'Đòi hỏi của những chủ nhà cấm đậu xe trước cửa'

10:50 28/10/2023

Nhiều chủ nhà mở tiệm buôn bán mặt đường rồi lấy cớ đó để cấm cản người khác không được đậu xe trước cửa - một đòi hỏi vô lý.

Lướt mạng xã hội, tôi tình cờ xem được một đoạn clip với nội dung là một ôtô đậu ở lòng đường Việt bị ai đó dán giấy vàng mã chằng chịt xung quanh. Ngoài ra còn có cả những tờ giấy với dòng chữ hằn học như "khốn nạn", "mày mù à?". Người quay clip còn dí sát camera vào biển số chiếc xe với ngụ ý vạch mặt, chửi bới chủ xe vì đậu ôtô trước nhà họ.

Thế nhưng, quan sát kỹ khung cảnh trong đoạn clip, và đối chiếu với những thông tin thực tế, tôi thấy chiếc xe này được đậu hoàn toàn ở lòng đường (không leo lên vỉa hè), phía trước có nhiều chiếc xe khác đậu thẳng hàng, khoảng trống giữa các xe cũng khá rộng, đủ yêu cầu vị trí đậu cách xe trước và sau tối thiểu 5 mét (theo luật giao thông), và ngay phía sau xe là đầu hẻm, lề đường cũng rất rộng (có thể tầm hơn 5 mét).

Với những gì quan sát được, việc đậu xe trên được đảm bảo khoảng cách theo quy định, đủ chỗ để chủ nhà có thể lấy xe ra vào nhà, dù là xe máy hay thậm chí là xe hơi. Vậy lý do cho phản ứng quá khích của chủ nhà là gì? Có phải là do chủ nhà mở tiệm buôn bán mặt đường rồi lấy cớ đó để cấm cản người khác không được đậu xe trước cửa nhà mình?

Nếu nói về lý, tôi chưa thấy chủ xe sai phạm điều gì, nếu trên đoạn đường này không có biển cấm đậu, cấm dừng. Về tình, tôi cho rằng cần phải có sự thông cảm của hai bên về vấn đề đậu xe ở lòng đường. Nếu một chủ nhà vin vào cớ nhà mặt tiền để yêu cầu chủ xe phải đi chỗ khác, không được đậu trước của nhà mình thì người khác cũng sẽ làm điều tương tự, không ai chịu nhường ai.

>>Bất lực tìm chỗ đỗ xe vì nhà mặt tiền coi lòng đường là của riêng

Nếu bắt chủ xe phải tìm một bãi đậu xe nào đó ở xa trong khi họ chỉ cần vào làm việc gì ở gần đây trong khoảng 30 phút thì hẳn là một yêu cầu vô lý. Tại sao chúng ta không nói chuyện với nhau để tìm cách giải quyết hợp lý cho cả đôi bên? Còn với riêng tôi, nếu xe bị tác động hoặc phá hoại, tôi sẽ gọi công an đến giải quyết.

Tôi nghĩ rằng, mỗi người cần đọc và học để biết rõ các quy định của pháp luật, từ đó hiểu được mình cần làm như thế nào mới là đúng. Là một người văn mình, mỗi chúng ta nên suy nghĩ thật cẩn trọng trước khi làm bất cứ việc gì. Khi giải quyết một vấn đề mâu thuẫn, hãy học cách xử lý như thế nào để vừa thấu tình vừa đạt lý.

Tôi nghĩ rằng, thực hiện thu tiền đậu xe ở lòng đường theo thời gian sẽ là một giải pháp hữu hiệu, vừa quản lý được thời gian đậu xe, vừa có thêm ngân sách cho địa phương, lại ngăn các trường hợp chủ nhà phá hoại tài sản, gây gổ, ẩu đả với tài xế.

Thanh

>>Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc khiến 8 người thiệt mạng tại Chile

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc khiến 8 người thiệt mạng tại Chile

08:30 27/06/2023

Do di chuyển với tốc độ cao, bất chấp sương mù và đường trơn trượt, một xe ôtô đã đâm vào hai xe dừng ven đường khiến bảy người thiệt mạng tại hiện trường và một người tử vong trên đường đi cấp cứu.

Danh sách trường đại học tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS

Danh sách trường đại học tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS

13:00 04/05/2023

Tính đến ngày 4.5 đã có 77 trường đại học, học viện xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS năm 2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cấm các trường thăm, chúc Tết, biếu quà cấp trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo cấm các trường thăm, chúc Tết, biếu quà cấp trên

10:00 28/12/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiêm cấm các đơn vị biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức.

Người đi xe máy bị tàu hỏa đâm bay

Người đi xe máy bị tàu hỏa đâm bay

11:00 31/01/2024

Ở ngã tư không có barie chặn cảnh báo, người phụ nữ đi xe máy phóng nhanh, không kịp dừng, bị tàu hỏa đâm tử vong, hôm 30/1 tại Cống Mỹ, An Dương.

Mong nghỉ hưu sớm vì không thể cống hiến khi chân mỏi, mắt mờ

Mong nghỉ hưu sớm vì không thể cống hiến khi chân mỏi, mắt mờ

07:00 30/03/2023

Nhiều giáo viên mong mỏi nghỉ hưu sớm để được nghỉ ngơi bên gia đình, con cháu sau thời gian dài cống hiến vì sự nghiệp giáo dục.

Những lưu ý quan trọng để tránh 'trượt oan' khi xét tuyển đại học sớm

Những lưu ý quan trọng để tránh 'trượt oan' khi xét tuyển đại học sớm

09:30 25/03/2023

Năm 2023, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển sớm tại các trường đại học để tăng cơ hội trúng tuyển.

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 205

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 205

19:00 04/03/2024

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 205: Nguyễn Văn Lực Ông Nguyễn Văn Lực hiện là Chủ tịch Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng. Hơn 10 năm nay, ông đã vận động hơn 500 tỷ đồng để giúp đỡ gần 1.500 trẻ em và bệnh nhân nghèo được phẫu thuật tim; chung tay mang lại ánh sáng đôi mắt cho gần 10.000 người cao tuổi; tặng 4.000 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và bệnh nhân tai biến, bại liệt; hơn 1.500 xe đạp và 1.200 suất học bổng đã được trao cho học sinh mồ côi, học sinh khuyết tật, học sinh nghèo; hơn 100 ngôi nhà tình thương được xây dựng; nhiều cháu bé bị dị tật bẩm sinh được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng; hơn 4.000 học sinh mầm non, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số được tài trợ nâng cao thể trạng từ các bữa ăn dinh dưỡng. Năm 2018, ông được tỉnh Lâm Đồng tuyên dương và phong tặng danh hiệu 'Gương sáng đời thường'. 3 lần được Bộ Lao động - Thương binh Xã hội và Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam vinh danh 'Người bảo trợ

Những thí sinh phải dìu, cõng đến điểm thi tốt nghiệp THPT

Những thí sinh phải dìu, cõng đến điểm thi tốt nghiệp THPT

19:00 28/06/2023

Hà Tĩnh - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tại Hà Tĩnh có một số thí sinh bị tai nạn phải dìu, cõng vào phòng thi.

Cựu chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh bị bắt

Cựu chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh bị bắt

16:50 19/01/2024

Ông Nguyễn Tử Quỳnh, cựu chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, bị bắt với cáo buộc Nhận hối lộ liên quan AIC.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới