'Chúng ta tiếp tục bất lực trước những đòn tấn công của bà hỏa'

17:50 29/05/2024

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, những vụ cháy thương tâm vừa qua cho thấy dường như chúng ta tiếp tục bất lực trước những đòn tấn công của “bà hỏa”.

Chiều 29.5, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) đề nghị Chính phủ có giải pháp đột phá để thúc đẩy tăng trưởng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt quan tâm tới công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trước tình trạng các vụ ngộ độc thực phẩm diễn ra trên quy mô rộng và loại hình đa dạng như hiện nay, theo thống kê 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 24 vụ với 835 người bị ngộ độc (trong đó có 3 người tử vong).

Theo đại biểu, thức ăn đường phố ở Việt Nam mang lại sự tiện dụng, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Nhiều xe đẩy hàng ăn sở hữu công thức tạo ra món ngon hơn cả nhà hàng nổi tiếng. Đồng thời có đến 5 món ăn Việt Nam đã được lọt vào top 100 món ăn đường phố hấp dẫn nhất châu Á.

Tuy vậy, theo đại biểu, xét về quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, hầu hết các cơ sở này đều dính sai phạm.

Đại biểu đề nghị Chính phủ, Quốc hội tiếp tục hoàn thiện các chính sách, pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý về quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm đường phố.

Đồng thời chỉ đạo các bộ ngành liên quan xây dựng phần mền ứng dụng quản lý việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chất lượng cung cấp của từng cơ sở bán hàng lưu động, đường phố.

Phiên làm việc chiều 29.5 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Quốc hội

Về công tác phòng cháy chữa cháy, đại biểu cho biết, tại kỳ họp thứ 6 rất nhiều đại biểu trăn trở về công tác phòng cháy chữa cháy, Chính phủ cũng đã chỉ đạo siết chặt việc kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Nhưng theo đại biểu, những vụ cháy thương tâm vừa qua cho thấy dường như chúng ta tiếp tục bất lực trước những đòn tấn công của “bà hỏa”.

Đại biểu mong các ban ngành ở cơ sở chuyển động mạnh mẽ và kịp thời, khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh” để những mệnh lệnh của Chính phủ được kịp thời thực thi, nhằm ngăn chặn những đau đớn, mất mát từ hiểm họa cháy nổ trong thời gian tới.

Đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên). Ảnh: Quốc hội

Nói về nội dung này trong phiên làm việc buổi sáng, đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên) cho biết, những vụ việc cháy nhà trọ đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương vừa qua, cho thấy “lỗ hổng” trong việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy và quản lý Nhà nước có liên quan.

Đại biểu đoàn Điện Biên cho rằng, nước ta ngày càng đông dân, đô thị thì chật hẹp, nhiều người dân chưa có nhà ở, nhiều người từ nông thôn tới thành thị kiếm sống, học tập phải ở trong các khu nhà trọ thiếu tiện nghi, thiếu các phương án phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn.

“Vấn đề ở đây là trách nhiệm bảo vệ cuộc sống của người dân của các cấp chính quyền trong công tác quản lý đô thị, quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy, kinh doanh nhà trọ… như thế nào để không bao giờ xảy ra những sự việc đau lòng như vừa qua nữa”, đại biểu cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Nữ giáo viên bị dồn vào góc tường, buông lời đe dọa: Lãnh đạo xã nói gì?

Nữ giáo viên bị dồn vào góc tường, buông lời đe dọa: Lãnh đạo xã nói gì?

16:30 05/12/2023

Ngày 5/12, UBND tỉnh Tuyên Quang có Công văn chỉ đạo huyện Sơn Dương chủ trì phối hợp cùng Sở GD&ĐT khẩn trương làm rõ vụ nữ giáo viên trường THCS Văn Phú bị nhóm học sinh dồn vào góc tường, buông lời đe dọa.

Nghịch tử bạo hành người mẹ nghèo khó

Nghịch tử bạo hành người mẹ nghèo khó

12:00 28/11/2023

Hoàng Thế Dũng bị cáo buộc hỗn hào với mẹ già 77 tuổi rồi dùng búa đánh đập khiến bà tử vong.

Nam thanh niên ngáo đá, sát hại cha ruột ngồi xe lăn ở Đồng Nai

Nam thanh niên ngáo đá, sát hại cha ruột ngồi xe lăn ở Đồng Nai

19:10 17/06/2023

Đồng Nai - Ngày 17.6, Công an xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch cho biết, đã bắt giữ đối tượng Đào Anh Tuấn (39 tuổi), tạm trú tại ấp Trầu, xã Phước...

Phát triển giảng dạy tiếng Nga tại Việt Nam và tiếng Việt tại Nga

Phát triển giảng dạy tiếng Nga tại Việt Nam và tiếng Việt tại Nga

16:30 20/05/2023

Bản ghi nhớ giữa Quỹ thúc đẩy phát triển hợp tác Nga-Việt “Truyền thống và Hữu nghị” với Đại học Tổng hợp Herzen đã được ký kết nhằm thúc đẩy hợp tác giảng dạy tiếng Việt và tiếng Nga giữa hai nước.

Vĩnh Long: Kiểm tra 60 xe, 34 chiếc bị tạm giữ do vi phạm nồng độ cồn

Vĩnh Long: Kiểm tra 60 xe, 34 chiếc bị tạm giữ do vi phạm nồng độ cồn

06:30 04/03/2023

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thực hiện kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 53, Quốc...

Truy tìm xe đầu kéo gây tai nạn trên Quốc lộ 51 làm 1 người tử vong

Truy tìm xe đầu kéo gây tai nạn trên Quốc lộ 51 làm 1 người tử vong

10:30 13/05/2023

Ngày 13.5, Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đang tổ chức điều tra, truy tìm chiếc xe container gây tai nạn giao thông nghiêm...

Viện kiểm sát nói lý do tạm đình chỉ, lại phục hồi điều tra cựu bí thư Bến Cát

Viện kiểm sát nói lý do tạm đình chỉ, lại phục hồi điều tra cựu bí thư Bến Cát

18:30 23/04/2024

Vụ án cựu bí thư Bến Cát tỉnh Bình Dương điều tra từ 2018 nhưng sau nhiều năm, vụ án bị hủy án điều tra lại, tạm đình chỉ rồi lại phục hồi điều tra bị can.

Bắt tạm giam người đàn ông lừa bán nhà 60 tỉ ở quận 3

Bắt tạm giam người đàn ông lừa bán nhà 60 tỉ ở quận 3

21:50 18/01/2024

Công an TP.HCM vừa bắt tạm giam người đàn ông tạo niềm tin, sau đó lừa bán nhà 60 tỉ đồng ở quận 3 rồi chiếm đoạt 4,5 tỉ đồng đặt cọc.

Đại tướng Phan Văn Giang: Tham gia diễu binh, diễu hành là danh dự cả cuộc đời quân ngũ

Đại tướng Phan Văn Giang: Tham gia diễu binh, diễu hành là danh dự cả cuộc đời quân ngũ

09:30 05/04/2024

Phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các lực lượng sẽ tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang nhấn mạnh, đây là danh dự và trách nhiệm của cả cuộc đời quân ngũ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra