'Doanh nhân thành đạt' bị phạt án chung thân vì chiếm đoạt 1.200 tỷ đồng

11:00 27/05/2024

Tòa đánh giá Phùng Thị Nghệ chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, quanh co chối tội, không có thiện chí khắc phục thiệt hại... nên áp dụng mức án nghiêm khắc.

Ngày 27/5, Phùng Thị Nghệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Việt Hưng Phát, bị TAND TP HCM tuyên phạt mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc bồi thường 321 tỷ đồng còn lại cho hai nữ đại gia ở Phú Mỹ Hưng.

Theo tòa, quá trình điều tra và tại tòa bị cáo không thừa nhận hành vi nhưng có đủ tài liệu chứng cứ cho thấy Nghệ dùng thủ đoạn gian dối, đưa ra thông tin không có thật lừa các bị hại góp vốn rồi chiếm đoạt. "Bị cáo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn nhưng quanh co chối tội, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới đủ tính răn đe", HĐXX nêu quan điểm.

Bản án xác định, Nghệ từng có thời gian làm việc tại ngân hàng, sau đó nghỉ kinh doanh tự do về bất động sản và xe hơi. Năm 2018, bị cáo thành lập Công ty Money Exchange, thực hiện thủ tục xin mở quầy thu đổi ngoại tệ tại các trung tâm thương mại nhưng để em trai đứng tên (người đại diện theo pháp luật). Ban đầu Nghệ mượn tiền gia đình và vay ngân hàng để mua bất động sản, ôtô và dùng một phần để kinh doanh quầy thu đổi ngoại tệ, xây dựng vỏ bọc là một doanh nhân thành đạt. Sau đó, để mở rộng quy mô các quầy thu đổi ngoại tệ, bị cáo bắt đầu huy động nguồn tiền từ nhiều người với cam kết sẽ trả lãi.

Từ cuối năm 2019 đến năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát khiến việc kinh doanh không hiệu quả. Để có tiền trả mặt bằng, lương nhân viên và các chi phí khác, Nghệ vay mượn nhiều người với lãi suất cao để duy trì việc hoạt động của các quầy thu đổi ngoại tệ nhưng sau đó buộc phải đóng cửa.

Để có tiền trả nợ, Nghệ đã đưa ra thông tin gian dối như: góp vốn kinh doanh xăng dầu, mua bán tiền USD, góp vốn thành lập ngân hàng, làm đáo hạn ngân hàng, thành lập quỹ tín dụng... và hứa trả lợi nhuận cao từ việc kinh doanh này để huy động tiền của nhiều người với mục đích chiếm đoạt.

Trong đó, Nghệ nhiều lần kêu gọi bà Loan góp vốn "kinh doanh xăng dầu và thành lập ngân hàng tư nhân", nhận của đại gia này tổng cộng gần 602 tỷ đồng. Tương tự, bị cáo nhận góp vốn của bà Thanh số tiền hơn 606 tỷ đồng.

Nghệ đưa ra thông tin "đang xin phép thành lập ngân hàng tư ngân". Số tiền nhận từ các đại gia, Nghệ dùng để ký quỹ và cam kết để các bị hại đứng tên cổ phần khi thành lập ngân hàng. Tiếp đó, Nghệ dùng tiền vay của người khác để trả cho bà Loan và Thanh một phần, hoặc dùng chính tiền của bà Thanh trả cho bà Loan và ngược lại, nhằm cho các bị hại tưởng mình kinh doanh "có lợi nhuận".

Kết quả xác minh tại Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn không có việc Nghệ làm thủ tục xin thành lập ngân hàng cũng như thực hiện các hoạt động kinh doanh. Đến năm 2021, Nghệ không còn khả năng "trả lợi nhuận", bị họ đòi tiền. Bị cáo làm giấy cam kết trả nợ nhưng không thực hiện nên bị các chủ nợ tố giác.

Sau khi cấn trừ số tiền Nghệ đã chuyển trả cho các bị hại, bị cáo còn chiếm đoạt của bà Loan là gần 163 tỷ đồng; bà Thanh là hơn 159 tỷ đồng.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Bình Dương, Bình Phước: Lý do người dân tự nguyện hiến 'đất vàng’ hàng chục tỷ đồng

Bình Dương, Bình Phước: Lý do người dân tự nguyện hiến 'đất vàng’ hàng chục tỷ đồng

10:00 07/04/2023

Những khu đất mặt tiền đường có giá trị tiền tỷ nhưng do “biết nhìn xa trông rộng”, nhiều hộ dân ở Bình Dương và Bình Phước đã tự nguyện hiến để làm đường.

Đã bắt giữ 27 nghi phạm tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk

Đã bắt giữ 27 nghi phạm tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk

20:20 12/06/2023

Tối 12/6, trả lời PV VTC News, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, tính đến tối cùng ngày, lực lượng công an đã bắt giữ thêm 1 người trong vụ tấn công vào UBND xã tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk, nâng tổng số người bị bắt lên 27 nghi phạm. Các lực lượng chức năng thu một số vũ khí quân dụng, trong đó có súng trường CKC, hiện đang tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại. Cùng ngày, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và...

Cần trục trên sà lan cuốn sập nhà dân khi thi công kè sông Đồng Nai

Cần trục trên sà lan cuốn sập nhà dân khi thi công kè sông Đồng Nai

11:40 09/06/2024

Cần trục trên sà lan trong quá trình thi công kè sông Đồng Nai đã va đập và làm sập nhà của người dân xuống sông.

Lâm Đồng không chấp thuận lập dự án thủy điện tích năng ở hồ Tuyền Lâm

Lâm Đồng không chấp thuận lập dự án thủy điện tích năng ở hồ Tuyền Lâm

20:00 27/02/2023

Để bảo tồn hồ nước nên thơ, những rừng thông xanh ngút ngàn và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh của khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND tỉnh Lâm Đồng không chấp thuận cho làm thủy điện tích năng tại đây.

Nguyên Bí thư Đặc khu ủy Vũng Tàu - Côn Đảo nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng

Nguyên Bí thư Đặc khu ủy Vũng Tàu - Côn Đảo nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng

16:40 19/08/2024

Ông Lê Quang Thành - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đặc khu ủy Vũng Tàu – Côn Đảo, đảng viên Chi bộ khu phố 3, phường 13, quận 11, vinh dự nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng.

1 con cá sấu xổng chuồng dính trong bẫy dớn đã chết

1 con cá sấu xổng chuồng dính trong bẫy dớn đã chết

14:00 16/11/2023

Sáng ngày 16.11, khi lực lượng bảo vệ đi thăm dớn đặt trước đó thì phát hiện 1 con cá sấu chui vào dớn đã bị chết ngộp.

Tặng 65 phần quà cho học sinh nghèo tại Tiền Giang

Tặng 65 phần quà cho học sinh nghèo tại Tiền Giang

21:00 29/05/2023

Tiền Giang - Công đoàn cơ sở khối An ninh thuộc Công đoàn Công an tỉnh Tiền Giang hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ...

Xây cầu làm nứt nhà dân ở Ninh Bình, người dân ngăn không cho thi công tiếp

Xây cầu làm nứt nhà dân ở Ninh Bình, người dân ngăn không cho thi công tiếp

17:50 04/09/2023

Một số hộ dân tại xã Lai Thành, huyện Kim Sơn, Ninh Bình , cho rằng, trong quá trình thi công xây dựng cây cầu bắc qua sông Ân đã...

Người đàn ông bị bò húc chết tại lễ hội đua bò Tây Ban Nha

Người đàn ông bị bò húc chết tại lễ hội đua bò Tây Ban Nha

11:50 25/05/2024

Sự việc diễn ra ngày 26/4 tại lễ hội Bous al Carrer - lễ hội đua bò truyền thống hằng năm ở La Vall d'Uixó, một thị trấn thuộc tỉnh Castelló của Cộng đồng tự trị Valencian, Tây Ban Nha. Bị con bò hung hãn tấn công, người đàn ông cố gắng trú ẩn ở ngưỡng cửa một ngôi nhà gần đó, nhưng vẫn bị con vật húc hai lần, chấn thương nặng. Hàng nghìn người tham gia lễ hội đã giúp đỡ và giải cứu nạn nhân, trong khi những người khác đuổi theo và cuối cùng đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới