đường đến ngày vinh quang" của Trần Lập được đưa vào sách giáo khoa âm nhạc lớp 12 (bộ Cánh Diều), phổ cập từ năm học tới.

Nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng - trưởng nhóm Bức Tường hiện tại - cho biết: "Đây là vinh dự của cố nhạc sĩ Trần Lập và các thành viên nhóm. Ca khúc được nhiều người hát khi cần sự động viên, khích lệ, muốn vượt qua khó khăn, thử thách để thành công".

Trần Tuấn Hùng cho biết thêm thời điểm SEA Games 22 năm 2003, nhóm từng mong muốn Đường đến ngày vinh quang trở thành bài hát chính thức của đại hội nhưng không được. Thời điểm ấy, bài Vì một thế giới ngày mai (tác giả Quang Vinh) được lựa chọn.

Hình ảnh ca khúc "Đường đến ngày vinh quang" trong sách giáo khoa âm nhạc lớp 12 (bộ Cánh Diều). Ảnh: Bức Tường cung cấp

Đường đến ngày vinh quang do Trần Lập sáng tác cuối năm 1997, là một trong những nhạc phẩm thể hiện tinh thần rock của nhạc sĩ. Ca khúc nằm trong album đầu tiên Tâm hồn của đá của Bức Tường, phát hành năm 2002, mang thông điệp lạc quan, ý chí mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn tới thành công. Không chỉ được yêu thích trong các sự kiện dành cho học sinh, sinh viên, Đường đến ngày vinh quang còn được sử dụng nhiều ở các sự kiện thể thao lớn, đặc biệt là bóng đá. Ca từ bài hát mang ý nghĩa kết nối, thôi thúc người nghe cố gắng hết mình vì lý tưởng. Nhiều quán cà phê, nhà hàng, sân vận động phát Đường đến ngày vinh quang để cổ vũ Việt Nam mỗi khi ra sân.

Bức Tường từng nhiều lần làm mới ca khúc. Năm 2022, cựu vận động viên Thúy Hiền cũng ra MV bài hát để cổ vũ SEA Games 31.

Nhạc sĩ Trần Lập (tên đầy đủ là Trần Quyết Lập) sinh năm 1974 tại Nam Định. Anh là nhạc sĩ và ca sĩ chính của ban nhạc rock Bức Tường. Nhiều ca khúc của nhóm trở nên quen thuộc với giới trẻ như Bông hồng thủy tinh, Tâm hồn của đá... Ngoài ca hát, Trần Lập còn tham gia một số chương trình truyền hình. Anh làm giám khảo cuộc thi Giọng hát Việt mùa thứ nhất. Anh qua đời năm 2016, ở tuổi 42.

Bức Tường thành lập năm 1995, là ban nhạc được nhiều khán giả gọi "huyền thoại rock" trong nước. Đến nay, Bức Tường đã phát hành sáu album phòng thu gồm: Tâm hồn của đá (2001), Vô hình (2003), Nam châm (2004), Ngày khác (2010), Đất Việt (2014). Sau khi thủ lĩnh Trần Lập qua đời, nhóm quyết định vẫn duy trì hoạt động với các thành viên Vũ Văn Hà (chơi guitar), Nguyễn Minh Đức (bass), Phạm Trung Hiếu (drums). Trần Tuấn Hùng (guitar) thay Trần Lập làm thủ lĩnh.

Hà Thu

Có thể bạn quan tâm
Cuộc sống xa vợ con, một mình ở Hà Nội của NSƯT Quang Thắng

Cuộc sống xa vợ con, một mình ở Hà Nội của NSƯT Quang Thắng

11:30 01/01/2024

NSƯT Quang Thắng sinh năm 1968, là nghệ sĩ kịch. Anh tốt nghiệp trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Hải Phòng. Năm 1999, Quang Thắng học đạo diễn trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Anh là nghệ sĩ chuyên về hài kịch và vai diễn nổi bật nhất trong sự nghiệp của anh là vai Táo Kinh tế trong chương trình Táo Quân. Quang Thắng cũng tham gia được biết đến với nhiều vai diễn truyền hình, điện ảnh trong các bộ phim như: Sóng ở đáy sông, Tết này ai...

Ra mắt sách 'Con đường thủy vào Trung Hoa'

Ra mắt sách 'Con đường thủy vào Trung Hoa'

06:00 15/11/2023

Sách 'Con đường thủy vào Trung Hoa' tường thuật chuyến phiêu lưu của nhóm người Pháp dọc theo sông Mekong.

Hương Tràm làm việc với công an về người tung tin cô sinh con cho đại gia

Hương Tràm làm việc với công an về người tung tin cô sinh con cho đại gia

18:30 28/05/2024

Hương Tràm gửi đơn tố cáo đến Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, đồng thời gửi đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát Công an TP Thủ Đức, TPHCM, đề nghị xử lý cá nhân tung tin đồn cô sang Mỹ sinh con cho đại gia.

Tình thế cùng cực của Trịnh Sảng sau hơn 2 năm bị đuổi khỏi giới giải trí

Tình thế cùng cực của Trịnh Sảng sau hơn 2 năm bị đuổi khỏi giới giải trí

14:40 20/12/2023

Ngày 19/12, Sohu đưa tin sau khi bị tòa án cưỡng chế trả hơn 90 triệu NDT (hơn 12,5 triệu USD) cho công ty đầu tư điện ảnh và truyền hình Đông Khai Chi Tinh đơn vị sản xuất bộ phim Người tình phỉ thúy, Trịnh Sảng đang rơi vào tình huống khó khăn. Các luật sư phân tích Trịnh Sảng có thể bị phạt mức án 7 năm tù giam nếu tiếp tục trốn tránh tại Mỹ và không trả tiền. Trước đó, Trịnh Sảng từng viết tâm thư cầu cứu chia sẻ cuộc sống tại Mỹ của cô rất...

40 cảnh sát giao thông phân luồng, biển người mắc kẹt ở Mỹ Đình, gần như không thể di chuyển

40 cảnh sát giao thông phân luồng, biển người mắc kẹt ở Mỹ Đình, gần như không thể di chuyển

21:30 30/07/2023

Ngoài khán giả đổ về xem BlackPink, lượng người hiếu kỳ đến sân vận động Mỹ Đình khiến giao thông tắc nghẽn. Đại diện Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 6 cho biết huy động 40 đồng chí phân luồng để giảm thiểu tình trạng kẹt xe.

Con gái NSƯT Vũ Linh nhờ pháp luật xử lí những người bôi nhọ, tung tin sai

Con gái NSƯT Vũ Linh nhờ pháp luật xử lí những người bôi nhọ, tung tin sai

14:50 27/10/2023

Trao đổi với phóng viên sáng 27.10, Hồng Loan cho biết sẽ nhờ luật sư can thiệp để bảo vệ danh dự khi bị một số cá nhân xúc phạm...

Trạm cứu hộ trái tim tập 39: Ông Trường ra tù, Nghĩa nhờ mẹ 'xử lý' An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 39: Ông Trường ra tù, Nghĩa nhờ mẹ 'xử lý' An Nhiên

07:50 05/06/2024

Tập 39 phim Trạm cứu hộ trái tim khiến khán giả xúc động với khung cảnh đoàn tụ của gia đình Ngân Hà (Hồng Diễm). Sau nhiều năm bị con rể cũ đẩy vào tù, ông Trường (NSƯT Phạm Cường) đã mãn hạn cải tạo, được gia đình chào đón. Điều đặc biệt, lúc này bé Kitty - con gái của Ngân Hà - đã lớn, có thể gọi ông ngoại. Được nghe tiếng đứa cháu gọi mình, ông Trường xúc động: 'Bố vẫn mơ được nghe tiếng gọi ông này đấy. Bố cũng mơ con gái của bố được trở...

Cảnh sát vào cuộc vụ người hâm mộ cưỡng hôn Jin BTS tại sự kiện

Cảnh sát vào cuộc vụ người hâm mộ cưỡng hôn Jin BTS tại sự kiện

17:00 16/06/2024

Những người cưỡng hôn Jin của BTS đã bị một số fan hâm mộ trung thành báo cảnh sát.

Chính phủ Mỹ nói Harry bịa chuyện

Chính phủ Mỹ nói Harry bịa chuyện

08:10 25/02/2024

Chính phủ Mỹ lập luận trước tòa việc Hoàng tử Harry thừa nhận sử dụng ma túy trong hồi ký không phải là bằng chứng cho thấy anh thực sự đụng đến chất cấm, có thể là âm mưu để bán sách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra