'Bức tử' cây xanh bị xử phạt ra sao?

13:40 22/06/2024

Nhiều bạn đọc bức xúc về tình trạng hàng loạt cây xanh trên các tuyến đường bị bức tử. Vậy quy định hiện nay xử phạt ra sao?

Dùng để treo vỏ xe trên đường Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú - Ảnh: HỒNG ĐIỆP

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh, nhiều cây xanh trên các tuyến đường ở TP.HCM bị "bức tử" bằng nhiều cách như trám xi măng kín gốc, đóng đinh vào thân cây...

Ai "bức tử" cây xanh?

Nhiều bạn đọc bức xúc lên tiếng truy tìm thủ phạm "bức tử" cây xanh.

Độc giả Tuấn Trần cho rằng: "Chắc chỉ một bộ phận kinh doanh, buôn bán mặt tiền đường xung đột lợi ích với cây xanh mới có hành vi xâm hại, tìm cách bức tử, triệt hạ cây xanh".

  • Đủ kiểu 'bức tử' cây xanh đường phố: Đóng đinh, trám xi măng, trói gốc câyĐỌC NGAY

Bạn đọc Trương Kiệt nêu ý kiến: "Hành vi này đều do cá nhân hoặc tổ chức ở chỗ có cây làm là chính. Vì họ muốn có mặt bằng không bị cây chắn và để có đủ chỗ cho khách để xe thì đổ bê tông bao sát gốc cây.

Đi các tuyến đường mà có hoạt động kinh doanh đều thấy rất ít cây có không gian gốc rộng rãi. Chỉ có mấy cây ở công viên may ra còn có chút đất mà thở".

"Phần nhiều do chủ nhà ích kỷ, họ chỉ muốn có mặt bằng để kinh doanh không vướng víu cây xanh. Họ chỉ biết lợi ích cá nhân mà không nghĩ lợi ích của cộng đồng" - tài khoản trap****@gmail.com bình luận.

Trong khi đó, bạn đọc VT quy trách nhiệm của đơn vị được giao chăm sóc và bảo vệ cây xanh: "Chăm sóc kiểu nào mà để giàn giáo chống đỡ bóp nghẹt cây sắp chết, bảo vệ kiểu gì mà để gốc cây bịt kín bê tông bao năm mà không xử lý?".

Bạn đọc Nguyễn Đình chất vấn: "Ai là người bức tử cây xanh? Nếu báo chí không lên tiếng thì Công ty Công viên cây xanh TP có biết không?".

Và theo bạn đọc Nguyen Dong, "công ty cây xanh có trách nhiệm chính trong chuyện này. Cây xanh do đơn vị mình quản lý mà để bức tử ngày này qua tháng nọ không hay biết".

Để chấm dứt tình trạng này, bạn đọc Than Vũ đề xuất: "Nên giao nhiệm vụ bảo vệ cây xanh cho các tổ, khu dân cư vì họ ở tại chỗ giám sát hằng ngày. Bổ sung nội dung bảo vệ cây xanh vào tiêu chí khu phố văn hóa".

Còn độc giả Hang Vinh góp ý: "Tăng cường quản lý chặt cho thuê vỉa hè với cam kết và trách nhiệm của các chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng gắn liền vỉa hè, trong đó có việc bảo vệ cây xanh".

Đổ vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh, có thể bị phạt 30 triệu đồng

Luật sư Nguyễn Phong Phú (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo Điều 54 nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022, các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa sẽ bị xử phạt:

  • Chuyên gia lý giải ra sao chuyện 'cây xanh chết khô do chịu nhiệt kém'?ĐỌC NGAY

Cụ thể phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi:

Đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, cắt cành cây, lột vỏ thân cây, phóng uế quanh gốc cây; chăm sóc, cắt tỉa cây không tuân thủ quy trình kỹ thuật.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

Đổ chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh; đun nấu, đốt gốc, xây bục, bệ quanh gốc cây;

Trồng cây xanh trên hè, dải phân cách, đường phố, nút giao thông hoặc khu vực công cộng không đúng quy định;

Trồng các loại cây trong danh mục cây cấm trồng hoặc cây trong danh mục cây trồng hạn chế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép

Ngăn cản việc trồng cây xanh theo quy định

Trồng cây xanh đô thị không đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, không đúng chủng loại, tiêu chuẩn cây và bảo đảm an toàn.

Ngoài ra phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi tự ý chặt hạ, dịch chuyển, đào gốc cây xanh đô thị hoặc chặt rễ cây xanh khi chưa được cấp phép.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 120 công nhân đóng tàu ở Hải Phòng nhập viện sau bữa cơm có món cá biển kho

Hơn 120 công nhân đóng tàu ở Hải Phòng nhập viện sau bữa cơm có món cá biển kho

22:50 27/06/2024

Các bệnh viện, trung tâm y tế ở Hải Phòng đã tiếp nhận, đang điều trị cho 127 công nhân thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm với các biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm (mẩn đỏ, đau đầu, buồn nôn...) sau bữa cơm trưa tập thể tại công ty.

Phú Quốc liên tục xảy ra cháy, cảnh báo mức độ cháy rừng cực kỳ nguy hiểm

Phú Quốc liên tục xảy ra cháy, cảnh báo mức độ cháy rừng cực kỳ nguy hiểm

14:50 03/03/2024

Trong tháng 2.2024 trên địa bàn TP Phú Quốc (Kiên Giang) đã xảy ra 4 vụ cháy, trong đó 3 vụ cháy trên đất nông nghiệp và dự án, 1...

Nghi can phi tang thi thể vợ ở Vĩnh Long bị bắt

Nghi can phi tang thi thể vợ ở Vĩnh Long bị bắt

15:20 09/02/2024

Trương Văn Út, 46 tuổi, sát hại vợ 62 tuổi, rồi phân thi thể thành nhiều phần, phi tang dưới sông ở huyện Tam Bình, Vĩnh Long.

Gần 1.800 văn bằng do nước ngoài cấp chưa được Bộ GD&ĐT công nhận

Gần 1.800 văn bằng do nước ngoài cấp chưa được Bộ GD&ĐT công nhận

13:10 15/12/2023

Từ tháng 1/2017 đến tháng 11/2023, Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT nhận được trên 37 nghìn hồ sơ yêu cầu được công nhận văn bằng do nước ngoài cấp. Trong số này, có tới gần 1.800 hồ sơ chưa được công nhận.

Cách chức Giám đốc bệnh viện, bãi nhiệm chủ tịch xã vì quan hệ bất chính

Cách chức Giám đốc bệnh viện, bãi nhiệm chủ tịch xã vì quan hệ bất chính

14:30 05/11/2023

Trong tuần (từ 31/10 đến 4/11), UBND tỉnh Kon Tum, UBND huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định), Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An đã thông tin về việc xử lý các cán bộ vi phạm. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng thi hành kỷ luật một số cá nhân.

Công ty TNHH Hòa Bình tự nguyện tháo dỡ công trình sai phép ở Đà Nẵng

Công ty TNHH Hòa Bình tự nguyện tháo dỡ công trình sai phép ở Đà Nẵng

10:00 20/05/2023

Ông Nguyễn Hữu Đường, tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, tự nguyện tháo dỡ hạng mục công trình sai phép tại khu chung cư dự án khu phức hợp Hòa Bình Green Đà Nẵng (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Va chạm với xe container giữa đêm khuya, cô gái trẻ tử vong tại chỗ ở TPHCM

Va chạm với xe container giữa đêm khuya, cô gái trẻ tử vong tại chỗ ở TPHCM

06:40 19/06/2023

Khuya 18.6, Công an quận Gò Vấp hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường Quang Trung, Phường 11, Gò Vấp...

35 năm ký ức về chiến sĩ Gạc Ma

35 năm ký ức về chiến sĩ Gạc Ma

06:30 14/03/2023

64 chiến sĩ hải quân đã anh dũng ngã xuống vào ngày 14.3.1988 để bảo vệ Tổ quốc. Sự hy sinh của các chiến sĩ Gạc Ma mãi ghi khắc...

Học bổng Nguyễn Đức Cảnh tiếp sức cho con em lao động nghèo vượt khó đến trường

Học bổng Nguyễn Đức Cảnh tiếp sức cho con em lao động nghèo vượt khó đến trường

10:30 04/09/2023

Trước thềm năm học mới, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức trao nhiều phần học bổng Nguyễn Đức Cảnh đến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra