'Chiến thuật' sắp xếp nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển đại học 2024

08:10 18/07/2024
Trúng tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT

Sau khi trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm tại các trường đại học, thí sinh phải tiếp tục thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh xét tuyển sớm phải cung cấp các minh chứng (điểm xét tuyển, minh chứng về đối tượng ưu tiên) cho các trường (nếu trường yêu cầu) để làm căn cứ xét tuyển. Đối với thí sinh xét tuyển thẳng (xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ), nếu đã xác nhận nhập học trên hệ thống sẽ không được đăng ký xét tuyển tiếp.

Ví dụ, các thí sinh đã có tên trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm tại trường Đại học CMC và được trường đưa lên hệ thống, nếu muốn chắc chắn trúng tuyển cần đăng ký và ưu tiên nguyện vọng 1 vào trường.

Tại Trường Đại học CMC, kết quả trúng tuyển theo 4 phương thức xét tuyển sớm được công bố từ ngày 8/7. Thí sinh nhận thông báo trúng tuyển các ngành học tại trường cần đăng ký các nguyện vọng này theo thứ tự ưu tiên trên Cổng Thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước 17h ngày 30/7.

Nguyên tắc yêu thích nhất thì xếp ưu tiên trên cùng

Theo tư vấn của các giảng viên trường Đại học CMC, thí sinh nên chọn lựa nguyện vọng theo chiến thuật yêu thích nhất xếp trên cùng.

Nguyện vọng đầu tiên là ngành, trường yêu thích nhất và có điểm chuẩn năm trước cao hơn điểm thi tốt nghiệp THPT của mình nhưng không quá nhiều.

Nguyện vọng thứ hai là ngành, trường mình yêu thích và có điểm chuẩn năm trước bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nguyện vọng thứ 3 là những ngành, trường yêu thích và có điểm trúng tuyển năm ngoái thấp hơn điểm thi tốt nghiệp THPT.

Tuy ưu tiên đặt nguyện vọng 1 theo mong muốn bản thân, nhưng các thí sinh cũng cần cân nhắc đến khả năng nguyện vọng có phù hợp với mình hay không. Nếu đã trúng tuyển vào ngành yêu thích bằng phương thức xét tuyển sớm và xác định sẽ nhập học, thí sinh nên đặt ngành đó là nguyện vọng 1.

Trường hợp này không nên đặt một ngành có điểm chuẩn những năm trước rất cao lên đầu chỉ để "thử xem có trúng tuyển không" bởi sau khi hệ thống chạy lọc ảo, có khả năng thí sinh sẽ mất đi cơ hội trúng tuyển vào ngành mình mong muốn nhất.

Chọn đúng chuyên ngành xét tuyển

Việc lựa chọn đúng ngành nghề và môi trường học tập là điều thí sinh cần lưu ý khi đăng ký nguyện vọng đại học. Không nên đưa ra quyết định chỉ vì những yếu tố "ngành hot, trường top" bởi tiêu chí lựa chọn này luôn đi kèm với tính cạnh tranh cao.

Thí sinh nên thay đổi tư duy chọn ngành theo hướng thực tế hơn, đăng ký nguyện vọng và lựa chọn trường theo điểm giao của 3 vòng tròn: Điều mình thích, điều phù hợp với mình và điều xã hội cần.

Ngoài ra, cân nhắc học phí phù hợp điều kiện kinh tế cũng là việc cần thiết. Với xu hướng giáo dục tự chủ, học phí của nhiều trường tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Để giảm bớt gánh nặng học phí, thí sinh có thể cân nhắc xét tuyển vào các trường có chính sách học bổng rộng mở.

Tại Trường Đại học CMC, 400 suất học bổng trị giá 50%, 70% và 100% học phí toàn khóa sẽ được trao cho các tân sinh viên nhập học năm 2024. Sự hỗ trợ tối đa này giúp tân sinh viên an tâm trải nghiệm khoảng thời gian học đại học.

Cuối cùng, tiêu chí lựa chọn một ngôi trường vừa có chất lượng đào tạo tốt, vừa có khả năng cam kết đầu ra sau tốt nghiệp là yếu tố không thể bỏ qua khi đăng ký nguyện vọng.

Tận dụng lợi thế là thành viên của CMC, trong năm học 2024, Trường Đại học CMC cam kết cơ hội việc làm cho tất cả sinh viên theo học ngành Công nghệ - Kỹ thuật hệ song ngữ tại Tập đoàn Công nghệ CMC với mạng lưới 11 công ty thành viên, cũng như tại các doanh nghiệp đối tác liên kết toàn cầu của CMC như Microsoft, Samsung, Synopsys,...

Có thể bạn quan tâm
Nắng nóng gay gắt, người dân đổ về bể bơi, công viên nước ‘giải nhiệt’ cuối tuần

Nắng nóng gay gắt, người dân đổ về bể bơi, công viên nước ‘giải nhiệt’ cuối tuần

00:10 08/07/2024

Những ngày hè nắng nóng, nhu cầu “giải nhiệt” của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng hầu hết các bể bơi, công viên nước luôn trong tình trạng đông đúc.

Mẹo ẵm điểm cao môn Văn thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh lưu ý

Mẹo ẵm điểm cao môn Văn thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh lưu ý

04:30 27/06/2024

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy và hướng dẫn ôn thi, thạc sĩ Lê Minh Thư, Tổ trưởng tổ Ngữ văn trường THPT Hòa Bình - LaTrobe (Hà Nội) có những chia sẻ giúp sĩ tử tự tin chinh phục đề thi tốt nghiệp THPT tới đây. Đề thi Ngữ văn năm nay vẫn giữ cấu trúc 2 phần: phần 1 đọc hiểu văn bản và phần 2 làm văn (bao gồm nghị luận xã hội và nghị luận văn học). Với phần đọc hiểu Trong cấu trúc đề thi môn Ngữ văn, phần đọc hiểu gồm 4 câu hỏi, học sinh cố...

Tai nạn giữa ô tô tải và xe máy, hai thanh niên tử vong

Tai nạn giữa ô tô tải và xe máy, hai thanh niên tử vong

10:20 05/07/2023

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h15 sáng 5/7, xe máy biển số Khánh Hoà do một thanh niên 18 tuổi cầm lái, chở theo một người, chạy trên đường Cao Bá Quát (hướng huyện Diên Khánh đi TP Nha Trang). Đến đoạn xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh), xe máy bất ngờ lao qua phần đường ngược lại tông vào ôtô tải. Cú tông mạnh làm hai nam thanh niên trên xe máy bị cuốn vào gầm xe tải, chết tại chỗ. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng chức năng đã có mặt điều tiết giao...

Toàn văn Tuyên bố chung Vientiane của Hội nghị Ủy hội sông Mekong

Toàn văn Tuyên bố chung Vientiane của Hội nghị Ủy hội sông Mekong

20:00 05/04/2023

Kết thúc Hội nghị Cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4, các bên đã ra Tuyên bố chung Vientiane, VietnamPlus trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung này.

Buôn bán, tàng trữ pháo nổ, 3 người ở Hải Dương bị phạt 100 triệu đồng

Buôn bán, tàng trữ pháo nổ, 3 người ở Hải Dương bị phạt 100 triệu đồng

12:50 05/04/2024

UBND tỉnh Hải Dương vừa xử phạt 3 đối tượng trong vụ mua bán, tàng trữ pháo nổ ở huyện Gia Lộc.

Thi hành án dân sự hơn 70.000 tỉ đồng trong 9 tháng

Thi hành án dân sự hơn 70.000 tỉ đồng trong 9 tháng

17:50 20/07/2023

Trong lĩnh vực thi hành án dân sự từ ngày 1.10.2022 đến 30.6.2023, hệ thống thi hành án đã thi hành xong 382.058 việc (đạt 66,53%) và trên 70.000 tỉ...

Đánh bại Quảng Nam, Hà Nội FC tạm lên nhì bảng V.League

Đánh bại Quảng Nam, Hà Nội FC tạm lên nhì bảng V.League

02:00 26/05/2024

Quảng Nam 0-3 Hà Nội FC. Nếu đánh bại Quảng Nam với cách biệt từ 2 bàn trở lên, Hà Nội sẽ vượt qua Bình Dương để tạm chiếm vị trí thứ 2 do hơn về chỉ số phụ (cùng 33 điểm). Với chỉ tiêu rõ ràng, đội bóng Thủ đô bước vào trận đấu bằng lối chơi tấn công và hoàn thành nhiệm vụ đúng ý, đánh bại CLB Quảng Nam. Nguyễn Hai Long và Phạm Tuấn Hải chơi ăn ý và sớm tạo ra những cơ hội nguy hiểm. Chỉ có sự xuất sắc của thủ thành Nguyễn Văn Công mới có thể...

Nguy cơ gia tăng tai nạn sinh hoạt ở trẻ vào dịp hè

Nguy cơ gia tăng tai nạn sinh hoạt ở trẻ vào dịp hè

13:20 24/06/2024

Ghi nhận ở các bệnh viện tại TPHCM, dịp hè là thời điểm gia tăng các tai nạn sinh hoạt ở trẻ em như bỏng, đuối nước, ong đốt, rắn...

Tin mới về sức khỏe các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Tin mới về sức khỏe các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

12:10 22/09/2023

Ngày 22/9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết có 11 trong tổng số 27 nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội điều trị tại đây đủ điều kiện xuất viện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra