'Chỗ nào cũng có bể chữa cháy nhưng lúc cần không dùng được'

12:30 14/05/2024

Theo Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, hạ tầng phòng cháy được đầu tư khá đầy đủ song không bảo quản nên lúc nguy cấp không dùng được.

Sáng 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Theo Điều 13 của dự thảo, khi lập, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp, bắt buộc phải có giải pháp và thiết kế về phòng cháy chữa cháy, bao gồm hệ thống giao thông, nguồn nước, địa điểm cho lực lượng chữa cháy. Các dự án, công trình cũng phải có giải pháp, thiết kế về phòng cháy như khoảng cách an toàn, giải pháp thoát nạn, chống khói, bậc chịu lửa...

Đề cập đến thực trạng đáng lo ngại về hệ thống phòng cháy chữa cháy tại nhiều địa phương, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói nhiều nơi có bể và vòi nước chữa cháy nhưng ít được sử dụng nên khi xảy ra hỏa hoạn, các bể nước này lại không hoạt động. Bên cạnh đó, ở một số khu vực, xe chữa cháy chỉ có thể tiếp cận được các tòa nhà 5-7 tầng, trong khi lại cấp phép cho xây dựng chung cư cao 12 tầng. Vì vậy ông đề nghị cần quy định khu đô thị phải có đường cho xe chữa cháy đi vào.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội, phòng cháy với nhà ở là vấn đề được người dân quan tâm nhưng dự thảo chưa có điểm khác biệt so với hiện hành. "Các vụ cháy nhà dân, chung cư mini đều rất thảm khốc. Cơ quan soạn thảo cần quy định cụ thể về điều kiện đảm bảo phòng cháy, chữa cháy với nhà ở, đặc biệt là nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh", ông Mẫn nói.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường cho xe chữa cháy, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ thực trạng việc chữa cháy, cứu hộ tại các khu dân cư gặp nhiều khó khăn do thiếu quy hoạch về khoảng cách an toàn cho xe chữa cháy. Theo ông, đây là vấn đề kỹ thuật liên quan đến quy hoạch đô thị, tuy nhiên Luật Quy hoạch hiện hành và dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn đều chưa có quy định.

Do đó, ông Thanh đề xuất cần thiết kế quy định về khoảng cách an toàn cho xe chữa cháy trong luật chuyên ngành về phòng cháy, chữa cháy, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân và giảm thiểu thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới nói có ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu làm rõ yêu cầu phòng cháy đối với từng loại quy hoạch để có giải pháp phù hợp, nhất là với nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Ủy ban đề nghị nghiên cứu quy định công trình thay đổi công năng sử dụng hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới hoán cải ở mức nào thì phải có giải pháp, thiết kế phòng cháy.

Ủy ban cũng đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ quy định bố trí, tiêu chuẩn kỹ thuật các trụ nước; bổ sung quy định cho phép người chỉ huy chữa cháy quy định tại khoản 2 Điều 28 được quyền "cấm người và phương tiện không có nhiệm vụ vào khu vực chữa cháy".

Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ được trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5. Dự luật sẽ khắc phục những vướng mắc và nâng cao hiệu quả hoạt động chữa cháy, trách nhiệm, huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy; bổ sung quy định về thẩm tra, thẩm định thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy; phòng cháy đối với nhà ở, phương tiện giao thông và trong sử dụng, cung ứng điện...

Có thể bạn quan tâm
Vợ chồng lục đục, nghi người cha treo cổ con mình mới bốn tuổi

Vợ chồng lục đục, nghi người cha treo cổ con mình mới bốn tuổi

13:00 27/05/2023

Bước đầu công an xác định có mâu thuẫn vợ chồng và người cha là nghi can đã treo cổ con mình chết. Người cha đã bỏ trốn khỏi địa phương, công an đang truy tìm.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng công nghiệp Thanh Hoá bị khai trừ khỏi Đảng

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng công nghiệp Thanh Hoá bị khai trừ khỏi Đảng

09:00 22/10/2023

Ngày 20/10/2023, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hoá đã họp xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa. Với vai trò là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo lập khống danh sách học sinh đã bỏ học, có quyết định xóa tên để đề...

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn Hàn Quốc đầu tư tỷ USD tại Việt Nam

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn Hàn Quốc đầu tư tỷ USD tại Việt Nam

10:20 03/07/2024

Sáng 3/7, trong chuyến thăm Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc, có mức đầu tư trên dưới tỷ USD tại Việt Nam.

Bị xe lùi trúng lúc đang chụp ảnh, người đàn ông rơi xuống hố

Bị xe lùi trúng lúc đang chụp ảnh, người đàn ông rơi xuống hố

16:30 03/04/2023

Ngày 3/4, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hà Giang cho biết, sáng cùng ngày, một ô tô 7 chỗ mang biển số Hà Nội lưu thông trên Quốc lộ 4C. Khi đi đến cuối đèo Mã Pì Lèng, thuộc xã Pải Lủng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), tài xế dừng xe cho khách đi tham quan Tượng đài Thanh niên xung phong. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.1 Lúc khách xuống hết, tài xế lùi xe và va phải một người đàn ông đang đứng chụp ảnh ở khu vực trên (người này không cùng...

Khởi tố mẹ kế đánh con chồng vì 20.000 đồng

Khởi tố mẹ kế đánh con chồng vì 20.000 đồng

17:00 07/03/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã có quyết định khởi tố bà Nghi về tội hành hạ người khác. Bà Nghi là mẹ kế, đánh con riêng của chồng với nhiều vết bầm tím trên cơ thể.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

10:50 25/02/2024

Sáng 25.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại...

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ về 48 giờ truy xét, bắt tên cướp ngân hàng

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ về 48 giờ truy xét, bắt tên cướp ngân hàng

16:30 05/02/2024

“Nếu không làm ra vụ này là chúng ta nợ dân. Không làm ra, coi như không ăn Tết”, Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ về việc điều tra khám phá vụ cướp ngân hàng hết sức liều lĩnh xảy ra trên địa bàn.

Vụ sạt lở làm 2 người chết ở Đà Lạt, Công an triệu tập 20 người để điều tra

Vụ sạt lở làm 2 người chết ở Đà Lạt, Công an triệu tập 20 người để điều tra

12:40 03/07/2023

Lâm Đồng - Công an TP Đà Lạt đã triệu tập khoảng 20 người để làm việc, nhằm điều tra làm rõ sai phạm các cá nhân, tổ chức liên...

Điều tra vụ cháy nhà dân lúc nửa đêm, khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi

Điều tra vụ cháy nhà dân lúc nửa đêm, khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi

16:00 27/11/2023

TPHCM - Trưa 27.11, Công an quận Tân Phú, TPHCM hoàn tất khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà dân tại hẻm trên đường Tân Hương, phường Tân Quý, khiến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra